Hotline 24/7
08983-08983

Các kháng sinh phổ biến liên quan đến tăng nguy cơ dị tật bẩm sinh

Dùng một số loại kháng sinh phổ biến trong ba tháng đầu của thai kỳ có liên quan đến nguy cơ dị tật bẩm sinh cao hơn, theo một nghiên cứu mới.

Nghiên cứu được công bố hôm thứ tư trên tạp chí y khoa BMJ, cho thấy nguy cơ dị tật bẩm sinh ở trẻ của những người mẹ được kê đơn macrolide trong ba tháng đầu của thai kỳ so với những bà mẹ được kê đơn penicillin.

Kháng sinh macrolide bao gồm erythromycin, clarithromycin và azithromycin, được sử dụng để điều trị các bệnh nhiễm trùng, như viêm phổi, viêm phế quản và các bệnh tiết niệu, da và bệnh lây qua đường tình dục. Chúng thường được kê đơn cho những bệnh nhân bị dị ứng với penicillin. Theo nghiên cứu, macrolide là một trong những loại kháng sinh được kê đơn thường xuyên nhất ở các nước phương Tây.

Nghiên cứu đã phân tích dữ liệu từ 104.605 trẻ em được sinh ra ở Vương quốc Anh từ năm 1990 đến năm 2016 và những người được sinh ra từ các bà mẹ được kê đơn thuốc penicillin hoặc macrolide. Các nhà nghiên cứu đã tìm kiếm dị tật bẩm sinh và rối loạn phát triển thần kinh được chẩn đoán sau này trong cuộc sống.

Nghiên cứu cho thấy việc kê đơn macrolide cho phụ nữ mang thai trong ba tháng đầu tiên làm tăng nguy cơ dị tật lớn lên 28 trên 1.000 ca sinh, so với 18 trên 1.000 ca sinh với penicillin. Cụ thể, nguy cơ dị tật tim cao hơn.

Nghiên cứu không tìm thấy mối liên hệ giữa đơn thuốc macrolide và rối loạn phát triển thần kinh. Cũng không có rủi ro liên quan giữa dị tật bẩm sinh và macrolide được kê đơn trước khi thụ thai.

Giáo sư Ruth Gilbert, một trong những tác giả của nghiên cứu, cho biết đây là một sự gia tăng nhỏ nhưng vẫn đáng kể và dựa trên những phát hiện này, phụ nữ mang thai và bác sĩ của họ nên tìm một giải pháp thay thế tùy thuộc vào loại nhiễm trùng.

Gilbert cũng cảnh báo về những rủi ro của việc không dùng thuốc kháng sinh. "Nếu bạn bị nhiễm vi khuẩn, việc uống thuốc kháng sinh là rất quan trọng vì bản thân việc nhiễm trùng có thể gây hại rất lớn cho thai nhi".

Nghiên cứu này dựa trên một loạt các phân tích về cơ sở dữ liệu sức khỏe rộng của các bác sĩ đa khoa ở Anh. Gilbert cho biết một bộ dữ liệu có thể cung cấp cái nhìn sâu sắc về các khuyết tật bẩm sinh ít phổ biến hơn và các kết quả khác từ việc dùng một số loại kháng sinh nhất định.

Vào năm 2005, Thụy Điển đã cảnh báo việc sử dụng macrolide erythromycin trong ba tháng đầu của thai kỳ sau khi một báo cáo tìm thấy mối liên hệ giữa thuốc và dị tật tim. Hiện tại, các cơ quan quản lý tại Hoa Kỳ và Vương quốc Anh chỉ cảnh báo việc sử dụng azithromycin và clarithromycin cho người lớn có nguy cơ biến chứng tim mạch cao.

Một nghiên cứu trước đây được công bố trên Tạp chí Hiệp hội Y khoa Canada cho thấy các loại kháng sinh phổ biến, bao gồm cả macrolide, có liên quan đến việc tăng nguy cơ sảy thai khi sử dụng trong thai kỳ sớm.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X