Hotline 24/7
08983-08983

Các chỉ số quan trọng đối với người bệnh tiểu đường

Nhận biết các chỉ số quan trọng của bệnh tiểu đường sẽ giúp người bệnh kiểm soát tốt đường huyết, hỗ trợ quá trình điều trị và tìm được thực đơn dinh dưỡng phù hợp hơn.

Các chỉ số đường huyết quan trọng mà người bệnh tiểu đường cần biết 


Đường glucose được biết đến như nguồn năng lượng chính của cơ thể, đặc biệt cần thiết cho hoạt động của hệ thần kinh và não bộ. Trong máu luôn có một lượng đường nhất định, khi lượng đường này thường xuyên cao sẽ dẫn tới bệnh tiểu đường.

Nếu người bệnh kiểm soát đường huyết không tốt sẽ gây nên nhiều biến chứng nguy hiểm ở nhiều phủ tạng, đặc biệt là mắt, thần kinh, thận, tim và mạch máu. Vì vậy, để ngăn ngừa các biến chứng nguy hiểm của bệnh, người bệnh tiểu đường nên giữ cho chỉ số đường huyết ổn định trong giới hạn an toàn với sức khỏe.

Theo Hiệp hội tiểu đường Hoa Kỳ (ADA), chỉ số đường huyết an toàn khi ở các mức sau :

- Lúc đói (cách bữa ăn 8 giờ): 90-125mg/dl (5,0- 6,9mmol/l).

- Tại thời điểm bất ký sau bữa ăn 1-2 giờ: nhỏ hơn 200mg/dl (11mmol/l).

Kiểm soát tốt chỉ số đường huyết trước và sau khi ăn giúp người bệnh tiểu đường ngăn ngừa các biến chứng nguy hiểm

Chỉ số HbA1c cho biết mức đường huyết trung bình của người bệnh trong 2-3 tháng vừa qua.Đây là chỉ số vàng giúp đánh giá mức độ kiểm soát đường huyết của bạn đã thực sự tốt chưa. Chỉ số bình thường HbA1c: 4-6%. Bệnh nhân tiểu đường nên giữ cho chỉ số này ở mức dưới 6.5% và nên đi thực hiện xét nghiệm HbA1c từ 3-6 tháng 1 lần để theo dõi sức khỏe tốt nhất.

Những lưu ý giúp kiểm soát chỉ số đường huyết cho người bệnh tiểu đường


Bệnh nhân tiểu đường nên tập thể thao thường xuyên để đốt cháy lượng mỡ thừa, ngăn ngừa béo phì gây ra những biến chứng nguy hiểm. Bạn có thể lựa chọn cho mình môn thể thao phù hợp để giúp bình ổn đường huyết như đi bộ, thiền, dưỡng sinh. Tuy nhiên, bạn nên luyện tập những bài tập thể thao ở mức độ vừa phải để tránh nguy cơ tăng đường huyết đột ngột gây nên đột quỵ.

Tập thể thao thường xuyên làm tiêu hao lượng đường trong máu, từ đó giúp kiểm soát đường huyết cho người bệnh tiểu đường

Bạn nên tuân theo chế độ ăn uống thích hợp dành cho người bệnh tiểu đường bao gồm chế độ ăn đủ các nhóm chất và khoa học theo hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa. Bạn có thể bổ sung thêm các loại sữa cho người bệnh tiểu đường, ít chất béo, dùng loại đường hấp thu chậm Palatinose dưới sự tư vấn của bác sĩ. Ngoài ra, bạn nên hạn chể các loại thức ăn chứa chỉ số GI cao vì chúng dễ gây tăng đường huyết.

Người bệnh tiểu đường nên ngủ đủ giấc, không thức quá khuya để giúp bệnh tiểu đường nằm trong tầm kiểm soát. Bạn cũng nên hạn chế lo âu, căng thẳng trong cuộc sống để kiểm soát đường huyết. Nên kiểm tra các chỉ số đường huyết theo hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa để theo dõi và kiểm soát đường huyết sẽ giúp hạn chế các biến chứng nguy hiểm cho người bệnh.

Hy vọng rằng với bài viết trên, người bệnh tiểu đường sẽ biết cách theo dõi các chỉ số quan trọng  kết hợp tập luyện và dinh dưỡng hàng ngày để ổn định chỉ số đường huyết, tránh được những biến nguy hiểm của bệnh, làm giảm chất lượng cuộc sống.

Theo bác sĩ Hồ Thị Nam Huế
Trung tâm dinh dưỡng Vinamilk


Sản phẩm dinh dưỡng đặc biệt Vinamilk Sure Diecerna được Viện Dinh Dưỡng Quốc Gia chứng nhận lâm sàng có chỉ số đường huyết thấp GI =27.6.

Kiểm soát đường huyết: Đường hấp thu chậm Palatinose và chất xơ hòa tan có chỉ số đường huyết thấp không làm đường huyết tăng nhanh sau khi ăn.

Tốt cho hệ tim mạch: Các axit béo thiết yếu không no MUFA, PUFA và đặc biệt chứa DHA không làm tăng mỡ máu và giảm cholesterol xấu, giúp hệ tim mạch khỏe mạnh

Tăng cường sức đề kháng, giảm mệt mỏi: Sự kết hợp của các vitamin A, C, E, vitamin nhóm B và các khoáng chất Magie, Kẽm, Selen giúp tăng cường sức đề kháng, giảm tình trạng mệt mỏi của người bệnh.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X