Hotline 24/7
08983-08983

Các câu tư vấn của BS Lan Hương cho bạn đọc AloBacsi tối 28/9

Tối chủ nhật, BS Cao Thị Lan Hương đã dành thời gian rảnh của mình tư vấn các câu hỏi của bạn đọc qua email.

Bạn đọc có thắc mắc về sức khỏe có thể gửi câu hỏi về email: tuvan@alobacsi.vn hoặc gọi điện vào số 0976 328 725 hay 0866 800 367 để được BS Lan Hương trả lời.

Tất cả các ngày trong tuần BS Lan Hương và BS Thu Cúc đều luân phiên nhau tư vấn, giải đáp những thắc mắc của bạn đọc AloBacsi gửi về. Cố gắng tư vấn nhanh và đầy đủ nhất để bạn đọc không phải chờ đợi lâu.

Thay mặt bạn đọc, AloBacsi chân thành cảm ơn tấm lòng "Vì sức khoẻ người Việt" của BS Lan Hương.

Nội dung tư vấn của BS Cao Thị Lan Hương tối 28/9:

 - Thân Thị Nhung - thanthinhung...@gmail.com

Chào bác sĩ,

Vài tháng em lại bị chảy máu mũi 1 lần. Mỗi lần chảy lại nhiều hơn lần trước và em chỉ bị chảy bên trái. Từ khi em bị tai nạn đến giờ thì hay bị chảy máu mũi bên trái. Em chưa đi khám BS bao giờ. Bị chảy máu mũi nhưng mũi của em không đau hay khó chịu gì cả. BS cho em hỏi có phải dây là di chứng sau tai nạn không? Mong nhận được câu trả lời của BS ạ.            

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương

Chào bạn,

Để trả lời câu hỏi của bạn, chúng tôi cần nhiều thông tin hơn như tuổi; tiền căn bệnh lý như viêm xoang, bệnh gan, thận, bệnh về máu…; tai nạn cách đây bao lâu và ở vị trí nào, sau tai nạn bạn có bất thường gì sau đó không như bất tỉnh, yếu liệt, nứt sàn sọ…đã được BS chẩn đoán như thế nào; việc chảy máu mũi xuất hiện ngay sau tai nạn và tháng nào cũng có hay sao; có liên quan đến kinh nguyệt không; có liên quan đến căng thẳng đầu óc không; mỗi khi thời tiết thay đổi như lạnh hơn hay khô hơn bạn có bị chảy máu mũi không; có cảm giác khó thở bên mũi trái không…

Bạn thấy không, chúng tôi cần nhiều hơn các thông tin từ bạn, chứ không thể chỉ với mỗi một triệu chứng chảy máu mũi bên trái và không qua thăm khám tai mũi họng mà có thể dự đoán bạn bị bệnh gì được. Nếu tình trạng trên gây trở ngại nhiều trong công việc và tinh thần, tốt nhất bạn nên đến khám BS chuyên khoa Tai mũi họng để được chẩn đoán và điều trị thích hợp, bệnh sẽ mau khỏi, bạn nhé.

Thân ái.

 

- dan tuyet - dantuyet...@gmail.com

Kính thưa BS Lan Hương,

Dì em 60 tuổi bị té xe đè lên gãy rạn nứt xương mâm chày kín. BS Hà Tĩnh không bó bột, chỉ bó nẹp Zimmer được 2 tháng rồi. Lúc này đi không thấy đau tí nào cả. Thưa BS như vậy xương của dì em đã lành và có thể đi lại được chưa ạ. Kính mong BS trả lời giúp. Chân thành cám ơn BS nhiều.

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương

Chào bạn,

Khi bị nứt xương mâm chày kín mức độ nhẹ thì hiện nay có thể nẹp cố định chứ không nhất thiết phải bó bột thì vết thương mới lành. Đa số xương sẽ lành sau 2-3 tháng, Nếu dì của bạn đi không thấy đau, đi vững không khập khiễng thì khả năng cao là nứt xương đã lành. Nhưng tốt nhất bạn vẫn cần đưa dì đến tái khám lại BS Chấn thương chỉnh hình chụp lại phim X-quang khớp gối để đánh giá lại vết nứt xương, từ đó BS sẽ có quyết định tháo nẹp cho dì bạn, bạn nhé.

Thân ái.


 - Phương Trang - Lovestrang...@gmail.com

Chào bác sĩ,

Em bị đau khi nuốt nước bọt, nhức lỗ tai bên trái nhưng em lại không bị sổ mũi hay viêm họng gì hết, vậy em bị bệnh gì vậy ạ? BS tư vấn giúp em, chân thành cảm ơn BS.

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương

Chào bạn,

Cấu trúc của tai, ngoài lỗ tai ngoài và ống tai ngoài như chúng ta vẫn nhìn thấy và sờ chạm dễ dàng, còn có tai giữa, tai trong và một đường ống mở vào thành sau trên của họng qua lỗ tai trong. Tình trạng viêm ở vùng hầu họng hay mũi họng có thể theo đường ống tai này gây viêm tai giữa cấp. Biểu hiện thường gặp của tình trạng trên là nuốt đau kèm đau tai, ngoài ra, còn có thể có các triệu chứng khác như sốt, chảy mủ tai, ù tai, nghe kém…

Bệnh nếu không điều trị có thể dẫn đến các biến chứng nặng như thủng màng nhĩ, hoại tử các xương con trong tai giữa hoặc gây viêm nhiễm mạn tính tai giữa gây giảm thính lực. Do đó, bạn nên đến đến khám cơ sở y tế chuyên khoa Tai mũi họng để được thăm khám và làm các xét nghiệm cần thiết như chụp X-quang, nội soi tai mũi họng…để có chẩn đoán và điều trị thích hợp kịp thời, bạn nhé.

Thân ái.  

 

 - Đỗ Quang Hân - quanghan...@gmail.com

Chào BS Lan Hương,

Hôm đầu tháng tôi có đi khám tại BV Da Liễu Trung ương BS cho tôi dùng 03 loại thuốc là: Audocals 5mg, Sulgidan, Chymotase 60mg nhưng tôi uống thì thấy hết dị ứng, mà hiện tại tôi đã dùng hết nhưng tôi vẫn thấy nổi mẩn khi tôi dùng bia, rượu. BS có thể tư vấn giúp tôi không ạ. Chân thành cảm ơn BS.         

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương

Chào bạn,

Dị ứng là sự tương tác giữa yếu tố cơ địa và môi trường. Thể trạng dị ứng thường dễ nhạy cảm với các tác nhân trong môi trường trong đó có thức ăn và nước uống. Cho nên việc dùng thuốc chỉ là giảm triệu chứng trong đợt cấp nhưng bệnh sẽ rất dễ tái phát khi cơ thể tiếp xúc với dị nguyên (là những chất gây dị ứng).

Cách tốt nhất để ngừa và trị dị ứng là cách ly với dị nguyên. Nếu như sau dùng bia rượu, bạn nổi mẩn ngứa không nhiều, bạn có thể theo dõi vài ngày mẩn sẽ lặn dần; còn ngược lại nếu mẩn ngứa nhiều, bạn có thể dùng lại toa thuốc cũ của BS Da liễu; nhưng tốt nhất vẫn là không uống rượu bia nữa nếu như cơ địa của bạn đã dị ứng với nó, bạn nhé.

Thân ái.


 - Vu Lan Huong - huongxiu....@yahoo.com.vn

Chào bác sĩ,

Hơn 1 tháng trước em có đi xăm môi và về có bị nổi hạch dưới hàm bên trái cho đến gần đây em bị nhức chỗ hạch đó và nhức dưới hàm phải sờ vào thì nổi thêm 1 hạch nữa và nhức xung quanh và đau 2 bên vai. BS cho em hỏi triệu chứng của em làm bị làm sao ạ? Em cảm ơn BS.

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương

Chào bạn,

Với các triệu chứng trên, bạn có khả năng cao bị viêm hạch mà ngõ vào của các tác nhân gây bệnh chính là từ xăm môi. Bạn cần đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được thăm khám và làm các xét nghiệm cần thiết, từ đó có chẩn đoán và điều trị thích hợp kịp thời, bạn nhé.

Thân ái.

 

 - Võ Minh Tiến - minhtien...@yahoo.com

Chào bác sĩ,

Em nghĩ là em bị bệnh Hodgkin, hạch nổi nhiều chỗ như nách, cổ, 2 bên kẹt lỗ tai, bẹn... em đã bị lâu ngày và cảm thấy đau sau khi uống bia rượu hay bị ngứa những vùng nổi hạch. BS cho em hỏi làm sao để rà soát được bệnh ạ? Những BV hoặc phòng khám nào em nên đến ạ? Em cảm ơn BS rất nhiều.

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương

Chào bạn,

Biểu hiện nổi hạch nhiều nơi trên cơ thể không chỉ có trong bệnh Hodgkin mà còn gặp trong các bệnh lý khác như viêm nhiễm (giang mai, lao…), bệnh bạch cầu, u lympho Hodgkin và Non Hodgkin, sarcodosis, ung thư…Tiêu chuẩn vàng để chẩn đoán bản chất của hạch là sinh thiết hạch. Bạn nên đến khám tại BV Ung bướu để được thăm khám và làm các xét nghiệm cần thiết, từ đó có chẩn đoán và điều trị thích hợp, bạn nhé.

Thân ái.


- Uyen Do - ui.com...@gmail.com

Chào BS Lan Hương,

Cháu bị gãy xương chân, gãy xương đùi và xương ống chân, phải mổ chân và ghép nẹp. Cháu đã bỏ nẹp ra và đang tập đi, tuy đi được nhưng không chạy nhảy lại như bình thường và không đi nhanh được. Vậy cháu bị  làm sao thưa BS? Cháu đã bị được 3 năm nhưng sao mãi cháu không đi được bình thường ạ? Giờ cháu phải làm sao BS ơi?

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương

Chào bạn,

Với gãy xương nặng, gãy nhiều nơi trên các xương chính của chân thì dù đã lành vết thương, vẫn không thể hồi phục hoàn toàn lực như một xương bình thường được. Nếu như có bất kỳ một dị tật nào như chân ngắn chân dài, đi khập khiễng, chân cong ngả ngoài hay ngả vào trong…bạn cần phải đến khám lại BS Chấn thương chỉnh hình để chụp lại phim Xquang và tùy kết quả mà có cách điều chỉnh lại trục của chân.

Mặt khác, cách duy nhất để tăng cường sức lực cho chân là tập vật lý trị liệu để tăng cường sức cơ bù cho lực của xương, duy trì cân nặng phù hợp mà thôi. Cách tập rất đơn giản như đi bộ, đi xe đạp và tăng dần cường độ tập phù hợp với sức khỏe. Hãy kiên trì, bạn nhé,

Thân ái.

 

 - Alex Huong - anhhuong...@gmail.com

Chào bác sĩ,

BS vui lòng giải thích hộ mình 2 kết quả xét nghiệm này được không, các dòng in đậm là mình vượt quá ngưỡng bình thường, mình đọc nhưng không hiểu. Chân thành cảm ơn và đợi hồi âm sớm từ BS.



BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương

Chào bạn,

Cholesterol máu toàn phần của bạn hơi cao hơn giá trị bình thường một chút, nhưng đó là do tăng HDL-cholesterol, đây là cholesterol có lợi cho cơ thể. Các trị số còn lại được in đậm như ure máu, tỉ lệ lympho máu, MPV hơi cao hơn giá trị bình thường một chút không phải là bệnh lý, không có vấn đề gì cả.

Tuy nhiên có khoảng 100 bạch cầu/ul trong xét nghiệm nước tiểu, nếu bạn hoàn toàn không có triệu chứng tiểu gắt buốt tiểu són thì có thể đây là sai lệch do lấy mẫu làm xét nghiệm, chứ chưa hẳn là nhiễm trùng tiểu. Bạn có thể quay trở lại kiểm tra xét nghiệm nước tiểu một lần nữa kèm cấy nước tiểu để chắc chắn chẩn đoán, trước khi quyết định điều trị nhiễm trùng tiểu, bạn nhé.

Thân ái.


 - Nguyễn Mai - senxinh...@ovi.com

Chào bác sĩ,

Chị tôi đi mài cây kéo ở tiệm, đem về cắt thử thì bị đứt tay chảy máu. Từ vết đứt đó có thể lây bệnh gì không, có bị HIV không? Vì ở tiệm thấy người ta mài rất nhiều thứ, sợ lây bệnh. Có cần đi chích ngừa không? Mong BS giải đáp dùm tôi sớm, cám ơn BS nhiều.      

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương

Chào bạn,

Những vết thương do vật sắc nhọn gây nên, cần được tiêm ngừa phòng uốn ván song song với sát trùng vết thương kỹ ngừa nhiễm trùng. Bạn hãy đưa chị bạn đến cơ sở y tế để được tiêm phòng uốn ván và kiểm tra vết thương bạn nhé. Mũi tiêm phòng uốn ván gồm 5 mũi tất cả.

Thân ái.


 - Hieu Nguyen - phuchieu...@gmail.com

Chào bác sĩ,

BS ơi, con bấm lỗ tai ở phần sụn được 4 ngày rồi, bây giờ xung quanh chỗ lỗ bấm hơi đỏ, hơi sưng, đụng vào chỗ lỗ bấm thì thấy hơi đau. Giờ con muốn lỗ bấm mau lành với chỗ sưng quanh lỗ bấm hết thì con phải làm sao ạ? Mong BS phản hồi sớm nhất có thể hiện giờ con rất hoang mang. Cảm ơn BS rất nhiều.  

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương

Chào bạn,

Nếu ở chỗ lỗ bấm, mọi thứ chỉ “hơi hơi”, hơi hơi sưng, hơi hơi đỏ, hơi hơi đau, và không kèm sốt hay chảy mủ từ vết thương, thì tốt nhất là không nên tác động vào quá trình lành tự nhiên của vết thương đang trên đà tiến triển tốt.

Bạn chỉ cần ăn nhiều thực phẩm có chứa vitamin C như cam, táo và vệ sinh sạch sẽ lỗ tai hàng ngày, lau khô sau khi tắm là vài ngày sau vết thương sẽ lành hẳn. Đừng quá nóng vội dùng thuốc lạ bôi vào hay đeo khoen tai quá sớm ở nơi vừa bấm lỗ tai sẽ không tốt cho sự lành vết thương, bạn nhé.


- Thanh Nga - thanhnga...@gmail.com

Chào bác sĩ,

Em mới sanh em bé được 3 tháng, nay em muốn ngừa thai bằng phương pháp triệt sản có được không ạ? Do em đã có đủ con mình mong muốn, xin BS tư vấn dùm em. Chân thành cám ơn BS.

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương

Chào bạn,

Triệt sản ở nữ là dùng phương pháp phẫu thuật nội soi ổ bụng thắt 2 ống dẫn trứng. Dù sau này có ý muốn có con trở lại thì việc tháo dây thắt ống dẫn trứng vẫn không thể có con như bình thường vì ống dẫn trứng đã bị dính lại với nhau và tắt hoàn toàn. Do đó bạn cần suy nghĩ kỹ, thích hợp nhất là sau 30 tuổi và con nhỏ nhất trên 5 tuổi, cứng cáp khỏe mạnh. Còn nếu bạn đã quyết định kỹ, tốt nhất là sau 6 tháng sau sinh, bạn có thể đến BV chuyên khoa sản phụ khoa như Từ Dũ, Hùng Vương để được triệt sản, bạn nhé.

Thân ái.


 - Dương Thùy - duongthuy...@gmail.com

Chào bác sĩ,

Em muốn hỏi là bị kiến ba khoang đốt, nổi mụn nước màu vàng khi vỡ ra thì có lây cho người khác không? Rất mong câu trả lời của BS.

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương

Chào bạn,

Chất dịch vàng trong vỡ ra từ mụn nước ở nơi bị kiến ba khoang đốt chính là huyết thanh của cơ thể, không có lây cho người khác, bạn nhé.


 - Thanh Hiền - dzitk0n...@yahoo.com

Em xin chào BS Lan Hương,

BS cho em hỏi em bị bệnh gì mà cứ hễ mùa nóng nực buổi tối khi ngủ là em ngứa khắp người cụ thể là 2 cánh tay, lưng và bàn chân nhưng không có vết muỗi cắn, cũng không có hạt rôm sảy mà chỉ thấy đỏ đỏ thôi. Trước đó cũng vào trời nóng em cũng có bị nhưng không nhiều như lần này. Xin BS hãy cho em biết nguyên nhân và cách chữa trị. Em xin cám ơn BS.

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương

Chào bạn,

Khí hậu nóng ẩm chứa nhiều các tác nhân gây ngứa da, như nấm mốc, sinh vật nhỏ, côn trùng…Nấm phát triển mạnh trong môi trường ẩm thấp và thường tạo thành những sang thương trên da nhìn thấy được nhưng những sinh vật nhỏ như rệp, rận, kiến riện…sống trong chăn, nệm, quần áo…khó có thể nhận biết bằng mắt thường.

Cũng có một số trường hợp người bệnh dị ứng với thời tiết nóng và tình trạng đổ mồ hôi nhiều cũng có thể gây ngứa và đỏ da. Cách tốt nhất để chữa trị là vệ sinh sạch sẽ không gian ngủ, tạo không khí thoáng đãng khi ngủ cũng như vệ sinh cá nhân mỗi ngày vào những lúc trời nóng.

Nếu tình trạng ngứa da kéo dài, gây khó chịu nhiều, bạn có thể dùng thuốc trị ngứa dạng uống như Telfast 180 mg, ngày uống 1 viên; hoặc các thuốc bôi ngoài da như Calamin, bạn nhé.

Thân ái.

 

 - Hoàng Minh Phúc - hoangphuc...@gmail.com

Thưa BS Lan Hương,

Sau mỗi lần ăn quá loại đồ ăn khác nhau trong cùng 1 bữa ăn. Cháu thường hay bị tức bụng, một vài lần như thế cháu thường uống men tiêu hóa, uống 1 gói xong ngủ 1giấc là ổn. Lần này thì khác, cháu cũng ăn nhiều đồ ăn khác nhau trong 1 bữa, tôm, cá, thịt,... và nửa đêm thì tức bụng. Cháu có uống 1 gói men tiêu hóa nhưng tới sáng vẫn tức bụng. Cháu uống thêm 1 gói và ngủ tiếp thì khỏi đau bụng nhưng miệng thì cứ tiết nước bọt liên tục. Xin hỏi BS tình trạng của cháu là thế nào ạ? Cháu xin cảm ơn,          

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương

Chào bạn,

Tình trạng của bạn là một hiện tượng sinh lý rất thường gặp, vì khi ăn nhiều thức ăn về số lượng và thành phần, hay ăn những thức ăn nhiều gia vị thì ống tiêu hóa sẽ phải làm việc nhiều hơn.

Khi đó dạ dày phải tăng co bóp, và có thể bị kích thích với các món ăn có nhiều gia vị như đắng, chua, cay trong bữa ăn; ống tiêu hóa phải tiết nhiều men tiêu hóa hơn; việc nhào trộn và hấp thu thức ăn cũng cần thời gian lâu hơn; do đó sẽ có tình trạng tức bụng, khó tiêu, có thể kèm tiết nhiều nước bọt.

Việc này có thể cải thiện khi dùng men tiêu hóa hỗ trợ, tuy nhiên còn tùy thuộc vào khối lượng và chất lượng các bữa ăn và việc bổ sung men tiêu hóa cần ít hay nhiều. Bạn chỉ cần cân đối giữa các bữa ăn và có thể dùng thêm một hộp sữa chua sau mỗi bữa ăn là đường tiêu hóa sẽ tốt, bạn nhé.


 - Sang Trương - msmsms...@gmail.com

Chào bác sĩ,

BS ơi cho em hỏi, năm nay em 24 tuổi, nên dùng loại thuốc bổ nào để tăng cường sức khỏe, bổ sung kẽm và các vitamin khác, tráng dương bổ ạ? Mong BS tư vấn giúp em.

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương

Chào bạn,

Ở độ tuổi của bạn, cách tốt nhất để tăng cường sức khỏe là chế độ ăn giàu dinh dưỡng và tập luyện thể dục đều đặn, bạn ah. Các thuốc bổ để tăng cường sức khỏe, tráng dương bổ thận không nên dùng ở độ tuổi của bạn vì có thể sẽ gây lệ thuộc thuốc, lờn thuốc và có thể có các tác dụng phụ khác nữa.

Uống bổ sung vitamin và khoáng chất có thể được dùng, bạn có thể mua loại multivitamin dành cho độ tuổi 20-30 và cho nam giới, và khi dùng thuốc thì cần uống đủ nước mỗi ngày để thận lọc tốt, bạn nhé.

Thân ái.

 

 - Thảo Ly - kimly.flossy...@gmail.com

Chào BS Lan Hương,

Em năm nay 16 tuổi. Hơn 1 tuần nay, em cảm thấy ngứa ở đầu ngực phải. Em đi tắm thì thấy ở đầu ngực phải sưng lên và lột da. Lúc đầu em nghĩ là không sao, em lột ra, nó chỉ ngứa và sưng lên chứ không đau gì cả nhưng càng ngày càng ngứa, và lột da, bong tróc da hoài, em có lên mạng tìm hiểu thì được biết là nấm đầu vú nhưng là của những ng đã sinh con còn em đang là học sinh. Em không biết mình bị gì, mong BS giúp đỡ.

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương

Chào bạn,

Tình trạng nấm hay viêm da đầu ngực có thể gặp ở bất kỳ đối tượng nào, kể cả nam giới, chứ không chỉ ở người đã sinh con. Vì chỉ cần không giữ vùng ngực được thông thoáng và vệ sinh sạch sẽ mỗi ngày thì có thể tạo môi trường tốt cho nấm da phát triển hoặc viêm tắc các ống tuyến mồ hôi tiết bã ở đầu ngực dẫn đến viêm.

Do đó, bệnh thường gặp ở nữ, đặc biệt các bạn mặc áo ngực chật, dày và đổ mồ hôi nhiều. Bạn bị ngứa, sưng và bong da đã một tuần nay không hết, bạn nên đến khám tại cơ sở y tế chuyên khoa sản phụ khoa để được khám và điều trị thuốc thích hợp, không nên ngần ngại giấu kín và dùng thuốc không rõ loại hoặc mua ở ngoài tiệm thuốc mà không được chẩn đúng bệnh thì có thể sẽ làm lan rộng sang thương da, viêm nặng hơn và thâm da, bạn nhé.

Thân ái.

 

 - Trần Phi Hùng - hung...@yahoo.com.vn

Chào BS Lan Hương,

Mỗi khi hoạt động mệt là trên mặt em nổi đỏ, khi hết mệt là không còn nữa. BS cho em hỏi em đang bị bệnh gì và cách điều trị ra sao? Em cám ơn BS nhiều. (Có hình ảnh kèm theo)

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương

Chào bạn,

Những người có hệ mạch máu trên mặt phong phú thì khi hoạt động gắng sức hay tăng xúc cảm, khi trời nóng hay khi uống bia rượu…nói chung là có những tác nhân gây dãn mạch, thì mặt sẽ ửng đỏ, nhưng sau đó sẽ tự lặn đi. Đây là hiện tượng sinh lý hết sức bình thường, không phải bệnh và không cần điều trị, bạn nhé.




AloBacsi.vn

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X