Hotline 24/7
08983-08983

Các bước làm mứt vỏ bưởi đường phèn, hương vi lạ miệng ngày Tết

Với vài bước đơn giản, món mứt vỏ bưởi thơm ngon đã sẵn sàng để cho cả nhà cùng thưởng thức. Ngay từ bây giờ, chị em hãy thử thực hiện món ăn chơi này để dành trong dịp lễ Tết sắp tới.

Mứt là một trong những món ăn truyền thống của người Việt, mứt thường được chế biến từ nhiều nguồn nguyên liệu khác nhau như trái cây, rau củ,… Với hương vị lạ miệng, đây là món ăn chơi thường xuất hiện trong mỗi dịp Tết đến xuân về hay dùng để biếu bạn bè, người thân sau mỗi dịp đi xa. Trong đó món mứt vỏ bưởi đem lại hương vị đặc biệt mà khá dễ ăn, ngày  Tết đang tới gần, hãy học làm những món mứt thơm ngon để chiêu đãi khách đến chơi nhà. Hôm nay, chị em hãy lưu lại cách làm mứt vỏ bưởi đường phèn đơn giản theo các bước sau đây.

Nguyên liệu làm mứt vỏ bưởi đường phèn:

- Vỏ bưởi.

- Đường phèn.

- Đường cát.

- Phèn chua.

- Vani.

Với các nguyên liệu dễ tìm, chị em sẽ không mất nhiều thời gian cho công đoạn chuẩn bị làm mứt vỏ bưởi. Nếu gia đình đang có sẵn trái bưởi thì đừng bỏ vỏ đi mà tận dụng để làm mứt. Nên chọn loại vỏ còn tươi xanh là ngon nhất.

Cách làm mứt vỏ bưởi đường phèn

Công đoạn sơ chế:

Ngâm vỏ bưởi với đường để làm mứt thêm hương vị
Ngâm vỏ bưởi với đường để làm mứt thêm hương vị

Vỏ bưởi cần loại bỏ bớt phần cùi trắng bên trong, đem cắt thành những miếng dài như ngón tay với độ dày khoảng 1cm là được. Đem rửa sạch rồi ngâm với nước phèn chua pha loãng khoảng nửa ngày. Công đoạn này hãy tiến hành vào buổi tối để tiết kiệm thời gian. Ngâm tới sáng hôm sau rồi rửa lại lần nữa với nước và để ráo. Bước này sẽ giúp loại bỏ bớt vị cay và the của vỏ bưởi. Nếu không có phèn chua, có thể thay thế bằng muối hoặc chanh cũng được.

Đem vỏ bưởi luộc với nước khoảng 10 phút, vớt vỏ bưởi cho vào chậu nước lạnh, vắt cho kiệt nước. Lúc này hãy nếm thử xem vỏ bưởi còn bị đắng hay không. Nếu vẫn còn thì nấu lại thêm lần nữa.

Tiến hành làm mứt vỏ bưởi

Sên làm mứt vỏ bưởi đường phèn hấp dẫn
Sên làm mứt vỏ bưởi đường phèn hấp dẫn

Ngâm vỏ bưởi đã sơ chế ở bước trên với đường phèn và đường cát. Ngâm đến khi đường tan chảy hoàn toàn thì bắt đầu sên làm mứt.

Chuẩn bị một chảo sâu lòng, trút toàn bộ số vỏ bưởi ngâm đường vào sên. Bật lửa nhỏ để đường hòa quyện vào từng miếng vỏ bưởi và hạn chế tình trạng bị cháy khét khi sên. Đảo đều tay cho đến khi đường khô đặc lại, vỏ bưởi khô và xuất hiện lớp bột đường trắng bao bên ngoài là được. Nếu muốn mứt vỏ bưởi có thêm chút vị chua thì có thể vắt thêm chút nước cốt chanh vào, đảo đều thêm vài phút thì tắt bếp. Cuối cùng là cho ống vani vào để tạo hương vị thơm ngon hơn, nếu không muốn thì hãy bỏ qua bước này.

Ngoài cách sên làm mứt ra thì chị em có thể lấy vỏ bưởi đã ngâm đường đem phơi nắng. Phơi đến khi vỏ bưởi khô hoàn toàn là được. Tuy nhiên, cách này sẽ mất nhiều thời gian hơn nên chị em hãy lưu ý nếu muốn áp dụng.

Thành phẩm món mứt vỏ bưởi đường phèn thơm ngon

Mứt vỏ bưởi đường phèn ngọt lành ai cũng thèm
Mứt vỏ bưởi đường phèn ngọt lành ai cũng thèm

Món mứt vỏ bưởi có hương vị thơm ngon, ăn vào có độ cứng và dẻo dai nhất định. Kèm với đó, mứt thấm đều vị, độ ngọt thanh vừa phải, ăn không còn bị cay và đắng nữa. Mứt vỏ bưởi vị hấp dẫn nên ăn nhiều cũng không bị ngán.

Cách bảo quản mứt vỏ bưởi cũng khá đơn giản, chỉ cần cho vào bịch nilon cột chặt hoặc hũ thủy tinh giữ ở nhiệt độ thường hoặc trong ngăn mát tủ lạnh đều được. Mứt vỏ bưởi có thể sử dụng trong khoảng hơn 2 tháng.

Như vậy, với vài bước đơn giản, món mứt vỏ bưởi thơm ngon đã sẵn sàng để cho cả nhà cùng thưởng thức. Ngay từ bây giờ, chị em hãy thử thực hiện món ăn chơi này để dành trong dịp lễ Tết sắp tới.

Theo Phụ nữ sức khỏe

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X