Hotline 24/7
08983-08983

Các biến chứng sau phẫu thuật cấy ghép implant

Nếu bạn đang có kế hoạch cấy ghép implant, thì dưới đây là những gì bạn cần biết về các biến chứng có thể xảy ra.

Các biến chứng sớm sau phẫu thuật cấy ghép implant


Các vấn đề hoặc biến chứng gặp phải sau phẫu thuật cấy ghép implant có thể xảy ra ngay sau phẫu thuật hoặc nhiều năm sau đó. Các biến chứng sớm sẽ xảy ra trong vòng 3-4 tháng đầu tiên sau khi phẫu thuật.

Hãy nhớ rằng, bạn sẽ bị đau hoặc khó chịu ở một mức độ nào đó sau phẫu thuật và bạn có thể dùng thuốc giảm đau. Nếu việc dùng thuốc giảm đau không làm bạn bớt đau sau 5-7 ngày, hãy trao đổi với bác sỹ. Sẽ mất từ 3-6 tháng để bạn bình phục hoàn toàn.

Mặc dù sưng và đau là những biến chứng phổ biến sau phẫu thuật, nhưng bạn cũng nên chú ý tới các biến chứng có thể xuất hiện sau đây:

Nhiễm trùng


Nhiễm trùng có thể xảy ra trong hoặc sau khi phẫu thuật. Các yếu tố nguy cơ của tình trạng phẫu thuật bao gồm mắc bệnh tự miễn, hút thuốc và vệ sinh răng miệng kém.

Sự di chuyển nhỏ của trụ implant


Trụ implant có thể sẽ di chuyển khi trụ thiếu sự ổn định, và có thể xảy ra ngay sau việc thay răng.

Thông thường, răng giả thường sẽ chưa gắn vào trụ implant cho đến khi xương hàm gắn vào trụ. Nhưng đôi khi bác sỹ sẽ thay thế răng ngay sau khi cấy ghép. Việc này sẽ cần đến gặp bác sỹ nhiều lần nhưng cũng có thể sẽ làm tăng thêm áp lực lên trụ implant và dẫn đến thất bại.

Xương không đủ khoẻ


Thất bại trong giai đoạn sớm có thể xảy ra khi xương không đủ khoẻ để hỗ trợ việc cấy ghép implant mà bác sỹ vẫn tiến hành phẫu thuật. Khi xương không đủ khoẻ, trụ implant sẽ không thể gắn vào với xương hàm.

Phản ứng dị ứng


Bạn có thể sẽ có phản ứng dị ứng với nguyên liệu làm trụ implant. Triệu chứng dị ứng bao gồm sưng, mất cảm giác ngon miệng và có thể có cảm giác ngứa râm ran trong miệng.



Không tuân thủ điều trị


Thói quen và các hoạt động hàng ngày có thể ảnh hưởng đến thành công của việc cấy ghép implant. Việc tuân thủ điều trị sau phẫu thuật là vô cùng quan trọng để giảm nguy cơ mắc phải các biến chứng. Bạn có thể sẽ được hướng dẫn ăn thức ăn mềm cho đến khi khu vực cấy ghép lành thương, thực hiện tốt vệ sinh răng miệng và tránh ăn kẹo cứng.

Biến chứng muộn sau phẫu thuật cấy ghép implant


Cấy ghép implant có thể thành công ngay lập tức và không có biến chứng trong vòng vài năm sau đó.

Dưới đây là một số biến chứng lâu dài của việc phẫu thuật implant:

  • Tổn thương thần kinh hoặc tổn thương mô: xảy ra khi bác sỹ đặt trụ quá gần các dây thần kinh. Dấu hiệu bao gồm tê bì hoặc ngứa râm ran ở lưỡi, môi, lợi hoặc miệng
  • Thải ghép thường ít khi xảy ra nhưng là một khả năng hoàn toàn có thể xảy ra. Đó là khi cơ thể sẽ từ chối trụ implant được cắm vào. Dấu hiệu thải ghép bao gồm đau tăng lên ở vị trí cấy ghép, sưng, sốt và ớn lạnh.
  • Cấy ghép implant ở hàm trên có thể sẽ đâm vào các xoang.
  • Tổn thương các khu vực xung quanh vị trí cấy ghép có thể làm lỏng trụ implant, dẫn đến thất bại.

Để hạn chế các biến chứng lâu dài, bạn nên tiếp tục thực hiện vệ sinh răng miệng, giữ vị trí implant, miệng và lợi luôn khoẻ mạnh. Chải răng và dùng chỉ nha khoa ít nhất 2 lần/ngày, súc miệng bằng nước súc miệng và đến gặp nha sỹ định kỳ.

Theo ThS.BS Cao Thanh Hoá - Phòng khám Nha khoa Louis
Healthline/Viện Y học ứng dụng Việt Nam

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X