Hotline 24/7
08983-08983

Các bệnh phụ khoa thường gặp sau sinh và cách phòng tránh

Phụ nữ sau sinh dễ mắc các bệnh phụ khoa. Nguyên nhân khiến chị em dễ mắc bệnh là do vệ sinh vùng kín không đúng cách và quan hệ tình dục quá sớm sau sinh. Làm thế nào để phòng ngừa các bệnh phụ khoa hay gặp sau sinh?

Các bệnh phụ khoa thường gặp sau khi sinh


Viêm âm đạo
: Đây là căn bệnh thường gặp nhất ở phụ nữ sau sinh với triệu chứng điển hình là ra nhiều khí hư và có mùi hôi. Thăm khám sẽ thấy niêm mạc âm đạo đỏ, sưng lớn. Người bệnh có thể bị ngứa, khó chịu và đau rát khi quan hệ. Viêm âm đạo nếu không điều trị sớm có thể dẫn đến nhiều bệnh phụ khoa nguy hiểm khác.

Viêm âm đạo nếu không được điều trị có thể dẫn đến nhiều bệnh phụ khoa nguy hiểm


Viêm âm hộ: Khi bị viêm âm hộ, phần bên ngoài của cơ quan sinh dục sẽ bị ngứa ngáy, mụn có thể mọc nhiều xung quanh bẹn, háng, lỗ chân lông.

Viêm cổ tử cung: Khi bị bệnh, bạn có thể có các biểu hiện như khí hư ra nhiều và có mùi tanh, cơ thể mệt mỏi. Người bệnh cũng có thể bị sốt nhẹ, buồn nôn, thường xuyên đau ở khu vực bụng dưới, xuất huyết âm đạo, thậm chí có trường hợp bị chảy máu khi quan hệ.

Cổ tử cung là cửa ngõ ngăn chặn không cho vi khuẩn gây hại đi vào cơ quan sinh sản như tử cung, buồng trứng, vòi trứng. Nếu bị viêm cổ tử cung thì bạn có nguy cơ cao bị viêm nhiễm các bộ phận khác.

Viêm ống dẫn trứng - vòi trứng: Đây là bệnh phụ khoa thường gặp ở chị em đặt vòng tránh thai ngay sau khi sinh. Khi bị viêm ống dẫn trứng, người bệnh thường gặp các triệu chứng như kinh nguyệt thất thường, khi hư ra nhiều, đau ở vùng chậu, sốt cao… Viêm ống dẫn trứng – vòi trứng nếu không phát hiện kịp thời sẽ gây tắc vòi trứng. Tắc vòi trứng là nguyên nhân hàng đầu gây vô sinh và chửa ngoài dạ con.

Viêm ống dẫn trứng - vòi trứng nếu không phát hiện kịp thời sẽ gây tắc vòi trứng


Cách phòng tránh các bệnh phụ khoa thường gặp sau sinh



Tránh quan hệ sớm
: Quan hệ tình dục khi cơ quan sinh dục chưa được phục hồi hoàn toàn có thể khiến vết thương bị nhiễm trùng và làm tăng nguy cơ mắc các bệnh lây qua đường tình dục.

Theo các bác sỹ sản phụ khoa, bạn chỉ nên quan hệ tình dục trở lại sau khi hoàn toàn khỏe mạnh. Với phụ nữ sinh thường, thời gian để cơ thể phục hồi hoàn toàn là 6 - 8 tuần. Tuy nhiên, nếu sản dịch vẫn còn và sức khỏe yếu thì vẫn nên kiêng quan hệ tình dục.  Đối với những người đẻ mổ, tốt nhất sau 3 tháng mới nên quan hệ tình dục.

Phụ nữ sau sinh chỉ nên quan hệ tình dục trở lại sau khi hoàn toàn khỏe mạnh


Khám phụ khoa sau sinh
: Tốt nhất sau sinh từ 4 - 6 tuần, sản phụ nên đến bệnh viện để thăm khám. Khám phụ khoa sau sinh sẽ giúp bác sỹ đánh giá tình hình sức khỏe của sản phụ, cũng như phát hiện sớm các bệnh lý để có phương án điều trị kịp thời.

Vệ sinh vùng kín sạch sẽ: Vệ sinh vùng kín sạch sẽ sau sinh là cách đơn giản giúp phòng tránh các bệnh phụ khoa. Sau khi sinh, sản dịch ra nhiều nên chị em cần thay băng vệ sinh thường xuyên để tránh viêm nhiễm.

Tập kegel: Tập kegel làm tăng độ săn chắc của các cơ vùng chậu và tránh tình trạng són tiểu, đau khung xương chậu. Sàn xương chậu yếu có thể gây ra các vấn đề về bàng quang hoặc gây ra các vấn đề về tình dục.

Các bài tập kegel rất tốt cho phụ nữ sau sinh


Để phòng ngừa và hỗ trợ điều trị các bệnh phụ khoa thường gặp sau sinh, chị em nên bổ sung lợi khuẩn probiotics. Tại sao bổ sung lợi khuẩn lại có ích như vậy? Mất cân bằng độ pH âm đạo chính là nguyên nhân khiến vi khuẩn xấu sinh sôi gây viêm nhiễm. Bổ sung lợi khuẩn sẽ giúp cân bằng lại độ pH âm đạo, cân bằng hệ vi sinh trong âm đạo. Hơn thế nữa, bổ sung lợi khuẩn sẽ giúp cơ thể nhanh hấp thu estrogen từ các thực phẩm ăn uống hàng ngày, giúp cân bằng nội tiết tố, ngăn ngừa các bệnh phụ khoa tái phát.

Theo Thùy Trang - Tạp Chí Thực Phẩm Chức Năng Health+

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X