Hotline 24/7
08983-08983

Ca ngợi sự hy sinh của các nữ y tá phản tác dụng

Truyền thông nhà nước Trung Quốc đưa tin ca ngợi những nữ y tá vì sự hy sinh của họ trong cuộc chiến chống lại dịch virus corona đang phản tác dụng trực tuyến, với những người sử dụng phương tiện truyền thông xã hội và các học giả bác bỏ chúng là tuyên truyền.

Các bệnh viện cho biết các nữ y tá đã sẵn sàng để cạo đầu để giúp kiểm soát sự lây lan của căn bệnh này. Ảnh: Bản tin

Camera quan sát của đài truyền hình nhà nước dẫn cáo buộc tuần trước, mô tả một y tá đang mang thai tháng cuối là một bà mẹ tuyệt vời và là một thiên thần mặc áo choàng trắng vì cô tiếp tục làm việc trong phòng cấp cứu của một bệnh viện quân đội ở Vũ Hán, tâm chấn của vụ dịch ở miền trung Trung Quốc.

Zhao Yu chuẩn bị sinh con sau 20 ngày khi phóng sự được phát sóng, và dường như khẳng định cô sẽ ở lại làm việc tại Bệnh viện Đa khoa Trung tâm Chiến khu Trung Quốc, giống như các bệnh viện khác trong thành phố tràn ngập bệnh nhân virus. Mặc dù các đồng nghiệp đã cố gắng nói chuyện với cô ấy về điều đó, cô ấy nói rằng muốn chia sẻ gánh nặng với họ.

Nhưng bài ca ngợi sự tận tâm của y tá đối với công việc của cô đã không nhận được phản hồi tốt.

Sau khi nhiều người dùng phương tiện truyền thông xã hội nêu lên mối lo ngại về một y tá mang thai nặng nề làm việc trong môi trường rất dễ lây lan, video đã bị rút khỏi trang web của CCTV.

"Tôi không cảm động chút nào - ngược lại, tôi rất tức giận", "Một người phụ nữ mang thai chín tháng không nên ở nhà? Cô ấy mặc quần áo bảo hộ dày như vậy và thật khó để cô ấy có thể di chuyển xung quanh. Điều đó có tốt cho em bé không?", những bình luận phê bình trên Weibo của Trung Quốc.

Y tá Zhao Yu được khen ngợi khi tiếp tục làm việc tại một bệnh viện ở Vũ Hán trong tháng cuối của thai kỳ. Ảnh: Bản tin

Ngày hôm sau, một bài báo trên tờ Tin tức buổi tối Vũ Hán đã kể câu chuyện về một y tá khác đã trở lại làm việc chỉ 10 ngày sau khi cô phẫu thuật sảy thai.

Huang Shan, 27 tuổi, làm việc tại Bệnh viện Trung ương Vũ Hán, đã nghỉ ngơi 28 ngày sau khi làm thủ thuật, nhưng cô đã trở lại sau khi kết thúc kỳ nghỉ ốm sớm hơn vì dịch bệnh ngày càng tồi tệ và các đồng nghiệp của cô đang phải vật lộn để đối phó với khủng hoảng.

Y tá Huang làm việc trong khoa ung thư, nhưng khi trở lại vào cuối tháng 1, cô được chỉ định đến khu vực cách ly virus corona - điều mà cô giấu gia đình vì không muốn họ lo lắng. Lúc đầu, cô cảm thấy kiệt sức vì công việc, nhưng sau vài ngày, cô thích nghi với môi trường làm việc áp lực cao, theo báo cáo, đã gặp một phản ứng tương tự trên mạng.

Huang Shan đã trở lại làm việc sớm sau khi cô phẫu thuật sau khi sảy thai. Ảnh: Bản tin

Hou Hongbin, một nhà văn nữ quyền ở Quảng Châu, cho biết các báo cáo là thiếu tôn trọng và đó là điều vô nhân đạo để hai y tá tiếp tục làm việc.

Các bệnh viện không nên cho phép một y tá đang mang thai chín tháng, hoặc một người mới sẩy thai làm việc. Hệ thống miễn dịch của họ bị suy yếu, và rất có khả năng sẽ nhiễm virus, Hou nói.

Quan điểm của cô được đồng thuận bởi Huang Lin, một nhà nghiên cứu và giáo sư nữ quyền tại Đại học Thủ đô Bắc Kinh, người đã gọi các báo cáo là không phù hợp. "Ngay cả trong một trận dịch, nhân viên y tế cần phải tự bảo vệ mình trước", cô ấy nói.

Chủng virus corona mới, gây ra bệnh COVID-19, đã giết chết hơn 2.100 người và lây nhiễm hơn 74.000, chủ yếu ở Trung Quốc, kể từ khi nó bắt đầu vào tháng 12.

Khi virus tiếp tục lây lan vào đầu tháng này và sự phẫn nộ của công chúng đối với việc xử lý ổ dịch, internet cũng rất ồn ào với các báo cáo về những nữ y tá đã cạo đầu để giúp kiểm soát sự lây lan của căn bệnh. Các bệnh viện cho biết những người phụ nữ đã sẵn sàng để làm điều này, nhưng một số y tá đã được nhìn thấy trong đoạn video khóc trong khi tóc của họ bị cắt.

Hou nói những y tá thực hiện hành động cực đoan như vậy là không cần thiết. Các nhân viên y tế tại Vũ Hán, dù là nam hay nữ, không cần cạo trọc đầu, và các hướng dẫn kiểm soát dịch bệnh do cơ quan y tế ban hành chưa bao giờ nói họ nên làm điều này. Những báo cáo này chỉ là tuyên truyền, và chúng là kết quả của việc bắt nạt các nữ y tá, và trình bày như thể họ đang hy sinh.

Shen Yifei, phó giáo sư xã hội học tại Đại học Fudan và giám đốc Trung tâm nghiên cứu gia đình tại Thượng Hải, đã đồng ý. Cô cho biết lúc đầu, một số y tá đã cắt tóc rất ngắn và được nhìn thấy trong những bức ảnh rất hài lòng trên phương tiện truyền thông xã hội. Sau đó, các bệnh viện đã sắp xếp cho nhiều nữ y tá cạo đầu trước ống kính và đó là lúc tình cảm của công chúng quay lại, cô nói.

Những nữ nhân viên y tế nên được khen ngợi vì thành tích trong công việc, không liên quan gì đến các đặc điểm nữ của họ, cô nói.

Cũng có báo cáo về những phụ nữ làm việc ở tuyến đầu không được tiếp cận với băng vệ sinh trong bệnh viện, với một số người dùng thuốc tránh thai để tránh bị mất kinh.

Nhà văn nữ quyền Hou cho biết, đây là một phần của một hiện tượng lớn hơn, mà phụ nữ bị bỏ qua ở nơi làm việc. Nhu cầu sinh học bình thường của họ bị kỳ thị.

Có một sự cải thiện nhẹ cho nữ nhân viên y tế ở Vũ Hán tuần trước. Sau khi các nhà hoạt động vì quyền kêu gọi nhu cầu của họ được đáp ứng, chính quyền và nhà sản xuất đã gửi nguồn cung cấp đồ lót dùng một lần được thiết kế cho các bệnh viện trong thành phố, theo Hou.

Chuyên gia truyền thông Wei Wuhui, từ Đại học Jiao Tong Thượng Hải, cho biết nếu các phương tiện truyền thông trên đại lục là độc lập và các y tá trung thực, sẽ không có vấn đề gì. Nhưng vì tất cả các câu chuyện đều đến từ các phương tiện truyền thông được hỗ trợ bởi chính phủ, nên họ quan tâm nhiều hơn đến dư luận.

Chính quyền đang hy vọng rằng mọi người sẽ bị lay động bởi những việc làm anh hùng này và sẽ quên rằng dịch bệnh này một phần là do sự sai lầm của các quan chức, ông nói.
Huang Lin, từ Đại học Thủ đô, cho biết các phương tiện truyền thông cũng nên xem xét lý do tại sao dịch bệnh xảy ra.

Giáo sư đồng tình các phương tiện truyền thông đưa tin về 'năng lượng tích cực' và ca ngợi nhân viên y tế, nhưng không nên quảng bá sự hy sinh của một nhóm dễ bị tổn thương trong xã hội, cô nói.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X