Hotline 24/7
08983-08983

Cá chết trắng kênh Nhiêu Lộc do nước ô nhiễm cục bộ

14 tấn cá chết ở kênh Nhiêu Lộc được xác định do nước bị ô nhiễm hữu cơ và khí độc sau cơn mưa lớn đầu mùa.

Chiều 17/5, ông Nguyễn Phước Trung - Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn TPHCM - cho biết, kết quả xét nghiệm cho thấy nước kênh Nhiêu Lộc bị ô nhiễm hữu cơ và khí độc sinh ra khi có cơn mưa đầu mùa đẩy rác thải, chất thải chảy xuống dòng kênh.

"Nguyên nhân cá chết là tương đồng với những năm trước. Tuy nhiên, lượng cá chết nhiều hơn do độ PH trong nước kênh cao và nhiệt độ cũng cao hơn", ông Trung nói.

ca-chet-trang-kenh-nhieu-loc-do-nuoc-o-nhiem-cuc-bo

Cá chết trắng mặt kênh Nhiêu Lộc. Ảnh: Trần Duy

Tính đến chiều nay lượng cá chết là 14 tấn, đã được vớt và đưa về bãi rác Đa Phước xử lý. Để hạn chế tình trạng cá chết, Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn bỏ xuống kênh 5 tấn Zeolite kết hợp vi sinh hữu cơ để tăng cường độ oxy hòa tan, giảm độ ô nhiễm nước dưới kênh.

"Người dân không nên vớt cá để sử dụng cho người và gia súc. Hiện, độ ô nhiễm của nước chưa ổn định, tốt nhất không phóng sinh cá xuống kênh", ông Trung khuyến cáo.

Về lâu dài, người đứng đầu Sở Nông nghiệp nói rằng sẽ nghiên cứu đầu tư, tăng cường xử lý nước, đặc biệt là sau các cơn mưa đầu mùa. Ngay sau mưa sẽ đưa hóa chất xuống kênh để giảm độ bùn, tăng oxy trong nước. "Tất nhiên, chúng tôi sẽ không chủ quan, sau khi xử lý sẽ lấy mẫu xét nghiệm để theo dõi", ông Trung cho hay.

Lý giải việc chỉ có cá ở kênh Nhiêu Lộc chết trong khi các kênh khác không có hiện tượng này, Phó chi cục trưởng Quản lý chất lượng và bảo vệ nguồn lợi thủy sản thành phố Trần Văn Sơn cho biết, hệ thống kênh Tàu Hủ - Bến Nghé liên thông nhiều kênh, lại thông với sông Sài Gòn nên nước kênh được điều hòa, giúp hạn chế ô nhiễm cục bộ. Ngoài ra, kênh Nhiêu Lộc là nơi nhiều người dân chọn để thả cá phóng sinh nên lượng cá cũng nhiều hơn.

ca-chet-trang-kenh-nhieu-loc-do-nuoc-o-nhiem-cuc-bo-1

Ông Nguyễn Phước Trung, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn TPHCM. Ảnh: Hữu Nguyên

Về phương án xử lý, Giám đốc Sở Tài nguyên - Môi trường Nguyễn Toàn Thắng cho hay đã cho 16 canô, tàu để thu gom xác cá. Đồng thời, tăng cường thêm phương tiện của các công ty công ích quận, huyện để vớt hết số lượng cá chết trên kênh, đảm bảo môi trường.

"Ngoài hiện trường, một phó giám đốc Sở đang chỉ đạo việc vớt cá để xử lý hết trong đêm nay vì sợ lâu sẽ hôi, ảnh hưởng đến bà con ở hai bên kênh", ông Thắng nói.

Sáng nay, hàng chục nghìn cá rô phi, chép, lóc... nổi lên sau đó chết trắng mặt kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè. Dày đặc nhất là đoạn qua khu vực quận Phú Nhuận, 3. Nhiều nơi bốc mùi hôi thối do xác cá chết đã khá lâu. Rất đông người dân đứng dọc kênh xem và tỏ vẻ tiếc nuối.

Trước đó, sau các cơn mưa đầu mùa năm 2014, 2015 cá trên kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè cũng bị chết rất nhiều.

Theo Hữu Nguyên - VnExpress

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X