Hotline 24/7
08983-08983

Cá bè trên sông La Ngà chết trắng, người nuôi không kịp trở tay

Hàng nghìn tấn cá nuôi lồng bè trên sông La Ngà (huyện Định Quán, tỉnh Đồng Nai) lại chết trắng chỉ sau một đêm, người nuôi không kịp trở tay.

Sau cơn mưa lớn kéo dài từ đêm 15 đến rạng ngày 16/5, cá ở hàng trăm bè nổi trên sông La Ngà có dấu hiệu lạ rồi nhanh chóng nổi đầu, ngửa bụng chết sạch. Phát hiện bất thường, người dân đã huy động tất cả sức người, phương tiện máy móc nỗ lực cứu cá, huyên náo cả một khúc sông.

Cá bè lại chết trắng sông La Ngà.

Thế nhưng đến 7g sáng, số cá chết ước tính lên tới hàng nghìn tấn, cá chết quá đột ngột khiến các chủ bè không thể nào xoay trở kịp. Ông Ngô Văn Thái, ấp 1, xã La Ngà đã tìm mọi cách để cứu cá, nhưng mọi việc xảy ra quá nhanh, ông Thái bất lực nhìn cả gia sản nổi trắng lồng.

“Nó bị mấy cái nước này từ trên đưa xuống, chết từ trên chết dài xuống dưới này, nhà chết hết luôn. Bên này, bên kia chết hết luôn rồi, bè phải cắt làm 3,4 thả trôi xuống dưới mà vẫn chết trắng luôn, chết hết luôn rồi”, ông Thái nói.

Đau xót hơn, đa số cá chết đều đang chuẩn bị xuất bán và có giá trị rất cao như: cá lăng, cá leo, cá chép và diêu hồng.

Chỉ sau một đêm cá bè trên sông La Ngà chết trắng khiến người nuôi không kịp trở tay.

Không thể cứu được cá, người dân “cầu cứu” tới thương lái, cố gắng bán đổ bán tháo dù giá rẻ mạt. Đến trưa nay, xe tải của thương lái liên tục ra vào làng bè chở cá đi tiêu thụ. Nhưng lượng cá quá lớn, có thể phải mất vài ngày mới đưa đi hết.

Một chủ bè cho biết: “Hồi trước thì 100.00 đồng/kg giờ cá chết bán có 20.000 đồng/kg mà cũng không có người mua”.

Còn nhớ, tháng 5 năm ngoái, nghĩa là vừa tròn một năm, dân làng bè La Ngà cũng điêu đứng vì cá chết. Cũng chỉ trong 1 đêm, sau 1 cơn mưa, gần 1.900 tấn cá các loại của ngư dân đã đồng loạt nổi lên chết trắng. Theo người dân, vài năm trở lại đây, nguồn nước “có vấn đề” khiến mỗi lần cá chết trở thành thảm họa.

Chị Tạ Thị Khánh Vân, ấp 1 xã La Ngà bức xúc: “Mới hai năm trở lại đây tình trạng nước mới thế này thôi, nước nó đục, ô nhiễm thế này chứ mọi khi thì không bao giờ. Giỏi lắm thì nước chảy quá mạnh nó bạc đuôi, chết chỉ một vài tấn thì cũng không đáng kể".

Ngay sau khi xảy ra sự cố, chính quyền địa phương cũng đã có mặt để ghi nhận đồng thời lấy mẫu nước để kiểm định, tìm hiểu nguyên nhân gây ra vụ việc.

Trước đó, trong vụ cá chết tháng 5/2018, cơ quan chức năng xác định cá chết do thiên tai. UBND tỉnh Đồng Nai sau đó ra quyết định hỗ trợ 129 hộ dân bị thiệt hại với số tiền gần 12,3 tỷ đồng.
Theo Xuân Lượng - Vov

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X