Hotline 24/7
08983-08983

BV Nhân dân 115: Ghép thận thành công ngoạn mục cho bệnh nhân 76 tuổi

Tính đến thời điểm hiện tại, đây là trường hợp bệnh nhân lớn tuổi nhất được ghép thận tại Việt Nam. Đây cũng là một trong những “số hiếm” ca ghép thận đặc biệt trên thế giới.

BS.CK2 Tạ Phương Dung - Trưởng khoa Nội thận - Miễn dịch ghép - BV Nhân dân 115 cho biết bệnh viện mới tiếp nhận và phẫu thuật ghép thận thành công cho một bệnh nhân 76 tuổi. Đó là trường hợp của bệnh nhân Đào Ngọc V. (Nam giới, 76 tuổi) hiện đang kinh doanh tại tỉnh Đồng Nai.

Bệnh nhân được chuyển từ Viện Tim TPHCM sang BV Nhân dân 115 để điều trị. Điều khó khăn là trên bệnh nhân tồn tại nhiều nguy cơ: suy thận mạn, tăng huyết áp, đái tháo đường type 2, tăng lypid máu, bệnh mạch vành đã đặt 3 stent, suy tim, lọc màng bụng, đang uống thuốc kháng đông… Do đó, các bác sĩ phải có sự chuẩn bị kĩ lưỡng hơn bình thường và theo dõi mỗi ngày.

Khi bệnh nhân bị suy thận mãn giai đoạn cuối thì thường có 3 phương pháp điều trị là chạy thận nhân tạo, thẩm phân phúc mạc và ghép thận. Trước đó, bệnh nhân V. đã được thực hiện 2 phương pháp đầu là chạy thận nhân tạo, thẩm phân phúc mạc đều không đem lại hiệu quả cao nên phương án tối ưu nhất và cuối cùng là ghép thận. Hơn nữa, việc chạy thận nhân tạo ở bệnh nhân V. không có hiệu quả, khiến tim ngày càng hoạt động nặng nề hơn.

Theo BS Tạ Phương Dung: Việc ghép thận cho bệnh nhân Đào Ngọc V. tuy có nhiều hạn chế nhưng không có nghĩa là không thể. Ngoài các điểm cộng như sức khỏe của bệnh nhân còn khá tốt; được sự nhất trí cao của chính người bệnh và gia đình; nguồn thận được hiến khá phù hợp… thì tình trạng này không nên để lâu. “Lí do, bệnh nhân vốn được đặt stent mạch vành trước đó thì càng ngày chất lượng cuộc sống càng giảm sút. Hơn nữa, BV Nhân dân 115 làm chủ được kĩ thuật này và có sự chuẩn bị, phối hợp khá tốt từ các chuyên khoa” - BS Tạ Phương Dung cho biết.

Là phẫu thuật viên chính của ca phẫu thuật này, ThS.BS Trương Hoàng Minh - Trưởng khoa Ngoại niệu - Ghép thận - BV Nhân dân 115 cũng thừa nhận đây là ca phẫu thuật tương đối phức tạp.

Để đạt được sự thành công của ca phẫu thuật là sự chuẩn bị kĩ lưỡng và phối hợp chặt chẽ của nhiều chuyên khoa

“Sức khỏe của bệnh nhân có chịu được ca phẫu thuật hay không; bệnh nhân có chịu được áp lực sau hậu phẫu hay không là bài toán lớn và đau đầu của ekip phẫu thuật. Đặc biệt, vì bệnh nhân đã được đặt 3 stent mạch vành trước đó nên bắt buộc dùng thuốc chống đông máu nếu không sẽ đông máu tại chính vị trí đặt stent, biến chứng tử vong cao. Chính vì thế, phải tính toán để việc dùng thuốc chống đông như thế nào mà không ảnh hưởng đến việc đông máu trong cuộc mổ mà không ảnh hưởng đến đông máu tại stens”
-  ThS.BS Trương Hoàng Minh giải thích.

Sau khi đưa ra hội đồng, tính toán các thông số cơ bản thì ekip được cho phép phẫu thuật. Hội đồng chuyên môn đã quyết định ngưng thuốc chống đông 5 ngày trước khi phẫu thuật. Đồng thời, việc tính toán thời gian gây mê cho bệnh nhân ở mức ngắn nhất vì không thể gây tê tủy sống cũng được bàn xét kĩ càng.

Người hiến thận là anh L.V.T.D. - 27 tuổi, TPHCM, có quan hệ họ hàng với bệnh nhân V.. Toàn bộ ca phẫu thuật được tiến hành trong khoảng 1,5 tiếng đồng hồ.

Ekip phẫu thuật cho ca ghép thận lịch sử

Ngay sau kết thúc cuộc phẫu thuật, các bác sĩ phải tiến hành thử kiểm tra tình trạng đông máu và tiến hành dùng lại thuốc chống đông để bảo vệ tim.

ThS.BS Trương Hoàng Minh kiểm tra sức khỏe cho bệnh nhân V. sau phẫu thuật

Sau phẫu thuật 1 tuần, sức khỏe cùa bệnh nhân V. phục hồi khá tốt. Chức năng thận của người bệnh trở về bình thường chỉ sau 1 ngày phẫu thuật, nước tiểu chảy khá tốt theo đường niệu quản. Bệnh nhân được rút thông tiểu và có thể tự đi tiểu bình thường.

Theo ThS.BS Trương Hoàng Minh, điều ngoạn mục nhất ở ca phẫu thuật này là chức năng tâm thu thất trái EF = 31% nhưng sau 3 ngày phẫu thuật thì chức năng này giảm nhẹ EF = 43%. Điều này cho thấy tình trạng tim sau phẫu thuật ghép thận của bệnh nhân được cải thiện khá tốt.

Như vậy, cho đến nay, trường hợp của bệnh nhân Đào Ngọc V. được ghi nhận là ca phẫu thuật ghép thận lớn tuổi nhất Việt Nam. Trước đó, trường hợp bệnh nhân nước ngoài 71 cũng được phẫu thuật thành công tại BVĐK Quốc tế Vinmec (Hà Nội). Đây không những là bước tiến mới chỉ của riêng BV Nhân dân 115 mà là thành công của nền Y tế Việt Nam nói chung. Như vậy, từ thành công này sẽ có nhiều người bệnh trong và ngoài nước có thêm cơ hội chữa trị bệnh hiểm nghèo.

Lê Bình
Cổng thông tin Tư vấn Sức khỏe AloBacsi.vn

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X