Hotline 24/7
08983-08983

BV Đại học Y Dược TPHCM sử dụng chất nhuộm màu điều trị ung thư đại trực tràng

BV Đại học Y Dược TPHCM là BV đầu tiên và duy nhất được Bộ Y tế cho phép sử dụng chất nhuộm màu ICG trong phẫu thuật tiêu hóa.

Indocyanine green (ICG) là một chất nhuộm màu được sử dụng trong chẩn đoán y khoa. ICG được áp dụng rộng rãi trên thế giới ở các bệnh lý như ung thư đại trực tràng, ung thư vú, ung thư da... Tại Việt Nam, BV Đại Học Y Dược TPHCM là đơn vị đầu tiên và duy nhất sử dụng ICG trong phẫu thuật điều trị người bệnh ung thư đại trực tràng.

ThS. BS Nguyễn Hữu Thịnh - Trưởng phòng Khoa học Đào tạo BV Đại học Y Dược TPHCM chia sẻ: “Phẫu thuật điều trị ung thư đại trực tràng là lấy đi tế bào ung thư ra khỏi cơ thể người bệnh. Khi áp dụng ICG sẽ giúp làm tăng tỷ lệ xác định chính xác đối với các hạch di căn và giúp chẩn đoán bệnh chính xác hơn, từ đó giúp phẫu thuật cắt bỏ u và nạo vét hạch triệt để hơn. Điều này giúp tăng khả năng khỏi bệnh trên và giảm tỷ lệ tái phát đối với người bệnh ung thư đại trực tràng. Chi phí phẫu thuật khi áp dụng ICG thay đổi không đáng kể”.

Hai trường hợp người bệnh đầu tiên ở Việt Nam sẽ được ứng dụng ICG trong phẫu thuật nội soi điều trị ung thư đại trực tràng trong ca mổ vào ngày 28 và 29/7 tới đây.

ThS. BS Nguyễn Hữu Thịnh - Trưởng phòng Khoa học Đào tạo BV Đại học Y Dược TPHCM thăm khám cho bệnh nhân
Ung thư đại trực tràng là bệnh ác tính đường tiêu hóa thường gặp ở hầu hết các nước trên thế giới. Trong các bệnh ung thư, ung thư đại trực tràng đứng hàng thứ ba ở nam giới và thứ hai ở nữ giới. Nguy cơ mắc phải ung thư đại trực tràng trong suốt đời mỗi người được ước tính khoảng 1/20. Ung thư đại trực tràng là nguyên nhân gây tử vong đứng hàng thứ ba trong các loại ung thư.

Ở các nước phát triển, tần suất ung thư đại trực tràng giảm dần từ 2,1 - 2,8% mỗi năm. Nguyên nhân của việc giảm này có thể do hiệu quả của những chương trình tầm soát ung thư đại trực tràng. Tuy nhiên, tần suất ung thư đại trực tràng đang ngày càng gia tăng ở các nước đang phát triển. Hiện nay, tại Việt Nam số lượng ung thư đại trực tràng đang gia tăng đáng kể so với 10 năm trước.

Bệnh ung thư đại trực tràng giai đoạn sớm hầu như không có triệu chứng và thường được phát hiện thông qua các chương trình tầm soát ung thư... Ở giai đoạn trễ hơn, người bệnh ung thư đại trực tràng thường có các biểu hiện như tiêu ra máu, thay đổi thói quen đi tiêu (tiêu phân lỏng xen kẽ táo bón), thay đổi hình dạng khối phân, mót rặn, đau bụng và thiếu máu... Tuy nhiên, các triệu chứng trên có thể gặp ở các bệnh lý khác. Nếu người bệnh đến trễ, có thể gặp các biến chứng như tắc ruột, chảy máu tiêu hóa, thủng u. Trung bình có khoảng 20 - 25% người bệnh ung thư đại trực tràng được chẩn đoán ở giai đoạn rất trễ khi các tế bào ung thư đã tiến triển và lan rộng.

Phương pháp điều trị chủ yếu đối với bệnh ung thư đại trực tràng là phẫu thuật cắt khối u kèm nạo hạch. BV Đại học Y Dược TPHCM mỗi năm tiếp nhận điều trị khoảng 500-700 trường hợp ung thư đại trực tràng. Hầu hết người bệnh đều ở giai đoạn muộn (Giai đoạn III - IV), số người bệnh ở giai đoạn sớm thường ít gặp. Tỷ lệ khỏi bệnh của ung thư giai đoạn sớm là trên 95%, ung thư có triệu chứng khoảng 50% và ung thư di căn xa là dưới 5%.

AloBacsi.vn
Cổng thông tin tư vấn sức khỏe miễn phí

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X