Hotline 24/7
08983-08983

BV Đà Nẵng: Gãy chân 9 ngày mới mổ là sớm

BVĐK Đà Nẵng và Sở Y tế khẳng định bệnh nhân Trần Thị Là tử vong do tai biến y khoa. Bệnh viện cũng cho hay bệnh nhân đã được mổ đúng quy trình, thậm chí sớm hơn các ca khác.

được mổ đúng quy trình, thậm chí sớm hơn các ca khác.

Tử vong do sốc phản vệ, thuyên tắc mạch phổi?

BVĐK Đà Nẵng trưa nay cung cấp thông tin đến báo chí về việc bệnh nhân Trần Thị Là (SN 1969) tử vong sau phẫu thuật gãy chân. Rất đông phóng viên đã "quây" kín phòng họp.

Ông Trần Ngọc Thạnh, Giám đốc BV chia sẻ đau buồn với gia đình bà Là và khẳng định bà tử vong do tai biến y khoa.

BVĐK Đà Nẵng,  Sở Y tế Đà Nẵng, gãy chân 9 ngày mới mổ
Ông Trần Ngọc Thạnh, GĐ BVĐK Đà Nẵng (trái): Bác sỹ đã làm hết trách nhiệm

“Bệnh nhân nhiều khả năng gặp tai biến do sốc phản vệ sau truyền máu. Ngoài ra, các triệu chứng, kết quả xét nghiệm máu, chụp X-quang... khiến chúng tôi kết luận bệnh nhân bị thuyên tắc mạch phổi dẫn đến tử vong. Đây là nguyên nhân chính”, ông Thạnh cho biết.

BS Lê Đức Nhân, PGĐ BV lý giải thêm, các trường hợp bị gãy xương dài có nguy cơ bị thuyên tắc mạch phổi với tỷ lệ 1-3%. “Nếu bệnh nhân nào gặp phải tai biến này thì nguy cơ tử vong lên đến 30%, một tỷ lệ rất lớn trong y học”, ông Nhân cho biết.

'Đúng quy trình'

Trước nghi vấn ê kíp bác sỹ tắc trách khi một bệnh nhân bị gãy chân phải chờ đến 9 ngày mới được mổ, ông Trần Ngọc Thạnh cho rằng bà Là đã được mổ đúng quy trình, thậm chí sớm hơn các ca khác (?!)

“Việc một người dân chỉ vì gãy chân mà dẫn đến tử vong quả là đau xót, chúng tôi rất chia sẻ với gia đình. Tuy nhiên, cần giải thích thêm là các bác sỹ đã làm theo quy trình trước khi mổ”, ông Thạnh cho biết.

BVĐK Đà Nẵng,  Sở Y tế Đà Nẵng, gãy chân 9 ngày mới mổ
PGĐ BVĐK Đà Nẵng Lê Đức Nhân (trái): Bà Là phải mổ theo chương trình chứ không phải mổ cấp cứu và đã được mổ sớm so với các ca khác

PGĐ BVĐK Đà Nẵng Lê Đức Nhân nói: Khi nhập viện, nếu bệnh nhân gãy xương hở sẽ được mổ cấp cứu. Bà Là bị gãy liên lồi cầu xương bên phải, vết thương kín nên sẽ mổ chương trình.

“Bình thường, thứ 6 hàng tuần bệnh viện sẽ có lịch mổ chương trình. Bà Là nhập viện vào chủ nhật, được mổ vào thứ hai tuần kế tiếp là sớm. Quy trình mổ phải thực hiện các xét nghiệm, kiểm tra trước phẫu thuật rồi xếp lịch mổ”, ông Nhân cho hay.

BVĐK Đà Nẵng,  Sở Y tế Đà Nẵng, gãy chân 9 ngày mới mổ
Anh Đặng Thức (con trai bệnh nhân) cho biết gia đình không đồng tình với giải thích của bệnh viện

GĐ Trần Ngọc Thạnh khẳng định như đinh đóng cột rằng quy trình thực hiện ca mổ không có vấn đề gì.

Trước nghi vấn có thể bác sỹ đã truyền nhầm máu cho bệnh nhân, ông Thạnh bác bỏ vì quy trình truyền máu trải qua 7 công đoạn, không thể sai sót.

“Tai biến y khoa là điều không mong muốn và chúng tôi cần sự thông cảm. Chúng tôi rất lấy làm tiếc, các bác sỹ đã làm hết trách nhiệm, nỗ lực hết sức mình rồi đấy”, ông Thạnh khẳng định.

Bà Ngô Thị Kim Yến, Giám đốc Sở Y tế Đà Nẵng cho biết, Sở hoàn toàn đồng tình với kết luận của Hội đồng khoa học, trong đó khẳng định bệnh nhân tử vong do tai biến y khoa, thuyên tắc mạch phổi.

Theo Cao Thái - VietNamNet

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X