Hotline 24/7
08983-08983

BV Chợ Rẫy bị bảo hiểm nợ hàng trăm tỷ đồng

Bảo hiểm Xã hội Việt Nam thiếu Bệnh viện Chợ Rẫy hơn 900 tỷ đồng từ năm 2017 vì không thống nhất trong quy định thanh toán.

Báo cáo với Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến chiều 13/8, PGS Nguyễn Trường Sơn, Giám đốc BV Chợ Rẫy cho biết Bảo hiểm Xã hội Việt Nam mới tạm ứng bệnh viện hơn 1.200 tỷ đồng, còn nợ khoảng 319 tỷ. Năm 2017, bảo hiểm thiếu bệnh viện gần 600 tỷ đồng chưa quyết toán được.

Theo PGS Sơn, bệnh viện và bảo hiểm chưa thống nhất trong thanh toán dẫn đến chưa chi trả số tiền lớn. Lý do là các văn bản hướng dẫn giữa cơ quan bảo hiểm và Bộ Y tế trái nhau dẫn đến cách hiểu và thực hiện không đồng nhất. Bệnh viện đã nhiều lần xin ý kiến giải quyết của Bộ Y tế nhưng chưa có trả lời.

BS Phạm Thanh Việt, Trưởng Phòng Kế hoạch Tổng hợp, BV Chợ Rẫy ví dụ, bảo hiểm khi giám định chỉ căn cứ vào công văn nội bộ 4262 của cơ quan bảo hiểm mà không chấp nhận các văn bản quy phạm của Bộ Y tế. Chẳng hạn, thông tư 37 của Bộ Y tế quy định kỹ thuật chạy tim phổi nhân tạo ECMO thanh toán mỗi 8 giờ, trong khi đó công văn 4262 của bảo hiểm ghi thanh toán 12 giờ. Bệnh viện làm theo thông tư Bộ Y tế hướng dẫn thì bảo hiểm không đồng ý thanh toán.

Theo BS Việt, các quy định của bảo hiểm còn trái với khuyến cáo của nhà sản xuất. Bảo hiểm quy định trường hợp hút đờm qua ống nội khí quản bằng ống thông kín, thanh toán theo số lần thay ống thông, định mức một ống thông tối thiểu 3 ngày. Trong khi đó nhà sản xuất khuyến cáo một ống thông dùng cho bệnh nhân không được quá một ngày.

Bộ trưởng Y tế trò chuyện bệnh nhân đến khám tại BV Chợ Rẫy ngày 13/8. Ảnh: Lê Phương


BS Lưu Thị Thanh Huyền, Phó giám đốc Bảo hiểm Xã hội TPHCM cho biết Chợ Rẫy là một trong những bệnh viện được thanh toán bảo hiểm cao nhất cả nước. Số tiền gần 600 tỷ đồng chưa được thanh toán trong năm 2017 là do bệnh viện chưa hoàn tất biểu mẫu quyết toán.

"Tạm thời điều gì còn đang vướng mắc thì bảo hiểm sẽ giải quyết theo thông tư quy định của Bộ Y tế. Bệnh viện cần hoàn tất biểu mẫu để thanh toán, nếu còn kiến nghị, chưa thống nhất thì sẽ ghi thêm vào", bà Huyền nói.

Bộ trưởng Y tế chỉ đạo Vụ Bảo hiểm Y tế nhanh chóng phối hợp giải quyết các vướng mắc, điều chỉnh các quy định để tạo điều kiện chữa trị tốt nhất cho bệnh nhân trong khám chữa bệnh bằng bảo hiểm y tế.

Hiện nay bệnh nhân sử dụng bảo hiểm y tế khi đến bệnh viện khám chữa bệnh sẽ thanh toán tiền trực tiếp với bệnh viện. Sau đó bảo hiểm y tế đến bệnh viện kiểm tra, nếu phát hiện điều gì không đúng quy định thì sẽ xuất toán, tức là không trả lại khoản tiền đó cho bệnh viện. Nhiều bệnh viện tại TP HCM mỗi năm phải bỏ từ vài tỷ đến vài chục tỷ đồng vì thanh toán sai theo quy định của bảo hiểm.

Một bác sĩ tại TP HCM bày tỏ mong muốn bảo hiểm cần lắng nghe, đồng hành cùng bệnh viện tìm ra những giải pháp quản lý tránh thất thoát. Nên có một hội đồng trọng tài để đảm bảo thanh toán bảo hiểm công bằng như ở một số nước, không nên để cơ quan bảo hiểm vừa chi tiền vừa làm công tác giám định.


Theo Lê Phương - VnExpress

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X