Hotline 24/7
08983-08983

Bướu cổ làm rối loạn tiết tố, sụt cân, giảm trí nhớ?

Nếu bị bướu cổ thì có gây ra rối loạn tiết tố trong cơ thể hay sụt cân, giảm trí nhớ không? Tôi muốn tìm hiểu thêm về biểu hiện, di chứng cũng như nguyên nhân của bệnh này.

Chào BS,

Tôi đã mổ bướu giáp nhân thùy trái cách đây 6 tháng (bằng phương pháp bộ dao mổ không máu). Kết quả xét nghiệm nhân là lành tính. Sau khi mổ BS có cho thuốc 1 viên màu trắng nhỏ uống vào sáng sớm hàng ngày. BS dặn phải liên tục để tăng thêm chất gì đó không làm bướu cổ tái phát.

Vậy, BS cho tôi hỏi đó là thuốc tăng chất gì và tại sao tôi lại bị bướu cổ được không? Tôi có tìm hiểu trên mạng bướu cổ đa số là do thiếu iốt hoặc di truyền hay tiếp xúc với phóng xạ (tôi chưa từng tiếp xúc phóng xạ) là đúng hay sai?

Nếu bị bướu cổ thì có gây ra rối loạn tiết tố trong cơ thể hay sụt cân, giảm trí nhớ không? Tôi muốn tìm hiểu thêm về biểu hiện, di chứng cũng như nguyên nhân của bệnh này. Tôi chân thành cám ơn BS!

(Linh Trúc - truclinh…@gmail.com)

Ảnh minh họa - Nguồn Internet

Chào bạn,

Bướu cổ là tên gọi dân gian để chỉ sự tăng kích thước của tuyến giáp Trong đó nhân giáp là tổn thương dạng khối khu trú nằm trong tuyến giáp, có thể đặc hoặc chứa dịch, có thể là đơn độc hoặc đa nhân, lành hoặc ác tính, có hoặc không có cường chức năng tuyến giáp.

Bướu giáp nhân là bệnh lý nội tiết rất thường gặp, đứng hàng thứ hai sau bệnh đái tháo đường. Tần suất bướu giáp nhân phát hiện được qua thăm khám lâm sàng chỉ chiếm khoảng 4-7%, tuy nhiên, với sự phát triển của siêu âm, tần suất nhân giáp phát hiện qua siêu âm có thể lên đến 19-67%.

Bướu giáp nhân thường gặp ở nữ, gấp 4 lần so với nam, tần suất bướu giáp nhân tăng theo tuổi và gặp nhiều ở vùng có thiếu hụt iod. Biểu hiện lâm sàng của bướu giáp nhân có thể chỉ là một nhân giáp nhỏ, đơn độc được phát hiện tình cờ qua khám sức khỏe tổng quát cần phải loại trừ khả năng ung thư hay là bướu giáp nhân lớn gây triệu chứng chèn ép cần phải can thiệp điều trị.

Hơn 90% bướu giáp nhân là lành tính, chỉ 5-10% là ác tính. Do đó, mục tiêu của tiếp cận bệnh nhân bị bướu giáp nhân là phát hiện và điều trị phẫu thuật những bệnh nhân có bướu giáp nhân ác tính hay có triệu chứng chèn ép rõ, đồng thời tránh những điều trị không cần thiết ở những bệnh nhân có bướu giáp nhân lành tính, không có triệu chứng.

Các nguyên nhân mà bạn đã nêu đúng là có khả năng gây ra bướu giáp, bên cạnh đó còn có thể do hút thuốc lá, do tiếp xúc với chất sinh u trong thức ăn, nước uống, không khí…

Viên thuốc bạn được chỉ định có lẽ là levothyroxine, là liệu pháp hormone thay thế, được chỉ định nhằm làm giảm nguy cơ hình thành các nhân mới. Tuy nhiên, tác dụng của viên uống này sẽ thay đổi rất nhiều do môi trường sống và chế độ ăn uống. Do đó, bạn cần thường xuyên tái khám chuyên khoa Ung Bướu để theo dõi chức năng tuyến giáp và điều chỉnh liều lượng thuốc cho phù hợp.

Thân mến!

BS Võ Thị Tố Uyên
Cổng thông tin Tư vấn Sức khỏe - AloBacsi.vn

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X