Hotline 24/7
08983-08983

Buồn nôn, mệt mỏi, đau đầu thường xuyên là bệnh gì?

Câu hỏi

Gần đây em lúc nào cũng buồn nôn nhưng không nôn ra được, thường xuyên đau đầu, không có triệu chứng sốt hay đau tức ở bụng. BS có thể cho em biết tại sao không?

Trả lời
Xin hỏi BS,

Em tính đi khám nhưng không biết có cần thiết hay không. Dạo gần đây lúc nào cũng buồn nôn, nôn nao trong người nhưng không nôn ra được, thường xuyên đau đầu nữa, phần ăn uống thì bình thường, không có triệu chứng sốt hay đau tức ở bụng. BS có thể cho em biết tại sao không?

Buồn nôn. Ảnh minh họa - Nguồn Internet
Buồn nôn, đau đầu. Ảnh minh họa - Nguồn Internet

Chào em,

Các triệu chứng buồn nôn, mệt mỏi, đau đầu thường xuyên là dấu hiệu cho thấy sức khỏe có vấn đề. Những triệu chứng này có thể gặp trong một số bệnh cảnh khác nhau, như thai hành (nếu có quan hệ tình dục không bảo vệ), viêm dạ dày tá tràng, viêm gan, suy nhược cơ thể, rối loạn nội tiết tố, thiếu máu, stress căng thẳng kéo dài... Em cần khám BS chuyên khoa Tiêu hóa để tìm ra nguyên nhân gây bệnh.

Đồng thời, em nên cải thiện chế độ ăn uống, ăn thực phẩm dễ tiêu và giàu dinh dưỡng như cháo, súp, sữa; bổ sung nhiều rau xanh và hoa quả, uống đủ nước, không uống bia rượu, không hút thuốc lá, ngủ nghỉ đầy đủ và hạn chế thức khuya là điều chắc chắn.

Thân mến.

Mời tham khảo thêm:



Đau đầu buồn nôn về bản chất là triệu chứng điển hình trong một số bệnh lí. Muốn điều trị bệnh cần chẩn đoán chính xác nguyên nhân gây nên các triệu chứng này là gì, từ đó mới có được biện pháp điều trị phù hợp .

Bên cạnh các nguyên nhân khó chẩn đoán và nguy hiểm dẫn như: huyết áp cao, u não… (nếu có tiền sử mắc bệnh này bạn nên đến khám tại các cơ sở y tế để chẩn đoán và phòng ngừa). Một số bệnh lý liên quan thường gặp nhất như:

- Đau nửa đầu Migraine (đau đầu vận mạch): Có đến 80% người mắc đau nửa đầu bị đau đầu buồn nôn, đây là biểu hiện đặc trưng nhất của chứng bệnh này. Người mắc đau nửa đầu thường có cơn đau, giật nhói kiểu mạch đập một nửa bên đầu hoặc đau quanh sọ não, cơn đau kéo dài và dữ dội kèm theo là cảm giác buồn nôn. Ngoài ra bệnh nhân đau nửa đầu còn rất dễ bị mờ mắt, sợ ánh sáng, cơn đau tăng lên khi vận động, đôi khi còn bị co giật nếu bệnh nặng - đây là chứng bệnh nguy hiểm, có tỉ lệ di chứng dẫn đến tàn tật khá cao (top 20 nguyên nhân gây tàn tật), bệnh có thể khiến tổn thương não vĩnh viễn nếu không được chữa trị kịp thời.

- Đau đầu căng thẳng: Người mắc đau đầu căng thẳng chủ yếu do không điều hòa được giữa công việc và nghỉ ngơi, dẫn đến stress kéo dài; cơn đau đầu thường rất dai dẳng và đôi khi khó điều trị. Đau đầu buồn nôn cũng rất thường thấy ở bệnh nhân mắc đau đầu do căng thẳng.

- Đau đầu từng chuỗi: Chứng bệnh này bắt nguồn từ tình trạng rối loạn thần kinh. Cơn đau liên tục theo chuỗi khiến người bệnh mệt mỏi, nhiều trường hợp có thể trầm cảm nhẹ, đau đầu buôn nôn kèm theo hoặc một số triệu chứng khác

Bệnh đau đầu có rất nhiều cách phân loại cũng như triệu chứng biểu hiện khác nhau. Có thể là các chứng bệnh thường gặp như: đau đỉnh đầu, đau đầu chùm hay đau nửa đầu Migraine… nhưng cũng có thể nguy hiểm hơn như: u não hay đột quỵ. Để giảm tần suất đau, cường độ đau khi có cơn đau nửa đầu, bạn có thể sử dụng thuốc giảm đau.


BS.CK1 Cao Thị Lan Hương

Tìm câu hỏi khám bệnh

Được tìm nhiều:

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X