Hotline 24/7
08983-08983

Bụi bẩn - Hiểm họa tiềm tàng dẫn đến béo phì ở trẻ

Việc kích hoạt các hóa chất có trong bụi bẩn trong giai đoạn phát triển ban đầu của trẻ có thể là một yếu tố quan trọng dẫn đến béo phì.

Gần đây, một nghiên cứu được thực hiện trong suốt 29 năm (từ 1985 cho đến 2014) về tỷ lệ béo phì ở trẻ em Trung Quốc đã công bố kết quả trên một tờ tạp chí châu Âu European Journal of Preventive Cardiology.

Theo đó, chỉ riêng ở tỉnh Sơn Đông (Trung Quốc), số trẻ em mắc chứng béo phì đã tăng lên 17 lần ở các bé trai và 11 lần ở các bé gái.

Còn tại Việt Nam, tỷ lệ trẻ béo phì đã tăng gần 9 lần từ năm 2000 - 2010, theo báo cáo của Viện Dinh dưỡng Quốc gia về “Tình hình dinh dưỡng trẻ em đô thị Việt Nam 2015”.

Trung Quốc và Việt Nam hiện đều có những báo động về ô nhiễm không khí. Điển hình là lệnh báo động đỏ về lớp khói bụi dày đặc trong không khí được phát ra tới hai lần trong một tháng (12/2015) ở Trung Quốc.

Lệnh báo động cho biết chỉ số chất lượng không khí (AQI) đã vượt trên 200 và đến mức một nửa số phương tiện giao thông không được phép ra đường, các trường học được khuyến khích đóng cửa và khu vực xây dựng ngoài trời bị cấm thi công.

Trong khi đó, theo một kết quả nghiên cứu được công bố trên Diễn đàn Kinh tế thế giới Davos, Việt Nam cũng 'lọt top' 10 quốc gia có chất lượng không khí thấp và ảnh hưởng nhiều nhất đến sức khỏe.

Bui ban - Hiem hoa tiem tang dan den beo phi o tre
Bụi bẩn là nguyên nhân sâu xa dẫn đến béo phì ở trẻ.

Vậy béo phì ở trẻ và khói bụi trong không khí có liên quan gì tới nhau?

Nguyên nhân chính dẫn đến béo phì ở trẻ ở bề nổi được các nhà nghiên cứu cho rằng do việc áp dụng chế độ ăn kiểu phương Tây, thích ăn thức ăn nhanh và thời gian vận động của các bé đang có xu hướng giảm đi rất nhiều.

Còn một nguyên nhân sâu xa của căn bệnh này chắc hẳn không nhiều mẹ biết đến đó là bụi bẩn trong nhà cũng có thể là nguyên nhân dẫn đến tình trạng béo phì của trẻ em.

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Duke ở Bắc Carolina đã phân tích các hóa chất có thể điều hòa quá trình chuyển hóa chất béo trong cơ thể và làm gia tăng độ béo phì ở trẻ.

Trong đó, có khá nhiều hóa chất được tìm thấy trong bụi bẩn. Bà Heather Stapleton, người đứng đầu nghiên cứu cho biết rằng, việc kích hoạt các hóa chất đó trong giai đoạn phát triển ban đầu của trẻ có thể là một yếu tố quan trọng dẫn đến béo phì.

Trong cơ thể, sự hiện diện và hoạt động mạnh của thụ thể kích hoạt peroxisome proliferator - gamma (PPAR- gamma) là yếu tố quan trọng của quá trình tăng cân. Đây là một thành phần điều hòa, chuyển hóa chất béo, tế bào chết và tăng sinh tế bào.

Tiến sĩ Stapleton và nhóm nghiên cứu của bà đã chỉ ra chất hóa học có nhiều trong bụi như polybrominated diphenyl ether (PDBE) có tính liên kết cao với PPAR- gamma.

Sau khi lấy mẫu từ 25 loại bụi có tại gia đình, phòng tập gym và văn phòng ở mức trung bình một đứa trẻ tiếp xúc mỗi ngày, kết quả cho ra rằng hơn một nửa số mẫu đó dương tính với PRAR - gamma.

Béo phì là một căn bệnh nguy hiểm ảnh hưởng cả về ngoại hình lẫn tinh thần của trẻ. Ngoài việc cho ăn uống điều độ và có cơ chế rèn luyện sức khỏe hợp lý, các mẹ cũng nên chú ý đến việc vệ sinh sạch sẽ nhà cửa, vừa đảm bảo an toàn vệ sinh, vừa giúp làm giảm nguy cơ béo phì ở trẻ do bụi bẩn.

Theo Minh Châu - Phụ nữ TPHCM

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X