Hotline 24/7
08983-08983

Bữa cơm Việt có đang “ngập” trong các gia vị bẩn?

Những vụ phát giác nước mắm đểu, hạt nêm giá rẻ, dấm ăn làm từ axit pha nước lã, gia vị lẩu Trung Quốc,…tạo nên mối lo cho các gia đình Việt với sự hoành hành của gia vị bẩn.

Nước mắm giá siêu rẻ

Theo hướng dẫn của một người bán hàng ăn tại chợ Đầm (Nha Trang, Khánh Hòa), PV đến dãy hàng khô nằm sâu trong chợ để tìm mua nước mắm rẻ tiền. Tại một quầy hàng, khi nghe PV hỏi mua nước mắm cho dịch vụ ăn uống, bà chủ liền giới thiệu loại nước mắm đang bán chạy với giá chỉ 15.000 đồng/can 1,5 lít. 

Điều làm PV nghi ngại là sản phẩm không có nhãn mác, không có bất cứ thông tin nào về nơi sản xuất, thành phần, hạn dùng hay hướng dẫn sử dụng, bảo quản… Người bán hàng trấn an: “Đừng lo, nước mắm này sử dụng cả năm vẫn được. Mỗi ngày, tôi bán hàng chục lít nước mắm cho khách quen, có thấy ai phản ánh gì đâu…”. 

Gia vị bẩn bày bán công khai ngoài chợCó thể dễ dàng mua gia vị bẩn tại các sạp hàng ngoài chợ. Ảnh minh họa

Tại chợ Bình Tân (Nha Trang, Khánh Hòa), việc mua bán kín đáo hơn. Các chủ cửa hàng thường để nước mắm ở nhà, khi nào khách cần, họ chở tới; chủ yếu bỏ mối cho các quán ăn, nhậu… 

Thấy PV e ngại về độ an toàn, một chủ hàng tại chợ Bình Tân mách nhỏ: “Tôi là dân nhà lò. Nếu mua về sử dụng cho gia đình, tôi khuyên cô không nên mua loại nước mắm rẻ tiền này vì chất lượng không đảm bảo. Thực ra, nó được làm chủ yếu từ nước muối, pha chế các loại hóa chất tạo mùi, tạo màu, độ đạm rất thấp”.

Phẩm màu, gia vị Trung Quốc ngon, bổ, rẻ

Đến chợ Hôm, PV hỏi mua những gia vị rẻ nhất, các tiểu thương đều hiểu ý đó là “gia vị Tàu”. Họ bảo rằng, gia vị này không còn được bày bán công khai như trước.

Chị L. chủ gian hàng B.L. cho biết: “Ngày trước, chị vẫn bán các loại gia vị để nấu thịt kho tàu, bò kho, gia vị lẩu thái, canh chua, hủ tiếu, nước phở. Bây giờ, các cơ quan quản lý thị trường quản lý rất gắt, chị không dám bày ra sạp, vì nếu bị lực lượng quản lý thị trường phát hiện sẽ bị phạt 5 - 6 triệu đồng. Nếu em mua, chị sẽ bảo người nhà chở đến tận nơi”. 

Khi chúng tôi ngỏ ý muốn mua để bán lại tại các vùng ngoại thành Hà Nội, chị L. khẳng định: “Vậy thì em đặt cọc đi. Em muốn nhập bao nhiêu chị cũng đáp ứng được. Em yên tâm, chỗ chị làm ăn uy tín lắm. Nếu mua nhiều, chị sẽ bao tiêu hàng đến tận nhà”.

Một chị tên Thu, người bán hàng ở sát chợ Đồng Xuân nói: “Chợ Đồng Xuân được coi là đầu mối cung cấp các loại gia vị, đặc biệt là “gia vị Tàu” cho người dân Hà Nội. Tuy nhiên, chúng tôi ít bán lẻ mà chỉ toàn giao buôn. Muốn mua loại nào chúng tôi cũng có, từ gia vị pha chế nước trà chanh, sữa đậu, sữa ngô, trà sữa, nước chanh dây, cam, ổi, dâu, bí đao, hương cúc, mía lau, trà xanh... cho đến các phụ gia thịt lợn, bò, gà vịt, cừu và dầu hào hay gia vị lẩu”.

Theo bật mí của chị Thu, đối tượng tiêu thụ nhiều nhất vẫn là những chủ quán cơm bình dân, quán nhậu vỉa hè, quán giải khát, trà chanh...

Hạt nêm, mì chính mác xịn ruột đểu

Đội trưởng Quản lý thị trường (QLTT) chống hàng giả (Chi cục QLTT Bình Định),  ông Nguyễn Thanh Hiếu cho biết, ngày 9/9, đội vừa bắt giữ gần 7,2 tấn mì chính, hạt nêm giả tại kho hàng của Công ty TNHH Đại Tân (lô 17-18, tổ 13, khu vực 2, P. Nhơn Bình, TP Quy Nhơn).

Một kho hàng gia vị bẩn bị thu giữCơ quan chức năng phát hiện một kho hàng chứa gia vị bẩn chuẩn bị mang đi tiêu thụ. Ảnh minh họa

Tại đây cơ quan chức năng phát hiện, bắt giữ gần 7 tấn bột ngọt, hạt nêm có nguồn gốc từ Trung Quốc đang được đóng gói thành sản phẩm của các thương hiệu lớn như Aone, Orsan, Knor và Unilever. 

Tại hiện trường, cơ quan chức năng cũng thu giữ nhiều bao bì, dụng cụ đóng gói. Công ty này khai nhận mua số lượng bột ngọt, hạt nêm trên ở Chợ Lớn, TP. HCM.

Axit hòa nước lã hóa dấm ăn

Chỉ mất vài giây, các công nhân của cơ sở sản xuất giấm ăn Kim Hoàn ở TP. HCM đã biến axit hòa với nước lã thành giấm ăn. Tại cơ sở sản xuất giấm ăn Kim Hoàn, địa chỉ 357/12 đường Tân Hòa Đông, quận Bình Tân, TP.HCM, quy trình chiết giấm, dán nhãn, dập nắp, đóng thùng diễn ra chớp nhoáng. Sau đó, những thùng giấm được chuyển nhanh ra ngoài trên những chiếc xe ba gác được bịt kín.

Trước những chứng cứ vi phạm ATVSTP do phóng viên cung cấp, Thanh tra Sở Y tế TP.HCM bất ngờ kiểm tra xưởng giấm ăn Kim Hoàn. Bước đầu, đoàn kiểm tra kết luận cơ sở này mắc sai phạm nghiêm trọng về vấn đề vệ sinh, công bố sai nhãn sản phẩm, đồng thời không xuất trình được giấy tờ chứng minh nguồn gốc nguyên liệu.

AloBacsi.vn
Theo Thái Hà - VietQ.vn

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X