Hotline 24/7
08983-08983

BS.CK2 Vũ Hải Long giải đáp về bệnh tai mũi họng

11g sáng thứ sáu tuần này, BS.CK2 Vũ Hải Long, BV Nhân dân 115 giải đáp câu hỏi về bệnh tai mũi họng với bạn đọc Cổng thông tin Tư vấn sức khỏe AloBacsi.

Mùa lạnh với thời tiết hanh khô, giá rét thường gây ra bệnh về tai mũi họng: cảm lạnh, viêm họng, viêm mũi dị ứng, viêm amidan, viêm xoang… Nhân dịp này, BS.CK2 Vũ Hải Long - Trưởng khoa Tai mũi họng, BV Nhân dân 115 sẽ giải đáp thắc mắc của bạn đọc AloBacsi về các bệnh tai mũi họng thường gặp trong mùa lạnh.

BS.CK2 Vũ Hải Long - Trưởng khoa Tai mũi họng, BV Nhân dân 115

NỘI DUNG BUỔI TƯ VẤN TRỰC TIẾP

 

- Kien Le - kien…@gmail.com

Thưa BS,

Em vừa phẫu thuật cắt bỏ khoảng 4 phân chỗ đầu lưỡi gà, liệu có bị ngọng không BS?Em rất lo lắng, mong BS tư vấn giúp em. Em không bị làm sao chỉ thấy có cảm giác như bị dài lưỡi gà nên đi cắt bớt.

BS.CK2 Vũ Hải Long - Trưởng khoa Tai mũi họng, BV Nhân dân 115

Chào em Kiên,

Lưỡi gà nằm ở giữa màn hầu, cùng với màn hầu có nhiệm vụ đóng bịt kín khoảng thông trên mũi trong lúc thực hiện động tác nuốt và nói. Khi màn hầu và lưỡi gà đóng không kín khoảng thông này thì sẽ có hiện tượng sặc lên mũi khi ăn uống và làm thay đổi âm giọng nói do khí thoát một phần lên mũi.

Trong trường hợp của em, tôi nghĩ BS chỉ cắt bớt 1 phần nhỏ khoảng vài mm chứ không phải 4 phân như em nói. Và như vậy BS phẫu thuật đã tính toán để vẫn đảm bảo chức năng của màn hầu - lưỡi gà. Vì vậy em không nên lo lắng về chuyện có làm ngọng hay không. Điều này lẽ ra BS phẫu thuật phải giải thích cho em cặn kẽ. Thân ái.

 

 

 

- Hiền Nguyễn -lone…@gmail.com

Kính thưa BS,

Em bị ù tai do ảnh hưởng bệnh rối loạn tiền đình, từ tháng 11/2012 đến nay là 7 năm. Em đọc thông tin trên AloBacsi.com thì nói là do ảnh hưởng của dây thần kinh 8.

Em cũng chưa khám chuyên khoa lần nào vì lúc bệnh thì BS chuyên khoa Nội thần kinh BV Long An nói bệnh khó trị và sống suốt đời như vậy.

Mong BS cho em lời khuyên và liệu pháp điều trị ạ. Em xin cảm ơn BS.

 

BS.CK2 Vũ Hải Long - Trưởng khoa Tai mũi họng, BV Nhân dân 115

 

Chào em,

Triệu chứng ù tai có thể do rất nhiều nguyên nhân, trong đó rối loạn tiền đình ngoại biên là một trong những nguyên nhân đó.

Rối loạn tiền đình ngoại biên thường có khởi phát đột ngột, cảm giác bản thân hoặc cảnh vật xung quanh quay cuồng, lắc lư dữ dội. Cảm giác này thường từ vài phút đến vài tiếng. Thường có ù tai và điếc đi kèm với buồn nôn, ói mửa, da xanh tái và mồ hôi lạnh. Trong cơn chóng mặt, người bệnh vẫn tỉnh táo.

Rối loạn tiền đình này thường do bệnh Meniere (sũng nước mê đạo), viêm mê nhĩ, chấn thương mê nhĩ, bệnh chóng mặt kịch phát lành tính, ngộ độc dược phẩm có độc tính với tai, bệnh mạch máu tai trong…

Theo tôi, em nên đến BV tuyến trên để khám và xác định lại cho chính xác xem có phải bị ù tai do rối loạn tiền đình ngoại biên hay do bệnh nào khác. Nếu do rối loạn tiền đình ngoại biên thì là triệu chứng của bệnh gì… Từ đó BS mới cho em lời khuyên đúng cũng như chữa trị thích hợp. Thân ái.

- Thanh Tâm - tam…@gmail.com

Chào BS,

Tôi năm nay 27 tuổi, bị ho 10 năm rồi đã khám và chữa bệnh ở rất nhiều nơi nhưng không khỏi. Tôi ho bất kể đông hay hè, hay ho thành từng cơn do hoạt động gắng sức, vừa ăn xong hay hít phải khí gì đó. BS có thể tư vấn giúp tôi, bị như vậy là bệnh gì ạ? Cảm ơn BS.

 

BS.CK2 Vũ Hải Long - Trưởng khoa Tai mũi họng, BV Nhân dân 115

Chào Thanh Tâm,

Theo mô tả của bạn về triệu chứng ho, thực sự cũng khá mù mờ nếu không được thăm khám.

Ho thành từng cơn thường do kích ứng, ho sau hoạt động gắng sức thường do sung huyết khí phế quản trong suy tim hoặc co thắt phế quản. Ho sau ăn no có thể do bệnh trào ngược dạ dày thực quản hoặc do suy tim. Ho khi hít mùi lạ có thể do dị ứng… Tóm lại, khó mà đưa ra lời khuyên được khi chưa thăm khám bài bản.

Và ho là triệu chứng của nhiều bệnh, trong đó có nguyên nhân từ tai mũi họng, hô hấp, tiêu hóa…

Bạn nên tới những BV lớn để khám kỹ càng lại, xác định đúng nguyên nhân thì mới có chỉ định điều trị thích hợp.

 


- Nguyễn Thanh - TPHCM

Xin chào BS,

Tôi bị cảm cúm nghẹt mũi đã vài hôm, tôi có sử dụng thuốc cảm cúm Tiffy, kèm theo súc miệng và mũi bằng nước muối tự pha. Sau 2 ngày không thấy giảm nghẹt mũi, không những vậy còn mất hết khứu giác, vị giác.

Hiện giờ tôi không thể cảm thấy được mùi vị và vẫn nghẹt mũi. Tôi không có tiền sử bệnh về tai mũi họng. Vậy BS cho hỏi tình trạng của tôi có đáng lo ngại không? Và nên xử trí như thế nào? Cảm ơn BS!

 

BS.CK2 Vũ Hải Long - Trưởng khoa Tai mũi họng, BV Nhân dân 115

 

Bạn Thanh thân mến,

Cảm cúm do nhiễm siêu vi, ngoài những triệu chứng thường gặp như nghẹt mũi, sổ mũi… còn có thể gây giảm khứu giác do bít tắc đường khí lên vùng tế bào cảm nhận khứu, phù nề vùng khứu và độc tố của virus.

Thông thường những triệu chứng này sẽ giảm và khỏi hẳn sau 3-5 ngày. Nếu có bội nhiễm do vi khuẩn thì dịch mũi sẽ đục, vàng, xanh… và bệnh sẽ kéo dài thêm nếu không được điều trị đúng đắn.

Trường hợp của bạn tôi nghĩ khá đáng lo ngại vì cảm giác mất mùi và mất vị giác sẽ dần dần khôi phục khi cảm cúm đi qua. Nếu 2 tháng bạn vẫn không hồi phục khứu giác và vị giác thì nên đi khám tai mũi họng nhé.



- Lương Thi Kim Thư - meobeo…@gmail.com

Chào BS,

Mình đang nuôi con nhỏ 2 tháng tuổi, hôm vừa rồi mình đi khám, BS nói mình bị viêm tai giữa cấp ứa mủ. BS kê cho mình thuốc Augmentin 1g, Alpha choay và nhỏ tai IIIixime.

Nhưng mình đọc thấy Alpha choay và nhỏ tai IIIixime không dùng đươc cho người đang cho con bú .

Xin BS tư vấn giúp và mình uống thuốc vậy có tiêu được hết mủ không? Hiện tại tai bị viêm lúc nào cũng thấy tiêng ve, nghe không được rõ. Và tình trạng như vậy sẽ kéo dài bao lâu?Cảm ơn BS!

 

BS.CK2 Vũ Hải Long - Trưởng khoa Tai mũi họng, BV Nhân dân 115

Chào bạn Thư,

Không rõ là bạn bị viêm tai giữa cấp có bị thủng nhĩ hay không mà BS cho thuốc nhỏ tai.

Đúng là Alpha choay và IIIixime (Ofloxacin) không nên dùng khi đang cho con bú và thuốc có thể được bài tiết qua sữa mẹ, có thể gây rối loạn tiêu hóa (Alpha choay) và tổn thương sụn khớp (Ofloxacin) cho bé. Nếu thực sự phải dùng thuốc này, nên ngưng cho con bú trong thời gian điều trị.

Vì không trực tiếp thăm khám nên tôi không rõ bạn có bị viêm tai giữa cấp ứ mủ thực sự hay không, hay chỉ bị viêm tắc vòi tai gây ù tai. Tôi cũng không rõ tình trạng mũi bạn thế nào, có nghẹt mũi, sổ mũi gì không?... Theo tôi, nếu thực sự có viêm nhiễm trùng thì bạn chỉ cần uống loại kháng sinh đó, kết hợp với chăm sóc mũi bằng nước biển sâu (xịt hoặc rửa mũi) là đủ.


- Trần Dân - Khánh Hoà

Em chào BS,

BS cho hỏi, em vừa bị tai nạn bị rách lưỡi ở phía dưới má, không có khâu, giờ được 2 tuần vết thương lành nhưng bị lồi một cục thịt dư màu đỏ khó chịu. Vậy em có bị sao không thưa BS?

 

BS.CK2 Vũ Hải Long - Trưởng khoa Tai mũi họng, BV Nhân dân 115

Chào bạn,

Bị rách lưỡi không khâu lại, để lành tự nhiên như bạn thì chắc chắn là 2 mép vết thương sẽ lành không khít như bình thường được.

Phần bị lồi nhô ra đó là phần mặt cắt của tổn thương không được hàn gắn khít với mặt cắt của mép đối diện, khi mép này bị co lại.

Nếu phần dư ra không nhiều thì niêm mạc sẽ bò ra để lấp lại phần tổ chức hạt đó. Tuy nhiên sẽ không phẳng tự nhiên được.

Bạn chờ một thời gian nữa, nếu cảm thấy cộm cộm khó chịu thì có thể đến BS để được phẫu thuật điều chỉnh lại. Thân ái.


- Thụy An - od…@gmail.com

Chào BS,

Ở lưỡi cháu nổi nhiều hạt li ti màu đỏ và trắng cháu đi khám Tai mũi họng BS bảo là cháu không bị bệnh gì về ngậm nước muối vài ngày là khỏi, nhưng cháu vẫn rất lo lắng xin BS tư vấn giúp cháu ạ?

 

BS.CK2 Vũ Hải Long - Trưởng khoa Tai mũi họng, BV Nhân dân 115

Chào Thụy An,

Mặt trên của lưỡi có những hạt sần nhám, đó là gai lưỡi, nơi cảm nhận vị giác. Bình thường lưỡi có màu hồng mịn.

Theo tôi, những chấm đỏ, trắng li ti xen lẫn trên bề mặt lưỡi của bạn không phải là điều gì đó trầm trọng, đôi khi chỉ là một biểu hiện nhẹ của tình trạng vệ sinh răng miệng chưa tốt, tình trạng rối loạn tiêu hóa (dạ dày, đại tràng), bệnh trào ngược dạ dày thực quản hoặc thiếu vitamin, thiếu máu thiếu sắt nhẹ… có thể liên quan đến thói quen ăn uống cay, chua…

Bạn nên đến BS răng hàm mặt nếu tình trạng nặng hơn hoặc kéo dài. Trước mắt cần điều chỉnh lại chế độ ăn uống và giữ cho hệ tiêu hóa khỏe mạnh.

 

- Nguyễn Văn Quang - 0163…333

Thưa BS,

Tôi bị viêm mũi dị ứng nặng thì có nên dùng máy xông khí dung Ventolin được không?

 

BS.CK2 Vũ Hải Long - Trưởng khoa Tai mũi họng, BV Nhân dân 115

Chào bạn,

Khí dung Ventolin được dùng trong điều trị cơn hen cấp. Nếu bạn bị viêm mũi dị ứng kết hợp với hen phế quản thì phải được điều trị song song cả hai. Còn nếu bị viêm mũi dị ứng đơn thuần thì chỉ điều trị bệnh này thôi, không dùng khí dung Ventolin.

 


- Trần Thanh - crab…@gmail.com

Cháu chào BS,

Dạo gần đây phần tai ngoài của cháu bị chảy nước màu trắng trong suốt rồi đóng vảy lại, để khô thì nó không chảy nhưng cứ bóc ra thì lại bị chảy nước.

Cháu không đau hay ngứa gì cả. Xin hỏi BS là cháu bị bệnh gì và nên đi khám ở chuyên khoa nào ạ?

 

BS.CK2 Vũ Hải Long - Trưởng khoa Tai mũi họng, BV Nhân dân 115

 

Chào bạn Thanh,

Không rõ bạn mô tả phần tai ngoài cụ thể là ở chỗ nào, nhưng theo suy đoán của tôi thì có thể bạn bị bệnh rò luân nhĩ, với biểu hiện rò 1 lỗ nhỏ ở phần trên của ống tai nơi gò vành tai tiếp xúc với mặt má.

Bệnh này bẩm sinh do lỗi của cấu tạo khe mang trong quá trình hình thành bào thai tồn tại là 1 đường rò ở vùng đó khi trưởng thành. Vì đường rò được lót bằng tổ chức da, nên có những tuyến bài tiết, tiết ra những chất nhờn như những vùng da khác trên cơ thể.

Nếu miệng lỗ rò không bị bít tắc lại thì chất tiết sẽ được thoát ra miệng lỗ, đôi khi chất tiết đặc lại thì tạo thành cải vảy.

Tình trạng của bạn cho thấy, có thể đường ống rò đang bị viêm nhẹ, nếu đường rò bị bít lại, chất bài tiết không thoát ra ngoài được sẽ dẫn đến 1 nhiễm trùng thực thụ, lúc đó vùng có đường rò sẽ sưng đỏ, phồng lên và hoá mủ.

Bạn nên đi khám BS Tai mũi họng để xem có đúng bị rò luân nhĩ hay không, nếu đúng các BS có thể mổ để cắt đường rò đó đi cho bạn.

 

- Nguyễn Đức Kiên - TPHCM

Thưa BS,

Khoảng hơn 1 tuần trước dưới lưỡi cháu bị nổi một cục như mụn nhưng không đau. Cháu nghĩ là do nhiệt miệng nên ăn uống đồ mát.

Tuy nhiên, hơn 1 tuần vẫn không giảm và cục mụn đó sưng to lên. Không biết cháu bị gì ạ? Mong BS cho cháu lời khuyên. Cháu cảm ơn BS.

 

BS.CK2 Vũ Hải Long - Trưởng khoa Tai mũi họng, BV Nhân dân 115

 

Kiên thân mến,

Theo như bạn mô tả thì có 1 cục như mụn nổi ở mặt dưới lưỡi vùng sàn miệng. Ở vùng này thường có bệnh u nang, hoặc viêm ống tuyến nước bọt, hoặc bị sỏi ở đường ống tuyến nước bọt.

Nếu bạn thấy cục mụn đó có xu hướng lớn dần lên, bạn nên tới BS Răng hàm mặt để được khám và xác định nguyên nhân, từ đó đưa ra hướng điều trị đúng đắn.

Nếu là u nang thì BS có thể làm tiểu phẫu, rạch bác bỏ u nang, nếu là sỏi BS có thể rạch gắp sỏi ra. Đây là những thủ thuật đơn giản, bạn không nên lo lắng nhiều, bạn nhé!

 

- Bạn đọc Thắng - Đồng Nai

Em chào BS,

Em bị nhức đầu và nhức sâu trong tai, có tiếng ve kêu trong tai hơn 10 ngày nay rồi nhưng mãi không hết. Em có đi khám BS Tai-mũi-họng, BSnói emviêm họng nhưng uống thuốc không đỡ ạ.

Tình trạng ve kêu rất lớn và khó chịu, đau nhức liên tục cả ngày. BS tư vấn giúp em với ạ. Em cảm ơn BS.

 

BS.CK2 Vũ Hải Long - Trưởng khoa Tai mũi họng, BV Nhân dân 115

 

Chào em Thắng,

Nhức đầu và nhức sâu trong tai kèm theo có tiếng ve kêu trong tai là những triệu chứng do nhiều nguyên nhân, không biết trước đó em đã có bị vêm tai giữa hoặc viêm tai xương chũm gì không?

Nếu BS tai mũi họng khám mà chỉ nói viêm họng thôi thì chắc là em không có tiền sử các bệnh về tai. Cảm giác đau trong tai với ù tai có thể là do phản ứng của tai giữa trong bệnh cảnh viêm mũi họng do cảm cúm.

Không biết em có bị ngạt mũi, sổ mũi kèm theo không, nếu có thì tình trạng viêm đường hô hấp trên do cảm cúm có thể được điều trị bằng kháng sinh, kháng viêm và thuốc chống sung huyết mũi.

Những khó chịu ở tai sẽ giảm dần khi tình trạng viêm dần dần đi qua. Nếu bị nhức đầu, nhức sâu trong tai không kèm theo triệu chứng cảm cúm thì em nên đi khám lại, có thể được làm một số những xét nghiệm về chẩn đoán hình ảnh như: chụp CT, chụp MRI, đo thính lực… để xác định nguyên nhân.

 

 

- Nguyễn Quang Vinh - Biên Hoà

Kính chào BS,

Xin BS tư vấn một số vấn đề sau phẫu thuật chỉnh hình vách ngăn ạ.

Cách nay khoảng 1 tháng tôi có thăm khám và được BS chỉ định phẫu thuật chỉnh hình vách ngăn, sau khi mổ tôi thấy cảm giác vách ngăn của tôi vẫn không được thẳng tuyệt đối và quan trọng là mũi tôi vẫn còn nghẹt sau một tháng phẫu thuật.

Còn giọng nói của tôi bị thay đổi giống như có ai bóp mũi và cảm giác âm thanh trên mũi bị cản ở bên trong không thoát ra được.

Xin BS tư vấn giúp cho tôi, vì nghề nghiệp của tôi là ca hát nên hiện giờ tôi đang rất hoang mang, không biết có phải vì mũi tôi chưa lành hẳn, hay đã có lỗi gì trong phẫu thuật khiến cho sự cộng hưởng âm thanh trong vùng mũi họng không còn như trước nữa?

Kính mong BS cho tôi lời khuyên và hướng giải quyết. Xin cảm ơn BS.

 

BS.CK2 Vũ Hải Long - Trưởng khoa Tai mũi họng, BV Nhân dân 115

 

Quang Vinh thân mến,

Phẫu thuật vách ngăn được chỉ định trong những trường hợp dị hình vách ngăn gây biến chứng như nghẹt mũi thường xuyên một bên, kích ứng gây hắt hơi, chảy máu mũi, viêm xoang…

Thường thì vách ngăn mũi không bao giờ được thẳng và phẳng tuyệt đối, thực tế luôn có những lệch vẹo nhẹ, nhưng nếu không ảnh hưởng gì tới việc thông khí ở mũi thì người ta vẫn cảm thấy thở bình thường và không cần giải quyết gì.

Bạn đã được phẫu thuật vách ngăn và mũi bên phần vách ngăn lệch vẫn bị nghẹt 1 tháng sau phẫu thuật thì có thể do phần lệch vẹo chưa được lấy hết hoặc có tình trạng quá phát, phù nề cuốn mũi gây bít tắc đường thở.

Để biết rõ, bạn nên khám lại bằng nội soi mũi. Giọng nói bị thay đổi kiểu như giọng mũi có thể do nghẹt mũi, do tình trạng bít tắc các lỗ thông mũi xoang.

Có thể bạn cần được chụp CT kết hợp với nội soi mũi khoang để có hướng điều trị đúng đắn.

 

- Bạn đọc Hang - behang…@yahoo.com.vn

Chào BS,

Em bị u nhầy dưới lưỡi, em mới cắt thì thấy sưng dưới cằm, bên hàm, sưng cả sàn miệng và chỗ cắt có màu trắng không biết có lành không ạ?

 

BS.CK2 Vũ Hải Long - Trưởng khoa Tai mũi họng, BV Nhân dân 115

 

Chào em,

Những phẫu thuật ở vùng sàn miệng thường gây ra tình trạng sưng phù nề nhiều hơn những vùng khác trên cơ thể, do tính chất cấu tạo tổ chức ở vùng này lỏng lẻo dễ bị sưng phù khi có tổn thương.

Thêm vào đó, hệ thống hạch bạch huyết dưới cằm, dưới hàm luôn phản ứng với những viêm nhiễm vùng răng miệng.

Em mới được phẫu thuật cắt u nhầy vùng dưới lưỡi, có thể do tổn thương chưa lành nên vết cắt có màu trắng và tình trạng này là bình thường quá trình niêm mạc lành lại sau phẫu thuật.

Em chỉ cần tuân thủ theo lời dặn của BS về vấn đề vệ sinh răng miệng và uống thuốc theo toa đủ liệu trình thì tình trạng sưng nề ở vùng hàm miệng sẽ biến mất.

 

- Ngô Đình Thắng - thangvung…@gmail.com

Con chào BS,

Vừa rồi con có đi nội soi Tai mũi họng và BS kết luận: Vòm: có khối tròn kích thước 20mm,bề mặt tương đối nhẵn, sung huyết. Amidan: 2 amidan phì đại, xung huyết.

Triệu chứng có lúc bị nôn mửa nuốt khó và ho và khạc nhổ nhiều. Vậy thưa BS, liệu con có bị gì không ạ? Mong BS giải đáp giúp con, con xin chân thành cảm ơn.

 

BS.CK2 Vũ Hải Long - Trưởng khoa Tai mũi họng, BV Nhân dân 115

 

Đình Thắng thân mến,

Ở vùng vòm có 1 khối u tròn, bề mặt nhắn theo như mô tả của bạn có thể là một u xơ vòm hoặc tổ chức VA tồn lưu.

Tôi không biết về độ tuổi của bạn, nếu trong độ tuổi thiếu niên thì cần phải theo dõi 1 u xơ gồm mũi họng, nếu có triệu chứng nghẹt mũi ngày càng tang và những đợt chảy máu mũi, kết hợp với các triệu chứng của viêm tắc vòi tai…

Triệu chứng nôn mửa, nuốt khó cần phải được nội soi vùng hạ họng và thực quản để xác định xem có 1 cản trở hoặc rối loạn vận động của vùng hạ họng thực quản dạ dày không.

Triệu chứng khạc nhổ nhiều có thể do viêm xuất tiết vùng mũi xoang hoặc những bệnh lý viêm mãn tính khác ở trong lòng xoang, mà nội soi mũi thông thường không phát hiện được.

Cần chụp CT mũi xoang để phát hiện những tổn thương trong lòng xoang nếu có. 2 amidan phì đại, nếu gây ra cảm giác nuốt vướng, ngủ ngáy hoặc gây viêm cấp trên 5 lần/năm… thì BS sẽ chỉ định cắt amidan.

 

- Nguyễn Hoàng Duy - An Giang

Chào BS,

Trên đầu lưỡi của em bị tưa, có vết nứt và có hiện tượng nổi mụt màu đỏ, mỗi khi uống nước thì thường xuyên có chất nhầy trắng bám trên lưỡi làm em rất khó chịu và mất vệ sinh. Cho em hỏi em bị bệnh gì và em đã bị viêm họng chưa ạ?

BS.CK2 Vũ Hải Long - Trưởng khoa Tai mũi họng, BV Nhân dân 115

Chào Hoàng Duy,

Viêm họng và viêm lưỡi là 2 bệnh khác nhau, viêm họng là viêm phần khoang họng phía sau màn hầu nơi ngã tư đường ăn, đường thở.

Theo như mô tả của bạn, những tổn thương hoàn toàn nằm ở phần lưỡi, bạn có thể đi khám ở chuyên khoa Răng hàm mặt để xác định. Có thể lưỡi bị tưa, có vết nứt do nấm.

Những biến đổi như mụn màu đỏ và có nhầy bám trên mặt lưỡi, cũng có thể liên quan tới những bệnh lý về tiêu hoá như: trào ngược dạ dày thực quản, viêm dạ dày, viêm đại tràng, rối loạn tiêu hoá. Có thể liên quan tới bệnh thiếu máu, thiết sắt hoặc thiếu vitamin... tuỳ theo hình thái tổn thương và những xét nghiệm chuyên biệt, BS sẽ định bệnh và cho hướng điều trị hợp lý.

 

 



- Trần Thiên Bách - bachtran…@gmail.com

Em chào BS,

Em bị đau họng, sổ mũi đã khoảng 2 tuần nay. Bệnh có nhiều khi thuyên giảm nhưng hôm nay khi thời tiết se lạnh thì em có bị nghẹt mũi, hỉ mũi ra xanh đặc, dịch vàng có lẫn chỉ máu và máu. Không biết em bị bệnh gì và có nguy hiểm không ạ?

 

BS.CK2 Vũ Hải Long - Trưởng khoa Tai mũi họng, BV Nhân dân 115

Chào bạn,

Theo như bạn kể 2 tuần trước bạn đã bị cảm cúm, với người khoẻ mạnh bình thường triệu chứng cảm cúm có thể biến mất sau 3-5 ngày, thậm chí không cần dùng thuốc hoặc can thiệp gì. Nhưng nếu sức đề kháng không tốt, không được điều trị thì bệnh có khả năng chuyển thành một viêm nhiễm mũi xoang do vi khuẩn.

Hiện tượng dường như bệnh quay trở lại này cũng thường xảy ra và phải được điều trị. BS có thể điều trị cho bạn bằng thuốc kháng sinh, thuốc tan đàm nhầy, thuốc chống sung huyết mũi. Liệu trình điều trị có thể kéo dài trong 2 tuần hoặc hơn.

Những triệu chứng nghẹt mũi, nước mũi xanh đặc và có lẫn những chỉ máu đỏ sẽ dần dần thuyên giảm. Bạn nên sử dụng dung dịch nước biển sâu để bơm xịt hoặc rửa mũi để thúc đẩy nhanh quá trình lành bệnh.

 

 

 

- Bạn đọc Nguyễn Duy

Thưa BS,

Em bị viêm mũi dị ứng cấp đã 5 năm, sau đó chuyển sang viêm xoang, đau sau gáy, ngứa tai, dịch đờm chảy xuống họng và có tê buốt răng hàm trái đến nay đã 1 năm.

Em sử dụng thuốc Đông y được 3 tháng, thấy ít đau đầu, dịch chảy xuống họng ít. Nhưng 2 hôm nay em bị ngạt mũi 1 bên, nằm ngủ nghiêng bên nào thì ngạt bên đó và có dịch đặc ở họng dạng bọt.

Đôi khi em hắt xì rất nhiều, dịch chảy ra nhiều và dịch trong chứ không đục. Việc bị hắt xì nhiều làm em mệt mỏi và sốt, phải mất 2 ngày em mới bớt triệu chứng này.

Xin BS tư vấn giúp em cách điều trị khỏi hẳn bệnh ạ?

 

BS.CK2 Vũ Hải Long - Trưởng khoa Tai mũi họng, BV Nhân dân 115

Nguyễn Duy thân mến,

Theo như mô tả, bạn bị mắc bệnh viêm mũi xoang dị ứng, bệnh này cần được điều trị theo phác đồ chuẩn và được theo dõi thường xuyên. Bệnh tiến triển có thể gây ra nững thoái hoá ở niêm mạc mũi xoang, gây bít tắc và tạo điều kiện cho nhiễm trùng mũi xoang.

Người bị mắc bệnh viêm mũi xoang dị ứng thường làm cho những đợt cảm cúm nặng lên nếu mắc phải, theo như bạn nói thì tôi nghĩ bạn đang bị viêm mũi xoang cấp. Nếu dịch mũi đục hoặc vàng xanh thì BS sẽ điều trị kháng sinh kết hợp với những thuốc chống dị ứng cho bạn.

Triệu chứng đau sau gáy thường là do viêm các xoang sau. Bạn nên khám thêm chuyên khoa Răng hàm mặt để xác định thêm nguyên nhân đau răng hàm trái. Có thể bạn phải chụp CT mũi xoang để đánh giá tình trạng thoái hoá niêm mạc trong xoang, mà khám nội soi mũi không phát hiện được.

Thuốc Đông dược điều trị viêm mũi dị ứng đôi khi có tác dụng rất tốt trên một số người. Theo tôi bạn nên duy trì liệu trình Đông dược, nhưng khi có tình trạng viêm cấp do nhiễm khuẩn thì phải được điều trị bằng Tây y.

 

- Nguyễn Văn Trung - TPHCM

Xin chào BS,

Em đã đi nội soi mũi và được kết quả là phì cuốn mũi dưới 2 bên. Vậy cho em hỏi phương pháp plasma chi phí là bao nhiêu và chữa ở đâu là tốt ạ? Em cảm ơn.

 

BS.CK2 Vũ Hải Long - Trưởng khoa Tai mũi họng, BV Nhân dân 115

Chào bạn Trung,

Phì đại cuốn mũi dưới 2 bên thường gây hậu quả nghẹt mũi, nếu bạn đã khám và có chỉ định điều trị phì đại cuốn mũi thì có thể phì đại cuốn mũi của bạn đã gây trở ngại đến đường hô hấp.

Khi điều trị phì đại cuốn mũi dưới, ta có thể dùng rất nhiều phương pháp: có thể cắt để thu nhỏ cuốn mũi như cắt bớt một phần niêm mạc hoặc là cắt bớt xương của cuốn mũi để thu hẹp khối lượng của cuốn mũi, nhằm mở rộng đường thở.

Ngoài ra, có thể dùng biện pháp đốt như các máy đốt dưới niêm mạc bằng cao tần, hoặc tia laser, tia plasma để giải quyết khối lượng dư thừa của cuốn mũi dưới.

Những trang bị kỹ thuật mới này hiện nay mới chỉ được thực hiện tại một số BV lớn như: BV Tai mũi họng TPHCM, BV Chợ Rẫy và một số BV tư như BV Tai mũi họng Sài Gòn. Giá điều trị bằng plasma thì mỗi BV một khác nhau nhưng sẽ không cao.

 

 

- Bạn đọc Nguyen Thi Men

Con chào BS,

Con đi khám ở BV Tai Mũi Họng, BS ở đây nói con bị u nang dây thanh, vậy BS cho con hỏi nếu mổ thì có di chứng gì không, có bị tái phát và có khàn giọng không ạ?

 

BS.CK2 Vũ Hải Long - Trưởng khoa Tai mũi họng, BV Nhân dân 115

Chào cháu,

U nang dây thanh âm gây khàn tiếng, nói mệt là một dạng bệnh lý rất thường gặp ở dây thanh âm. Đây là bệnh lành tính, nhưng khi u nang lớn, ảnh hưởng đến giọng nói thì BS có thể chỉ định cắt u nang dây thanh.

Kỹ thuật cắt u nang dây thanh: BS sẽ bóc tách và lấy bỏ u nang ở dây thanh âm để trả lại tình trạng của dây thanh âm bình thường, khi phát âm thì 2 dây thanh âm sẽ khép kín lại và không gây ra hiện tượng khàn tiếng và nói nhanh mệt như trước nữa. Đây là phẫu thuật thông thường và không để lại di chứng và sẽ không tái phát.

Sau khi phẫu thuật thì tình trạng của bệnh nhân sẽ hồi phục từ từ và trở lại như bình thường nếu bệnh nhân tuân thủ đúng lời dặn của BS.

 

 

- Lê Văn Chính - Hà Nội

Chào BS,

Tôi có người nhà năm nay 64 tuổi, bị thủng màng nhĩ đã mổ tại BV Tai Mũi Họng TW, vá màng nhĩ cuối năm 2016. Sau mổ đến nay vẫn có triệu chứng ù tai và khó chịu và người nhà tôi thì bị tiểu đường hơn 10 năm nay.

Người nhà tôi cũng đã điều trị rối loạn tiền đình nhưng đến nay các triệu chứng ù tai vẫn chưa hết.

Tôi muốn hỏi BS xem trường hợp này điều trị bằng ô xy cao áp có khỏi không. Cám ơn BS.

 

BS.CK2 Vũ Hải Long - Trưởng khoa Tai mũi họng, BV Nhân dân 115

Chào bạn Chính,

Việc phẫu thuật vá lại màng nhĩ có tác dụng là ngăn sự thông thương giữa tai giữa và ống tai ngoài để không cho những vật lạ như khói, bụi, vi khuẩn tấn công vào tai giữa theo đường ống tai ngoài.

Trong một số trường hợp khi phẫu thuật vá màng nhĩ, nếu tai giữa bị tổn thương, xơ, hoặc hư hại các chuỗi xương con để dẫn truyền âm thanh thì khả năng nghe sau mổ cũng không sẽ được như kỳ vọng.

Khi người bệnh có kèm theo tiểu đường thì khả năng hồi phục sẽ khó khăn hơn, các tổn thương khó hồi phục hơn.

Chưa xác định được người nhà của bạn có thực sự bị rối loạn tiền đình hay không hay ù tai chỉ do viêm tai giữa thông thường. Nếu thực sự có bệnh rối loạn tiền đình thì phải được BS thăm khám và điều trị rối loạn tiền đình một cách bài bản mới có thể giải quyết được triệu chứng ù tai.

Việc điều trị bằng oxy cao áp cũng có tác dụng nhất định nhưng sự dung nạp cũng tuỳ từng bệnh nhân. Theo tôi, trường hợp người nhà của bạn cũng không nên quá kỳ vọng vào phương pháp này mà nên kết hợp điều trị chung với các bệnh nền (tiểu đường) thì kết quả mới có thể khả quan.

 

 

- Bạn đọc Tùng - manh…@gmail.com

Cháu chào BS,

Mấy tháng nay lưỡi của cháu rất nhiều rêu lưỡi trắng và rát, lúc ăn uống không rát nhưng khi không ăn uống thì cảm giác rất khó chịu. Cháu chưa đi khám ở đâu chỉ bổ sung vitamin nhưng vẫn không đỡ.

Cháu gửi hình ảnh lưỡi của cháu, nhờ BS xem cháu bị bệnh gì có nguy hiểm không ạ. Cháu cám ơn BS.


BS.CK2 Vũ Hải Long - Trưởng khoa Tai mũi họng, BV Nhân dân 115

Chào cháu,

Những biểu hiện trên lưỡi có thể gây ra từ vấn đề vệ sinh răng miệng, nhiễm trùng các cơ quan lân cận như bệnh lý về mũi xoang, bệnh lý về tiêu hoá, đại tràng, liên quan đến máu như thiếu máu, thiếu sắt, hoặc thiếu vitamin C, PP, B6…

Cháu nên đi khám chuyên khoa Răng hàm mặt để xác định các tổn thương trên lưỡi thuộc dạng nào, BS sẽ làm một số xét nghiệm để xác định bệnh và đưa ra phương pháp điều trị phù hợp.

Đôi lúc rêu lưỡi trắng và hơi rát cũng không phải là vấn đề nghiêm trọng nên trước mắt cháu nên điều chỉnh lại chế độ ăn uống và chăm sóc vệ sinh răng miệng. Nếu tình trạng này còn kéo dài trên 1 tháng thì nên đi khám tại chuyên khoa Răng hàm mặt hoặc Tiêu hoá.

 

 

- Anh Ho - ngoc…@gmail.com

Chào BS,

Em thường bị sổ mũi, ngạt mũi, ngứa họng, ngứa mắt, có lúc ù tai. Em gửi hình ảnh về họng của mình. Hiện tượng như vậy là viêm họng gì. Hiện tại em có bầu 7 tháng rồi. Mong BS tư vấn giúp em. Cảm ơn BS.


 

BS.CK2 Vũ Hải Long - Trưởng khoa Tai mũi họng, BV Nhân dân 115

Chào bạn,

Theo như mô tả các triệu chứng của bạn, tôi nghĩ bạn có thể bị viêm mũi xoang dị ứng. Bệnh này hay gây sổ mũi, nước mũi trong, hắt xì nhiều, ngạt mũi, cảm giác ngứa ở mũi - họng - mắt. Những lúc dị ứng nặng có thể gây ra phù nề ở niêm mạc họng và mũi, bít tắc các lỗ thông từ tai xuống mũi (tắc vòi tai) gây ù tai.

Bệnh này nên điều trị theo phác đồ của viêm mũi xoang dị ứng và phải được theo dõi, kiểm soát thường xuyên.

Hiện tượng này không liên quan đến viêm họng.

Bạn đang có bầu 4 tháng thì khi dùng thuốc nên cân nhắc giữa lợi ích và tác hại của thuốc điều trị về dị ứng.

Thuốc điều trị dị ứng qua đường uống thì có một số loại thuốc kháng histamin thế hệ thứ II có thể dùng được cho phụ nữ mang thai.

Thuốc điều trị dị ứng dạng xịt trong mũi chứa corticoid thì cũng phải hết sức thận trọng vì sẽ có một lượng rất nhỏ hấp thu vào đường máu và sẽ ảnh hưởng đến thai kỳ là chậm sự phát triển của thai, làm tổn thương tuyến thượng thận của em bé.

Bạn có thể điều trị tình trạng của bạn bằng thuốc uống khán histamine thế hệ II kết hợp với dung dịch nước biển sâu để xịt rửa vệ sinh mũi, sẽ có hiệu quả trong thời gian thai kỳ.

 

 

 

Khoa Tai mũi họng - BV Nhân dân 115:

Khám: Sử dụng nội soi chẩn đoán và các loại đèn khám chuyên dụng có lúp phóng đại để xác định rõ ràng và chính xác những tổn thương trong tai mũi họng.

Xử trí cấp cứu: chấn thương vùng tai mũi họng và vùng cổ mặt, chảy máu mũi. Các trường hợp đe dọa bít tắc đường thở, các biến chứng cấp tính của bệnh lý vùng tai mũi họng.

Thực hiện các thủ thuật thông thường và nâng cao như: Sinh thiết vòm; Cắt polyp ống tai; Trích màng nhĩ; Chích rạch vành tai; Chọc hút dịch vành tai; Cắt bỏ thịt thừa nếp tai 2 bên; Đặt ống thông khí hòm tai; Khâu vành tai rách, Sinh thiết tai giữa; Chích nhọt ống tai; Lấy nút biểu bì ống tai; Nong vòi nhĩ; Nội soi cắt polyp ống tai, tai giữa; Nội soi trích rạch màng tai; Thông, nong vòi nhĩ nội soi; Sinh thiết tai giữa qua nội soi; Đặt ống thông hòm nhĩ nội soi…

Thực hiện các phẫu thuật thông thường và nâng cao như: Phẫu thuật tiệt căn xương chũm; Phẫu thuật sào bào thượng nhĩ, vá nhĩ; Phẫu thuật tai xương chũm trong viêm màng não; Vá nhĩ đơn thuần; Phẫu thuật kiểm tra xương chũm; Phẫu thuật tạo hình khuyết bộ phận vành tai; Phẫut thuậ cắt bỏ đường rò luân nhĩ; Phẫu thuật nội soi mở khe giữa, nạo sàng, ngách trán, xoang bướm; Phẫu thuật nội soi cắt u nhú đảo ngược vùng mũi xoang…

 

 

 

Cổng thông tin Tư vấn sức khỏe AloBacsi

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X