Hotline 24/7
08983-08983

BS.CK2 Nguyễn Quang Khiên tư vấn về bệnh nội khoa và tim mạch

15 giờ chiều 20/9, BS.CK2 Nguyễn Quang Khiên - trưởng khoa Khám bệnh, BV Nhân dân 115 tư vấn trực tuyến về các bệnh nội khoa & tim mạch với bạn đọc AloBacsi

15 giờ chiều 20/9, BS.CK2 Nguyễn Quang Khiên - trưởng khoa Khám bệnh, BV Nhân dân 115 tư vấn trực tuyến về các bệnh nội khoa & tim mạch với bạn đọc AloBacsi. Ngoài ra, BS Khiên cũng giải đáp về các thủ tục khám, cấp giấy chứng nhận sức khỏe: di chúc, xin việc, khám sức khỏe cho cơ quan, xí nghiệp, trường học…

Từ bây giờ, quý bạn đọc có thể gửi câu hỏi đến email tuvan@alobacsi.vn để được BS Khiên tư vấn trực tiếp.

Chương trình được phối hợp thực hiện bởi Kênh thông tin Tư vấn Sức khỏe AloBacsi.vn và Bệnh viện Nhân dân 115.

NỘI DUNG BUỔI TƯ VẤN



Nguyễn Đức Thắng - Đắk Lắk

Em chào BS,

Bố em mới đi đặt stent động mạch vành, khi về bố thường ho vài tiếng, và mấy hôm nay thì ho rất nhiều. Em xin hỏi, thường sau khi đặt stent bệnh nhân có bị ho không và ho có ảnh hưởng gì không ạ? Em cảm ơn BS!

BS.CK2 Nguyễn Quang Khiên

Chào bạn,

Thường sau khi đặt stent bệnh nhân không bị ho. Nhưng nếu đang bị cao huyết áp mà uống thuốc hạ áp thì có thể sẽ gây ho. Ngoài ra, ho có thể là do đang viêm họng hoặc đang viêm phế quản. Tốt nhất nên đi khám bác sĩ để được tư vấn và hướng dẫn cụ thể hơn.

Để biết được họ có ảnh hưởng gì không, theo tôi trước tiên bạn phải xác định được nguyên nhân của ho. Nếu ho do viêm họng hay viêm phế quản thì cần phải điều trị.

 

Phạm Hữu Nghĩa - Đồng Tháp

Chào BS,

Tôi 34 tuổi, cao 1m72, nặng 76kg. Tiền sử gia đình tôi có mắc bệnh cao huyết áp. Tôi điều trị bệnh huyết áp vô căn 2 năm nay, từ khi uống thuốc BV Chợ Rẫy thì huyết áp ổn định, nhưng khi có uống rượu thì hôm sau huyết áp tâm trương tăng 90-95mmHg.

Huyết áp hiện tại buổi sáng thức dậy chưa dùng thuốc là 130/90-95. Giảm dần về chiều khi dùng thuốc 120/80 và 110/70, tăng lại vào buổi sáng.

BS tư vấn giúp tôi có cách nào hạ huyết áp tâm trương xuống thấp và ổn định không ạ? Với lại tôi thường có tâm lý lo lắng và đo huyết áp nhiều lần trong ngày.

Thuốc dùng: Micardis plus 40/12,5 + Nebicard 5mg

BS.CK2 Nguyễn Quang Khiên

Bạn Nghĩa thân mến,

Bạn nên làm xét nghiệm để chẩn đoán nguyên nhân. Khả năng bạn bị cao huyết áp vô căn do yếu tố di truyền từ gia đình của bạn.

Bạn cứ tiếp tục uống thuốc để điều trị. Bạn cũng không nên lo lắng vì kết quả cho thấy bạn đang điều trị hiệu quả và bạn đang dùng thuốc điều trị tốt. Bạn cứ yên tâm điều trị.

 

Ngọc Trâm - tranthi...@gmail.com

Chào BS,

Em cắt amidan được 1 tuần. Lúc nãy em có ăn ít cơm trắng bị dính 2 bên cổ, cơm bị dính sâu vào 2 bên chỗ mới cắt amidan. Em uống nhiều nước rồi mà không hết thì phải làm sao ạ?

BS.CK2 Nguyễn Quang Khiên

Chào bạn,

Trường hợp của bạn có thể đó là giả mạc, nhất là chỉ sau mới 1 tuần. Bạn nên nhờ bác sĩ cắt amidan cho bạn khám lại. Từ đó, bác sĩ sẽ tư vấn cho bạn.

 

Ngọc Khánh - minhkh...@gmail.com

Thưa BS,

Con 20 tuổi, chỉ số huyết áp của con mới đo ngày 18/09 là 130/86 110 thì có sao không ạ? Con hay có triệu chứng căng thẳng, hồi hộp và tim đập nhanh. Mong BS tư vấn cho con. Con cảm ơn.

BS.CK2 Nguyễn Quang Khiên

Khánh thân mến,

Chỉ số huyết áp của em là bình thường. Em yên tâm nhé.

 

Phuong Nguyen - nhatph...@gmail.com

Kính gửi BS,

Em 23 tuổi, cách đây 1 tháng em đi khám sức khỏe theo quy định của công ty, kết quả xét nghiệm máu kết luận là bạch cầu tăng - NEU tăng:

- WBC: 14.25 (4 - 10 G/L)

- NEU #:  9.64 (1.8 - 7.5 N)

Vào hôm đi lấy máu, em có bị cảm, ho và em bị viêm amydan mạn tính, em đã ngưng uống thuốc một ngày trước đó vì sợ kết quả xét nghiệm không đúng.

Kết quả trong hồ sơ yêu cầu em đi khám chuyên khoa huyết học, em lo lắng không biết có nghiêm trọng không ạ? Xin BS cho em lời khuyên. Cảm ơn BS.

BS.CK2 Nguyễn Quang Khiên

Bạn thân mến,

Chỉ số bạch cầu của bạn cao. Lý do là bạn đang bị viêm amidan. Sau khi bạn điều trị xong viêm amidan thì chỉ số bạch cầu của bạn sẽ trở lại bình thường.

Nếu sau khi trị khỏi viêm amidan mà chỉ số bạch cầu của bạn vẫn cao thì bạn nên đi khám chuyên khoa huyết học.

Chúc bạn mau khỏe!

 

Lê Rồng - longnh...@gmail.com

Chào BS,

Mấy ngày nay tôi thấy khi hít sâu hoặc vặn người sang trái quá mức thì thấy nhói đau ở phần ngực phải, khoang xương sườn thứ 4 từ dưới lên. Tôi không thấy khó thở, cũng không thấy sốt hay dấu hiệu gì quá lạ.

Theo BS tôi đang gặp vấn đề gì?

BS.CK2 Nguyễn Quang Khiên

Chào bạn,

Như bạn cho biết thì không có vấn đề nghiêm trọng. Nhưng để yên tâm và chắc chắn, bạn nên chụp X-quang tim phổi thẳng để bác sĩ kiểm tra.

 

Vũ Anh Phong - toanv...@gmail.com

Em chào BS,

Mẹ em 60 tuổi, dạo này mẹ em hay bị đau ở hai bên cổ phía bả vai, đau dọc xuống lung. Bây giờ mẹ còn bị đau ở vùng bắp chân, nhiều lúc đau nhói, kéo dài từ bắp xuống gần cổ chân, có khi nó nhói lên ở sau đùi gần khoeo chân. Như vậy thì mẹ em bị sao, thưa BS?

BS.CK2 Nguyễn Quang Khiên

Chào em Phong,

Có thể mẹ em bị thoái hóa cột sống cổ hoặc lưng. Em nên đưa mẹ đi khám chuyên khoa cơ xương khớp để được kiểm tra và tư vấn cụ thể nhé.

Chúc mẹ em chóng khỏe!

 

Lê Anh Đức - Leduc...@yahoo.com.vn

BS ơi, em 22 tuổi, nặng 62kg, cao 160cm.

Hôm nay em có khám đo huyết áp là 148/76. Cảm thấy buồn nôn, chóng mặt, đau đầu, tay chân rụng rời, mà ngồi nghỉ ngơi ít phút thì bình thường, nhưng hoạt động nhẹ thôi cũng cảm thấy hoa mắt rồi BS ạ. Thi thoảng các cơ bắp bị tê lại. Như vậy là em bị nguyên do đâu? Mong BS giải đáp giúp em.

BS.CK2 Nguyễn Quang Khiên

Đức thân mến,

Để có thể kết luận bạn có bị cao huyết áp hay không, bạn nên theo dõi đo huyết áp trong vòng 1 tuần và đi khám bác sĩ tim mạch để biết chính xác tình trạng sức khỏe của mình.


Ngọc Ly - ly.to...@gmail.com

Chào BS,

Em bị mồ hôi ở vùng tay và chân thì có nên cắt hạch giao cảm không ạ? Và chi phí phẫu thuật cắt mổ hạch giao cảm khoảng bao nhiêu? Em cảm ơn BS tư vấn.

BS.CK2 Nguyễn Quang Khiên

Chào bạn,

Nếu ở TPHCM bạn có thể đến BV Nhân dân 115 khám bệnh, liên hệ BS.CK2 Dương Văn Mười Một - Phó khoa Lồng ngực Mạch máu, để được tư vấn cách điều trị cũng như chi phí phẫu thuật (nếu có phẫu thuật).

 

Trần Thị Na - Đồng Nai

Thưa BS,

Em 30 tuổi. Mấy tháng nay em hay tê tay chân và khó thở, nhói ở ngực, nghẹt mũi khi ngủ và choáng váng. Trước đó khi có triệu chứng tê mỏi em đã khám tổng quát, nhưng BS bảo không sao. Thời gian về nhà bệnh em càng ngày càng nặng, tay chân nhức mỏi.

Sau đó em đã khám và điều trị đa khoa, BS cho làm xét nghiệm máu và chụp phim cột sống nhưng không sao, đã uống thuốc gần tháng nay mà không hết các triệu chứng trên. Giờ em lại bị đau từ tử cung lên bụng và nhói ở ngực ạ. BS cho em hỏi khám tổng quát có kiểm soát được hết bệnh không ạ? Em nên làm gì, thưa BS?

BS.CK2 Nguyễn Quang Khiên

Chào em,

Em nên mang hồ sơ trước đây đi tái khám tổng quát lại để được bác sĩ tư vấn và hướng dẫn cách điều trị cho em nhé.

 

Trương Thị Thìn - ngocth...@gmail.com

Dạ, em chào BS.

BS ơi, em đang mang thai lần đầu nhưng em mới bị huyết áp cao, thai em được 24 tuần rồi ạ. Chỉ số huyết áp là 140/80, vậy có cao không ạ? Em cảm ơn.

BS.CK2 Nguyễn Quang Khiên

Chào bạn,

Huyết áp 140/80 của bạn là không có gì nguy kịch. Bạn nên đến bác sĩ tim mạch theo dõi hàng tháng và kiểm tra xem bố mẹ bạn có bị cao huyết áp không nhé, vì cao huyết áp có liên quan đến yếu tố gia đình.

 

Nguyễn Khắc Trình - khactrinh...@gmail.com

Em chào BS,

Em bị tăng huyết áp vô căn. Đã đi khám ở BV Bạch Mai và một BV khác rồi. Có nơi bảo phải uống thuốc hạ huyết áp đều đặn, suốt đời và năng tập thể dục.

Gần đây, em có đọc thông tin trên mạng thấy mật ong ngâm sâm tươi Hàn Quốc điều hòa huyết áp. BS cho em hỏi tác dụng của mật ong và sâm như vậy có đúng không ạ? Liệu em có dùng được không, thưa BS?

BS.CK2 Nguyễn Quang Khiên

Chào bạn Trình,

Việc uống thuốc huyết áp cần phải uống đều đặn và suốt đời. Những cách thức như bạn nói ở trên mạng chưa được chứng minh tính hiệu quả nên tôi khuyên bạn chỉ nên làm theo hướng dẫn của bác sĩ.

 

Phan Phương Đạt - TPHCM

Xin chào BS,

Tôi nam, 31 tuổi, cao 1m78, năng 90kg.

Tôi xin hỏi như sau:

- Tôi hay bị đau đầu nhẹ, huyết áp tăng, tê hai tay chân khoảng 10 phút sau ngủ, có lúc giữa đêm. Như vậy tôi nên khám chuyên khoa, bệnh viện nào và điều trị như thế nào?

- Tôi có nên đi chụp MRI, nếu có thì ở bộ phận nào?

- Tôi có phải có triệu chứng của thiếu máu não, bệnh mạch vành, tắt nghẽn động mạch hay bệnh tim mạch nào khác không ?

- Căn bệnh tôi có thể mắc phải là gì? Tôi cần làm gì để cải thiện sức khỏe?

Tiền sử bệnh:

Gia đình: không có tiền sử bệnh mãn tính, tim mạch,…

Bản thân:

-Tôi làm ngành phầm mềm máy tính.

-Cách đây một năm tôi thường làm việc đến 4g sáng. Rồi có một hôm tôi ngất xỉu phải nhờ người đưa vào cấp cứu ở BV 175 với triệu chứng khó thở, choáng váng, mất kiểm soát cơ thể.

-Sau này tôi đi học nâng cao thì ngồi trong phòng máy lạnh một lúc là tôi cảm thấy khó thở và mệt. Tôi có đi khám ở BV Phạm Ngọc Thạch, uống và điều trị một thời gian (2 tháng) với chẩn đoán hen suyễn (bệnh mãn tính).

-Thời gian sau (sau 2 tháng điều trị) tôi vẫn bị với triệu chứng mệt và khó thở. Tôi có đi khám ở khoa tim mạch BV 115. BS chẩn đoán tôi bị suy nhược cơ thể, rối loạn cảm xúc lưỡng cực (Tôi có các triệu chứng tăng động suy nghĩ, nóng nảy, cáo gắt,...). Tôi uống thuốc khoảng 1 tháng. trong thời gian dùng thuốc tôi thấy dễ ngủ (có thuốc an thần nhẹ).

-Khoảng tháng sau tôi cảm thấy chướng bụng khó tiêu. Tôi có khám, xét nghiệm và nội soi ở BV Bình Dân. Kết quả được chẩn đoán men gan cao, mỡ máu, viêm hang vị. Tôi uống thuốc trong 15 ngày thì khỏi chướng bụng.

-Khoảng 3 tháng sau tôi thấy người mệt mỏi, khó ngủ, không sụt cân, tôi đi khám khoa tim mạch BV 115 được chẩn đoán block nhĩ thất độ 1, nhịp tim chậm 56 nhịp/ phút.

Sau đó 2 tháng, tôi hay đau nhẹ đầu vào lúc chiều tối, nằm chợp mắt chút có cảm giác tê hai cánh tay, tê nhẹ ở hai chân trong khoảng 5-30 phút thì khỏi. Tôi có mua máy theo dõi huyết áp và đường huyết. Những lúc như vậy huyết áp tôi trong khoảng 133/87/70. Huyết áp trung bình của tôi trên các lần đo 119/85/71.

-Tôi thường đi bộ khoảng 20 phút. Nhưng khi đi bộ gắng sức tôi hay bị mệt và hơi choáng. Tôi ăn ngày 3 bữa. thức ăn chủ yếu là ít dầu mỡ và hạn chế thịt (bí đỏ, cá biển, cơm trắng, ít thịt heo, rau tần ô, mướp,...).

Tôi thành thật cám ơn sự quan tâm của BS. Rất mong nhận được phản hồi sớm của BS. Trân trọng và cảm ơn.

BS.CK2 Nguyễn Quang Khiên

Chào bạn Đạt,

Theo như chia sẻ của bạn, bạn đang mắc phải nhiều vấn đề về sức khỏe. Tốt nhất bạn nên đi khám bác sĩ chuyên khoa tim mạch, bác sĩ sẽ tư vấn cho bạn có nên chụp MRI không. Đặc biệt là trước đây bạn đã từng mắc bệnh suyễn nên việc đi khám lúc này là rất cần thiết.

 

Đặng Tuấn Tú - onew...@gmail.com

Chào BS,

Em là nam, 25 tuổi. Em đang có vấn đề như sau, mong BS giúp đỡ.

Em thỉnh thoảng bị bóng đè, lúc chuẩn bị tỉnh thì em rõ ràng nhận thức được là mình bị bóng đè và tim rất đau. Mở mắt ra để cố cho tỉnh thì không bị đau nữa, mà nhắm mắt cố ngủ tiếp thì tim bị đau quặn dồn dập. Nằm ngửa hay nghiêng đều bị đau.

Tình trạng này xảy ra không nhiều, 1 năm bị vài lần. Mà duy nhất chỉ khi bị bóng đè thì em mới đau, còn bình thường hằng ngày thì không sao cả. BS cho em nguyên nhân và lời khuyên với ạ. Em xin cảm ơn BS.

BS.CK2 Nguyễn Quang Khiên

Chào Tuấn Tú,

Bạn nên đi khám kiểm tra về tim mạch để biết được bạn có đang gặp vấn đề gì về tim không bạn nhé.

Lê Thanh Xuân - thanhxuan...@gmail.com

BS ơi, em có hai triệu chứng bệnh, nhờ BS giúp em. Em là nữ, 35 tuổi.

Thứ nhất: buổi tối em ngủ mà đang nằm nghiêng bên phải hoặc bên trái, lúc muốn trở người lại để nằm ngửa là em bị đau nhói ở vùng ngay dưới xương ức, khoảng giữa hai vú, em đau lắm BS ơi, khi đó em không trở mình được liền mà phải lấy tay đỡ người chịu đau một chút rồi mới từ từ  trở mình được.

Em đau cảm giác như có mũi dao xuyên qua ngực vậy. Triệu chứng này em bị cũng lâu lắm rồi (khoảng 10 năm), nhưng không phải mỗi ngày mà vài ngày mới bị một lần. Có khi liên tục mấy ngày, nhưng có khi lâu lâu mới bị.

Rồi đôi khi, tự nhiên đang ngồi, em đau ngay vị trí đó và người em tự nhiên cụp xuống giống như hai đầu khớp xương gập lại. Lúc đó em đau lắm và lấy tay ôm ngực, đợi chút xíu thì hết và em mới ngồi lại bình thường được.

Em đi khám ở BV 115, siêu âm tim và đo điện tim thì BS nói là bình thường không có gì hết. Em huyết áp cũng bình thường.

Xin hỏi AloBacsi, em bị như vậy là triệu chứng của bệnh gì ạ, có nguy hiểm không, em cần đi khám ở chuyên khoa gì và bệnh viện nào?

Thứ hai: vì bận bán quán ăn và có con nhỏ nên em ăn uống thất thường lắm ạ. Nhiều khi đói bụng quá mà em không kịp ăn nên bị đau bụng. Đợi chút xíu xong việc rồi em mới ăn. Ăn xong cũng bị đau bụng nữa. Vậy có phải em bị đau bao tử không BS? Em ít khi bị ợ chua hay ợ nóng.

Ở độ tuổi của em nên khám tầm soát ung thư các loại bệnh gì, và khám ở BV nào?

Rất mong BS trả lời giúp em. Em cảm ơn và xin chúc BS luôn vui khỏe.

BS.CK2 Nguyễn Quang Khiên

Chào Thanh Xuân,

Em nên kiểm tra tim mạch bằng liệu pháp gắng sức để xác định các bệnh lý về tim mạch, ngoài ra em nên kết hợp làm nội soi bao tử. Em có thể đến BV Nhân Dân 115 để được khám và tư vấn cũng như tầm soát ung thư.

 

Diệu Trang - vanhoang...@gmail.com

BS ơi, em bị u bã đậu ở mông, đã được xẻ để lấy dịch ra, 6 ngày rồi mà em thấy vết thương còn ra dịch màu xanh như mủ. Vậy BS cho em hỏi, em có phải bị nhiễm trùng hay không, em nên làm gì? Vết thương sau khi mổ khoảng bao lâu sẽ lành ạ?

BS.CK2 Nguyễn Quang Khiên

Chào bạn,

Bạn nên đi tái khám để kiểm tra vết mổ có bị nhiễm trùng không. Thời gian lành phụ thuộc vào việc vết mổ của bạn có bị nhiễm trùng hay không nhé.

Chúc bạn mau lành bệnh!

 

 

 

 

Khoa Khám bệnh, BV Nhân dân 115 gồm 28 phòng khám với 17 chuyên khoa: 05 phòng khám Tim mạch; 03 phòng khám Nội tiết; 02 phòng khám Nội thần kinh; 01 phòng khám Người cao tuổi; 01 phòng khám Hô hấp; 02 phòng khám Nội tiêu hóa; 02 phòng khám Cơ xương khớp; 02 phòng khám Nội tổng quát; 01 phòng khám Bệnh nhiệt đới; 01 phòng khám Da liễu; 01 phòng khám Niệu - Nam khoa; 01 phòng khám Ngoại tổng quát; 01 phòng khám Sản - Phụ khoa; 01 phòng khám Ung bướu; 02 phòng khám Tai mũi họng; 01 phòng khám Mắt; 01 phòng khám Răng hàm mặt: 03 bàn khám.

Nhiệm vụ:

- Tiếp nhận, khám chữa bệnh cho các đối tượng: BHYT và không BHYT

- Thực hiện công tác điều trị ngoại trú và hướng dẫn chăm sóc sức khỏe ban đầu, đặc biệt quan tâm đến người bệnh cao tuổi

- Khám bệnh, đánh giá nguy cơ tình trạng bệnh để chỉ định người bệnh vào điều trị nội trú hoặc chuyển tuyến

- Khám kiểm tra sức khỏe định kỳ cho các cá nhân và tập thể

- Khám, cấp giấy chứng nhận sức khỏe: di chúc, xin việc, khám sức khỏe cho cơ quan, xí nghiệp, trường học…

 


 

Kênh thông tin Tư vấn sức khỏe AloBacsi.vn

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X