Hotline 24/7
08983-08983

BS.CK2 Nguyễn Quang Huy giải đáp về ngoại tiêu hóa

BS.CK2 Nguyễn Quang Huy giải đáp các bệnh: sỏi mật, sỏi gan, viêm dạ dày, trĩ, viêm ruột thừa, viêm tụy và các phương pháp điều trị ngoại tiêu hóa... với bạn đọc AloBacsi.


Với kinh nghiệm 26 năm làm việc tại khoa Ngoại tổng quát, BS.CK2 Nguyễn Quang Huy - trưởng khoa Ngoại tổng quát, Bệnh viện Nhân dân 115 đã thực hiện hơn 10.000 ca mổ. Ông cũng là một cái tên khá quen thuộc với các bài viết bổ ích về y khoa: “Bệnh”… độc thân!; Bệnh trĩ: Bệnh của giới văn phòng

Để giúp bạn đọc hiểu hơn về các bệnh: sỏi mật, sỏi gan, viêm dạ dày, trĩ, viêm ruột thừa, viêm tụy và các phương pháp điều trị ngoại tiêu hóa... BS.CK2 Nguyễn Quang Huy sẽ giải đáp các câu hỏi về chủ đề này tại buổi tư vấn chiều thứ năm 19/7, từ 14g - 15g30.

Chương trình được phối hợp thực hiện bởi Kênh thông tin Tư vấn Sức khỏe AloBacsi.vn và Bệnh viện Nhân dân 115.

NỘI DUNG BUỔI TƯ VẤN

Thien Huong - thienhuong...@yahoo.com

Thưa BS,

Tôi đã mổ nội soi cắt túi mật được một tháng, tôi thấy mình đã khỏe và ăn uống cũng tốt. Nhưng mới hôm qua do đỡ mẹ tôi dậy chắc là hơi quá sức nên tôi thấy hơi đau đau nơi bên hông phải, thỉnh thoảng mới đau một chút thôi, nhưng tối cảm thấy sợ vì không biết có ảnh hưởng gì đến vết mổ bên trong không?

Xin bác sĩ tư vấn giúp tôi vì tôi cảm thấy lo lắng lắm ạ. Xin chân thành cảm ơn BS.

BS.CK2 Nguyễn Quang Huy

Chào bạn,

Bạn mới mổ 1 tháng nên thời gian lành vết thương chưa đủ, thông thường sau 6 tháng - 1 năm thì vết thương mới lành hoàn toàn, lúc đó vết mổ mới hết đau hẳn. Do đó, nên mới mổ 1 tháng nên vẫn còn đau nhưng không ảnh hưởng gì đến bên trong ổ bụng cả. Bạn nên tập vận động nặng dần để cơ thể quen và sẽ hết cảm giác đau.


Lê Phúc Đức - Quảng Bình

Thưa BS,

Mẹ của cháu bị sỏi mật, đã phẫu thuật cắt bỏ túi mật cách đây 9 năm. Đến nay sức khỏe của mẹ cháu ngày càng suy giảm. Da vàng, ăn uống không ngon, hay bị đau bụng.

Vừa qua mẹ cháu đi khám, siêu âm kết quả là vôi hóa trong gan.

Vậy bệnh này có nguy hiểm không ạ? Hiện nay có phương pháp nào để hỗ trợ tốt không? Và mẹ cháu có cần kiêng thức ăn có canxi không ạ?

Rất mong được câu trả lời sớm từ bác sĩ. Cảm ơn bác sĩ rất nhiều.

BS.CK2 Nguyễn Quang Huy

Chào Phúc Đức,

Nếu mẹ bạn đã mổ cắt bỏ túi mật được 9 năm, bây giờ bị vàng da, ăn không ngon, hay bị đau bụng thì là do 1 bệnh khác của hệ gan mật. Bạn phải đưa mẹ đi khám tại BV để được tầm soát xem da vàng là do tắc mật vì bệnh gì. Hiện tại tôi chưa thể tư vấn gì hơn. Thân mến.


Trần Thị Thanh Trang - Phú Yên

Dạ thưa BS,

1 tháng trước tôi bị buồn nôn và đau bụng nên tôi đi khám, BS ở bệnh viện đã siêu âm cho tôi và tìnH cờ phát hiện tôi bị polyp túi mật 6mm.

Tôi rất lo lắng, không biết có thuốc chữa bệnh này không nên tới nay tôi vẫn chưa sử dụng 1 loại thuốc nào.

Trường hợp của tôi có cần phẫu thuật hay không ạ? Nếu phẫu thuật thì có những phương pháp nào?

Và trước mắt chưa phẫu thuật thì tôi cần phải làm những gì? Kính mong BS giải đáp thắc mắc của tôi. Xin cảm ơn!

BS.CK2 Nguyễn Quang Huy

Chào bạn,

Bệnh polyp túi mật thì cần được theo dõi trong 1 thời gian từ 3-6 tháng, nếu thấy polyp có tăng kích thước hoặc luôn luôn tồn tại sau 6 tháng thì nên được phẫu thuật cắt túi mật. Bởi vì polyp túi mật có thể tiến tới thành ung thư túi mật sau một thời gian không xác định được.

Để cắt túi mật thì chúng tôi sẽ phẫu thuật nội soi và bệnh nhân có thể xuất viện ngay ngày hôm sau. Hiện tại không có thuốc nào để uống chữa polyp túi mật cả.


Phan Văn Nghĩa - Bình Dương

Kính gửi BS Nguyễn Quang Huy,

Cháu xin hỏi 1 vấn đề.

Tuần trước cháu đau bụng do trước đó cháu uống chút rượu. Cháu đi khám ở bệnh viện, BS kết luận: viêm tụy cấp trên nền viêm tụy mạn, viêm loét dạ dày.

BS nói khi siêu âm nội soi thì phát hiện có 1 số vết tăng âm, một số vết bóng trong bờ tụy, vết lớn nhất 7mm mà BS nghĩ là sỏi. Hiện giờ cháu đã ra viện và đang uống thuốc dạ dày.

Cháu có nên uống thêm thuốc bổ cho tuyến tụy không? Nếu có thì loại nào? Bệnh viêm tụy mạn có chữa khỏi hẳn được không?

BS cũng có nói nếu cháu có điều kiện thì đi TPHCM làm nội soi mật tụy ngược dòng. Cháu rất lo lắng, cháu muốn hỏi BS là nội soi này có cần gây mê không, cháu sẽ phải nằm viện bao lâu? Có được BHYT thanh toán không và chi phí khoảng bao nhiêu để cháu chuẩn bị ạ?

Hiện tại, cháu không cảm thấy đau nhưng vẫn có cảm giác hơi tức bụng bên dưới mạn trái sườn, nhất là khi vận động nhiều, ngoài ra không có triệu chứng gì khác. Vậy cháu có cần nội soi ngay không ạ?

Cháu rất mong được BS tư vấn và hướng dẫn. Cháu cảm ơn BS rất nhiều!

BS.CK2 Nguyễn Quang Huy

Bạn Nghĩa thân mến,

Nếu bạn bị viêm tụy mạn thì phải xác định rõ có sự hình thành sỏi tụy hay không và có giãn ống tụy hay không. Nếu bệnh nhân có sỏi tụy, đau và ống tụy giãn thì có chỉ định phẫu thuật để lấy sỏi tụy. Còn trong các trường hợp khác thì không có chỉ định phẫu thuật.

Phương pháp nội soi mật tụy ngược dòng chỉ dùng trong các trường hợp tắc mật chứ không can thiệp trong các trường hợp viêm tụy mạn. Một trong những biến chứng của nó là gây viêm tụy cấp nặng.

Phương pháp này hiện tại BHYT có thanh toán, còn chi phí thì tùy thuộc vào từng ca bệnh. Bạn nên đến BV để được chúng tôi xác chẩn và có hướng điều trị thích hợp.

Trong trường hợp viêm tụy mạn có suy tụy ngoại tiết thì dùng thêm các chế phẩm thuốc có các men tụy để giúp tiêu hóa tốt hơn.


Nguyễn Thị Ngoan - ngoanvh...@gmail.com

Chào BS,

Tôi bị u trực tràng vừa mới phẫu thuật, BS kết luận như sau: carcinoma tuyến trực tràng vừa xâm lấn đến thanh mạc. Cho tôi hỏi tôi đang ở giai đoạn mấy? Sắp tới hướng điều trị như thế nào ạ? Nếu bệnh tái phát tôi có phải mổ lại không? Cảm ơn BS!

BS.CK2 Nguyễn Quang Huy

Chào bạn,

Với thông tin bạn cung cấp, chúng tôi xác định khoảng giai đoạn 3. Hướng điều trị cho giai đoạn này là phẫu thuật, sau đó hóa trị hỗ trợ, có thể kết hợp xạ trị tùy vị trí của khối u. Nếu như khối u tái phát thì phải xác định giai đoạn mới có chỉ định phẫu thuật hay không.

 
FB L. B. Hân

Dạ thưa BS,

Em 21 tuổi, bị béo phì. Em đã ăn kiêng, tập thể dục, uống trà giảm cân… nhưng không xuống ký mà cân nặng vẫn tăng.

Em được biết phương pháp thắt đai dạ dày, phương pháp này có hiệu quả thật không ạ? BV 115 có làm phẫu thuật này không, chi phí là bao nhiêu ạ? Xin BS tư vấn giúp, em cảm ơn BS!

BS.CK2 Nguyễn Quang Huy

Chào em Hân,

Với bệnh béo phì, điều trị chính vẫn là chế độ ăn và tập thể dục. Nếu như thất bại thì có thể can thiệp phẫu thuật và phương pháp thắt đai dạ dày là 1 trong những phương pháp phẫu thuật điều trị béo phì (thắt đai dạ dày, cắt bán phần dạ dày, tạo van dạ dày thực quản...).

Hiệu quả của mỗi phương pháp tùy thuộc vào từng bệnh nhân. Có khá nhiều bệnh nhân sau mổ giảm cân khá tốt.

Hiện tại chúng tôi cũng có thực hiện phẫu thuật này nhưng số lượng bệnh nhân có hạn và các dụng cụ thì chưa được BHYT thanh toán. Theo tôi được biết thì bộ đai để thắt dạ dày khoảng 1000- 2000 USD, chưa kể chi phí phẫu thuật và nằm viện.


Thanh Hằng - Nam Định

Thưa BS,

Con tôi năm nay 6 tuổi, cháu phát hiện bị sỏi túi mật từ năm 3 tuổi nhưng không bị đau hay vàng da, cũng không sốt. Siêu âm kiểm tra định kỳ, BS bảo kích thước vẫn không to hơn nên cũng không cho thuốc uống.

BS nói có khả năng do bẩm sinh và khuyên nên để đến khi trưởng thành thì tán sỏi hoặc cắt bỏ túi mật.

Xin hỏi BS là nếu cắt bỏ túi mật thì có gây hậu quả gì không? Nếu muốn giữ lại túi mật thì có những phương pháp nào để loại bỏ sỏi mật? Mong được BS tư vấn giúp, tôi cảm ơn BS ạ!

BS.CK2 Nguyễn Quang Huy

Thanh Hằng thân mến,

Bệnh sỏi túi mật ở trẻ em chỉ can thiệp phẫu thuật khi gây biến chứng như: viêm túi mật cấp, áp xe túi mật, thủng túi mật… Còn nếu không thì nên sống chung với nó và có kiểm tra sức khỏe định kỳ.

Với người Việt Nam, sỏi túi mật đa số là sỏi sắc tố mật nên dùng thuốc hoặc tán sỏi thường thất bại. Khi có biến chứng chỉ phẫu thuật mà thôi.

Khi cắt bỏ túi mật, thường cũng không có hậu quả gì quan trọng do túi mật chỉ có chức năng chứa mật khi đói để khi chúng ta ăn no thì co bóp tống mật xuống ruột nhiều, giúp cho tiêu hóa tốt hơn. Khi bị cắt túi mật thì mật không có chỗ chứa mà nó chảy đều xuống ruột, do đó trong vòng 1-2 tháng đầu, ăn uống hơi khó tiêu nhưng sau đó cơ thể sẽ tự thích nghi và không để lại di chứng gì.

Quan điểm bây giờ là khi phẫu thuật sỏi túi mật thì sẽ không giữ túi mật vì sẽ rất dễ tái phát lại. Khi đó, phẫu thuật khó khăn hơn, nhiều biến chứng hơn.


Nguyễn Thị Huyền - TPHCM

Chào BS,

Tôi bị trào ngược dạ dày đã rất lâu rồi. Tôi có thể phẫu thuật để trị dứt bệnh này không ạ? Mong BS tư vấn cách chữa trị dứt điểm. Cảm ơn BS!

BS.CK2 Nguyễn Quang Huy

Chào bạn,

Bệnh trào ngược dạ dày thực quản chủ yếu là điều trị nội khoa. Các phương pháp phẫu thuật rất hiếm khi được đặt ra. Hiện tại có rất nhiều thuốc tốt, nếu bạn dùng thuốc và thực hiện đúng hướng dẫn của thầy thuốc thì tôi nghĩ bệnh sẽ đỡ đi rất nhiều.

 
Bạn đọc Nhung - Nam Định

Thưa BS,

Em đi khám BS kết luận gan không to, nhu mô tăng âm, hạ phân thùy V có nốt tăng âm đường kính 12mm, vậy có phải triệu chứng của bệnh ung thư gan? Hướng điều trị như thế nào ạ BS?

BS.CK2 Nguyễn Quang Huy

Nhung thân mến,

Với dữ liệu bạn cung cấp, chỉ có siêu âm thì không đủ để kết luận ung thư gan. Bạn cần phải được chụp CT bụng và làm các xét nghiệm chất chỉ thị ung thư để có hướng chẩn đoán chính xác. Khi đó mới có hướng điều trị cho bạn.


Phạm Tuấn Dũng - Ninh Bình

Em chào BS,

Em đi nội soi dạ dày, làm sinh thiết thì kết luận bị viêm niêm mạc dạ dày mãn tính. Dị sản ruột. Không hoạt đông. Hp âm tính.

Em đang uống thuốc Gavitcon ngày 3 gói, Nexium mups 40mg ngày 1 viên buổi sáng.

Vậy cho em hỏi uống thuốc gì để khỏi và sau này không bị ung thư? Bệnh của em đã nặng lắm chưa? Em cảm ơn BS!

BS.CK2 Nguyễn Quang Huy

Chào Tuấn Dũng,

Với tình trạng của bạn và uống thuốc như vậy thì bạn có thể đang bị trào ngược dạ dày thực quản. Còn các kết luận qua sinh thiết thì bạn cứ an tâm, bệnh này chưa phải là ung thư.

Để điều trị, chủ yếu là chế độ ăn điều độ, sinh hoạt điều độ, không thức khuya nhiều, tránh lo âu suy nghĩ, tập thể dục và uống thuốc khi có triệu chứng viêm cấp chứ không cần uống lâu dài. Hiện tại không có thuốc gì để sau này không bị ung thư cả.


Phạm Đức Duy - duyn...@gmail.com

Thưa BS,

Em muốn hỏi bệnh u nhú phình vị có nguy hiểm lắm không và nên điều trị như thế nào ạ?

BS.CK2 Nguyễn Quang Huy

Chào Đức Duy,

Bệnh u nhú phình vị đa số là lành tính nhưng vẫn phải kiểm tra và sinh thiết xem có ác tính hóa hay không. Điều trị tốt nhất là nên phẫu thuật cắt u nhú, có thể qua nội soi dạ dày - tá tràng hoặc qua phẫu thuật nội soi cắt dạ dày không điển hình. Tại BV Nhân dân 115 chúng tôi có thực hiện tất cả các phương pháp này.

 
Trần Thị Tám - Đăk Nông

Chào BS,

Tôi bị trào ngược dạ dày thực quản đã 1 năm nay, tôi đã đi khám và chữa ở rất nhiều bệnh viện lớn như ở TPHCM và Ban Mê Thuột, tôi uống rất nhiều thuốc tây nhưng bệnh không có chuyển biến. Mong BS tư vấn giúp tôi còn phương pháp nào chữa bệnh nữa hay không ạ? Tôi xin cảm ơn.

BS.CK2 Nguyễn Quang Huy

Chào chị,

Bệnh trào ngược dạ dày thực quản là một bệnh khó chữa dứt điểm, khi điều trị phải tuân thủ đúng chế độ ăn uống, nghỉ ngơi và thuốc. Chị nên đến BV để chúng tôi xem lại và có hướng điều trị phù hợp hơn.


Dũng Trần - tung...@yahoo.com.vn

Chào BS,

Cho hỏi em là hồi tháng 4 em mổ nứt hậu môn. Mấy ngày sau về nhà mỗi lần đi cầu là bắt rặn nhiều, 4 ngày sau ở hậu môn lòi ra một múi nhỏ rất đau rát, có phải là sa hậu môn không? Múi nhỏ có hình răng cưa, ngồi thì bị thốn. BS nói là da thừa.

Bây giờ em phải làm sao, mong BS tư vấn giúp em ạ!

BS.CK2 Nguyễn Quang Huy

Dũng thân mến,

Em mổ được 3 tháng mà vẫn còn đau thì khả năng nứt hậu môn của em chưa hết. Còn với miếng da thừa như BS đã khám thì sau 1 thời gian sẽ bớt đau. Nếu em vẫn khó chịu với nó thì phải đi phẫu thuật lại để cắt da thừa. Em nên đến BV để được khám kỹ và cho nội soi lại kiểm tra.

 
Thành H.- Bình Định

Chào BS,

Em bị bệnh dái nước, còn gọi là sa ruột. Em muốn điều trị thì mất thời gian bao lâu và chi phi khoảng bao nhiêu, thưa BS?

BS.CK2 Nguyễn Quang Huy

Chào em,

Với bệnh của em thì phải phân biệt rõ là thoát vị bẹn hay tràn dịch màng tinh hoàn. Bởi vì 2 bệnh này điều trị khác nhau.

Nếu đúng là sa ruột (thoát vị bẹn) thì chỉ có phẫu thuật mới điều trị dứt điểm. Tại BV Nhân dân 115 chúng tôi có thể phẫu thuật cho em trong ngày và xuất viện ngay hôm sau. Chi phí khoảng 10-15 triệu đồng.

Nếu là tràn dịch màng tinh hoàn thì phải xác định rõ nguyên nhân gây ra do: lao, viêm nhiễm… mới có hướng điều trị thích hợp, kết hợp giữa phẫu thuật chọc hút và điều trị thuốc đặc trị.


FB D. Thành

Chào BS,

Em mổ ruột thừa được 1 tháng rồi ạ. Em muốn đi làm việc có được không ạ?

Em kiểu như là mở giải đá bóng í ạ. Em muốn đi đá có được không? Em vận động bình thường  như lúc trước rồi. Nếu mà đau thì có nghĩa bụng em làm sao không ạ?

BS.CK2 Nguyễn Quang Huy

Chào em Thành,

Em mổ ruột thừa đã được 1 tháng thì dù mổ nội soi hoặc mổ mở, em đi làm việc trở lại được. Riêng đá bóng là vận động mạnh thì em nên để thêm thời gian 2-3 tháng hãy tập lại. Còn nếu có đau vết mổ thì cũng không sao bởi đó là quá trình lành vết thương chưa hoàn tất. Sau 6 tháng - 1 năm thì vết thương sẽ không còn đau nữa.

 
FB Canh Buom…

BS ơi,

Vui lòng cho cháu hỏi, cháu đã mổ nội soi ruột thừa được 1 tháng rồi nhưng khoảng 1 tuần nay cháu bị đau bụng vào buổi tối, bụng căng cứng mặc dù cháu ăn ít. Và chỗ vết mổ lồi sẹo lên và đau nhức nữa.

BS cho cháu hỏi triệu chứng như vậy là sao ạ? Cháu lo quá, BS giúp cháu với!

BS.CK2 Nguyễn Quang Huy

Chào em,

Mổ nội soi ruột thừa được 1 tháng, bây giờ hay bị đau bụng và bụng căng cứng thì có thể em đã bị bán tắc ruột do dính. Đây là 1 trong các biến chứng có thể xảy ra sau khi phẫu thuật, đa số sau một thời gian sẽ mất đi do cơ thể thích nghi, chỉ một số tỷ lệ nhỏ gây tắc ruột hẳn thì phải phẫu thuật lại.

Còn vết mổ của em lồi lên và đau nhức thì có thể bị nhiễm trùng vết mổ. Em nên đến BV để được khám lại và có hướng xử trí.


FB C. Linh

BS cho em hỏi,

Cách đây 10 ngày em có mổ viêm ruột thừa do em bị apxe ruột thừa nên có đặt ống dẫn lưu.

Sau mổ 4 ngày thì em được rút ống dẫn lưu. Ngày thứ 5 em xuất viện, đến nay vết mổ của em đã lành nhưng chỗ rút ống dẫn lưu vẫn chảy dịch ướt gạc y tế dù em thay băng mỗi ngày.

Em muốn hỏi BS như vậy có sao không ạ? Làm cách nào để chỗ rút ống dẫn lưu mau lành ạ? Mong BS trả lời sớm dùm em. Cám ơn BS!

BS.CK2 Nguyễn Quang Huy

Chào em Linh,

Nếu em đã mổ 10 ngày và bây giờ chỗ dẫn lưu vẫn còn chảy dịch thì có thể tình trạng nhiễm trùng chưa hết. Em nên đi kiểm tra lại, làm siêu âm bụng và 1 số xét nghiệm để BS có hướng điều trị thích hợp sớm cho em.

 
Hà Thị Hiền - truongloc...@gmail.com

Thưa BS,

Tôi bị hẹp môn vị, xin BS tư vấn cách chữa trị. Xin cảm ơn!

BS.CK2 Nguyễn Quang Huy

Chào bạn Hiền,

Hẹp môn vị có rất nhiều nguyên nhân như: u bướu, sẹo loét hành tá tràng… Để điều trị hẹp môn vị chỉ có phẫu thuật. Phương pháp phẫu thuật thì tùy thuộc vào nguyên nhân của bệnh, có thể cắt bán phần dạ dày (cắt 1/2, 2/3, 3/4… tùy nguyên nhân), nối vị tràng.

Bạn nên đến BV để được xác chẩn nguyên nhân và có hướng điều trị thích hợp.


FB L. B. Điền

Chào BS,

Tôi 51 tuổi, bị teo niêm mạc dạ dày. Xin hỏi BS là bệnh này có cách nào phòng ngừa được không, và điều trị thế nào? Em trai tôi 40 tuổi, muốn biết cách phòng ngừa. Rất mong được BS giải đáp.

BS.CK2 Nguyễn Quang Huy

Chào bạn Điền,

Viêm teo niêm mạc dạ dày là một bệnh lý viêm dạ dày mạn tính, cần phải xác định có Hp hay không, nếu như có Hp dương tính thì bắt buộc phải điều trị tiệt căn Hp. Còn các trường hợp khác, đa số là theo dõi định kỳ để có hướng điều trị sớm khi có biến chứng xảy ra.

Bệnh này muốn phòng ngừa khi có viêm loét dạ dày cấp tính cần được điều trị thích hợp ngay từ đầu, kết hợp với chế độ ăn uống điều độ, nghỉ ngơi và tập thể dục.

 
An Trần, 17 tuổi - TPHCM

Chào BS,

Sáng nào cháu cũng bị nôn dù cháu đang dùng thuốc dạ dày BS đã cho. Cháu cũng thấy rất khó nuốt thuốc lao. Hai ngày nay cháu đang uống thuốc thì bị nôn nhưng cháu không thấy viên thuốc đâu ạ. Cháu không biết có nên uống bù thuốc hay không và đang uống thuốc mà cháu buồn nôn thì phải làm gì ạ?

Thông tin thêm: Lao âm tính. Turbezid, Ethambutol Tiền sử bệnh: viêm dạ dày có HP.

Cảm ơn BS tư vấn giúp cháu.

BS.CK2 Nguyễn Quang Huy

Chào cháu An,

Nếu cháu đang uống thuốc mà bị nôn thì phải uống lại. Có thể tình trạng nôn của cháu là do tác dụng phụ của thuốc gây ra. Cháu nên đến BS đang điều trị để có hướng xử trí thích hợp.


Trần Thị Lan Anh - tranthil...@gmail.com

Em chào BS,

Em 24 tuổi. Gần đây em hay có những triệu chứng như chán ăn, buồn nôn, đầu tức bụng, người mệt mỏi gầy yếu, sút cân, táo bón, bụng đau âm ỉ vùng thượng vị, cứ ăn vào là bụng khó chịu buồn đi đại tiện, trung tiện nhiều.

Vậy BS cho em hỏi là em bị bệnh gì ạ?

BS.CK2 Nguyễn Quang Huy

Lan Anh thân mến,

Với những triệu chứng em vừa kể, em có thể bị rất nhiều nguyên nhân: viêm dạ dày, viêm tụy mạn, hội chứng ruột kích thích… Em phải đến BV để được khám, làm các xét nghiệm và nội soi để chẩn đoán, khi đó mới có chẩn đoán chính xác và có hướng điều trị thích hợp cho em.

 
Hoàng Phi - Cao: 180 - Nặng: 60 - Tuổi: 28 - TP.HCM

Chào BS,

Cháu bị viêm gan B và đã uống thuốc điều trị được 18 tháng.

Tháng 12/2017 cháu xét nghiệm định lượng tại BV Bệnh Nhiệt Đới với kết quả như sau:

 8.96x10^3 Copies/mL huyết tương

 1.54x10^3 IU/mL huyết tương

Tháng 7/2018 cháu làm định lượng lại với kết quả như sau:

 1.78x10^3 Copies/mL huyết tương

 3.06x10^2 IU/mL huyết tương

Thuốc đã dùng: A.T Lamivudin 100mg (Lamivudin) và Tenofovir STADA 300mg (Tenofovir).

BS cho cháu hỏi với kết quả xét nghiệm như vậy thì việc điều trị của cháu có hiệu quả không ạ? Hiện cháu chưa có triệu chứng bất thường gì về gan.

Xin chân thành cảm ơn BS.

BS.CK2 Nguyễn Quang Huy

Chào em,

Với xét nghiệm của em về viêm gan do virus thì việc uống thuốc điều trị có hiệu quả. Số lượng virus đã giảm rõ rệt tới ngưỡng có thể ngưng thuốc nhưng để quyết định ngưng thuốc hay không, em cần đến tái khám tại BS điều trị để có quyết định thích hợp.


N. Thiện Chiến - Yên Bái

Chào BS,

Con cháu được 8 tháng. Tuần trước cháu cho con đi mổ thoát vị bẹn phải thường. Nay được 1 tuần, cháu cho con đi khám lại khối thoát vị bẹn không còn nhưng tinh hoàn phải của con cháu nằm vị trí cao của bìu gần lỗ bẹn nông.

Như thế có phải ảnh hưởng do phẫu thuật không? Tinh hoàn có tự di chuyển vào bìu được không? Và có ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản sau này không ạ? Cháu cảm ơn BS!

BS.CK2 Nguyễn Quang Huy

Chào em,

Cũng có thể sau khi phẫu thuật thoát vị bẹn, tinh hoàn bị co kéo lên mặc dù việc này ít gặp. Nếu tinh hoàn còn nằm ngoài ổ bụng thì không ảnh hưởng gì đến sức khỏe sinh sản sau này.

Cháu mới mổ được 1 tuần, em nên để theo dõi một thời gian khoảng 1- 3 tháng. Nếu tinh hoàn vẫn không xuống bìu được thì phải phẫu thuật lại để đưa tinh hoàn xuống bìu.
    

Hiệp Phát - Bến Tre

Chào BS,

Em đang điều trị bệnh viêm loét dạ dày, nhưng khoảng 1 tuần nay em cảm giác nóng vùng bụng dưới âm ỷ, nóng nhiều nhất ở vùng bụng dưới bên phải chạy dọc ngang vùng dưới rốn, bụng trái cũng có nóng nhưng giảm dần, chỉ nóng chứ không đau, ấn vào cũng không thấy đau. Nhiều ngày trước cơn nóng chỉ 1 lúc sau ngủ dậy là hết, nhưng đến hôm nay thì nóng râm ran cả ngày, nhất là khi ngồi co chân lại cơn nóng thấy rất rõ, đi phân sệt. Xin hỏi BS, em có phải đang bị viêm ruột thừa hay viêm đại tràng không ạ?

BS.CK2 Nguyễn Quang Huy
 
Chào Hiệp Phát,

Với tình trạng bạn kể, có thể bạn bị loạn khuẩn ruột do uống thuốc điều trị viêm dạ dày hoặc bị viêm đại tràng. Còn viêm ruột thừa thì đau cấp tính chứ không kéo dài như bạn kể. Bạn nên đến BV để được nội soi đại tràng kiểm tra và có chẩn đoán chính xác hơn.


Nguyễn Quốc Bạch, 50 tuổi - Đồng Nai

Thưa BS,

Tôi đã bị viêm dạ dày 2 năm rồi. Đã đi khám tại các bệnh viện lớn như BV ĐH Y Dược, BV Chợ Rẫy, Hòa Hảo đều kết luận viêm sung huyết dạ dày và có nhiều vết trượt nhô cao. Cũng được uống nhiều loại thuốc nhưng không khỏi chỉ giảm chút ít thôi.

Triệu chứng chướng bụng đầy hơi thường trực mỗi ngày làm cơ thể rất mệt, có lúc nóng rát, thường là 4g sáng cảm giác trong bụng khó chịu (không đau) nhưng nó cứ bần thần. Có những lúc bệnh hành tôi hơi chóng mặt và cảm giác khó thở. Tôi rất lo lắng.

Tôi mới gặp bác sĩ có cho toa thuốc: Rabeprazol, thuốc sữa Onsmix supension, Trimebutin, Xymex-MPS. Uống 5 ngày rồi không thấy gì mà cảm giác nặng hơn. Xin BS tư vấn giúp tôi. Cảm ơn BS.

BS.CK2 Nguyễn Quang Huy

Chào anh,

Tình trạng của anh phù hợp với trào ngược dạ dày thực quản hơn.

Viêm dạ dày xung huyết rất thường gặp ở bất kể người nào nhưng không phải là trường hợp bắt buộc phải điều trị triệt để.

Với toa thuốc anh đang uống thì chưa phù hợp, anh nên đến BV để chúng tôi khám lại và có hướng điều trị thích hợp.


Lê Hải - john...@gmail.com

Chào BS,

Tôi là nam, 26 tuổi, công việc của tôi là tài xế taxi. Tôi từng bị trào ngược dạ dày, viêm xung huyết hang môn vị vào năm trước, uống thuốc điều trị bệnh thuyên giảm, đến nay gần năm.

Do tôi ăn uống sinh hoạt không điều độ, bệnh cũ trở lại, triệu chứng đau tức chấn thủy, vướng cổ, đau âm ỉ lan sang hai bên hông kiểu châm chích, bụng tức, ngồi cũng thấy mệt. Tôi ăn uống vẫn ngon miệng nhưng đi cầu lúc táo lúc sệt, rát hậu môn chảy máu...

Các thuốc tôi uống hiện tại gồm: Lanzorazol ;Enterpass; Mensozym-Zn; Kuplovetin; Dilodin DHG; Duphalac.

Mong BS tư vấn giúp tôi.

BS.CK2 Nguyễn Quang Huy

Chào bạn Hải,

Hiện tại do bạn đã bị tái phát bệnh và thêm chảy máu ở hậu môn khi đi cầu, do đó bạn nên đi nội soi lại dạ dày - tá tràng và trực tràng để xác chẩn đúng bệnh. Khi đó, điều trị sẽ phù hợp hơn.

Các thuốc bạn đang uống vừa dư vừa thiếu. Ngay cả khi bạn uống thuốc đúng mà bạn không sinh hoạt ăn uống điều độ và có chế độ tập luyện nghỉ ngơi thích hợp thì bệnh cũng khó thuyên giảm.


Đỗ Văn Kiều - Hải Dương

Thưa BS,

Em bị viêm gan B mạn tính, đang dùng thuốc Livetin-ep và Drimy theo đơn của BS Bệnh viện Quân đội 108 được 10 ngày. BS cho em hỏi giờ em muốn dùng kết hợp cà gai leo được không ạ? Em cảm ơn BS!

BS.CK2 Nguyễn Quang Huy

Chào bạn,

Bạn đang điều trị viêm gan B mạn thì có thể dùng thêm một số thảo dược hỗ trợ như: linh chi, atiso, diệp hạ châu, cà gai leo… nhưng cũng nên uống theo hướng dẫn của BS, không nên tự uống.

 
Đặng Văn Trung - dangtrung...@gmail.com

Thưa BS,

Em bị sán chó nhiều năm nay và khám chữa ở Viện Sốt rét ký sinh trùng Quy Nhơn nhưng không hết.

Hiện em đang khám và chữa tại BV Bệnh Nhiệt đới được hơn 2 tháng nhưng chưa đỡ. Em đau đầu nhiều tháng nay và không làm gì được.

Em có khám thêm tại BV Nhân dân 115 và chụp CT, BS nói không sao và cho thuốc về nhà uống nhưng không bớt. Thuốc đang dùng: Lertazin 5mg

Và càng ngày em thấy càng đau đầu nhiều hơn. Không biết sán chó có ký sinh trên não không và em phải làm gì để biết sán có lên não không?

Em rất lo. Nhờ BS tư vấn giùm, em cảm ơn BS!

BS.CK2 Nguyễn Quang Huy

Chào bạn Trung,

Nếu bạn đã được chụp CT não và không phát hiện tổn thương thì không có nang ký sinh sán chó ở não. Do đó việc nhức đầu của bạn là 1 bệnh khác. Bạn nên đến chuyên khoa Nội thần kinh để được khám chuyên khoa.

Kênh thông tin Tư vấn Sức khỏe AloBacsi.vn

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X