Hotline 24/7
08983-08983

BS.CK2 Nguyễn Ngọc Anh tư vấn: Ung thư dạ dày - nguyên nhân vì sao, điều trị thế nào?

8/3, BS.CK2 Nguyễn Ngọc Anh - Trưởng khoa Ung Bướu và Y học hạt nhân BV Nhân dân 115 giao lưu với bạn đọc AloBacsi các vấn đề về ung thư dạ dày, nguyên nhân, triệu chứng, cách điều trị và các phương pháp phòng ngừa bệnh.


NỘI DUNG TƯ VẤN

Câu 1 - Thưa BS, ung thư dạ dày xếp hàng thứ mấy trong các ung thư thường gặp ở Việt Nam về tỷ lệ mắc và tỷ lệ tử vong?

BS.CK2 Nguyễn Ngọc Anh

Kính chào tất cả quý vị đang theo dõi chương trình của AloBacsi!

Rất hân hạnh khi hôm nay chúng tôi lại ngồi đây cùng với quý vị, để trao đổi về vấn đề có liên quan đến sức khỏe, đó là ung thư dạ dày.

Ung thư dạ dày là căn bệnh nan giải, hiện tại đứng thứ ba về mức độ, diễn tiến tại Việt Nam.

Thông thường, bệnh nhân đến với chúng tôi trong giai đoạn trễ, tức là giai đoạn có biến chứng. Vì vậy, việc điều trị cực kỳ khó khăn, đem lại những hậu quả như: Tốn nhiều tiền bạc, sức khỏe giảm sút, đặc biệt thời gian sống còn của người bệnh rất ngắn.

Chính vì vậy, hôm nay chúng tôi rất vinh dự được tham gia buổi tọa đàm về ung thư dạ dày nhằm mục đích là làm sao có thể có những tư vấn để quý vị khán giả cùng xem có thể rút ra những bài học cho bản thân mình, cho người thân của mình. Và khi có những triệu chứng nghi ngờ, các bạn nên tới gặp bác sĩ chuyên khoa để được chẩn đoán và điều trị sớm.

Thân mến!
BS.CK2 Nguyễn Ngọc Anh - người có duyên kiến tạo trung tâm ung bướu và cũng là người tư vấn online về bệnh ung thư rất "có duyên" - Ảnh: Hoàng Long


Câu 2 - Ung thư dạ dày được phân loại ra sao? Người Việt thường mắc ung thư dạ dày loại nào?

BS.CK2 Nguyễn Ngọc Anh

Ung thư dạ dày được phân loại theo từng giai đoạn của bệnh, bao gồm: Giai đoạn 1, giai đoạn 2, giai đoạn 3 và giai đoạn 4.

Ở Việt Nam, rất tiếc bệnh nhân thường rơi vào giai đoạn 3 và giai đoạn 4. Vậy giai đoạn là gì?
Giai đoạn là sự phân loại của kích cỡ khối u, sự xâm lấn của khối u từ bên trong thành trong của dạ dày đi ra khỏi thanh mạc dạ dày (nghĩa là đi qua các lớp cơ dọc, cơ chéo và ra tới thanh mạc). Sau đó, dựa vào hệ thống hạch để xem ung thư dạ dày có di căn về các mạch chưa, thuộc nhóm hạch nào: hạch nhóm 1, nhóm 2, nhóm 3, nhóm 4…

Ngoài ra, phân loại ung thư dạ dày có thể dựa vào việc ung thư đã di căn đến các cơ quan lân cận hay chưa, ví dụ như: di căn gan, di căn phổi, di căn xương, di căn não.

Căn cứ vào đó chúng tôi có những phân loại, đánh giá giai đoạn để có những biện pháp và kế hoạch điều trị phù hợp cho từng giai đoạn.

Trải qua nhiều năm công tác trong ngành ung thư, tôi thấy bệnh nhân thường đến bệnh viện trong giai đoạn rất trễ, nghĩa là giai đoạn đã có những biến chứng do ung thư dạ dày gây ra.

Ví dụ: biến chứng hẹp môn vị, biến chứng xuất huyết tiêu hóa (ói ra máu, đi cầu phân đen, bệnh nhân mệt mỏi, biếng ăn, suy kiệt, sút kí). Kí thì mất “rầm rầm” nhưng mà người bệnh đa số coi thường, nghĩ chắc là do ăn uống kém nên bị xuống kí. Tuy nhiên, coi chừng đó chính là ung thư dạ dày.

Vì vậy, khi bà con có những triệu chứng gì liên quan đến vấn đề bao tử, tốt nhất chúng ta nên đi thăm khám bác sĩ chuyên khoa.

Trân trọng.

Ảnh minh họa - Nguồn: Internet.

Câu 3 - Các dấu hiệu gợi ý ung thư dạ dày gồm những gì? Có phải cứ đau dạ dày nhiều năm thì nên tầm soát ung thư hay không? Tại BV Nhân dân 115, bệnh nhân ung thư dạ dày thường phát hiện trong tình huống nào ạ?

BS.CK2 Nguyễn Ngọc Anh

Kính thưa quý vị,

Các triệu chứng của ung thư dạ dày hết sức mơ hồ và thường thì bà con chúng ta lại dễ bỏ qua. Nhiều khi ăn trúng gì hơi quặn đau chút, đau âm ỉ, nhiều người tự đi ra ngoài tiệm thuốc tây, mua một vài viên thuốc tây giảm đau rồi lại bỏ qua các triệu chứng này.

Chính vì vậy, khi tới với chúng tôi, thường thường bệnh đã ở giai đoạn trễ. Quay trở lại với các triệu chứng gợi ý ung thư dạ dày là gì, đó là những triệu chứng như sau mà bà con cô bác hết sức lưu ý:

Thứ nhất, đau âm ỉ vùng thượng vị.

Thứ nhì, có thể có các triệu chứng ợ hơi, ợ chua, người tự nhiên cảm thấy biến ăn, mệt mỏi.

Còn nặng hơn nữa thì có thể là ăn vô bị ói ra, nghĩa là có triệu chứng của hẹp môn vị. Mình ăn vô, đồ ăn xuống dưới bao tử rồi, nhưng xuống ruột không được, nó ứ đọng lại tại bao tử và theo phản xạ tự nhiên mình phải móc học ra ói, để cho bụng nhẹ, đó là triệu chứng của ung thư dạ dày trong giai đoạn trễ.

Hoặc những triệu chứng mà chúng tôi cũng hay thường gặp đó là: bệnh nhân vô không hiểu lý do tại sao bị mất máu khi đi tầm soát ở các bệnh viện này, bệnh viện kia. Khi tới với chúng tôi, chúng tôi thử phân và cho nội soi bao tử thì mới phát hiện đây là ung thư dạ dày trong giai đoạn xuất huyết tiêu hóa.

Có nhiều trường hợp xuất huyết tiêu hóa hết sức ồ ạt. Ví dụ ói ra máu thì đương nhiên bà con mình biết tới rồi nhưng nhiều trường hợp không ói ra máu mà chỉ có đi cầu phân đen thì coi chừng đó là một triệu chứng của ung thư dạ dày và gây xuất huyết tiêu hóa.

Hoặc là giả sử những trường hợp nặng hơn là bệnh nhân vô cấp cứu tại bệnh viện Nhân Dân 115 chúng tôi, chúng tôi hay gặp mỗi một ngày từ hai cho đến ba ca bệnh nhân cấp cứu thì triệu chứng là đau bụng dữ dội, đau vùng thượng vị và có hội chứng viêm phúc mạc. Khi mở ra thì nó là ung thư dạ dày, gây viêm phúc mạc. Phải nói là vấn đề hết sức đáng tiếc khi mà chúng ta phát hiện các triệu chứng quá trễ.

Khi có các triệu chứng đau âm ỉ, đau vùng thượng vị và khó ăn, ợ hơi, ợ chua… trước khi bà con cô bác muốn chữa thuốc gì, theo tôi thấy, đối với những bệnh nhân trên 40 tuổi phải nên đi tầm soát, phải nội soi bao tử 1 lần, ít nhất trong vòng 1-2 năm đầu tiên để có thể tầm soát và chẩn đoán sớm.

BS Ngọc Anh nói rất kỹ về những dấu hiệu, triệu chứng cảnh báo mọi người nên tầm soát bệnh ung thư dạ dày - Ảnh: Hoàng Long

Có phải cứ đau dạ dày nhiều năm thì chúng ta phải tầm soát ung thư không thì câu này cũng không hẳn là như vậy. Tuy nhiên, chúng ta biết rằng là độ tuổi mắc bệnh ung thư dạ dày thường xảy ra nhiều nhất đó là từ 40 đến 60 tuổi. Trong tuổi đó, nếu bà con cô bác có hội chứng về đau dạ dày thì nên đi tới bệnh viện để được nội soi dạ dày.

Một thủ thuật nội soi dạ dày rất đơn giản, chi phí rẻ, chừng 400.000 – 500.000, chúng ta có thể phát hiện tiềm ẩn ung thư dạ dày trong giai đoạn sớm và hiệu quả điều trị của nó rất cao.

Tại bệnh viện Nhân Dân 115 của chúng tôi, bệnh nhân ung thư dạ dày thường chúng tôi phát hiện trong tình huống đã có các biến chứng: ví dụ như biến chứng xuất huyết tiêu hóa, bệnh nhân nhập viện với tình trạng mất máu hoặc như hồi nãy tôi đã nói đó là biến chứng viêm phúc mạc do thủng, và đây là hai biến chứng phải nói là rất khủng khiếp. Thường bệnh nhân ở trong giai đoạn trễ. Lúc đó, dù có được phẫu thuật triệt để, dù có được hóa trị, xạ trị kèm theo nhưng thời gian sống còn rất là ngắn.

Thân mến!

Câu 4 - Một gói khám tầm soát ung thư dạ dày tại BV Nhân dân 115 gồm những bước nào và chi phí khoảng bao nhiêu, thưa bác sĩ?

BS.CK2 Nguyễn Ngọc Anh

Ở bệnh viện Nhân Dân 115 có mở đơn vị về tầm soát ung thư.

Như chúng ta biết, ung thư dạ dày chỉ là một trong các ung thư mà chúng ta đã phát hiện gần đây. Hiện tại, trên thế giới có khoảng 268 loại ung thư khác nhau, chúng ta không thể cùng lúc tầm soát 268 các loại ung thư khác nhau được.

Vì vậy, khi các bạn tới Bệnh viện Nhân Dân 115 để tham gia chương trình tầm soát ung thư thì chúng tôi thường hay khai thác về nghề nghiệp, về tuổi, về môi trường tiếp xúc, về thói quen ăn uống, tiền sử bệnh tật, yếu tố về vấn đề di truyền… để từ đó chúng tôi đưa ra những gói ung thư dễ mắc phải theo các yếu tố vừa kể trên khi mà chúng tôi khai thác được.

Còn đối với ung thư dạ dày thì thông thường, một gói tầm soát ung thư dạ dày tại bệnh viện 115, theo tôi chừng 3 triệu. Nghĩa là bạn chỉ vô nội soi bao tử thử marker ung thư. Khi có kết quả nội soi nếu chúng tôi nghi ngờ, thì ngoài việc thử HP, vì HP là con siêu vi khuẩn (Heclicobacter pylori) có liên quan đến vấn đề ung thư bao tử, nếu bệnh nhân không ung thư bao tử thì chúng tôi cũng có kế hoạch để điều trị con HP.

Vi khuẩn HP - nguyên nhân hàng đầu gây ra các bệnh về dạ dày như viêm loét dạ dày, ung thư dạ dày. Ảnh minh họa - Nguồn: Internet.

Ngoài ra, nếu các ổ loét, những chỗ trầy xước mà có nghi ngờ, chúng tôi còn tiến hành làm sinh thiết. Với kết quả làm sinh thiết của các niêm mạc, vết loét, vết sùi ở trên bao tử thì mới có thể trả lời được là có ung thư hay không có ung thư.

Chúng tôi còn thử thêm một số các yếu tố marker ung thư hay người ta còn gọi nôm na là “dấu ấn ung thư” hay “dấu hiệu sinh học, sinh ung”. Đó là những thuật ngữ mà chúng ta thường xuyên nghe nói. Đối với ung thư bao tử, ung thư dạ dày thì làm xét nghiệm đối với những dấu ấn ung thư: CEA, CA19.9, CA74…

Đó là những xét nghiệm chúng tôi thường làm hết cho 1 gói ung thư bao tử nên giá của nó lên đến 3 triệu đồng. Nếu chúng ta phát hiện sớm thì sẽ kéo dài thời gian sống của chúng ta và cơ hội được chữa khỏi bệnh nếu phát hiện ung thư trong giai đoạn 1.

Câu 5 - Nội soi có phải là phương pháp tốt nhất để tầm soát ung thư dạ dày? Nội soi có kết quả như thế nào thì BS sẽ nghi ngờ ung thư?

BS.CK2 Nguyễn Ngọc Anh

Cho tới giờ phút này, với sự phát triển của khoa học kỹ thuật trên thế giới thì với rất nhiều các phương tiện từ MRI, CT, Pet CT hoặc viên soi nang nội, robot để tìm tòi ra các ung thư thì tôi thấy phương pháp nội soi trong chẩn đoán ung thư có lẽ chưa thể bỏ được, ít nhất trong vòng 10 năm tới và hiện tại bây giờ. Tất cả những trung tâm ung thư trên thế giới thì nội soi vẫn là phương pháp chủ lực và tốt nhất để chẩn đoán ung thư dạ dày.

Bởi vì khi nội soi là thấy tận mắt và khi thấy tận mắt rồi thì thông qua nội soi có thể bấm lấy một miếng mô ở bao tử để làm sinh thiết và khi sinh thiết dưới kết quả của giải phẫu bệnh lý, nếu kết quả dương tính thì câu trả lời chắc chắn là ung thư dạ dày.

Nội soi có kết quả như thế nào thì bác sĩ nghi ngờ ung thư:

Nội soi sẽ thấy được những hình ảnh sang thương, mà chúng tôi nghĩ nhiều đến ung thứ đó là:
Những khối loét, khối sùi, những chỗ lộ mạch máu và những mảng thâm nhiễm… là những dấu chứng trên nội soi cần phải nghĩ tới ung thư và có biện pháp bấm sinh thiết để cho ra kết quả giải phẫu cuối cùng là ung thư. Từ đó, chúng tôi sẽ có kế hoạch điều trị cho bệnh nhân.

Thân mến.


Câu 6 - Polyp dạ dày có mấy dạng và được xử lý như thế nào ạ? Polyp dạ dày nếu không được phát hiện, nguy cơ trở thành thành ung thư là bao nhiêu% ạ?

BS.CK2 Nguyễn Ngọc Anh

Polyp dạ dày thì nó cũng nằm chung một bệnh cảnh của các polyp các bộ phận trong cơ thể, đặc biệt polyp của ống tiêu hóa.

Từ thực quản tới dạ dày, tới ruột non, ruột già chỗ nào cũng có thể xảy ra các polyp.

Polyp là hiện tượng phát triển một cách thái quá của các tế bào nằm trong lớp lót trong của bao tử hay người ta còn gọi là lớp niêm mạc của bao tử.

Do quá trình viêm nhiễm, do cọ xát bởi các axit của dạ dày hoặc do sự tăng nhu động của dạ dày có thể hình thành polyp.

Chúng tôi thường gặp những trường hợp bệnh nhân bị bệnh lý polyp đa ống tiêu hóa.

Bệnh lý này mang yếu tố di truyền và mang yếu tố gene trội. Khi bệnh nhân có những bệnh lý về polyp đa ống tiêu hóa thì chúng ta hết sức lưu ý là: tỷ lệ ung thư ở những polyp mà chúng ta phát hiện được ở trên bao tử, đặc biệt đối với những polyp mà đường kính trên 1,5 cm thì coi chừng nó là ung thư.

Thông thường, các bác sĩ nội soi của chúng tôi khi tiếp cận với nội soi dạ dày cũng như nội soi đại trực tràng, nếu thấy polyp thường hay can thiệp polyp đó, cắt bỏ polyp. Sau đó, lấy polyp đem đi thử trên kinh hiển vi điện tử và có thể phát hiện được là có ung thư hay không ung thư.
Polyp dạ dày nếu không phát hiện thì không có nguy cơ bị ung thư, nếu polyp đó nhỏ hơn 0,2 mm. Nghĩa là những polyp nghi ngờ có ung thư phải lớn hơn 1cm. Còn những polyp nhỏ thì rất ít có khả năng ung thư.

Trong thực tế lâm sàng thì các bác sĩ nội soi cũng hay phát hiện những polyp giả do sự co bóp thái quá của hệ thống niêm mạc của bao tử, hệ thống nhu động của dạ dày làm cho lớp lót trong của phần niêm mạc dạ dày phồng lên và người ta ngộ nhận đó là polyp nhưng thật ra không phải.

Vì vậy, tỷ lệ phần trăm của polyp ung thư dạ dày là bao nhiêu thì câu hỏi này không thể trả lời được. Vì còn tùy theo độ lớn, độ nhỏ của polyp dạ dày đó nữa. Polyp dạ dày phải trải qua một quá trình tiến hóa, biến đổi do tác động của các yếu tố của dạ dày rồi mới dẫn đến ung thư.

BS Ngọc Anh nhấn mạnh: điều trị ung thư dạ dày có rất nhiều phương pháp, nhưng cho đến hiện tại phương pháp phẫu thuật vẫn mang lại vai trò tối ưu nhất - Ảnh: Hoàng Long

Câu 7 - Viêm loét dạ dày nếu có dấu hiệu trở thành ung thư sẽ được điều trị như thế nào, thưa BS ạ?

BS.CK2 Nguyễn Ngọc Anh

Tất cả các yếu tố từ viêm dạ dày, loét dạ dày, loét tá tràng, polyp dạ dày hoặc bướu lành của dạ dày… một khi đã trở thành ung thư thì cách điều trị vẫn là phẫu thuật. Để trả lời câu hỏi này cho nó căn cơ thì chúng tôi xin trả lời như sau:

Về cách điều trị của ung thư dạ dày thì gồm có rất nhiều phương pháp, nhưng cho đến hiện tại phương pháp phẫu thuật vẫn mang lại vai trò tối ưu nhất trong điều trị ung thư dạ dày. Còn các vai trò điều trị bổ trợ, điều trị phụ trợ cho phẫu thuật bao gồm hóa trị, xạ trị, điều trị nhắm trúng đích, các biện pháp điều trị miễn dịch nhưng đối với chúng tôi, tất cả những biện pháp đó chỉ là những biện pháp bổ trợ cho điều trị ung thư dạ dày mà thôi.

Và ung thư dạ dày tiên quyết nếu còn mổ được thì mổ mới đem lại hiệu quả cho bệnh nhân sống dài được. Nếu không mổ mà điều trị bằng các phương pháp khác thì hầu như tỉ lệ phần trăm bệnh nhân sống quá 5 năm là rất ít và thường thì bệnh nhân chết trước một năm bởi các di căn.

Thân.


Câu 8 - Xin BS cho biết về các phương pháp điều trị ung thư dạ dày hiện nay tại BV Nhân dân 115? Phẫu thuật có phải là phương pháp điều trị triệt để không ạ? Đây là mổ hở hay nội soi? Sau khi phẫu thuật cắt dạ dày thì việc ăn uống của bệnh nhân sẽ thế nào?

BS.CK2 Nguyễn Ngọc Anh

Hiện tại ở Bệnh viện Nhân Dân 115 chúng tôi đã triển khai tất cả các phương pháp từ phẫu thuật cho đến hóa trị, xạ trị, điều trị nhắm trúng đích, điều trị miễn dịch... Chúng tôi đã áp dụng tất cả các phương pháp này cho các bệnh nhân điều trị ung thư dạ dày.

Vấn đề phẫu thuật có phải là phương pháp điều trị triệt để hay không thì phải nói là phẫu thuật luôn luôn là phương pháp đi đầu và vai trò của nó là vai trò chủ lực. Tuy nhiên, triệt để hay không triệt để thì còn phụ thuộc vào giai đoạn mắc bệnh.

Ví dụ ung thư dạ dày ở trong giai đoạn còn sớm thì chúng ta chỉ cần phẫu thuật và không cần áp dụng bất cứ một biện pháp nào hết, bệnh nhân vẫn có tỉ lệ sống 5 năm thậm chí khỏi hẳn. Tuy nhiên,  rất đáng tiếc là những bệnh nhân ung thư dạ dày khi đến với chúng tôi đều là giai đoạn khá trễ, thường là giai đoạn 2 và phổ biến nhất là giai đoạn 3 và giai đoạn 4.

Như chúng ta cũng đã biết, khi đã ở trong giai đoạn 3 và giai đoạn 4 rồi thì nó đã có yếu tố nguy cơ chạy lan tràn. Chuyện phẫu thuật vẫn phải được đặt ra để giải quyết các biến chứng của ung thư dạ dày như chúng tôi đã nói, có thể biến chứng xuất huyết tiêu hóa, có thể biến chứng thủng dạ dày, có thể biến chứng hẹp môn vị... Ngoài ra, có thể áp dụng các biện pháp hỗ trợ ví dụ như hóa trị, xạ trị kèm theo sẽ đem đến kết quả tốt hơn cho bệnh nhân.

Tóm lại, phẫu thuật luôn giữ vai trò chủ đạo. Giai đoạn sớm chúng ta có thể chỉ phẫu thuật không là đủ còn giai đoạn trễ thì phẫu thuật và phải đi kèm với hóa trị và xạ trị thì mới đem lại hiệu quả tốt và sống còn cho bệnh nhân.



Ảnh minh họa - Nguồn: Internet.

Về vấn đề mổ mở hay mổ nội soi thì hiện tại bây giờ trong bệnh viện chúng tôi thường áp dụng phương pháp nội soi để cắt dạ dày trên những trường hợp bệnh nhân tới sớm. Những trường hợp ung thư dạ dày bắt đầu có xâm lấn các cơ quan khác do vấn đề phức tạp của cuộc mổ cần phải cắt thêm một cơ quan khác ví dụ như cắt thêm một phần gan, một phần phổi. Nếu bệnh nhân có di căn thì những phẫu thuật này chúng tôi phải mổ mở.

Thường thì bà con cô bác hay rất lo ngại khi cắt hết hay cắt nhiều phần bao tử thì vấn đề ăn uống như thế nào, thì thưa bà con cô bác khi chúng tôi cắt, chúng tôi thường có phẫu thuật đi kèm đó là tạo hình một cái bao tử, nghĩa là mình nói nôm na là một cái bao tử khác lấy từ vật liệu của cơ thể mình để tạo thành cái bao tử và bệnh nhân vẫn ăn uống, sinh hoạt như bình thường.

Đối với những bệnh nhân sau khi cắt bán phần bao tử thì thông thường 6 tháng sau mọi hoạt động ăn uống lại trở lại bình thường. Trong 6 tháng đầu do thể tích của bao tử còn lại ít, do đó ăn uống có thể hơi chậm chạp, hơi khó tiêu một chút, nhưng sau một thời gian, nó sẽ giãn ra từ từ rồi cuối cùng cũng sẽ thành cái bao tử gần như ban đầu.

Đối với những trường hợp cắt hết bao tử thì chúng tôi vẫn có thể  lấy một đoạn ruột lên để chúng tôi có thể tạo hình thành một cái bao tử mới. Đoạn ruột này có thể tạo hình so với bao tử cũ không thể bằng tuy nhiên đây là một biện pháp chẳng đặng đừng vì bao tử đã bị ung thư mà ung thư ở phần trên ví dụ như ung thư ở phần đáy vị, phần thân vị, phần đứng bờ cong… thì buộc lòng phải cắt toàn bộ bao tử và như vậy phải tạo hình bao tử bằng ruột non là chuyện đương nhiên.

Hiện nay chúng tôi có một số thuốc giúp bà con có thể tiêu hóa phụ trợ khi bà con ăn những thức ăn khó tiêu hóa để có thể dễ tiêu hóa hơn ví dụ như Creon 25.000 IU đó là một loại men tụy, hiện được sử dụng rất nhiều trên các bệnh nhân cắt bỏ dạ dày, khó tiêu hóa.

Chất Creon có bán khá phổ biến ở bên ngoài hoặc là Magington cũng khá phổ biến giúp cho vấn đề tiêu hóa đối với bệnh nhân ung thư dạ dày không may phải cắt dạ dày.

Thân mến.

Câu 9 - Thời gian sống thêm của bệnh nhân ung thư ở các giai đoạn là bao nhiêu năm nếu được điều trị đúng, thưa BS?

BS.CK2 Nguyễn Ngọc Anh

Theo thống kê của thế giới, chúng ta được biết, đối với căn bệnh ung thư thì giai đoạn sống được tính theo giai đoạn 5 năm, nghĩa là tất cả các bệnh ung thư sau khi áp dụng các phương pháp điều trị như phẫu thuật, hóa trị, xạ trị .... mà thời gian sống kéo dài trên 5 năm thì được xem là thành công.

Tuy nhiên, có nhiều bệnh nhân khỏi hẳn được bệnh ung thư sau khi áp dụng các phương pháp điều trị bệnh. Vì vậy, khi phân tích về vấn đề tỉ lệ sống của bệnh nhân khi áp dụng các phương pháp điều trị phụ thuộc vào giai đoạn bệnh khi phát hiện.

Đối với bệnh ở giai đoạn 1 thì có khả năng khỏi hẳn, giai đoạn 2 thì cơ hội sống trên 5 năm là trên 70% nếu bệnh nhân điều trị đúng cách, giai đoạn 3 thì tỉ lệ bệnh nhân sống trên 5 năm chỉ còn 30 – 40% , và tương tự đến giai đoạn 4 thì tỉ lệ bệnh nhân sống qua 5 năm không quá 10%.

Chúng ta thấy được rằng thời gian bệnh nhân sống bao nhiêu năm phụ thuộc vào việc chúng ta phát hiện sớm hay không sớm và phụ thuộc vào giai đoạn bệnh của bệnh nhân là vấn đề quan trọng.

Chúng tôi khuyên bà con cô bác nếu thấy bản thân có các triệu chứng hay các dấu hiệu nghi ngờ... có thể tới gặp bác sĩ chuyên khoa để có thể được tư vấn rõ ràng để điều trị đúng cách.

Thân.

Câu 10 - BS có thông điệp nào gửi đến cộng đồng trong việc phòng ngừa và tầm soát ung thư dạ dày không ạ?

BS.CK2 Nguyễn Ngọc Anh

Về vấn đề phòng ngừa ung thư dạ dày thì thưa bà con cô bác là không có biện pháp nào phòng ngừa bằng biện pháp phát hiện sớm.

Hiện giờ, người ta thấy có nhiều mối quan hệ trên những bệnh nhân nhiễm vi khuẩn HP đối với ung thư dạ dày.

Cách phòng ngừa tốt nhất là đi nội soi dạ dày, thử hơi thở để tìm con HP hay thử máu. Nếu chúng ta có HP thì tốt nhất nên chữa HP để làm sao giảm thiểu tối đa những yếu tố nguy cơ có thể dẫn tới ung thư dạ dày.

Ngoài ra, chúng tôi cũng thêm những ý kiến để bà con cô bác có thể hiểu: ung thư dạ dày tỉ lệ di truyền chiếm khoảng 8-13%, vì vậy nếu không may gia đình mình có người thân bị ung thư dạ dày thì mình cũng nên đi tầm soát ung thư dạ dày.

Trong bệnh viện của chúng tôi hiện tại đang điều trị cho một thành viên thứ 8 của gia đình. Gia đình có 8 người đều bị ung thư dạ dày và cô này là người cuối cùng của gia đình cũng bị ung thư dạ dày. Điều này cho thấy ung thư dạ dày có yếu tố di truyền.

Hiện nay trên thế giới, người ta cũng đặt ra nhiều phương pháp để làm sao phát hiện sớm ung thư dạ dày cũng như ung thư vú với các xét nghiệm sinh học phân tử, các xét nghiệm về đột biến gene về tế bào… Người ta đã tìm thấy những gene và khi người bệnh có gene này thì tỉ lệ nguy cơ mắc ung thư dạ dày sẽ cao và phải set up lại chương trình tầm soát cho mình trong suốt quãng đời còn lại nếu không may có những gene đó.

 Hiện tại, Việt Nam bắt đầu đã có một số trung tâm về nghiên cứu gene đi vào hoạt động. Tuy nhiên, để thử những gene này cũng khá là mắc tiền, khoảng 16-18tr mỗi lần và không hẳn mình không xuất hiện gene đó thì mình không bị ung thư. Vì những gene này chỉ cho phát hiện những ung thư có yếu tố di truyền hay không di truyền.

Ví dụ như ba mẹ hay anh chị bạn bị thì bạn nên đi thử cái gene này để biết mình có yếu tố nguy cơ mắc bệnh như thế nào, từ đó có biện pháp điều trị. Còn nếu trong gia đình mình không có ai bị thì việc đi thử cái này cũng chưa thật cần thiết lắm, vì giá thành còn khá cao.

Thân mến!

AloBacsi trân trọng cảm ơn bác sĩ Nguyễn Ngọc Anh đã dành thời gian quý báu để tư vấn những thông tin hữu ích về bệnh ung thư dạ dày, cách tầm soát và ngăn ngừa giúp bạn đọc hiểu rõ hơn về bệnh, đồng thời thực hành điều trị đúng cách, xóa tan lo âu khi mắc phải căn bệnh này. Xin hẹn gặp lại bác sĩ vào lần tư vấn tiếp theo!

Bác sĩ chuyên khoa 2 Nguyễn Ngọc Anh

Trường Y: Tốt nghiệp trường Đại học Y dược TP Hồ Chí Minh năm 1982

Bằng cấp chuyên môn:

- Bằng bác sĩ chuyên khoa 1 năm 1988 - Đại học Y dược TP Hồ Chí Minh
- Bằng bác sĩ chuyên khoa 2 năm 1998 - Đại học Y dược TP Hồ Chí Minh

Đào tạo nâng cao:

Cử nhân quản lý hành chánh nhà nước - Trường Học viện Hành chính Quốc gia năm 2000 - 2003

Quá trình công tác:

- Từ năm 1994 - 1999: Phó khoa Ngoại Tổng quát - Bệnh viện Chợ Rẫy
- Từ năm 1999 - 2008: Trưởng trung tâm Ung bướu - Bệnh viện Chợ Rẫy
- Từ năm2008- 2013: Trưởng khoa Ngoại Tổng quát - Bệnh viện Nhân dân 115
- Từ năm 2013 đến nay: Trưởng trung tâm Ung bướu và Y học hạt nhân - Bệnh viện Nhân dân 115

Công trình khoa học:

- Điều trị ngoại khoa viêm tụy hoại tử
- Đánh giá điều trị ung thư đầu mặt cổ bằng phương pháp X-knife
- Góp phần nghiên cứu 115 ca ung thư thanh quản giai đoạn sớm điều trị xạ trị
- Điều trị bệnh lý u màng não bằng Gamma Knife và điều trị dị dạng mạch máu não bằng Gamma Knife.


Thực hiện: Mỹ Thi _ Hoàng Long
Cổng thông tin tư vấn sức khỏe AloBacsi.vn

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X