Hotline 24/7
08983-08983

BS.CK2 Lê Hồng Anh: Nôn ra thuốc trị lao, cần uống liều bổ sung?

Theo BS.CK2 Lê Hồng Anh, trong quá trình điều trị lao đôi khi có hiện tượng nôn ra thuốc lao sau khi uống. Tuy nhiên, để an toàn thì không nên uống lại, ngày hôm sau uống tiếp liều mới.

BS.CK2 Lê Hồng Anh - Trung tâm Hô hấp, PK Phổi Sài Gòn

- Nguyễn Thảo Hiền - Nguyenthaohi…@gmail.com

Em đang dùng thuốc điều trị lao. Hôm nay là ngày thứ hai điều trị. Sau khi uống được 10 phút em bị nôn ra thuốc có bột vàng cam 1 lần. Vậy em có phải uống lại không? Vì em cũng không biết mình đã nôn bao nhiêu uống lại mấy viên cho đủ liều. Mong BS giải đáp giúp.    

BS.CK2 Lê Hồng Anh - Trung tâm Hô hấp, PK Phổi Sài Gòn:


Chào bạn Hiền,

Trong quá trình điều trị lao đôi khi sẽ có hiện tượng nôn ra thuốc lao sau khi uống. An toàn nhất là bạn không nên uống lại, ngày hôm sau uống lại liều mới nhưng nếu điều này diễn ra thường xuyên thì cần thông báo gấp với BS điều trị để có hướng xử trí thích hợp bạn nhé!


- FB Đào Mạnh T.     

Chào BS, cho em hỏi tiêu chuẩn chẩn đoán hen suyễn có phải là đo hô hấp ký không? Em có một thắc mắc là nếu thời điểm đo mình không lên cơn, không khó thở thì liệu có phát hiện bệnh không và nếu như vậy thì làm cách gì để phát hiện bệnh?

Ngoài ra, em đã bị khó thở cách đây 6 năm rồi. Gia đình không có điều kiện nhưng vì căn bệnh ảnh hưởng quá nhiều đến cuộc sống nên em cố gắng đi khám. Em đã khám tim mạch nhiều nơi trên Ha Nội rồi chụp X-Quang phổi nhưng không ra bệnh.

Gần đây nhất em có khám trên BV Bạch Mai có đo hô hấp ký kết quả bình thường nhưng tình trạng khó thở em ngày nào cũng diễn ra, chỉ cần ngửi mùi thuốc lá, xăng dầu hay khi trời nắng nóng là càng khó thở hơn nhiều.

Em có tìm hiểu triệu chứng thì giống bệnh hen phế quản nhưng khi đo hô hấp ký bình thường. Vậy nên em mới hỏi liệu lúc đo hô hấp mình không khó thở nên sợ cho kết quả bình thường. 

BS.CK2 Lê Hồng Anh - Trung tâm Hô hấp, PK Phổi Sài Gòn:

Chào bạn,


Hen suyễn ngoài cơn khi đo chức năng hô hấp có thể cho kết quả bình thường, lúc đó việc chẩn đoán hen suyễn cần dựa thêm một sô yếu tố khác đặc biệt là đặc điểm bệnh sử, tiền sử, lâm sàng, điều kiện khởi phát cơn hen...

Trong bệnh hen suyễn việc chụp XQuang phổi thường quy thường cho kết quả là bình thường hoặc chỉ có tình trạng ứ khí hai phổi. Với những đặc điểm bạn đã nêu tình trạng bệnh của bạn rất có thể bạn đã mắc bệnh hen suyễn, bạn nên đến cơ sở y tế chuyên sâu bệnh hô hấp để được khám và điều trị phù hợp.


- Pham Luan - Hỏi FB       
  
Chào BS, em 27 tuổi bị lao phổi M+ và đang uống thuốc được 10 ngày nhưng sáng dậy khạc đàm thấy có màu nâu như máu và hơi đau ngực. Vậy cho em hỏi có phải lao kháng thuốc không ạ? Phải uống thuốc bao lâu mới hết lây thưa BS? Em đang uống ba loại thuốc ethambutol400mg + py razinamide 500 và turbe.

Em rất sợ lây cho gia đình và con gái em mới 6 tuổi. Vậy em có cần cách ly hoàn toàn không ạ?  Hàng ngày em đều đeo khẩu trang kể cả lúc ngủ. Em rất mong nhận được trả lời của BS. Em chân thành cảm ơn ạ.     
   

BS.CK2 Lê Hồng Anh - Trung tâm Hô hấp, PK Phổi Sài Gòn:


Chào em,

Những điều em mô tả hoàn toàn không có cơ sở lao kháng thuốc. Việc điều trị lao phổi M+ trong những ngày đầu có những biểu hiện ho, khạc đàm dính máu hay tức ngực là việc bình thường chỉ cần uống thêm thuốc cầm máu vài ngày là được.

Khi em điều trị lao được trên hai tuần thì khả năng lây nhiễm xung quanh là rất thấp, nếu có ho khạc đàm em nên vào nhà vệ sinh nhổ bãi đàm tránh khạc nhổ bừa bãi.


- (Alice Thai - thai…@yahoo.com)

Mẹ cháu bị lao phổi và đang điều trị, đã chích 2 tháng và bước sang 2 tháng uống thuốc. Có đi thử đàm xét nghiệm để xem có bị kháng thuốc không thì kết quả là không. Nhưng gần đây mẹ cháu khạc đàm hay có chút máu kèm theo.

Trong thời gian còn điều trị mà hay khạc đàm có tý máu vậy có nguy hiểm không? BS bảo nên nghỉ ngơi và cho kèm thuốc uống cầm máu 1 tuần. Xin hỏi BS nguyên nhân nào vẫn đang điều tri bệnh mà cứ khạc ra có tý máu ạ? Vậy có phải bệnh nặng hơn không hay như thế nào? Xin BS cho xin 1 lời khuyên để mẹ cháu yên tâm hơn.

Ngoài ra, người bệnh phổi có nên tránh những việc làm nặng và xách đồ nặng 3kg không ạ? Cảm ơn BS.

BS.CK2 Lê Hồng Anh - Trung tâm Hô hấp, PK Phổi Sài Gòn:


Alice Thai thân mến,

Trong thời gian điều trị lao việc ho, khạc đàm có dính máu cũng thường hay gặp, điều này không có nghĩa là lao kháng thuốc. Nguyên nhân chính gây ra tình trạng này là tổn thương lao chưa lành hẳn, bội nhiễm vi khuẩn thường hay những chấn động nhỏ làm tổn thương đến các sẹo lao gây xuất huyết nhẹ.

Tình trạng này chỉ cần uống thuốc cầm máu, thuốc giảm ho vài ngày hay có thể sử dụng thêm kháng sinh. Tuy nhiên tốt nhất mẹ cháu nên thông báo sớm với BS điều trị để có biện pháp phù hợp cháu nhé!


- Vũ Bá Hiển - Hienvu…@gmail.com

Cảm ơn BS đã tư vấn.

BS có thể giải thích cho em là lao AFB âm tính (MGIT dương tính) là gì không BS, với cả lao này lây bệnh và chế độ cách ly và thời gian như thế nào ạ?


Câu trước: Không tìm thấy vi khuẩn lao trong đàm, có cần thiết phải cách ly?

BS.CK2 Lê Hồng Anh - Trung tâm Hô hấp, PK Phổi Sài Gòn:


Chào em Bá Hiển,

Lao phổi AFB âm tính (MGIT dương tính), nghĩa là không tìm thấy vi khuẩn kháng cồn trong đàm bằng phương pháp soi nhuộm thông thường (AFB âm tính), nhưng cấy đàm bằng phương pháp MGIT thì xác định được vi khuẩn lao (Mycobacterium tubercurlosis).

Loại lao phổi này khả năng lây nhiễm cho xung quanh ít hơn tuy nhiên việc cách ly cũng nên thực hiện đầy đủ và phải điều trị lao trên 2 tuần thì khả năng lây lan mới giảm đến mức thấp nhất.
 

- Nguyễn Văn Khôi - khoit…@gmail.com

Thưa BS,

Em đáng điều trị lao mới theo phác đồ 1A được 5 tháng rưỡi. Cách đây một thời gian mắt em bị mờ và em đã dừng thuốc E. Thời gian như sau từ lúc mắt bắt đầu mờ từ khi hết 4 tháng điều trị, dừng E sau đấy 10 ngày.

Em đi khám mắt thì mặc dù thị lực kém đi nhưng không thấy tổn thương, đã 1 tháng kể từ ngày dừng thuốc rồi mà mắt em chưa hồi phục được bao nhiêu chỉ đỡ nhức mỏi thôi. BS cho em hỏi mắt em có thể phục hồi được nữa không và nếu hồi phục thì thời gian dài ngắn như thế nào ạ? Em vẫn đang dùng một số loại thuốc bổ mắt và vitamin 3B. Cám ơn BS nhiều.       
 

BS.CK2 Lê Hồng Anh - Trung tâm Hô hấp, PK Phổi Sài Gòn:


Khôi thân mến,

Trong quá trình điều trị lao mà mắt bị mờ là do tác dụng phụ của thuốc lao Ethambutol gây viêm thần kinh thị giác. Trong trường hợp này bắt buộc phải ngưng Ethambutol, việc phục hồi thị lực nhanh hay chậm là tùy thuộc vào thời gian sử dụng Ethambutol trước đó, tổn thương thần kinh thị giác nhiều hay ít, cơ địa bệnh nhân. Tuy nhiên chắc chắn thị lực sẽ được phục hồi hoàn toàn sau khi ngưng Ethambutol. Trong thời gian này bạn uống một số thuốc bổ mắt như vitamin 3B là phù hợp.
 

- Dung Tran - dinhnguyen…@gmail.com

Xin chào AloBacsi,

Mẹ tôi năm nay 51 tuổi, được chẩn đoán bị ung thư phổi giai đoạn 4 đã được 1 năm. Tháng 7 vừa qua do đau quá (uống thuốc giảm đau ULTRACET đó BV Phổi trung ương cấp không còn tác dụng) nên đã được bác sĩ BV Phổi Thanh Hoá cho uống thuốc morpine dạng bột liều lượng mới chỉ 1 viên 3mg/ ngày.

Theo kết quả kiểm tra mới nhất chưa có biểu hiện hiện đi căn nhưng nay do sức khỏe yếu không thể đi lại và ra nằm viện nên gia đình muốn xin cấp thuốc morpine bột để điều trị và giảm đau tại nhà cho bệnh nhân hoặc xin bệnh viện cho điều trị ngoại trú. Xin hỏi AloBacsi bây giờ gia đình cần phải làm thủ tục như thế nào ạ? Trân trọng cảm ơn!

BS.CK2 Lê Hồng Anh - Trung tâm Hô hấp, PK Phổi Sài Gòn:


Chào bạn,

Mẹ của bạn được chẩn đoán là ung thư phổi giai đoạn 4 nghĩa là giai đoạn đã di căn xa, trong giai đoạn này phương pháp điều trị giảm nhẹ (giảm đau, thư giãn tinh thần, dinh dưỡng, hòa nhập cộng đồng,....) là nổi bật trong đó việc dùng Morphine là rất thông thường. Tuy nhiên để được sử dụng lọ thuốc này bắt buộc phải có chỉ định của BS chuyên khoa ung thư quyết định bạn nhé!


- Phạm Khánh Hưng - Vanhuynh…@yahoo.com

Xin chào BS,

Em vừa đi khám sức khỏe định kì và phát hiện tổn thương phổi dạng hang (trước tới nay em vẫn khỏe mạnh và không có dấu hiệu của lao).

Sau đó em có lên BV Phạm Ngọc Thạch và được chẩn đoán lao phổi (6 Afb). BS có chuyển em về tuyến dưới điều trị. Và em đã bắt đầu quá trình điều trị 6 tháng.

BS cho em hỏi phải cách ly tại nhà bao lâu thì đi làm lại được vì môi trường làm việc của em tiếp xúc với nhiều người ạ?     
     

BS.CK2 Lê Hồng Anh - Trung tâm Hô hấp, PK Phổi Sài Gòn:


Chào em Khánh Hưng,

Về cơ bản lao phổi sau khi điều trị 2 tuần thì khả năng lây lan cho cộng đồng sẽ giảm đến mức thấp nhất, em đã điều trị lao được 6 tháng thì việc cách ly sẽ không cần thiết và có thể đi làm bình thường.


- Nguyễn Văn Hợi - nguyenvanhoi…@gmail.com

Tuần trước em có đi ăn liên hoan và đi hát với bạn bè, sau khi về thì ho đến ngày hôm nay. Những ngày đầu ho rất bình thường, bắt đầu từ ngày 3 - 4 trở đi ho khan hơi nhói ở ngực và mấy hôm nay kèm theo đau họng khi ho và nuốt nước bọt. Có phải em đã bị viêm phổi không ạ?      

BS.CK2 Lê Hồng Anh - Trung tâm Hô hấp, PK Phổi Sài Gòn:

Em thân mến,


Những biểu hiện như em mô tả thường là bệnh lý vùng hầu họng. Đầu tiên em nên đi khám chuyên khoa tai mũi họng để được chẩn đoán và điều trị, nếu bệnh vẫn không thuyên giảm thì nên khám tiếp chuyên khoa hô hấp em nhé!


- Tuan Manh - tuanmanh…@gmail.com

Thưa BS, em năm nay 27 tuổi là nam giới. Em có hút thuốc từ năm 20 tuổi và đã cố gắng bỏ nhiều lần rồi. Lần cao nhất bỏ cũng 6 tháng và hút lại một năm tới hiện nay. Em đã quyết định bỏ hoàn toàn, được một tháng nữa và em cũng động viên bạn bè người thân bỏ cùng. Tuy nhiên, bỏ được 2 tuần thì bắt đầu ho khan lẫn đàm ít khoảng 1 tuần và tuần thứ hai bệnh ho của em giảm xuống.

Em có mua thuốc ho và cảm tại lúc đó bị đau họng vì thời tiết. Bây giờ khoảng 1-2h lại ho khan có đàm ít, màu trắng trong. Hiện tượng này ngày càng giảm, em thấy cơ thể rất dễ chịu hơn khi hút thuốc lá. Xin BS cho em ý kiến ạ.      
   

BS.CK2 Lê Hồng Anh - Trung tâm Hô hấp, PK Phổi Sài Gòn:


Chào em Tuan Manh,

Sau khi ngưng thuốc lá sẽ có hội chứng sau cai nghiện (tăng cân, cao huyết áp, ho, khạc đàm, tức ngực,... ). Những biểu hiện này từ từ sẽ giảm và mất hẳn. Ngoài ra không loại trừ có sự trùng hợp của hội chứng này và viêm vùng hầu họng kết hợp. Nếu sau khi ngưng thuốc lá mà việc ho, khạc đàm kéo dài hay tăng thêm em nên khám thêm chuyên khoa tai mũi họng hay hô hấp để có chẩn đoán và đều trị thích hợp.

Cổng thông tin Tư vấn Sức khỏe - AloBacsi.vn

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X