Hotline 24/7
08983-08983

BS.CK1 Võ Thị Tố Uyên tư vấn: Sau bó bột do gãy xương có phải phẫu thuật?

Mắt nhìn mờ dù đã uống thuốc; cách điều trị hiệu quả bệnh viêm lưỡi; vì sao thay móng liên tục... là những thắc mắc của bạn đọc được BS.CK1 Võ Thị Tố Uyên tư vấn từ 16g30 - 18g00 ngày 21/05/2019.


NỘI DUNG TƯ VẤN

Ốc - kien...@gmail.com

Dạ chào bác sĩ,

Tôi đang làm việc tại Đài Loan. Cách đây khoảng 3 tháng tôi có đi khám sức khoẻ định kì thì mắt trái có bị mờ nhoè 7/10.

Tôi có tập gym hơn 1 tháng. Cách đây 2 ngày tôi có cảm giác đau đầu trong khi tập và hiện tại khi làm việc vẫn còn cảm giác dư chấn hơi nhức đầu rất khó chịu.

Tôi có tham khảo tài liệu và đã nghỉ tập 2 hôm, đợi xem 1 tuần có khỏi không và vẫn chưa đến phòng khám, uống thuốc không đỡ.

BS.CK1 Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào bạn,

Khám sức khoẻ chỉ cho biết những thông tin ban đầu về tình trạng mắt, khi có được kế quả giảm thị lực, bạn cần phải tới bệnh viện chuyên khoa Mắt để làm rõ chẩn đoán. Nhìn mờ có thể do rất nhiều nguyên nhân, đa số là do bệnh lý, từ tật khúc xạ, bệnh lý của giác mạc, thuỷ tinh thể, võng mạc, thần kinh thị, vỏ não thị giác… Muốn xác định cần phải đánh giá vùng thị trường bị ảnh hưởng cũng như kết hợp một số cận lâm sàng chuyên khoa khác.

Ngược lại, đau đầu lại là triệu chứng rất thường gặp, đa số đau đầu thường không có tổn thương thực thể ví dụ như đau đầu do căng cơ, đầu migrain… Một số trường hợp đau đầu có liên quan đến bệnh lý mũi xoang, bệnh lý mắt. Những trường hợp đau đầu kèm sốt liên tục 2 ngày không giảm, đau có tê, dị cảm, yếu liệt, cứng cổ, liệt mặt, ù tai, nhìn mờ 1 bên mắt… thì cần được khám chuyên khoa sớm để tầm soát nguyên nhân. Đó có thể là triệu chứng của u não, thiếu máu não, viêm não - màng não… Mỗi lứa tuổi, mỗi cơ địa lại có một nguyên nhân khác nhau.

Ở đây bác sĩ không có đủ thông tin để đưa ra chẩn đoán, hơn nữa thăm khám trực tiếp vẫn đóng vai trò quan trọng, tốt nhất bạn nên sắp xếp thời gian đến khám bệnh bạn nhé!

Thân mến.


Nguyễn Văn Sắc

Cháu muốn hỏi bác sĩ là, 2 mắt cháu đi đo kính thì đều cận 0.5 độ. Nhưng mắt phải cháu nhìn mờ hơn hẳn mắt trái rõ rệt khi che mắt đi. Cháu khám ở Viện Mắt Trung ương Hà Nội thì cũng cận như vậy.

Bác sĩ bảo khô mắt nên nhìn mờ hơn. Cháu uống thuốc rồi nhưng vẫn vậy. Bác sĩ cho cháu hỏi cháu có bị sao không ạ?

BS.CK1 Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào em,

Cận thị là một trong những tật khúc xạ của mắt. Tật này làm cho mắt nhìn xa không rõ, chỉ nhìn rõ những vật ở gần. Để nhìn rõ vật ở tầm xa sẽ có một số phương pháp điều trị và một trong những cách đó là điều chỉnh bằng kính đeo mắt.

Tuy nhiên, thường khi cận thị 0.5 độ thì bệnh nhân cũng không cần đeo kính. Nguyên nhân không cần đeo kính là do thị lực không giảm nhiều, thường bệnh nhân nhìn trên 7/10 hay 8/10.
Điều quan trọng là em cần giữ gìn, chăm sóc mắt để tránh độ cận tăng nên. Không nên làm việc liên tục với máy tính, dùng điện thoại liên tục, nên nghỉ ngơi, nếu khô mắt có thể sử dụng thêm nước mắt nhân tạo theo toa chỉ định của bác sĩ chuyên khoa. Sau khoảng 45 phút học tập, xem tivi… nên để cho mắt nghỉ ngơi 5-10 phút để có thể hồi phục trở lại.

Khi đi khám mắt và đo kính, em nên thực hiện ở bệnh viện chuyên khoa để đảm bảo độ chính xác, em nhé!


Bạn đọc giấu tên

Em xin hỏi bác sĩ,

Em đã từng test nước bọt sau 40 ngày có dương tính giả. Test lại vào tuần 6-9-11-13 đều âm tính. Em quyết định chốt tuần 14 nhưng do bận nên em đem que về nhà test, kết quả vẫn âm tính, nhưng sau đó 5 tiếng đồng hồ em thấy nó hiện lên vạch T mờ, nhạt màu.

Liệu em có sao không bác sĩ? Mong bác sĩ tư vấn và giải thích cho em vì sao khoảng thời gian đó nó lại hiện lên vạch T?

BS.CK1 Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào em,

Không có phác đồ hay hướng dẫn nào chấp nhận việc chẩn đoán HIV thông qua test nước bọt. Đây là xét nghiệm mang tính sàng lọc, mà đặc điểm của các test này là tỷ lệ dương tính giả khá cao. Nếu lo lắng em chỉ cần tới bệnh viện Nhiệt Đới hoặc viện Pasteur để làm xét nghiệm 3 test giúp xác định chẩn đoán em nhé!



Đào Phạm - phamdao...@gmail.com

Thưa bác sĩ,

Năm nay em 16 tuổi và bị vỡ mâm chày do tai nạn giao thông, đã bó bột được 4 tuần. Những ngày này, do thời tiết nóng nên bột có biểu hiện nóng hơn hay do chỗ gãy của em có vấn đề gì ạ? Sau bó bột có cần mổ không ạ? Em không bị đau nhức. Khi đi học do không mang nạng nên thi thoảng em có nhảy, như vậy có sao không ạ? Em cảm ơn.

BS.CK1 Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào em,

Bó bột là phương pháp giúp bất động xương gãy và giữ cho xương ở tư thế giải phẫu, thúc đẩy quá trình liền xương. Một biến chứng nguy hiểm sau bó bột là dấu hiệu chèn ép do bột, khi đó người bệnh sẽ có triệu chứng đau tăng và cảm giác bột bó chặt lấy chi; tê bì hoặc căng tức ở bàn ngón tay hoặc bàn ngón chân (đầu chi); đau rát bỏng hoặc như kim châm; đầu chi sưng nhiều; mất vận động chủ động đầu chi… Nếu có các triệu chứng trên thì em nên tái khám ngay.

Trong quá trình bó bột, em tuyệt đối không được chịu lực lên chân gãy, không được để phần chân gãy va chạm quá mạnh dễ gây tổn thương tái phát. Nếu sau thời gian 4-6 tuần bó bột, phần gãy có dấu hiệu hồi phục tốt thì không cần thiết phải phẫu thuật em nhé!


Tham Nguyen - nguyenth...@gmail.com

Chào bác sĩ,

Em nay 34 tuổi, khám Bệnh viện Tai - Mũi - Họng ở Q.3, tái khám 4 lần, bác sĩ chẩn đoán viêm gai lưỡi, họng và trào ngược dạ dày, cho thuốc uống điều trị nhưng em chỉ thấy đỡ mà không hết. Em bị gần 2 tháng nay và vẫn còn uống thuốc, lưỡi của em viêm gai chứ không lỡ ạ. Em muốn hỏi là bệnh viêm lưỡi khoảng bao lâu thì hết và bệnh này chữa có hết không hay vẫn như vậy?

Em muốn ngưng uống thuốc có được không? Nếu ngưng uống thuốc bệnh có nặng thêm hay chuyển qua ung thư không? Em thấy uống thuốc rất nóng. Mình cần làm gì cho bệnh mau khỏi? Viêm lâu không hết nên em rất lo lắng.

BS.CK1 Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào em,

Tuỳ vào biểu hiện của sang thương viêm hay loét, bác sĩ sẽ đánh giá nguy cơ ung thư của từng đối tượng và xem xét chỉ định sinh thiết xác định lành tính hay ác tính nếu viêm loét gai lưỡi kéo dài không khỏi. Trường hợp của em có thể liên quan đến một bệnh nội khoa khác, cụ thể ở đây là em đã có trào ngược dạ dày thực quản, nếu nguyên nhân này chưa điều trị ổn thoả thì rất khó để sang thương niêm mạc lành hẳn.

Tinh thần lo lắng vừa không giúp ích được gì, vừa có nguy cơ làm cho tình trạng trào ngược nặng nề nghiêm trọng hơn. Do đó, em nên khám thêm chuyên khoa tiêu hoá để điều trị dứt điểm bệnh của mình. Ngoài ra, nếu cần tư vấn cụ thể hơn, em vui lòng mô tả triệu chứng và gửi kèm các kết quả nội soi, toa thuốc về cho chương trình em nhé!


Nguyễn Thảo My - loptruo...@gmail.com

Bác sĩ ơi, móng chân cái của cháu bị thay móng liên tục, móng mới cứ đẩy móng cũ ra. Cháu thay móng lần này là lần thứ 3 rồi, mà móng cũ của lần 2 chưa thay hết mà nó đã tiếp tục đẩy móng ra. Cháu bị vậy trong 2 năm ạ.

BS.CK1 Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào em,

Móng mọc trực tiếp từ biểu bì và được cấu tạo bởi nhiều lớp keratin, nguồn góc mọc ra móng mới là ở lớp gian bào. Móng tăng trưởng liên tục suốt đời người, do đó, móng mới sẽ liên tục thay thế móng cũ. Mỗi ngày móng tay dài ra khoảng 0,1mm tức là từ 3 đến 5 mm mỗi tháng. Móng tay mọc nhanh hơn móng chân tới 2 hoặc 3 lần. Các chấn thương ở móng, có thể kích thích móng mọc dài ra nhanh hơn.

Hiện tượng thay móng mới là hiện tượng sinh lý bình thường, đối với móng chân bình thường từ 4-5 tháng sẽ thay hoàn toàn móng mới. Do đó, em vui lòng mô tả rõ hơn bất thường của mình hoặc gửi kèm hình ảnh để bác sĩ tư vấn cho em nhé!


Trinh Van Tu - trinhva...@gmail.com

Em bị ngã xe, được bác sĩ chẩn đoán viêm đa khớp gần và viêm nang thận. Uống hết thuốc thì đau. Vậy em có nên CT đầu không vì em hơi đau đầu?

BS.CK1 Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào em,

Không phải trường hợp đau đầu cũng cần phải chụp CT đầu, đa số các trường hợp đau đầu thường không có tổn thương thực thể đi kèm, ví dụ như đau đầu căng cơ, đau đầu  migrain. Chỉ những trường hợp có chấn thương đầu nặng, bệnh nhân có các dấu hiệu nghi ngờ như hôn mê, yếu nửa người, nhìn mờ, mất thính giác, cứng cổ, liệt mặt, nôn ói… thì mới cần làm khảo sát thêm.

Nếu có va đập ở đầu khi tai nạn, em cần khám chuyên khoa thần kinh để bác sĩ đánh giá triệu chứng lâm sàng và xem xét chỉ định chụp CT cho em nhé!


Bạn đọc M. K.

Bác sĩ cho em hỏi,

Em sử dụng Cỏ Mỹ thường xuyên nhưng sắp tới phải đi xét nghiêm du học. Vậy bao lâu là xét nghiệm không ra chất kích thích, có cách gì để giải nhanh hơn không ạ?


BS.CK1 Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào em,

“Cỏ Mỹ” là những thảo mộc được tẩm ướp một số hương vị, gần giống như cần sa tự nhiên ở Việt Nam. Tuy nhiên, tác hại của loại này còn nghiêm trọng hơn những chất gây nghiện bị cấm khác, vì là sản phẩm trôi nổi nên rất khó xác định nguồn gốc và thành phần, “cỏ Mỹ” có thể được tẩm ướp thêm một số chất gây nghiện hoặc một số hoá chất có khả năng gây ra tác dụng phụ như đau đầu, tiêu chảy, mệt mỏi, tổn thương gan, thận…

Do là sản phẩm pha tạp, nên rất khó để xác định thời gian bán huỷ cuối cùng. Đối với xét nghiệm nước tiểu đối với người dùng không thường xuyên là từ 2-5 ngày, người sử dụng thời gian dài có thể đến 30 ngày sau khi sử dụng mà nước tiểu vẫn dương tính. Nếu lâu hơn thì kết quả xét nghiệm thường sẽ trở về âm tính, em nhé!


Nguyễn Bảo Quốc - quocng....@gmail.com


Bác sĩ ơi,

Em bị đau đầu phía sau như kim châm, trị hoài không hết. Em phải làm sao ạ?

BS.CK1 Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào em,

Có nhiều nguyên nhân liên quan đến triệu chứng đau đầu sau gáy, thông thường là do những thói quen xấu như: làm việc sai tư thế, mang vác nặng vùng cổ - vai, gối đầu quá cao khi ngủ, stress, căng thẳng, thiếu ngủ…

Ngoài ra, đau đầu sau gáy có thể là triệu chứng của một số bệnh lý như: tăng huyết áp, hội chứng nhiễm siêu vi, tăng áp lực nội sọ, bệnh lý cột sống cổ… Nếu đau đầu sau gáy kéo dài vài ngày, hoặc ngày càng nặng hơn dù đã nghỉ ngơi đủ thì em nên khám chuyên khoa thần kinh em nhé!

Thân mến.


Lê Hữu Bình - Đà Nẵng

Chào bác sĩ ạ,

Em bị gãy kín mắt cá chân nên phải phẫu thuật để bắt nẹp vít. Em nằm viện sau phẫu thuật 2 tuần và bác sĩ đã cho về nhà. Vậy cho em hỏi sau khi cắt chỉ chỗ vết thương thì có thể tập đi được chưa ạ? Bao lâu em có thể đi lại bình thường được ạ? Em xin chân thành cảm ơn.

BS.CK1 Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào em,

Gãy xương được phẫu thuật đặt dụng cụ cố định có lợi điểm là thời gian bắt đầu tập vật lý trị liệu sớm hơn, tức là em có thể bắt đầu tập gồng cơ, tập vận động các khớp nhưng không nên  vội chịu lực sớm ở chân gãy.

Trong thời gian xương chưa liền hẳn, chỉ nên chịu lực 1 phần, tức là em có thể tập đi với nạng gỗ. Ở thời kỳ xương liền vững, tỳ không đau ở chỗ gãy xương thì bỏ gậy và tập đi như bình thường. Thời gian để trở về sinh hoạt bình thường là từ 3-6 tháng sau gãy xương, tuỳ theo khả năng tập vật lý trị liệu của từng người em nhé!


Trần Công Minh - phuqui...@gmai.com


Chào bác sĩ,

Em bị ngã xe, có chạm bàn chân với mặt đường và bị chấn thương phần mầm. Sau khi xử lý vết thương và uống thuốc đều đặn đã được 8 ngày, nhưng khi bỏ chân xuống thì đau và tê, kê cao chân thì hết. Như vậy là hiện tượng gì và sẽ khỏi trong bao lâu? Mong bác sĩ giải thích giúp em.


BS.CK1 Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào em,

Thời gian hồi phục sau 1 chấn thương phần mềm còn tuỳ thuộc vào mức độ tổn thương và quá trình chăm sóc phục hồi của vết thương. Nếu tổn thương nhẹ, không nhiễm trùng, dinh dưỡng tốt, chân có thể lành lại sau 2-3 tuần. Có những trường hợp tổn thương nặng, cần từ 1-2 tháng mới hồi phục hoàn toàn.

Nếu đau nhiều, khó khăn khi đi lại, em nên khám chuyên khoa Chấn Thương để bác sĩ đánh giá tổn thương và kê thuốc giảm đau, kháng viêm cho em nhé!


FB Võ Thị Kha Thuy

Mình uống thuốc trị tiêu chảy Loperamid khoảng gần 5 tháng nay, hầu như sáng nào mình cũng uống 1 viên vì hay đi phân lỏng, chứ cũng không hẳn là tiêu chảy. Không biết uống nhiều như vậy thì sẽ có những ảnh hưởng về sức khoẻ như thế nào?

Mình có lên mạng tìm hiểu đôi chút, được biết uống nhiều sẽ gây bệnh tim. Hôm chủ nhật vừa rồi mình đang nằm thì nghe bên ngực phải đập khoảng 3-4 cái rất mạnh, ngực nặng và khó thở. Khi đang ăn cơm mình lại nghe đập mạnh 3 cái nữa, giờ hình như là phát ra ở giữa ngực. Không biết có phải mình bị bệnh tim rồi không? Mình lo lắng quá.

BS.CK1 Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào em,

Loperamid là một thuốc trị tiêu chảy được dùng để chữa triệu chứng các trường hợp tiêu chảy cấp không rõ nguyên nhân và một số tình trạng tiêu chảy mạn tính.Tác dụng của thuốc là làm giảm nhu động ruột, giảm tiết dịch đường tiêu hóa và tăng trương lực cơ thắt hậu môn. Điều này sẽ giúp làm giảm số lần đi tiêu và cô đặc phân.

Biểu hiện của em có lẽ là do lo lắng quá mức vì các vấn đề về tim nghiêm trọng liên quan đến loperamide chủ yếu xảy ra ở những bệnh nhân được dùng liều cao hơn nhiều so với khuyến cáo hoặc là dùng đúng liều khuyến cáo nhưng bị tương tác với các thuốc khác (làm tăng nồng độ của loperamid trong máu).

Liều em đang dùng vẫn nằm trong khoảng cho phép, tuy nhiên, thuốc có thể gây chóng mặt, mệt mỏi và thuốc không thể dứt điểm được nguyên nhân. Nếu dùng lâu ngày có thể gây lệ thuộc thuốc. Do đó, em cần khám chuyên khoa Tiêu hoá để bác sĩ tìm nguyên nhân gây tiêu chảy mạn tính và điều trị đúng nguyên nhân em nhé!


FB H. Niem


Chào AloBacsi,

 Mình là lái xe dịch vụ cấp cứu. Thời gian lái thất thường và thức khuya thường xuyên dẫn đến stress và bị mất ngủ thời gian dài. Mình thường hay sử dụng cafe và thuốc lá, một thời gian sau bị chóng mặt, phát hiện bị cao huyết áp, nhập viện điều trị cao huyết áp ổn định rồi bỏ cafe thuốc lá, cũng nghỉ chạy xe.

Nhưng thời gian sau vẫn bị nhức đầu, chóng mặt, khó khăn khi di chuyển nhanh như chạy xe gắn máy. Suy nghĩ, stress là huyết áp áp lên từ 120 -150 (dù đã uống đầy đủ). Thường xuyên bị hồi hộp, bứt rứt, ngại ra đường, giao tiếp khó khăn, khó ngủ, đau vùng đầu phía sau gáy.

Xin hỏi mình có phải bị rối loạn thần kinh thực vật vật không? Mình đã đi tìm nguyên nhân cao huyết áp ở Viện Tim rồi nhưng không ra, bác sĩ chẩn đoán là do lối sống, huyết áp vô căn.

BS.CK1 Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào bạn,

Rối loạn thần kinh thực vật thường là một tên gọi khác của bệnh rối loạn lo âu, được định nghĩa là sự lo sợ quá mức trước một tình huống có tính chất vô lý, lặp lại và kéo dài gây ảnh hưởng tới sự thích nghi với cuộc sống. Thường gặp là sự lo âu lan tỏa dai dẳng trong bất cứ tình huống đặc biệt nào hoặc khởi phát thành các cơn sợ hãi kịch phát.

Triệu chứng thể chất thường đi kèm với lo âu gồm: bất an, dễ mệt mỏi, run rẩy, căng thẳng bắp thịt, vã mồ hôi, choáng váng, hồi hộp, chóng mặt, đầu óc trống rỗng, đánh trống ngực, khó chịu vùng bụng, khó nuốt, buồn nôn, tính tình trở nên cáu kỉnh. Ở trẻ em biểu hiện kèm theo với nhức đầu, hiếu động, đau bụng và hồi hộp.  Lo lắng, căng thẳng có thể làm huyết áp tăng cao nhưng không thường xuyên. Tuy nhiên, cũng không thể loại trừ giả thuyết cả 2 bệnh này cũng hiện diện 1 lúc.

Nếu việc nghỉ ngơi, thư giãn không thể giúp bệnh cải thiện, bạn nên khám chuyên khoa tâm thần kinh để bác sĩ hỗ trợ về tâm lý và kê toa giúp nhanh khỏi triệu chứng bạn nhé!


ZL Quỳnh Anh

Chào bác sĩ,

Em 22 tuổi, xuất hiện triệu chứng nổi hạt mụn ở cuống lưỡi như hình. Đó là biểu hiện gì vậy ạ? Em không có cảm giác đau rát hay khó chịu gì, chỉ thấy hôi miệng ạ. Vậy thì có bị xem là sưng hạch không ạ?


BS.CK1 Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào em,

Các hạt mà em nhìn thấy là nhú hình V, một dạng nhú vị giác của lưỡi. Đây là cấu trúc bình thường, không phải bệnh lý. 

Hạch bạch huyết thường tập trung ở vùng cổ, dưới hàm, dưới cằm, dưới đòn, đây không phải vị trí của hạch. Để tìm nguyên nhân gây hôi miệng, em nên tầm soát thêm các bệnh lý vùng tai mũi họng, răng miệng hoặc bệnh dạ dày và khám chuyên khoa tương ứng em nhé!

Thân mến.


Đinh Hoa - minhhoa...@gmail.com


Chào bác sĩ,

Tôi đi khám được kết luận:

- Thùy tuyến giáp trái : Có nhân hỗn hợp với phần giảm âm nhẹ kt 35x16mm.

- Nhu thùy : Đồng nhất, không thấy nhân. Không tăng tưới máu bên trong.

- Vùng cổ : Không thấy hạch phì đại.

- Tuyến nước bọt : Không thấy bất thường.

Vậy xin hỏi bác sĩ kích thước bướu của tôi như vậy điều trị bằng thuốc nam có tiêu không? Có nhất thiết phải mổ không? Mổ có ảnh hưởng gì không? Một ca mổ như vậy mất bao nhiêu tiền ? Tôi xin chân thành cảm ơn bác sĩ.


BS.CK1 Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào bạn,

Trường hợp của bạn bướu giáp được bác sĩ siêu âm xác định mức độ nghi ngờ ung thư là TIRADS 3, tức là khoảng 2% có khả năng là ung thư.

Với kích thước bướu to như trên, và kết quả siêu âm gửi kèm, bạn bắt buộc phải khám chuyên khoa Ung Bướu để thực hiện chọc hút bằng kim nhỏ (không mổ) hoặc mổ cắt bướu làm xét nghiệm giải phẫu bệnh (tuỳ vào đánh giá lại của bác sĩ chuyên khoa). Chi phí mổ hoặc chọc hút sẽ dao động tuỳ theo thủ thuật nào được thực hiện, loại dịch vụ mà bạn lựa chọn, thường dao động từ 1 - 5 triệu. BHYT sẽ thanh toán theo mức chi trả (lên tới 80%).

Như vậy, việc thực hiện thủ thuật chẩn đoán xác định lành tính hay ác tính là cần thiết, nếu thật sự là ác tính thì không có thuốc Nam nào có thể điều trị khỏi được. Do đó bạn cần nghiêm túc tuân thủ hướng dẫn của bác sĩ Ung Bướu. Ung thư giáp là ung thư có tiên lượng rất tốt nếu được điều trị kịp thời bạn nhé!


Kiên - tranqu...@gmail.com


Bác sĩ cho em hỏi,

Em đã sang Hàn Quốc, đi khám sức khoẻ kết luận giang mai. Trước đó em đã khám sức khoẻ nhiều lần không bị sao. Khi từ Hàn Quốc về em cũng đi xét nghiệm định lượng định tính về giang mai ở Bệnh viện Việt Pháp (kết quả: 0.03/đơn vị:s-co/negative:<1.00), Da Liễu Bạch Mai, Da Liễu Thái Bình có kết quả âm tính ạ. Tình trạng cơ thể vẫn ổn định, không có dấu hiệu bất thường trên da và bộ phận sinh dục.

Đây là kết quả khám ở Bệnh viện Việt Pháp, còn kết quả ở Bạch Mai em quên không chụp lại. Em không có biểu hiện bất thường gì ạ. Ở Hàn không biết họ xét nghiệm như thế nào mà dương tính, về Việt Nam thì âm tính ạ.

Bác sĩ cho em hỏi liệu như vậy kết quả có chính xác cao không ạ? Bên Hàn gọi em quay trở lại nhưng em đang rất lo lắng. Nhờ bác sĩ tư vấn giúp em. Em chân thành cảm ơn!


BS.CK1 Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào em,

Giang mai là bệnh lây truyền qua đường tình dục do xoắn khuẩn Treponema pallidum, do đó, cần dựa trên hành vi nguy cơ của em để lựa chọn xét nghiệm phù hợp.

Hiện nay, có nhiều test huyết thanh để tầm soát giang mai như VDRL, RPR, TRUST, USR… Mỗi loại có ưu, nhược điểm khác nhau, và không phải ở giai đoạn nào cũng áp dụng được. Các xét nghiệm này đôi khi cho kết quả sai lệch tuỳ vào phương pháp sử dụng. Dương tính giả có thể gặp trong các trường hợp như bệnh nhân sốt, có bệnh tự miễn, bệnh gan mạn tính, HIV, có thai…

Như vậy, cần biết được kết quả dương tính em đã thực hiện ở Hàn Quốc là loại xét nghiệm gì (tên cụ thể để xác định nguyên lý) thì bác sĩ mới có thể giải thích cho em độ chính xác của xét nghiệm trên. Ngoài ra, em cũng không cung cấp được đầy đủ các xét nghiệm tại nhiều nơi như em mô tả nên rất khó đưa ra kết luận.

Thân mến!


Thực hiện: Hải Yến
Cổng thông tin tư vấn sức khỏe AloBacsi.com

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X