Hotline 24/7
08983-08983

BS.CK1 Võ Thị Tố Uyên tư vấn: Đau lưng khi ngủ dậy có phải do nằm ngửa?

Viêm loét đại trực tràng, nguyên nhân đau nửa đầu, phẫu thuật vẹo vách ngăn mũi có hết đau đầu không?... là những vấn đề được BS.CK1 Võ Thị Tố Uyên tư vấn trong chương trình tư vấn. Mời bạn đọc đón xem.

NỘI DUNG TƯ VẤN

 

Trương Minh Phương - phuong2525@gmail.com

Chào bác sĩ, em bị đau nửa đầu, ù tai, nghẹt mũi lúc lắc đầu hay có dây chèn sau gáy liệu có sao không? Cám ơn bác sĩ.


Chào bạn,

Đau đầu là triệu chứng rất thường gặp, nguyên nhân khá đa dạng nhưng đa số trường hợp ít nguy hiểm. Đau đầu do căng cơ thường có cảm giác siết chặt, đặc biệt ở vùng trán; xuất phát từ chính những mệt mỏi, lo toan và áp lực trong một khoảng thời gian dài. Đau đầu do bệnh lý mũi xoang thường ở vùng trán, kèm theo triệu chứng nghẹt mũi, sổ mũi dai dẳng. Đau nửa đầu có thể theo mạch đập thường có biểu hiện chóng mặt, buồn nôn và trong đầu lúc nào cũng vang lên những tiếng ồn inh tai nhức óc, có tính chất di truyền.

Ngoài ra còn có đau đầu do bệnh lý mắt, đau do nguyên nhân thần kinh, đau đầu dạng chuỗi… Trường hợp của bạn có những dấu hiệu nghi ngờ viêm mũi xoang, cũng là một nguyên nhân đau đầu khá thường gặp. Tuy nhiên, vị trí đau đầu lại không phù hợp. Đau đầu sau gáy thường xuất hiện thành từng cơn và có thể lan xuống vùng cổ vai gáy, thường do 1 số nguyên nhân như: thoát vị đĩa đệm cổ, thoái hoá cột sống cổ, đau đầu vận mạch, đau đầu do căng thẳng… Nhìn chung, đa số các trường hợp đau đầu sau gáy, thoáng qua ở người trẻ thường không nguy hiểm.

Bạn nên nghỉ ngơi đầy đủ, tránh nằm kê gối quá cao, thư giãn sau mỗi 1-2g làm việc căng thẳng và có thể dùng thêm Paracetamol không quá 2g/ngày để giảm triệu chứng khó chịu. Nếu đau đầu vẫn tiếp diễn hoặc xuất hiện thêm các triệu chứng như sốt, nôn vọt, yếu liệt, tê bì, ù tai, nhìn mờ… thì nên tới bệnh viện khám càng sớm càng tốt bạn nhé!

Thân mến.


Pham Phu Quoc - phamphuquocolv@yahoo.com

Bác sĩ cho em hỏi em bị viêm loét trực tràng, đang điều trị. Thời gian gần đây em ăn uống khoảng 4 tiếng sau là đi cầu ra đồ ăn đó. Như vậy là do bệnh viêm loét trực tràng của em hay là do dạ dày của em bị bệnh ạ?


Chào bạn

Viêm loét đại trực tràng là bệnh lý mạn tính, cần điều trị kéo dài. Triệu chứng đi tiêu nhiều lần, tiêu lỏng, đau bụng hoặc tiêu máu là những triệu chứng thường gặp của bệnh. Nếu sau điều trị vẫn còn tiêu lỏng nhiều lần, bạn nên tái khám để bác sĩ đánh giá lại và thay đổi phác đồ điều trị bạn nhé!

Thân mến.


Nguyễn Thị Tường Vi - vidtwadi@gmail.com

Em bị đau đầu bên trái thường xuyên, thái dương, trong hốc mắt, mũi, lan phía sau được 10 năm, hầu như ngày nào, lúc nào cũng đau, em đi nội soi mũi thì bị vẹo vách ngăn mũi trái, chỉ định phẫu thuật. Cho em hỏi, sau phẫu thuật tình trạng đau đầu có hết không, đau đầu dai dẳng rất khó chịu ạ. Mong nhận được câu trả lời của bác sĩ ạ.


Chào bạn,

Chỉ định phẫu thuật vẹo vách ngăn mũi được đặt ra khi chúng gây nên những triệu chứng khó chịu như: nghẹt mũi thường xuyên, phản xạ nhức đầu, viêm mũi xoang tái phát...

Sau phẫu thuật, nếu chăm sóc tốt sức khoẻ, các triệu chứng nhức đầu, nghẹt mũi sẽ cải thiện nhiều bạn nhé!

Thân mến.


Nguyễn Trung Sơn - songolem...@gmail.com

Bác sĩ ơi cho em hỏi: Mỗi lần em ngủ dậy là bị đau lưng do đâu ạ? Có phải em nằm ngửa nhiều quá dẫn đến bị đau lưng không ạ? Bác sĩ trả lời giúp em nha. Em cảm ơn bác sĩ.


Chào bạn,

Triệu chứng đau lưng của em chỉ xuất hiện sau khi ngủ dậy có thể gợi ý đến nguyên nhân tư thế ngủ hoặc nệm không phù hợp với đường cong sinh lý của cột sống. Bạn không nên nằm ngủ trên những tấm nệm quá mềm, hạn chế nằm võng, nên vận động thể lực thường xuyên để cột sống lưng được dẻo dai. Nếu đau lưng nhiều thì nên khám chuyên khoa cơ xương khớp bạn nhé!

Thân mến.


Cao Thì Kim Yen - bachho...@gmail.com

Thưa bác sĩ tắc nghẽn mạch máu não có cần mổ không, làm thế nào máu mới lưu thông và có bị làm sao không bác sĩ? Em đi khám người ta nói không sao chỉ có cục máu đông đọng lại làm tắc nghẽn mạch máu thôi về uống thuốc đều là từ từ nó tan, nhưng em lo lắm bác sĩ ơi!


Chào bạn,

Huyết khối mạch máu não có thể phân thành huyết khối động mạch và huyết khối tĩnh mạch. Cả hai đều là tình trạng nguy hiểm, cần điều trị tích cực và theo dõi sát phòng ngừa biến chứng. Do đó, phải được điều trị ở bệnh viện chuyên khoa lớn. Nếu được bạn vui lòng cung cấp thêm thông tin về phim chụp CT scan hoặc MRI sọ não và các xét nghiệm, toa thuốc liên quan để bác sĩ tư vấn cụ thể hơn cho bạn nhé!

Thân mến.


Bùi Tuấn Phúc - Bình Dương.

Em bị đau vùng háng phải, được chẩn đoán bị viêm cơ cốt hóa. Cho em hỏi hướng điều trị thế nào và chi phí có cao không ạ? Em xin cảm ơn!

Em bị viêm gan siêu vi B mãn tính từ 2007.


Chào em,

Viêm cơ cốt hoá là tổn thương lành tính thường ở các khối cơ lớn. Nguyên nhân do chấn thương, đặc trưng bởi một khối đau có thể kéo dài từ vài ngày tới vài tuần rồi tự khỏi. Do đó, em nên yên tâm tiếp tục điều trị theo chuyên khoa để giảm nhanh triệu chứng em nhé!

Thân mến.


Trương Thị Diện - 1002di...@gmail.com

Xin chào bác sĩ! Tôi năm nay 54 tuổi. Bắt đầu từ 4 tháng nay đuôi mắt trái của tôi thường xuyên bị giật liên tục cả ngày, càng giật nhiều hơn khi tôi mất ngủ. Hôm nay nó bắt đầu giật xuống đến khóe miệng trái và má trái. Tôi đã đi khám, bác sĩ kết luận bị viêm kết mạc và cho thuốc uống và nhỏ nhưng hết liều vẫn không khỏi. Hôm nay còn giật nhiều và nặng hơn bên phía trái khuôn mặt! Mong bác sĩ cho lời khuyên và dự đoán về bệnh để tôi kịp thời chữa trị! Xin cảm ơn bác sĩ rất nhiều!

Đơn thuốc của tôi gồm có:
Olotedin eyes drop 1,11mg/5ml ( 2 mắt- ngày 2 lần - lần 1 giọt )
Hameron 0,1%/5ml ( 2 mắt - ngày 6 lần - lần 1 giọt )
Lertazin 5mg ( ngày 1 lần - lần 1 viên uống )
Bilomag 80mg (cao khô bạch quả ) ( ngày 2 lần- lần 1 viên uống )
Veinofyton 50mg ( ngày 2 lần - lần 1 viên )

Chào cô,

Về cơ bản, mắt bị giật không phải dấu hiệu của bệnh lý gì nghiêm trọng. Nguyên nhân của co giật mi mắt là cơ vòng mi bị mỏi, do mắt phải làm việc điều tiết quá nhiều hoặc mắt bị khô, viêm kết mạc. Mắt có thể co giật ở nhiều mức độ, nhưng nếu co giật cả cơ mặt thì có lẽ có nguyên nhân khác về thần kinh hơn là chỉ ở mắt.

Cô nên để cho mắt nghỉ ngơi nhiều hơn, hạn chế dùng điện thoại, tivi quá nhiều, khoảng cách mắt - màn hình vừa tầm, sau mỗi 45 phút làm việc nên để cho mắt nghỉ ngơi 5-10 phút, chú ý chớp mắt thường xuyên, uống nhiều nước và nhỏ thêm nước mắt nhận tạo nếu thấy khô mắt.

Nếu triệu chứng co giật nhiều hơn, cô nên khám chuyên khoa Mắt để tầm soát các bệnh lý làm mắt phải điều tiết nhiều mau mỏi cô nhé!

Thân mến.
Thực hiện: Thanh Thủy - Ảnh: Viết Hưởng
Cổng thông tin tư vấn sức khỏe AloBacsi.com

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X