Hotline 24/7
08983-08983

BS.CK1 Võ Thị Tố Uyên: Sử dụng chất kích thích gây mệt mỏi, nên làm gì để tỉnh táo?

Sau 10 ngày sử dụng chất kích thích, cháu cảm thấy người trầm buồn, mắt lóa, ý thức xa rời thực tế, không còn được minh mẫn tỉnh táo như trước. Phải làm thế nào để có thể trở lại trạng thái như trước kia?

BS.CK1 Võ Thị Tố Uyên hiện đang công tác tác tại Bệnh viện thống Nhất và tham gia giảng dạy ở Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch.

Nguyễn Văn Hòa - Kuanh...@gmail.com

Bác sĩ cho cháu hỏi, bạch cầu của cháu là 6.90 là như thế nào ạ?

Chào em,

Số lượng bạch cầu trong máu thường được tính bằng đơn vị ngàn/m3. Bạch cầu có thể biến động trong các bệnh lý liên quan nhiễm trùng, nhiễm siêu vi, bệnh lý của hệ tạo máu…

Về con số em cung cấp do không có đơn vị và số liệu cụ thể nên bác sĩ phỏng đoán chính là số lượng bạch cầu chung, nếu chỉ số 6.9 là bình thường. Khi cần tư vấn cụ thể hơn em nên chụp ảnh xét nghiệm gửi về chương trình em nhé!

Thân mến.


Thu Thao - 1156...@...edu.vn

Chào bác sĩ ạ, em bị hôi miệng 5 năm, hiện giờ càng ngày càng nặng mùi. Em mới khám Răng Hàm Mặt, Tai Mũi Họng, nội soi mũi xoang, nội soi họng, bác sĩ bảo bình thường, khuyên nếu cắt amidan thì sẽ giảm được 3 phần (mỗi lần súc miệng thì luôn có đàm). Bác sĩ cho em lời khuyên với ạ. Cảm ơn bác sĩ.

Chào bạn,

Thông tin bạn cung cấp về bệnh khá chung chung, chưa giúp bác sĩ định hướng được vấn đề. Thông thường nếu tình trạng tai mũi họng bình thường không có lý do gì phải cắt amidan cả. Do đó với chỉ định này phải thật sự cân nhắc. Nếu được bạn vui lòng gửi về chương trình ảnh chụp các xét nghiệm đã có và kết luận thăm khám của bác sĩ chuyên khoa để bác sĩ xem xét nguyên nhân và tư vấn cụ thể hơn.

Thực tế, các nguyên nhân thường gặp nhất gây nên hôi miệng là bệnh lý tai mũi họng, bệnh của răng và nha chu, bệnh trào ngược dạ dày thực quản. Môi trường ở miệng và hầu họng là môi trường thích hợp để vi khuẩn gây mùi phát triển, gây nên hôi miệng. Bạn có thể áp dụng những cách sau để hạn chế hôi miệng:

- Tránh uống các thức uống có gas, thức uống nhiều đường (nước ngọt, nước tăng lực…) vì đây là môi trường lý tưởng cho vi khuẩn phát triển - nếu có. Bạn cần phải đánh răng ngay trong vòng 15 phút sau uống để phòng ngừa rêu lưỡi và hôi miệng, tránh hút thuốc lá, uống trà, café, bia rượu, sữa, các thức ăn chua, cay hoặc quá nhiều gia vị (hành, tỏi…)

- Nên đánh răng ít nhất hai lần mỗi ngày, vệ sinh lưỡi đặc biệt là mặt trên của lưỡi, sử dụng chỉ nha khoa sau mỗi bữa ăn để làm sạch khoang miệng ngăn không cho vi khuẩn phát triển. Sử dụng nước súc miệng, và sau mỗi lần ăn uống hoặc đánh răng nên súc miệng lại bằng nhiều nước, khò kĩ.

- Uống nhiều nước, uống nước thường xuyên để rửa trôi các phân tử gây mùi và vi khuẩn có trong khoang miệng, nhai kẹo cao su có thể hạn chế khô miệng.

- Bạn nên khám lại chuyên khoa Răng Hàm Mặt để đánh giá lại tình trạng răng, nếu có răng mọc lệch, răng khôn gây khó chăm sóc sức khoẻ răng miệng thì nên xử trí sớm. Cạo vôi răng định kỳ, theo chỉ định của nha sĩ.

Tốt nhất bạn nên tới các bệnh viện chuyên khoa như Bệnh viện Răng Hàm Mặt TPHCM, Bệnh viện Tai Mũi Họng TPHCM để được đánh giá khách quan nhất. Hiện nay, Bệnh viện Răng Hàm Mặt TPHCM đã ứng dụng máy OralChroma để hỗ trợ điều trị hôi miệng cho bệnh nhân. Bạn có thể xem xét đi kiểm tra lại bạn nhé!

Hà Hồng Ngọc - phongnha...@gmail.com

Tôi có 2 vết mổ dưới ngón chân cái, 1 vết khâu 3 mũi và khâu 4 mũi. Hôm cắt chỉ vết 4 mũi bị chảy máu và hở ra, bây giờ là 2 tuần mới khô nhưng không khép lại; ngón cái thỉnh thoảng bị sưng và có đau nhức cả 2 vết. Xung quanh vết thương hơi bầm, dưới da chỗ các mũi khâu thấy có vết máu như tồn lại. Liệu có sao không ạ?

Chào bạn Hồng Ngọc,

Những vết thương nhỏ như vết xước da thông thường có thể tự lành sau 5-7 ngày nhưng vết thương lớn và rộng hơn sẽ mất nhiều thời gian hơn. Do đó cần phải được khâu lại để đẩy nhanh tốc độ hồi phục.

Nếu vết thương của bạn đã 2 tuần mà không khép miệng, vẫn còn sưng đỏ thì khả năng là đã bị nhiễm trùng. Bạn nên gặp bác sĩ khám đánh giá trực tiếp và kê thêm thuốc kháng sinh, hướng dẫn cách chăm sóc phù hợp bạn nhé!

Triệu T. P. - phatlove...@gmail.com

Thưa bác sĩ, em mới chích ngừa dại mũi thứ 2 do mèo cắn (mèo con khoảng 4 tháng tuổi và chưa tiêm ngừa, lúc nhặt nó là nó được khoảng hơn 6 tuần tuổi).

Em muốn hỏi là trong khi tiêm phòng em có cần kiêng cữ trà đường hay cà phê không ạ? Em tìm hểu trên mạng nói là không được dùng chất kích thích, có cần uống và ăn riêng với gia đình không ạ? Trong thời gian tiêm ngừa hoặc đã đủ 5 mũi tiêm thì có cẩn kiêng cữ quan hệ vợ chồng không ạ? Nếu có là khoảng bao lâu ạ?

Chào bạn,

Theo khuyến cáo, trong thời gian tiêm vắc xin phòng dại, bạn không nên làm việc quá sức, tuyệt đối không uống rượu và các chất kích thích; không được dùng các thuốc làm giảm miễn dịch như corticoid, ACTH trong vòng sáu tháng.

Các chất kích thích ở đây bao gồm các chất gây nghiện và các dạng ma tuý, trà đường và café không nằm trong số này, bạn có thể sử dụng vừa phải không gây ảnh hưởng.

Bạn không cần thiết phải ăn kiêng cữ hoặc ăn riêng, không kiêng quan hệ vợ chồng nhưng nên chú ý vấn đề ngừa thai cho tới sau khi tiêm ngừa 1 tháng bạn nhé!

Thân mến.

Ngo Thanh - Ngotoan...@gmail.com

Em bị gãy xương hàm góc dưới nhưng không phẫu thuật. Bác sĩ cho em hỏi sau này có ảnh hưởng gì và có cắn và nhai được không?

Chào bạn,

Gãy xương hàm dưới cũng có thể gây ra một số hạn chế liên quan đến vận động hàm, do đó nếu không điều trị đúng dễ dẫn tới hiện tượng can xương lệch, sai khớp hoặc gãy xương không liền. Tuỳ vị trí gãy, mức độ di lệch, tình trạng vết thương, cơ địa từng bẹnh nhân, bác sĩ có thể chỉ định phẫu thuật hoặc điều trị bảo tồn bằng cố định răng và hàm.

Nếu di lệch nhiều, cần phẫu thuật chỉnh đúng khớp cắn để đảm bảo chức năng ăn nhai. Bạn nên tái khám trực tiếp tại bệnh viện chuyên khoa để bác sĩ đánh giá và tư vấn cụ thể hơn bạn nhé!

Tú Trần - kg201...@gmail.com

Chào bác sĩ, em bị gãy khuỷu tay đã 15 năm. Ngày trước gia đình khó khăn không điều trị, giờ em muốn chữa trị, không biết nên chữa ở đâu? Liệu thời gian đã lâu như vậy có chữa trị được không? Mong bác sĩ tư vấn giúp em.

Chào bạn,

Tổn thương gãy xương đã 15 năm thường đã lành, khó có thể can thiệp được gì thêm, nhưng các gãy xương vùng khuỷu của trẻ em, nhất là gãy vùng mỏm trên lồi cầu trong cánh tay, thường có di chứng khuỷu vẹo vào trong. Ngoài vấn đề chức năng thì khuỷu vẹo vào trong cũng gây ra vấn đề về thẩm mỹ.  

Nếu khuỷu vẹo nhiều, bác sĩ sẽ xem xét thực hiện phẫu thuật đục xương chỉnh trục cho khuỷu thẳng trở lại. Bạn nên khám trực tiếp tại bệnh viện có chuyên khoa chấn thương chỉnh hình để bác sĩ đánh giá và lên kế hoạch điều trị bạn nhé!

Thân mến.

ZL Giấu tên

Cháu chào bác sĩ ạ. Ở trường cháu các bạn trong lớp có mang đến lớp, không biết là thuốc cần sa hay cỏ ạ. Bạn bè lôi kéo xúi dại nên cháu hút được 2 hơi, khoảng tầm 3 phút sau người lảo đảo, mọi thứ lúc nhanh lúc chậm, như xa rời thực tế. Cháu nhớ rõ cháu đang đứng đây đi lại chỗ này mà không biết là đi từ bao giờ, lúc đi học về thì đỡ ạ. Sáng hôm sau cháu dậy đi học người cảm thấy rất mệt mỏi, chân tay bủn rủn, miệng khô, mắt cảm giác nhìn mọi vật trở lên khác lạ.

Đến tận hôm nay là ngày thứ 10, cháu cảm thấy đỡ hơn một chút nhưng tự cảm thấy người trầm trầm buồn buồn, mắt cứ lóa lóa như kiểu là ý thức xa vời thực tế, không còn được minh mẫn tỉnh táo như trước nữa ạ. Bác sĩ có thể giúp cháu để có thể trở lại trạng thái như trước kia không ạ?

Chào em,

Các sản phẩm chất kích thích dạng “cây cỏ” trên thị trường rất nguy hiểm, do bị tẩm ướp thêm một số chất gây nghiện hoặc một số hoá chất có khả năng gây ra tác dụng phụ như đau đầu, tiêu chảy, mệt mỏi, tổn thương gan, thận…

Nếu chỉ cảm thấy khó chịu, nhức đầu nhẹ, em nên nghỉ ngơi và không nên sử dụng loại hoá chất độc hại này thêm một lần nào nữa. Thời gian để độc chất thải loại ra khỏi cơ thể hoàn toàn có thể lên tới 1 tháng. Tập thể dục hàng ngày, nghỉ ngơi điều độ có thể giúp triệu chứng cải thiện nhanh hơn.

Trường hợp xuất hiện ảo giác, sức khoẻ suy sụp em nên khám chuyên khoa nghiện chất tại Bệnh viện Tâm Thần để bác sĩ đánh giá thêm và có hướng điều trị kịp thời em nhé!

Nguyễn Thanh Phong - phongtan...@gmail.com

Em năm nay 25 tuổi, không bị bệnh gì. Do công việc em làm văn phòng nên mắt bị cận độ 2. Cho em hỏi em muốn dùng thuốc nhỏ mắt hàng ngày để cải thiện thị lực thì xài loại Eyemiru 40EX được không? Cảm ơn bác sĩ.

Chào bạn Thanh Phong,

Đối với mắt, cách tốt nhất để giữ mắt khoẻ, ít mỏi là cần phải làm việc và nghỉ ngơi điều độ. Trước hết bạn cần đeo kính đúng độ khi làm việc và tái khám thường xuyên để bác sĩ theo dõi độ cận, ít nhất là 6 tháng/lần.

Khi đọc sách, học cần phải trong điều kiện ánh sáng tốt, nên để cho mắt nghỉ ngơi nhiều hơn, sử dụng loại màn hình ít gây hại mắt, khoảng cách mắt - màn hình vừa tầm, sau mỗi 45 phút làm việc nên để cho mắt nghỉ ngơi 5-10 phút, chú ý chớp mắt thường xuyên, uống nhiều nước và nhỏ thêm nước mắt nhận tạo nếu thấy khô mắt.

Loại thuốc nhỏ mắt mà bạn đề cập có nhiều thành phần kháng viêm, chống sung huyết, không thật sự “sinh lý”, do đó bạn không nên dùng quá thường xuyên bạn nhé!

Thân mến.

Dang Thi Thuy - thuyd...@...com.vn

Em có hạch ở bẹn chục năm nay rồi, sờ thấy gợn hạch nhưng không đau, không phát triển. Gần đây em có bị nổi thêm ở bên bẹn trái nữa. Không biết hạch 2 bên của em có nguy hiểm không ạ? Em cám ơn bác sĩ.

Chào bạn,

Hạch to ở bẹn có nhiều nguyên nhân, lành tính có thể kể đến viêm nhiễm, phản ứng trong các trường hợp có viêm, nhọt, côn trùng đốt vùng chi dưới, viêm do lao, giang mai, hạ cam… một số hạch có thể là ác tính. Hạch ở bẹn nếu là hạch viêm thì thường mềm, đau, di động và sẽ mất đi theo thời gian.

Một vài trường hợp hạch viêm nhưng không tìm thấy ổ nhiễm trùng. Cũng có một số trường hợp sốt ve mò, bệnh nhân thường sốt kéo dài, không rõ nguyên nhân, nổi hạch, yếu tố dịch tễ thường do làm việc trong môi trường có bụi rậm.

Trường hợp của bạn đang có dấu hiệu xuất hiện thêm hạch mới thì cần khám bác sĩ để tìm nguyên nhân, thường là các ổ nhiễm trùng để điều trị sớm bạn nhé!

Thân mến.

Công - Hocong...@gmail.com

Mình đi xe máy bị ngã, liệt dây thần kinh số 7 ngoại biên, phải mổ ở mặt, châm cứu mấy đợt giờ vẫn chưa đỡ. Em bị gần 4 năm rồi. Vậy phải làm thế nào ạ?

Chào bạn,

Liệt thần kinh VII ngoại biên do chấn thương thường điều trị tốt nhất là trong vài tuần đầu, khi nguyên nhânn chèn ép thần kinh được giải quyết. Hoạt động của dây thần kinh VII sẽ phục hồi dần trong khoảng 6-12 tháng đầu, tập vật lý trị liệu giúp tăng khả năng hồi phục.

Tuy nhiên, trường hợp của bạn, thời gian liệt đã lâu, khả năng phục hồi không cao dù đã giải quyết được nguyên nhân. Bạn có thể tham khảo thêm phương pháp vật lý trị liệu phục hồi chức năng có thể giúp cải thiện được phần nào vận động cơ mặt.

Ngoài ra, phẫu thuật thẩm mỹ tạo hình cũng là một cứu cánh trong trường hợp liệt mặt ảnh hưởng nhiều đến thẩm mỹ bạn nhé!

Cát Tường - vutuong…@gmail.com

Em khám tại Bệnh viện Chợ Rẫy, khi đo điện cơ em được chẩn đoán tổn thương dây thần kinh mác sâu chân phải, ít khả năng tổn thương rễ L5. Cho em hỏi bệnh này có tự phục hồi không hay phải phẫu thuật? Và thời gian tự phục hồi hoàn toàn là bao lâu ạ? Em bị cách đây 2 tuần rồi.

Chào bạn Cát Tường,

Với kết quả như trên chỉ có thể khẳng định bạn có tổn thương thần kinh, chưa biết nguyên nhân chèn ép hoặc tốn thương là ở vị trí nào, thường gặp nhất là chấn thương, ngoài ra còn có thể u, viêm nhiễm, một số là do thoát vị đĩa đệm…

Thông thường để giải quyết nguyên nhân phải phẫu thuật. Nếu nguyên nhân chèn ép thần kinh được giải quyết, vận động có thể hồi phục dần sau khoảng 3-6 tháng, tập vật lý trị liệu tích cực sẽ hỗ trợ nhiều cho quá trình này bạn nhé!

Thân mến.

Nguyễn Trang - nguyenhuy…@gmail.com

Em bấm lỗ tai đã lâu năm, không xỏ khuyên nên bị tịt. Giờ chỉ còn vết lỗ thôi không xuyên qua được. Em phải làm sao để khôi phục lỗ tai ạ?

Nguyễn Trang thân mến,

Thông thường, lỗ xỏ khuyên tai mất từ 6 tháng đến 1 năm mới giữ nguyên được hình dạng mà không bị bít lại khi em không đeo hoa tai. Nếu khuyên tai xỏ đã lâu, em có thể thử đeo lại khuyên, nên dùng khuyên tai bằng thép không gỉ hoặc bằng vàng, sau khi đã sát trùng sạch.

Nếu gặp khó khăn trong quá trình đeo lại, em có thể xoay nhẹ khuyên tai hoặc bôi thêm một ít thuốc mỡ kháng sinh vào để việc đeo lại khuyên dễ dàng hơn. Nếu không thể đeo lại khuyên theo cách này, em nên đến cơ sở y tế uy tín để được xem xét và xỏ lại khuyên.

H. V. Q. - qu...gmail.com

Em mới phát hiện mình bị bệnh trĩ ngoại, có thể sờ thấy được ở hậu môn một khối u. Cảm giác hơi đau và rát. Em muốn hỏi bác sĩ loại thuốc đông y hoặc tây y nào có thể trị dứt điểm? Giá thành của các loại thuốc là bao nhiêu được không ạ?

Chào bạn,

Trĩ là cấu trúc mạch bình thường ở ống hậu môn. Bệnh trĩ hình thành khi những cấu trúc này bị chuyển đổi sang trạng thái bệnh lý do cơ học làm giãn, lỏng lẻo hệ thống nâng đỡ sẽ gây tổn thương, sưng phồng tĩnh mạch.

Trĩ thường có nguyên nhân liên quan đến cơ địa, lối sống như táo bón thường xuyên, thói quen uống ít nước, chế độ ăn thiếu chất xơ, những công việc như dân văn phòng, công nhân may, lái xe phải ngồi quá lâu hoặc người bán hàng phải đứng trong thời gian dài, các bệnh lý gan, đường ruột…

Trước hết bạn cần khám chuyên khoa tiêu hoá để xác định xem khối mà bạn sờ thấy có phải là trĩ hay không, vì có rất nhiều bệnh lý khác cần phân biệt (polyp, áp-xe, u…), bác sĩ sẽ xem xét sang thương và lên kế hoạch điều trị phù hợp bạn nhé!

Tấn Lực - Lucn...@gmail.com

Em bị viêm họng mạn tính, VA vòm, đã sinh thiết và kết quả là lành tình. Liệu em có bị unng thư vòm họng không?

Chào bạn,

Với kết quả nội soi kiểm tra bình thương và sinh thiết VA vòm lành tính, bạn có thể yên tâm mình không bị ung thư vòm họng. Bạn nên điều trị theo toa bác sĩ chuyên khoa và tái khám định kỳ để theo dõi diễn tiến bệnh bạn nhé!

Thân mến.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X