Hotline 24/7
08983-08983

BS.CK1 Võ Thị Tố Uyên: Đang điều trị Hp có được làm "chuyện ấy"?

Chiều ngày 9/9/2019, BS Tố Uyên tư vấn về các vấn đề như: chó cắn trầy da có nên tiêm ngừa vắc xin, bệnh hoang tưởng nên khám chuyên khoa nào, uống thuốc kháng viêm liệu có ảnh hưởng thai nhi... Kính mời bạn đọc đón xem.

BS.CK1 Võ Thị Tố Uyên

T. M. Q. - mi...@gmail.com

Em đang bị xuất huyết dạ dày do vi khuẩn Hp gây ra và cũng đang trong điều trị. Trong quá trình điều trị có nên quan hệ tình dục hay thủ dâm được không ạ?

Chào bạn,

Khi bệnh nặng như trong các trường hợp viêm loét dạ dày cấp tính, thủng dạ dày, nôn ra máu (lượng nhiều) đương nhiên không thể quan hệ tình dục được. Khi bệnh ổn định, chỉ còn các triệu chứng bệnh dạ dày mạn tính như ợ hơi, ợ chua, đầy hơi, khó tiêu… thì không chống chỉ định quan hệ tình dục.

Tuy nhiên, các triệu chứng của bệnh và các loại thuốc trị đau dạ dày có một số tác dụng phụ ảnh hưởng đến ham muốn, rối loạn cương dương, rối loạn xuất tinh, thậm chí liệt dương, thường chỉ tạm thời trong giai đoạn bệnh và có thể tự khỏi khi cơ thể khoẻ lại.

Do đó, dù không cấm nhưng không nên gượng ép quan hệ tình dục trong tình trạng này bạn nhé!

Lê Thị Thuý - Lethuy...@gmail.com

Mình bị đau quang vùng bụng và sau lưng. Ho nhiều ngày không khỏi. Có tiền sử tràn dịch màng phổi. Mong bác sĩ tư vấn.

Chào bạn,

Phần mô tả bệnh của bạn khá sơ sài chưa thể khẳng đinh được nguyên nhân gây bệnh. Đau bụng và đau lưgn có căn nguyên từ nhiều nơi, từ tổn thương các tạng trogn ổ bụng như viêm dạ dày ruột, tử cung, phần phụ, viêm túi mật, ống mật, gan, lách… cho tới các nguyên nhân liên quan tới cơ thành bụng, da và mô dưới da.

Ngay cả ho kéo dài cũng có rất nhiều nguyên nhân. Tuy nhiên, nếu ho đi kèm với tràn dịch màng phổi, và một số triệu chứng toàn thân khác có thể liên quan đến các bệnh lý mạn tính như lao phổi màng phổi, suy tim, xơ gan, suy thận…

Do đó, bạn cần tới bệnh viện có chuyên khoa hô hấp để làm rõ nguyên nhân dịch màng phổi là gì, từ đó có định hướng chẩn đoán và điều trị bạn nhé!

Thân mến.

Cù Tiến Mạnh - manhlong...@gmail.com

Cháu chào các bác sĩ chuyên gia tư vấn sức khoẻ ạ, cháu là nam giới, năm nay 28 tuổi. Khoảng độ 1 tuần nay khi nằm cháu thấy khó thở, khi ngồi dậy thì đỡ hơn nhưng hơi thở nông, cảm giác ở họng luôn vướng víu, phải đằng hắng liên tục ạ. Mỗi lần đằng hắng ra đờm dạng nhầy vón cục màu xám.

Hiện giờ do cháu chưa có thời gian để đến viện để khám mong các bác sĩ/ chuyên gia tư vấn. Với tình trạng như vậy là cháu bị làm sao ạ? Nếu sắp xếp thời gian đi khám thì cháu nên vào khoa nào và nên khám những gì ạ? Cháu mong nhận được hồi âm từ các bác sĩ/ chuyên gia tư vấn sức khỏe ạ.

Chào em,

Trong đa số các bệnh lý, triệu chứng khó thở thường nặng hơn khi nằm và giảm khi ngồi dậy. Tuy nhiên, nếu khó thở do bệnh lý mạn tính như suy tim, lao phổi, hen phế quản… khó thở sẽ tăng khi vận động mạnh như leo cầu tháng, đi bộ nhanh.

Triệu chứng em mô tả phần nhiều gợi ý đến nguyên nhân viêm họng mạn tính, cục màu xám vón cục có thể là bã đậu amidan xuất phát từ quá trình viêm nhiễm tái đi tái lại nhiều lần bao gồm xác tế bào, vi khuẩn cư trú và các chất cặn bã.

Nếu có triệu chứng khó thở khi gắng sức như mô tả, em cần phải khám qua chuyên khoa Hô Hấp và Tim Mạch, nếu triệu chứng chỉ xuất hiện khi nằm, còn hoạt động thể lực không ảnh hưởng thì chỉ cần kiểm tra về tai mũi họng và có thể là cả triệu chứng Tiêu Hoá nếu có kèm các triệu chứng đầy hơi, khó tiêu, đau thương vị… em nhé.

Thân mến.

Hồ Công - Hovanc...@gmail.com

Em chào bác sĩ, em bị ngã xe, liệt dây thần kinh số 7 dẫn đến liệt mặt 3 năm, châm cứu 1 năm không khỏi. Giờ cần làm gì để khỏi được thưa bác sĩ?

Chào bạn Công,

Liệt thần kinh VII ngoại biên do chấn thương thường điều trị tốt nhất là trong vài tuần đầu, chủ yếu là để giải quyết nguyên nhân gây chèn ép, tổn thương thần kinh (khối máu tụ, mảnh xương vỡ…). Hoạt động của dây thần kinh VII sẽ phục hồi dần trong khoảng 6-12 tháng sau đó, tập vật lý trị liệu giúp tăng khả năng hồi phục.

Tuy nhiên, trường hợp của bạn, thời gian liệt đã lâu, khả năng phục hồi không cao dù đã giải quyết được nguyên nhân. Bạn có thể tham khảo thêm phương pháp vật lý trị liệu phục hồi chức năng có thể giúp cải thiện được phần nào vận động cơ mặt.

Ngoài ra, phẫu thuật thẩm mỹ tạo hình cũng là một cứu cánh trong trường hợp liệt mặt ảnh hưởng nhiều đến thẩm mỹ bạn nhé!

Dương Thị Linh - Duongthi...@gmail.com

Dạ chào bác sĩ, sáng nay em bị một con chó (vừa mới sảy thai) cắn vào chân. Theo chủ nhân của con chó thì chó đã chích ngừa một mũi hồi tháng 6/2019. Em bị con chó đó cắn trầy xước chứ không chảy máu. Đến buổi chiều thì thấy hơi đau. Vậy em có cần phải đi chích ngừa không ạ?

Chú chó đã được tiêm ngừa. Ảnh minh họa - Nguồn Internet

Mến chào Dương Linh,

Khi bị chó cắn, bạn cần tiêm ngừa hai loại vắc xin là vắc xin phòng dại và vắc xin uốn ván. Nếu chó đã chích ngừa cắn ở chân, vết thương nhỏ thì chưa cần tiêm ngừa nhưng gia đình phải theo dõi con chó trong vòng 10 ngày, xem nó có bị chết hay không.

Nếu chó bị chết, bạn phải đi chích ngừa dại ngay. Thông thường chó đã tiêm ngừa sẽ có giấy xác nhận, bạn nên yêu cầu xem giấy này bạn nhé!

Nguyễn Tiến Phượng - vankha...@gmail.com

Bố em năm nay 65 tuổi, hôm kia bố tự nhiên bị nổi hạch ở dưới cằm, đi khám thấy nhiều hạch nhỏ, bác sĩ cho thuốc về uống nhưng không đỡ mà càng sưng to hơn, sờ vào đau. Vậy nên đi khám khoa nào, làm những kiểm tra gì thưa bác sĩ?

Chào Tiến Phượng,

Nổi hạch cấp tính vùng cằm, sưng đỏ và đau thường là hạch viêm phản ứng liên quan đến nhiễm trùng ở vùng đầu mặt cổ. Sau khi điều trị ổn nhiễm trùng, hạch sẽ tự nhỏ dần và biến mất, thông thường khoảng 7-10 ngày.

Nếu sau thời gian này mà hạch vẫn sưng to, bạn nên đưa bố tới bệnh viện có chuyên khoa Ung Bướu để khám và tầm soát nguyên nhân khác như lao phổi, ung thư hạch hoặc các bệnh mạn tính khác gây hạch to.

Thân mến!

Bạn đọc có địa chỉ email k0985...@gmail.com

Thưa bác sĩ, em mới mổ nhĩ được 3 ngày nhưng vẫn còn mất thăng bằng, đi không dừng được. Vậy em phải làm sao ạ?

Bạn thân mến,

Cơ quan thăng bằng của cơ thể nằm ở tai trong, bất thường có thể xảy ra do nhiều nguyên nhân như tai biến do phẫu thuật, do bệnh lý trước đó, nhiễm trùng lan rộng sau mổ, do tác dụng phụ của một số thuốc kháng viêm, kháng sinh cũng có thể đơn thuần do cơ thể còn yếu sau khi dùng thuốc gây mê.

Như vậy, nếu chóng mặt nhẹ, bạn có thể nghỉ ngơi thêm một vài ngày, kết hợp với tập vận động nhẹ nhàng, uống nhiều nước, tránh thuốc lá, rượu bia. Trường hợp chóng mặt nhiều, tăng dần hoặc kèm đau đầu, nôn ói, ù tai nặng hơn thì nên tái khám càng sớm càng tốt.

Bạn đọc có email nguyenv...@gmail.com

Mình mới đăng ký uống thuốc Methanol ở trung tâm y tế huyện 5 ngày. Theo tìm hiểu thì mình được biết sau một thời gian uống Methanol mà không uống tiếp thì vật vã mạnh hơn Heroin. Vậy mình mới uống 5 ngày có bị vật Methanol không? Nếu có vật vã thì làm gì để khỏi? Xin chân thành cảm ơn!

Chào bạn,

Heroin là loại ma túy “mạnh”, gây nghiện rất nhanh, chỉ dùng thử một lần là có thể bị nghiện và khi đã bị nghiện, nếu ngưng sử dụng sẽ bị “hội chứng cai thuốc” rất nặng nề và gây cơn vật vã trầm trọng hơn so với một số ma túy khác. Vì vậy, trong phương cách cai nghiện hiện nay, đặc biệt cai nghiện heroin, người ta phải dùng thuốc gọi là “thuốc điều trị thay thế”.

Methadone là thuốc điều trị thay thế cai nghiện ma túy có thể sử dụng bằng đường uống, được hấp thu vào máu cho tác dụng khá nhanh, nhằm cho cho tác dụng gây nghiện ít hơn, thời gian tác dụng khá dài và gây lờn thuốc thuộc loại chậm.

Sau một thời gian thay thế heroin, người ta sẽ ngưng cho dùng methadone. Khi ngưng dùng methadone, sự thiếu thuốc không quá đột ngột, cơ thể thích ứng với sự giảm dần tác dụng và không xảy ra “hội chứng cai thuốc” quá trầm trọng; khi “hội chứng cai thuốc” nhẹ nhàng mà người nghiện dễ chấp nhận cai nghiện và hy vọng không bị tái nghiện.

Như vậy, không có chuyện dùng thuốc cai nghiên mà lại nghiện nặng hơn như lời đồn đại. Tuy nhiên, muốn ngưng methadone cũng cần phải có thời gian giảm liều phù hợp, bạn mới sử dụng nên triệu chứng cai heroin chắc chắn vẫn còn. Do đó cần tiếp tục dùng thuốc cai nghiện và yên tâm tuân thủ phác đồ của bác sĩ chuyên khoa bạn nhé!

Thân mến.

Nguyễn Anh Tú - anhtu22...@gmail.com

Bác sĩ ơi, cháu đi khám viêm gan B, có những chỉ số hơi khó hiểu. Cụ thể là: HBsAg (+-) là gì; HBsAb (+-) là gì; HbeAg là gì ạ? Mong bác sĩ tư vấn giúp cháu ạ.

Xét nghiệm viêm gan B. Ảnh minh họa - Nguồn Internet

Chào bạn Anh Tú,

HBsAg là kháng nguyên bề mặt của virus viêm gan B. HbsAg dươnng tính trong máu nghĩa là cơ thể em đang bị nhiễm viêm gan siêu vi B, có thể là cấp hoặc mạn. Khi bị nhiễm cấp tính, sau đó khỏi bệnh hoặc có tiêm ngừa viêm gan siêu vi B, cơ thể sẽ tạo ra HbsAb (kháng thể với viêm gan siêu vi B). Nếu nồng độ kháng thể đủ cao, em sẽ không bị lây bệnh khi có hành vi nguy cơ.

HbeAg là một kháng nguyên khác của virus viêm gan B, nếu dương tính là dấu hiệu cho thấy virus đang nhân lên mạnh mẽ, người bệnh có khả năng lây bệnh cao.

Phạm T. H. - phamh...@gmail.com

Bác sĩ Tố Uyên cho em hỏi,

Mẹ chồng của em 15 năm nay bị hoang tưởng, lúc nào cũng nghi ngờ có ai đó định giết mình và giết con trai mình, cướp tài sản. Bà đi lang thang khắp nơi và nói về vấn đề đó, chửi bới suốt ngày đêm không ngừng nghỉ.

Mẹ em bị bệnh tiểu đường, huyết áp cao và vẫn uống thuốc rất đều ạ. Em muốn đưa mẹ đi khám về bệnh hoang tưởng này thì có thể khám ở đâu được ạ?

Chào bạn,

Các dấu hiệu bạn mô tả thường gặp trong bệnh tâm thần phân liệt, là một dạng rối loạn tâm thần kinh nặng. Bạn nên đưa mẹ tới khám ở bệnh viện Tâm Thần hoặc các phòng khám Tâm Thần ở bệnh viện đa khoa để được điều trị đúng bạn nhé!

Thân mến.

L. B. T. - lab...@yahoo.com

Tôi muốn hỏi sau khi đặt máy trợ tim 2 tháng thì có quan hệ vợ chồng được không?

Chào bạn,

Máy trợ tim mà bạn nhắc tới có lẽ là máy tạo nhịp. Khi một yếu tố nào đó tác động và làm rối loạn sự hình thành hay dẫn truyền xung động, có thể dẫn đến tim không thể hoạt động tốt như bình thường. Tim có thể đập quá chậm, quá nhanh, không đều hoặc không đồng bộ với nhau, không thể điều chỉnh bằng thuốc, bác sĩ sẽ đặt máy tạo nhịp để ổn định nhịp tim và phòng ngừa suy tim, đột tử trong tương lai.

Nếu sau đặt máy, bạn thấy khoẻ, hoạt động gắng sức bình thường thì không chống chỉ định đối với quan hệ vợ chồng. Để giúp máy tạo nhịp vận hành ổn định, cần kiểm tra máy định kỳ để đánh giá hệ thống dây dẫn cũng như pin máy bạn nhé!

Tran N. D. - die...@gmail.com

Bác sĩ ơi, cháu bị ngứa ở xoáy đầu nhiều năm, cứ nhổ tóc thì đã ngứa. Cháu nhổ đến trống ở xoáy giữa đầu luôn ạ. Cháu có bị bệnh gì không?

Chào bạn,

Ngứa da đầu có nhiều nguyên nhân, có thể do nhiễm nấm, vẩy nến, hoặc dị ứng, nếu bị một điểm có thể do điều kiện vật lý môi trường gây ra khô da đầu, cũng có thể do thói quen nhổ tóc gây tổn thương da đầu.

Trước hết bạn cần xem xét da đầu có sang thương hay không và khám chuyên khoa Da Liễu để tìm hiểu nguyên nhân chính xác gây bệnh bạn nhé!

Đặng Thiên - dangvan...@gmail.com

Dạ chào bác sĩ, em đi khám bệnh và được chẩn đoán là u bọc bì bội nhiễm sau gáy. Bác sĩ cho em hỏi loại u này có phải là u nang tuyến bã không ạ? Em xin cảm ơn và mong nhận được câu trả lời từ bác sĩ ạ.

Chào bạn Thiên,

U bọc bì bội nhiễm và u nang tuyến bã đều là những bệnh lý lành tính, có hướng tiếp cận và điều trị tương đối giống nhau. Hai loại u này chỉ khác nhau về loại tế bào bị ảnh hưởng. U bọc bì được hình thành từ các tế bào song, tế bào gai, đôi khi còn thấy cả lớp nhú mầm (khi u mới hình thành), có thể liên quan tới sừng hoá nhanh của tế bào bờ ống tuyến bã hoặc do thoái hoá sừng.

Còn u nang tuyến bã xuất phát từ các tế bào thượng bì không có cầu nối và không bị sừng hóa, nhiều tế bào có hốc và chuyển biến thành chất bã, lớp tế bào xung quanh sắp xếp thành hàng rào. Nang chứa đầy chất bã đã bị thoái hóa, các tế bào có hốc và trong chất bã có thể thấy chất cholesterol hoặc là tinh thể.

Truc Nguyen - phale...@yahoo.com

Chào bác sĩ, u và nang khác nhau hay giống nhau? Em bị nang ống mũi khẩu cái, vậy đó có phải là u không ạ?

Chào bạn,

Về định nghĩa, khối u dùng để chỉ chung một khối mô tăng sinh có thể lành tính hoặc ác tính, còn nang là cấu trúc dạng túi chứa đầy chất lỏng, ở thể nửa rắn hoặc khí. Về mặt hình thể bên ngoài, khi có một khối tăng sinh thì chưa thể xác định là mô đặc hay nang, nên gọi chung là khối u.

Đôi khi nang kết hợp với cả vùng mô đặc để cấu tạo nên khối u. Một tổn thương dạng nang vẫn cần đánh giá thêm nhiều đặc điểm và sinh thiết để loại trừ ung thư bạn nhé!

TrinhVanNguyen - Trinhvan...@gmall.com

Em xét nghiệm gan hàm lượng HbeAg (abbott) la POS 1124 iu/ml. Như vậy có cao lắm không bác sĩ?

Chào bạn,

HBsAg là từ viết tắt của Hepatitis B surface Antigen - kháng nguyên bề mặt của siêu vi B. Đây là một trong nhiều kháng nguyên của virus viêm gan B được tìm thấy trong huyết thanh người mắc bệnh, nếu dương tính là dấu hiệu cho thấy virus đang nhân lên mạnh mẽ, người bệnh có khả năng lây bệnh cao.

Tuy nhiên, chỉ số này cao cũng không ảnh hưởng tới tiên lượng và điều trị. Do đó bạn nên mang kết quả tới gặp bác sĩ chuyên khoa Tiêu hoá Gan Mật để được tầm soát thêm các chỉ số khác và quyết định thời điểm điều trị thích hợp bạn nhé!

Nguyễn T. O. - Nguyenoanh...@gmail.com

Em chậm kinh 7 ngày, thử que 1 vạch. Em dùng thuốc Medrol uống ngày 2 viên, Alphachoay ngày 4 viên, uống 1 ngày thì dừng, 2 ngày sau thử que lên 1 vạch mờ. Xin bác sĩ tư vấn giúp em xem em uống thuốc như vậy có ảnh hưởng tới thai không?

Dùng que thử thai khi có các dấu hiệu nghi ngờ. Ảnh minh họa - Nguồn Internet

Chào em,

Các thuốc em đã dùng quả thật có thể gây ảnh hưởng đến thai kỳ, nhất là trong tam cá nguyệt đầu. Tuy nhiên, nếu chỉ dùng 1 ngày rồi ngưng thuốc thường sẽ ít gây ảnh hưởng, em không nên quá lo lắng. Cần tiếp tục khám thai định kỳ và thông báo cho bác sĩ sản khoa để được theo dõi cẩn thận em nhé!

Thân mến.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X