Hotline 24/7
08983-08983

BS.CK1 Võ Thị Tố Uyên: Đang bị sán chó có mang thai được không?

Em bị dương tính với sán chó, uống thuốc 5 lần thì phát hiện mang thai 5 tuần tuổi. Bác sĩ cho hỏi em đang bị sán chó có mang thai được không? Đã uống thuốc như vậy liệu có giữ thai được không?

Thuy Linh - thuylinh...@icloud.com

Bác sĩ cho em hỏi em ghép da ở mu bàn chân được 3 ngày và hôm nay bị trầy ít máu thì có sao không ạ?

Chào bạn,

Vết thương ghép da cần được bất động tốt trong ít nhất 1 tuần đầu tiên, nếu bạn vô tình vận động nhiều, gây xê dịch da ghép có thể gây ra chảy máu ít.

Tình trạng mô dễ chảy máu cũng là một dấu hiệu khả quan cho thấy vết thương được tưới máu tốt. Nếu máu tự cầm, không gây cục máu đông, không đen tím vùng da mới ghép thì khôgn cần lo lắng quá bạn nhé!

Thân mến.


Đào Văn Hùng

Bác sĩ cho em hỏi với ạ, hôm nay khi em vào viện chăm người nhà về có đi xe ôm và khi không để ý em đã vô tình lấy tay quệt, lau vết máu trên yên xe để ngồi. Sau đó mới chợt nghĩ ra những bệnh truyền qua đường máu nên đã cố đưa tay ra ngoài mưa để rửa (lúc đó em đang trên xe).

Khi đến bến xe em có đi rửa bằng nước nhưng không có xà phòng. Một lúc chưa yên tâm em lại đi rửa tay và lần này thì có nước rửa tay hay nước rửa bát gì đó. Xin bác sĩ tư vấn giúp liệu em có bị lây HIV của ai đó hay bệnh gì khác không ạ? Em cảm ơn nhiều ạ.

Chào em,

Nếu tay em không có vết thương hở thì bạn không có nguy cơ mắc phải các bệnh lây truyền qua đường máu, do đó không nên lo lắng quá.

Tuy nhiên, đây là vấn đề cần rút kinh nghiệm vì em không nên dùng tay trực tiếp chạm vào các vết máu hoặc chất bẩn chưa rõ là gì em nhé!


Đào Văn Lương - luongd...@gmail.com

Chào bác sĩ, em bị gãy xương 1/3 đùi trái, trên, đã được mổ nẹp đinh, vít nội tủy 2 đầu. Hiện đã được 20 ngày, vết thương đã lành, không cảm thấy đau nữa. Em sợ khớp gối cứng, nên đã tập co duỗi từ từ. Theo bác sĩ như vậy có được không, và làm thế nào để có chế độ ăn uống và tập luyện hợp lý? Chân thành cảm ơn bác sĩ.

Chào bạn,

Đối với các trường hợp gãy thân xương đùi đã cố định bằng đinh nội tuỷ, từ ngày thứ 3 trở đi đã có thể tập xoay các khớp, tuần thứ 3 trở đi có thể tập kháng trở lực cho các cơ và đi nạng không chống chân đau, tập gập duỗi, dạng áp khớp hông.

Từ tuần thứ 6 có thể đi nạng chịu một phần sức nặng. Mức độ tập nên từ nhẹ đến tăng dần cường độ và tuỳ theo sức khoẻ của cơ thể bạn nhé!

Thân mến.


Phúc Nguyễn - phucphong...@gmail.com

Cháu rất mong nhận được sự hỗ trợ từ các bác sĩ. Cháu bị viêm môi bong vảy đã 2 năm nay, chạy hết bệnh viện này qua bệnh viện khác chữa nhưng đều không khỏi. Theo cháu tìm hiểu thì bệnh này là không trị khỏi được.

Bây giờ cháu chỉ mong nhận được sự chỉ dẫn của bác sĩ để làm sao cho bệnh hạn chế tình trạng bong vảy là cháu mãn nguyện rồi ạ. Rất mong nhận được sự phản hồi từ các bác sĩ ạ.

Chào bạn,

Viêm môi bong vảy là một thuật ngữ dùng để chỉ tình trạng môi bị viêm, bong vảy trong phạm vi viền môi, không lan ra phía bên ngoài. Nguyên nhân chưa được xác định rõ, nhưng thường là biểu hiện của một bệnh nào đó bên trong cơ thể. Do đó để điều trị dứt điểm, bạn nên khám tổng quát để tìm bệnh lý nguyên nhân như các rối loạn nội tiết, stress tâm lý, suy dinh dưỡng…

Loại bỏ tất cả các nguyên nhân nghi ngờ gây viêm môi, tránh cắn môi, liếm môi, nên uống nhiều nước, bôi các loại kem làm mềm da, ẩm da như cream vitamin E, vaseline... Khi tình trạng nặng và dai dăng, bạn nên khám tại Bệnh viện da liễu để được bác sĩ thăm khám trực tiếp và kê đơn điều trị.


Nguyễn Thảo

Chào bác sĩ, em năm nay 32 tuổi, da nổi đỏ li ti nhưng không ngứa, không đau, không rát. Đi xét nghiệm máu thì dương tính với sán chó, bác sĩ kê đơn Albendazol 400mg uống sáng 1 viên chiều 1 viên, Fexofenadin 180mg uống sáng 1 viên, Ripratine tối 1 viên, em mới uống mỗi loại có 5 viên thì phát hiện có thai 5 tuần nên ngưng.

Bác sĩ cho hỏi em đang bị sán chó có mang thai được không? Đã uống thuốc như vậy liệu có giữ thai được không? Trước đó em đã từng bị thai lưu (khoảng cách giữa hai lần mang thai là 2 tháng).

Chào bạn,

Trong các loại thuốc trên thì Albendazole có thể xem là thuốc có nguy cơ cao nhất đối với thai kỳ, do đó khuyến cáo hiện tại của các nước phát triển là phải thử thái trước khi dùng và ngừa thai ít nhất 1 tháng sau khi kết thúc sử dụng thuốc.

Một số nghiên cứu trên động vật cho thấy thuốc gây hại cho thai nhi nhưng trên người thì chưa có đủ bằng chứng. Thậm chí còn có khuyến cáo cho phép dùng albendazole 400mg 1 liều để tẩy giun định kỳ cho phụ nữ có thai sau khi ra khỏi tam cá nguyệt đầu.

Đối với phụ nữ trong 3 tháng đầu, nếu đang dùng mà phát hiện có thai, khuyến cáo hiện tại là ngưng thuốc ngay và theo dõi sát thai kỳ bạn nhé!

Thân mến.

BS.CK1 Võ Thị Tố Uyên

Nguyễn Nhung

Thưa bác sĩ, kinh nguyệt em không đều, chu ki kinh nguyệt tháng này 26 ngày, tức là ngày 13/8/2019. Em uống thuốc xổ giun Fugacar ngày 19/8/2019, vợ chồng em dự tính bắt đầu quan hệ ngày 24/8/2019. Vậy uống thuốc xổ giun trước ngày quan hệ là 5 ngày, thì thuốc đã đào thải hết khỏi cơ thể chưa ạ? Em được biết Fugacar bài tiết qua nước tiểu. Em xin chân thành cảm ơn.

Chào bạn,

Nghiên cứu trên động vật cho thấy mebendazole có thể gây dị dạng thai nhi nếu dùng trong 3 tháng đầu thai kỳ, do đó cần tránh sử dụng. Thời gian bán huỷ của thuốc là 2,5 đến 5,5 giờ ở người có chức năng gan bình thường.

Do đó để thuốc đào thải ra khỏi cơ thể thì 5 ngày là đủ. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn tuyệt đối, ban chỉ nên mang thai sau khi đã ngưng thuốc ít nhất 1 tháng bạn nhé!


N. C.

Dạ chào bác sĩ, em bị chó con cắn đến nay khoảng 7, 8 ngày. Sáng nay chó con đã chết, ngày 19/8 em vội vàng đi tiêm vắc xin mũi đầu tiên ạ. Em đi tiêm vậy có an toàn không ạ? Em rất hoang mang, lo lắng.

Con chó cắn em có nguy cơ bị bệnh đường ruột vì nôn ra bột trắng, là do em cho ăn đầu cá sống, và thịt heo sống. Xin hỏi bác sĩ thời điểm con chó chết liệu em có mắc bệnh dại không ạ? Giờ mới tiêm phòng liệu có còn tác dụng không? Rất mong nhận được câu trả lời sớm từ bác sĩ. Em chân thành cảm ơn.

Chào em,

Chó dù lớn hay nhỏ, nếu chưa tiêm ngừa dại đều có nguy cơ lây truyền cho người. Đặc biệt chó đã mất thì càng phải tiêm ngừa dại.

Hiện tại em đã quá chỉ định sử dụng kháng huyết thanh, tuy nhiên tiêm vaccin dại trong thời gian này vẫn có hiệu quả phòng ngừa (do virus dại di chuyển rất chậm). Do đó, em đừng nên quá lo lắng.

Thân mến.


Nguyễn Thị Minh - Nguyentra...@gmail.com

Bác sĩ cho mình hỏi, ngón chân mình bị tê và bứt rứt, nhiều khi sờ vào không có cảm giác. Dạo gần đây ngón chân thâm đen không hiểu lý do. Xin bác sĩ tư vấn.

Chào bạn,

Ngón chân thâm đen, mất cảm giác, tê bì thường là triệu chứng của tắc mạch nuôi. Tắc mạch nuôi chi dưới có thể cấp hoặc mạn tính tuỳ vào mức độ biểu hiện triệu chứng và diễn tiến thời gian.

Bạn nên khám chuyên khoa Mạch máu để bác sĩ đánh giá trực tiếp, chỉ định xét nghiệm khảo sát mạch máu chi dưới càng sớm càng tốt bạn nhé!


Trường - levantr...@gmail.com

Bác sĩ ơi, em đang bị đau dạ dày, uống 2 liều kháng sinh (trong đó có Amocilin và Clarithromycin). Em đã ngưng uống 2 ngày. Em dùng thuốc như vậy có ảnh hưởng gì đến chất lượng tinh trùng và viêc sinh con không ạ?

Chào bạn,

Các nghiên cứu về ảnh hưởng của kháng sinh lên chất lượng tinh trùng nhìn chung đều cho thấy có ảnh hưởng nhất định với mức độ đa dạng từ ít tới nhiều, phụ thuộc loại kháng sinh và liều dùng. Hai loại thuốc bạn đề cập có mức ảnh hưởng ít, nhưng chỉ thoáng qua chứ không lâu dài, bạn có thể yên tâm sử dụng bạn nhé!

Thân mến.


Tu Anh - tuanh...@gmail.com

Xin chào bác sĩ, ba của em năm nay 64 tuổi, vừa rồi có đi nội soi đại trực tràng. Sau khi nhận kết quả nội soi, ba em có một số thắc mắc, kính nhờ bác sĩ giải đáp giúp. Kết quả nội soi của ba em như sau:

1. Kết quả chẩn đoán sau phẫu thuật, thủ thuật : - Polyp đại tràng phải d # 5-6mm, không cuống, cắt trọn gửi GPBL. - Đại tràng ngang có vài túi thừa d # 2-3mm. - Polyp tăng sinh đại tràng sigma + trực tràng d # 3mm.

2. Phiếu xét nghiệm giải phẩu bệnh ghi kết luận: U tuyến ống, nghịch sản nhẹ. Mong bác sĩ giải đáp giúp:

- “U tuyến ống, nghịch sản nhẹ” có khả năng gây ung thư về sau này không ?

- Các túi thừa ở đại tràng ngang và polyp tăng sinh ở đại tràng sigma + trực tràng có nguy hiểm không ? Khi nội soi đại trực tràng lần tới có cắt bỏ các túi thừa, polyp này luôn được không ?

3. Với kết quả nội soi đại trực tràng như trên thì ba em cần đi nội soi đại trực tràng lại sau bao lâu? Xin cảm ơn bác sĩ ạ.

Chào bạn,

Bác sĩ xin giải đáp thắc mắc của bạn như sau:
Về polyp có giải phẫu bệnh u tuyến ống nghịch sản nhẹ, nguy cơ diễn tiến thành ung thư là có nhưng không cao, hơn nữa bác sĩ nội soi đã cắt trọn sang thương nên bạn chỉ cần đưa ba  mình tái khám kiểm tra lại mỗi 3 năm 1 lần

Polyp tăng sinh ở trực tràng muốn xác định nguy cơ ung thư cần phải cắt polyp gửi giải phẫu bệnh, nếu polyp chưa được giải quyết cần phải theo dõi sát bằng nội soi, vấn đề này bạn nên tái khám lại chuyên khoa tiêu hoá để bác sĩ đánh giá nguy cơ tuỳ theo từng cơ địa và quyết định

Túi thừa đại tràng thường không cần điều trị vì 70% không triệu chứng trong suốt cuộc đời. Một số it túi thừa bị viêm hoặc xuất huyết sẽ xem xét điều trị nội khoa và phẫu thuật bạn nhé!

Thân mến.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X