Hotline 24/7
08983-08983

BS.CK1 Võ Thị Tố Uyên: Bị chó cắn sau 2 tháng tiêm ngừa dại có cần chích lại?

Trong buổi tư vấn ngày 30/09/2019, BS Tố Uyên giải đáp những thắc mắc của bạn đọc như: chế độ dinh dưỡng cho bệnh nhân viêm đa cơ tự miễn, phương pháp điều trị viêm tụy mãn tính, con đường lây nhiễm HIV... Kính mời quý bạn đọc theo dõi.

Vi Thị Xoan - vithixo...@gmail.com

Mắt phải cháu 2/10 nhưng mắt trái cháu 10/10 thì có phải nhược thị không ạ? Năm nay cháu 18 tuổi.

Chào em,

Không phải bất cứ vấn đề suy giảm thị lực nào cũng là nhược thị. Mắt bị nhược thị là hiện tượng sự suy giảm khả năng hoạt động của các cơ quan thị giác, thị lực bị giảm sút mà không thể điều trị bằng cách chỉnh số kính. Nhược thị thường gặp do hậu quả các tật khúc xạ ở trẻ không được phát hiện và điều chỉnh kịp thời, bé bị đục thủy tinh thể bẩm sinh, sẹo giác mạc…

Trước hết em cần tới Bệnh viện Mắt để bác sĩ khám lại thị lực khi có kính hoặc soi đáy mắt kiểm tra khi cần. Nếu thị lực cải thiện khi đeo kính thì không phải nhược thị em nhé!

Thân mến.

BS.CK1 Võ Thị Tố Uyên

Tam Binh - tambin...@gmail.com

Văc xin Abhayrab nếu tiêm liệu trình 4 mũi 0-3-7-21 sẽ ngừa dại được bao lâu bác sĩ? Sau khi tiêm xong 2 tháng, nếu em bị chó cắn có cần tiêm lại không ạ? Mong nhận được phản hồi ạ.

Chào bạn,

Việt Nam đang lưu hành 3 loại văc xin phòng bệnh dại phổ biến, đều là văc xin thế hệ mới Verorab (Pháp), Abhayrab và Indirab (Ấn Độ). Đây là văc xin được kiểm định an toàn và đáp ứng miễn dịch cao sau khi tiêm đủ liều, không gây hại và không ảnh hưởng đến sức khỏe người dùng.

WHO khuyến cáo văc xin tiêm trong cũng an toàn và hiệu quả như văc xin tiêm bắp, mà lại kinh tế hơn. Thông thường nếu tiêm đủ số mũi có thể phòng ngừa bệnh ít nhất 1 năm. Nếu tiếp tục bị chó cắn trong vòng 5 năm, chỉ cần tiêm lại với số mũi ít hơn. Nếu sau tiêm 2 tháng bạn có thể yên tâm cơ thể vẫn còn đủ kháng thể bạn nhé!

Lan - gionho...@gmail.com

Xin chào bác sĩ, năm nay em 24 tuổi, cao 1m42. Vậy em có thể đi xét nghiệm GH không ạ? Em cảm ơn bác sĩ!

Chào em,

Hormon tăng trưởng (GH) được tiết ra  từ tuyến yên, giúp cho xương phát triển theo chiều dài (xương đùi, xương cẳng chân) ở lứa tuổi trưởng thành; thiếu nó trẻ sẽ có chiều cao khiêm tốn so với trẻ cùng trang lứa tuy hoàn toàn không ảnh hưởng gì đến trí thông minh.

GH làm tăng sự vận chuyển acid amin vào mô, tổng hợp protein ở gan, đưa acid béo vào máu, giảm hấp thu glucose ở cơ và mô mỡ, tăng tái tạo glucose ở gan, kích thích gan thận cơ và một số mô khác tạo ra yếu tố tăng trưởng giống insulin  (IGF=insulin like growthe factor) làm tăng sự phân bào; trong vai trò này, GH không chỉ có ích cho lứa tuổi trưởng thành mà cho cả người lớn tuổi.

Thiếu hụt hormone tăng trưởng GH là một rối loạn nội tiết phổ biến nhất, biểu hiện bằng tình trạng thấp lùn. Tần số bắt gặp tình trạng thiếu hormone tăng trưởng vào khoảng 1/3500 - 1/4000 trẻ, thiếu hormone thể nhẹ hơn có thể gặp ở 1/2000 trẻ. Ở những trẻ thiếu GH này có thể cải thiện chiều cao nhờ bổ sung GH ngoại sinh. Tuy nhiên, định lượng hormone GH trong máu: ít có giá trị chẩn đoán. Hơn nữa, đối với nam từ 22 tuổi, nữ từ 20 tuổi trở lên, dải sụn tiếp hợp đã canxi hóa (đã đóng đầu xương) nên không thể dùng GH cũng như bất cứ hóa chất nào để cải thiện chiều cao mà nếu cần chỉ có thể cải thiện chiều cao bằng phẫu thuật thẩm mỹ kéo dài chân.

Do đó, với lứa tuổi này, em không nên thử GH làm gì vì không có giá trị hỗ trợ điều trị mà độ tin cậy không cao. Chiều cao của em cũng không thật sự quá thấp, em có thể tham vấn thêm các chuyên khoa về dinh dưỡng để điều chỉnh thêm chế độ ăn uống, sinh hoạt sao cho phù hợp. Dù vóc dáng nhỏ nhưng thân hình cân đối thì vẫn không phải thua thiệt về ngoại hình em nhé!

Thân mến.

T. T. Y. - tran...@gmail.com

Chồng em bị viêm gan C, đã điều trị theo phác đồ của bác sĩ, dùng thuốc Myvelpa và đã loại bỏ sạch virus về mức âm tính hơn 2 tháng. Hiện giờ em đang có thai 6 tuần. Bác sĩ cho em hỏi khi chồng em đã điều trị xong và có kết quả âm tính thì em có bầu luôn thì ảnh hưởng gì không ạ?

Chào bạn,

Viêm gan C có thể chữa khỏi hẳn nếu phát hiện sớm và điều trị bệnh kịp thời bằng thuốc đặc trị kết hợp với điều chỉnh chế độ sinh hoạt, ăn uống hàng ngày, hạn chế rượu bia, thuốc lá… Viêm gan siêu vi C chủ yếu lây qua đường máu nhưng vẫn có tỷ lệ nhỏ lây truyền qua quan hệ tình dục.

Dù vậy, trường hợp này chồng của bạn đã tiệt trừ virus, không còn phát hiện virus trong máu nên có thể yên tâm mang thai.

Bạn cũng nên lưu ý rằng, ngay cả khi chữa khỏi viêm gan C, vẫn nên cẩn trọng kiểm tra định kỳ. Cụ thể, xét nghiệm nồng độ virus viêm gan C trong máu (HCV-RNA) còn hay không, khám ít nhất mỗi năm một lần, bởi tỷ lệ xuất hiện xơ và ung thư gan của người từng nhiễm bệnh vẫn cao hơn bình thường bạn nhé!

Hạ Văn Nam - daoluu...@gmail.com

Vợ em bị viêm đa cơ tự miễn sau khi sinh em bé được 3 tháng. Em muốn hỏi chế độ ăn uống và tập thể dục cho người bị viêm đa cơ như thế nào ạ?

Chào bạn,

Viêm đa cơ tự miễn là bệnh lý mạn tính, với tổn thương chính là tình trạng viêm mạn tính của các bó cơ vân với biểu hiện đặc trưng là yếu cơ vùng gốc chi đối xứng hai bên có kèm tăng các men cơ xương. Ngoài tổn thương ở cơ hoặc kèm theo da, các bệnh nhân thường có biểu hiện khác ở gối, phổi, tim mạch, tiêu hóa.

Về nguyên tắc điều trị, bên cạnh dùng thuốc ức chế miễn dichh, bệnh nhân cần được theo dõi và hướng dẫn bởi chuyên viên vật lý trị liệu, bao gồm để trị giảm đau, hỗ trợ các vận động thụ động và hướng dẫn các bài tập chủ động. Nghĩa là các bài tập sẽ được thiết kế dựa trên tình trạng vận động hiện tại của từng bệnh nhân và khả năng dung nạp vận động.

Việc bạn quan tâm tới chế độ vận động trong bệnh lý của vợ là hết sức đáng mừng, tuy nhiên cách tốt hơn nữa là nên tập luyện theo hướng dẫn trực tiếp của bác sĩ chuyên khoa thì mới đạt hiệu quả tối đa. Các bài tập sẽ tập trung trên hầu hết các nhóm cơ, chú ý cao độ tới các cơ tổn thương nên khó có thể xây dựng cấu trúc chung cho mọi bệnh nhân. Ngoài ra có thể dùng thêm các dụng cụ hỗ trợ cơ trong trường hợp đặc biệt.

Về chế độ ăn uống không có kiêng khem đặc biệt, cần đảm bảo đủ các nhóm chất để có sức khoẻ tập luyện, nếu có khó nhai thì nên cho ăn thức ăn nhỏ, dễ nuốt và giàu dinh dưỡng bạn nhé!

Thân mến.

Bạn đọc có email gn13...@gmail.com

Thưa bác sĩ cho tôi hỏi, tôi đang bị u nang giáp móng 13mm/23mm, bốc thuốc ở bác sĩ về uống thấy giảm đau rõ rệt. Tôi có công việc riêng nên chưa thể đi mổ được, định gắng thêm 15 ngày nữa. Như vậy có được không, hay tôi phải mổ ngay ạ? Hiện tại tôi đang uống thuốc kháng sinh. Xin cảm ơn bác sĩ.

Chào bạn,

Nang giáp móng thường hình thành do ống giáp lưỡi không teo đi sau khi sinh, khá thường gặp. Vì các tổn thương này tồn tại đã lâu nên không nhất thiết phải mổ cấp cứu, tuy nhiên nang có nguy cơ nhiễm trùng, hoại tử, do đó sau khi dùng xong một đợt thuốc bạn nên tái khám và sắp xếp phẫu thuật giải quyết nang càng sớm càng tốt bạn nhé!

Thân mến.

Phan Lộc - Tranth...@gmail.com

Thưa bác sĩ, em bị đứt gân tay, đứt thần kinh trụ và cơ gấp, đã nối lại rồi và đang tập vật lí trị liệu. Bác sĩ cho em hỏi vết mổ nối gân lại sao nó cứng hơn bình thường ạ? Khả năng phục hồi bao nhiêu % và khoảng bao lâu thì hết ạ?

Chào bạn,

Thần kinh trụ chi phối vận động cho các cơ gấp cổ tay trụ, cơ gấp chung các ngón sâu, tất cả các cơ ô mô út, các cơ gian cốt mu tay và gian cốt gan tay, cơ giun 3-4 và cơ khép ngón cái.

Hiện nay kĩ thuật nối gân và thần kinh đạt được nhiều tiến bộ vượt bậc, người bệnh có thể phục hồi tốt, trở về như bình thường nếu quá trình tập vật lý trị liệu tích cực, phù hợp với từng giai đoạn bệnh.

Bạn nên tái khám để bác sĩ đánh giá và quyết định phương hướng tập luyện chứ không nên tự ý tập tại nhà, nhất là giai đoạn đầu rất dễ xảy ra biến chứng bạn nhé!

Nguyễn Văn Thảo - thaonguyen...@gmail.com

Bác sĩ cho hỏi bệnh bóng tim to có chữa khỏi không? Dùng loại thuốc gì có hiệu quả?

Chào bác,

Bóng tim to không phải là một bệnh mà là phát hiện trên Xquang phổi. Bóng tim to thường gợi ý bệnh lý suy tim, bệnh cơ tim phì đại, tràn dịch màng ngoài tim… nhưng cũng có thể là hình ảnh giả do kỹ thuật chụp phim chưa phù hợp.

Do đó, bác nên mang kết quả này tới khám chuyên khoa Tim Mạch để bác sĩ đánh giá tìm nguyên nhân và tư vấn cụ thể hơn.

Trân trọng.

Trần Thị Lan - Tranlan0...@gmail.com

Cháu bị viêm tụy mãn tính có sỏi và mới khám lại, đầu tụy bị vôi hóa, sỏi to 23mm, ống tụy giãn 12mm. Bác sĩ khuyên nên mổ, nhưng cháu còn đang phân vân.

Cháu muốn hỏi bệnh cháu như vậy đã cần thiết phải mổ chưa và mổ như vậy sau này có biến chứng như thế nào ạ? Cháu biết là tuyến tụy là rất quan trọng nên cháu rất lo lắng. Mong bác sĩ giải thích giúp cháu.


Chào em Lan,

Hiện nay viêm tụy mạn được chẩn đoán dựa vào triệu chứng lâm sàng gồm: cơn đau thượng vị dữ dội mãn tính tái đi tái lại, sụt cân suy dinh dưỡng, suy chức năng ngoại tiết của tụy đưa đến tiêu hóa kém đặc biệt đi tiêu phân mỡ nặng hơn nữa là tiểu đường.

Trong phẫu thuật cũng có rất nhiều phương pháp như phẫu thuật Puestow-Gillesby, phẫu thuật Whipple, phẫu thuật Frey-Beger, cắt phần xa của tụy, cắt trọn tụy, ghép tụy và cắt đốt thần kinh tạng lớn tạng bé hay đám rối thần kinh tạng để điều trị cơn đau…

Tuỳ vào mức độ nặng của bệnh và phương pháp phẫu thuật được lựa chọn mà tiên lượng sau mổ rất khác nhau.

Do không trực tiếp thăm khám và nắm rõ bệnh sử nên bác sĩ chưa thể tư vấn cụ thể hơn cho emvề những biến chứng và hiệu quả của phẫu thuật, đối với bệnh nhân nhiều triệu chứng, tái phát nhiều lần và nguy cơ cao thì phẫu thuật là cần thiết.

Ngoài ra, nếu sỏi tuỵ lớn gây tắc hoặc dãn ống tuỵ thì càng nên phẫu thuật em nhé!

Thân mến.

Huỳnh Thị Hoa - 0968...

Mẹ năm nay 57 tuổi, mới mổ mắt xong, nhưng do nghiện rượu nên mẹ đã uống rất nhiều. Như vậy thì có ảnh hưởng gì về mắt không ạ?

Chào bạn Hoa,

Uống nhiều rượu cũng làm tăng nguy cơ hình thành đục thủy tinh thể, thoái hoá điểm vàng, mắc bệnh thần kinh thị giác, hoặc thậm chí mất thị lực. Ngoài ra, khả năng hấp thụ vitamin cũng sẽ bị ảnh hưởng.

Tùy thuộc vào loại vitamin nào bị thiếu, nó có thể dẫn đến quáng gà, làm mỏng giác mạc, …
Do đó, bạn cần khuyên nhủ, nếu cần nên đưa mẹ tới các trung tâm cai nghiện để chấm dứt tình trạng uống nhiều rượu càng sớm càng tốt bạn nhé!

Thân mến.

Bạn đọc có email nguyenvu...@gmail.com

Chào bác sĩ, nếu như có một vết thương nhỏ không còn chảy máu nữa, sau đó dính một vết máu mỏng nhiễm HIV thì có khả năng lây nhiễm không ạ?

Chào em,

Bất kì vết thương hở nào bị dính máu không rõ nguồn gốc đều có nguy cơ lây nhiễm HIV, cần được đánh giá để sử dụng thuốc chống phơi nhiễm và xét nghiệm tầm soát bệnh em nhé!

Thân mến.

Bạn đọc P. Q. K.

Mình bị bệnh hôi miệng khoảng 2 năm nay, mặc dù hằng ngày vẫn vệ sinh răng miệng đều đặn, đánh răng sáng - tối; dùng nước súc miệng và lấy cao răng định kỳ 6 tháng nhưng vẫn không hết; cảm giác mùi hơi thở rất nặng. Mình đã từng đi khám nhiều nơi nhưng không hết. Bản thân công việc giao tiếp nhiều nên rất tự ti.

Mình từng nội soi dạ dày, chỉ bị trợt nhẹ; nội soi Hp uống thuốc test lại đã hết; men gan cũng đã giảm; thực sự không biết khám gì để chữa trị dứt điểm được. Cứ ăn cơm vào thì giống như có vi khuẩn phân hủy rất nhanh gây mùi hôi khó chịu, nhai kẹo cao su cũng chỉ vài chục phút lại cảm thấy hôi, cổ họng đàm nhiều.

Mong bác sĩ tư vấn mình nên khám gì, ở đâu để điều trị dứt điểm bệnh trên ạ. Cảm ơn bác sĩ!

Chào bạn,

Ba nguyên nhân thường gặp nhất gây nên hôi miệng là bệnh lý tai mũi họng, bệnh của răng và nha chu, bệnh trào ngược dạ dày thực quản.

Hôi miệng thường không phải do bệnh lý nguy hiểm gây ra nhưng gây khó chịu về mặt giao tiếp. Đôi khi chính người bệnh có cảm giác mình bị hôi miệng nhưng thực sự người xung quanh không cảm thấy gì.

Bạn có thể tới bệnh viện Răng Hàm Mặt TPHCM để đo hôi miệng và tầm soát nguyên nhân bạn nhé!

Lê Thị Thanh Thúy - Thuyle…@gmail.com

Em 15 tuổi, nặng 53 kg, cao 1m50. Phải làm sao để xuống cân bớt ạ?

Chào Thanh Thúy,

BMI của em ở mức 23,5 được xem là thừa cân đối với người Việt Nam, em có thể giảm cân một ít để cơ thể nhẹ nhàng khoẻ khoắn hơn. Ở tuổi của em vẫn còn phát triển chiều cao, hệ cơ xương, do đó khi giảm cân cần tránh việc nhịn ăn, kiêng ăn, sẽ ảnh hưởng không tốt tới sức khoẻ mà cần chú trọng bổ sung dinh dưỡng đầy đủ góp phần xây dựng cấu trúc cơ thể. Như vậy giảm cân quá nhiều quá nhanh cũng không phải là ý hay, giảm từ 1-2kg/tháng là phù hợp.

Em nên xây dựng chế độ ăn khoa học và tập vận động thể lực hàng ngày, có thể tập chơi một môn thể thảo nào đó mình yếu thích, ngủ đúng giờ, tránh lo lắng nhiều để đạt được chiều cao tối ưu và cân nặng phù hợp em nhé!

Bạn đọc N. A.

Thưa bác sĩ, em năm nay 16 tuổi, dạo gần đây em nhận thấy lông vùng kín rất dễ rụng mà còn rụng nhiều, em không bị ngứa hay rát, không béo phì. Vậy thì nguyên nhân do đâu ạ?

Chào em,

Vùng kín bị rụng lông nếu 2-3 sợi trong một ngày thì đó là điều bình thường. Nhưng nếu lông rụng nhiều hơn, kèm theo ngứa thì có thể em bị nhiễm nấm.

Để hạn chế tình trạng rụng lông, bạn cần tắm rửa sạch sẽ, ăn mặc thoáng mát, không bó sát, tránh mồ hôi ẩm ướt… Quần lót cần giặt sạch phơi ngoài nắng mặt trời, tránh tiếp xúc hoặc mặc chung đồ lót với người khác. Nếu da ngứa, đỏ kéo dài hoặc lông rụng nhiều lan rộng thì nên khám chuyên khoa Da Liễu.

Ngoài ra, rụng lông vùng kín có thể liên quan bất thường nội tiết, thường kèm theo triệu chứng ở nhiều cơ quan khác và toàn thân như mất kinh, mệt mỏi, sụt cân…  lúc này nên khám chuyên khoa Nội Tiết em nhé!

K. U. - Huyenvu...@gmail.com

Em bị tai nạn 17 năm, bị chấn thương sọ não, liệt 1 cánh tay. Nay em muốn bác sĩ tư vấn phải làm gi để hồi phục? Em xin cám ơn.

Chào em,

Đối với các chấn thương sọ não đã lâu năm, khả năng để hồi phục thần kinh trở lại là rất ít. Hiện tại cũng chưa có biện pháp nào đáng tin cậy có thể giúp người liệt thần kinh lâu năm hồi phục trở lại được.

Phương pháp đã được chứng minh có thể cải thiện tình trạng liệt là tập luyện. Nếu bạn tập luyện tốt và đúng cách thì có thể phát huy khả năng bù trừ lại cho vùng não bị tổn thương bằng các vùng não lành bên cạnh, từ đó có thể phát huy tối đa khả năng phục hồi.

Em nên xem xét các bài tập vật lý trị liệu cho tay bên yếu để cải thiện sức cơ và giảm gồng cứng em nhé!

Thân mến.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X