Hotline 24/7
08983-08983

BS.CK1 Trịnh Ngọc Bình: Bé chụp Xquang có ảnh hưởng khả năng sinh sản sau này?

BS.CK1 Trịnh Ngọc Bình - chuyên khoa Nhi giải đáp về việc trẻ nhỏ chụp Xquang, bé sơ sinh bị táo bón, xử lý khi bé đóng bỉm bị hăm da, có nên pha thuốc vào sữa cho bé uống...

BS.CK1 Trịnh Ngọc Bình - chuyên khoa Nhi

Nội dung buổi tư vấn của BS Ngọc Bình với bạn đọc AloBacsi:

- Thu Huyền - blacktears…@gmail.com

Chào BS,

Con gái em được 13 tháng tuổi, vùng kín của bé gần đây bị tấy đỏ và có mùi hôi. Vùng mông cũng bị nổi nốt.

Em chỉ đóng bỉm cho bé buổi tối trước khi đi ngủ và những ngày trời trở lạnh. Em có dùng kem chống hăm trước khi đóng bỉm nhưng cứ 1 thời gian hết rồi bị lại.

BS cho em hỏi như vậy có bị sao không và chữa trị bằng cách nào được ạ? Em xin cảm ơn BS.

BS.CK1 Trịnh Ngọc Bình - AloBacsi.com

Chào Thu Huyền,

Bé bị tấy đỏ và có mùi hôi có thể do vi khuẩn trong môi trường âm đạo hình thành từ quá trình bài tiết của các tuyến nhỏ trong niêm mạc âm đạo. Do đó, em nên vệ sinh vùng kín cho bé sạch sẽ, thoáng mát, sau khi bé đi vệ sinh thì bé sẽ không bị nữa.


- Vũ Thúy Mai - Hải Dương

Chào BS ạ,

Con em năm nay được 3 tuổi, nhưng từ khi sinh ra trong lòng trắng mắt con em thường có những đốm đen. Bé vẫn nhìn và mọi thứ bình thường. Không biết mắt con em có bị làm sao không?

BS.CK1 Trịnh Ngọc Bình - AloBacsi.com

Chào Thúy Mai,

Mắt bé lồng trắng có đốm đen trong y học hiện tượng này được gọi là nốt ruồi Otta (bệnh nhiễm sắc tố mắt Melanosis). Biểu hiện này thường sẽ giảm đi nhiều hoặc mất hẳn ở tuổi thiếu niên.

Các đám này thường có màu xanh lơ hoặc nâu đen, không gây hậu quả gì. Nếu lo lắng thì em có thể đưa bé đi khám ở chuyên khoa Mắt để được tư vấn thêm.


- Nhung Pham - phamthithuy…@gmail.com

Chào BS,

Cháu nhà tôi 3 tháng tuổi bú mẹ hoàn toàn. Ngày cháu đi ị 3 lần và nhiều lần són do hắt xì hoặc khóc đòi mẹ. Phân lỏng có hạt màu vàng.

Nhiều người nói bé đi như vậy là không thường. Tôi thì nghĩ như vậy bình thường vì bé vẫn chơi ngoan.

BS có thể cho tôi câu trả lời chính xác không ạ? Cám ơn BS nhiều ạ!

BS.CK1 Trịnh Ngọc Bình - AloBacsi.com

Nhung thân mến,

Như em mô tả bé bình thường, không có bệnh gì. Vì tuổi của bé có thể đi ngoài từ 2-10 lần/ ngày. Do đó, em yên tâm nhé.


- Nguyen Thi Nga - Hải Dương

Cháu nhà em 4 tháng, ngạt mũi thở khụt khịt, có ít nước mũi thì dùng được siro Aerius không ạ?

BS.CK1 Trịnh Ngọc Bình - AloBacsi.com

Chào em Nga,

Em nên đưa bé đến BV để BS chẩn đoán xác định bệnh và có hướng điều trị thích hợp, không nên tự ý mua thuốc cho bé uống vì uống thuốc không đúng sẽ ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe của bé.


- Đỗ Uyên - uyen.candy…@gmail.com

Thưa BS,

Con trai em 4 tháng rưỡi, hiện bé bú bình 120ml nhưng 1 tháng nay bú còn 80ml thôi. Bé bú đến tầm 60 thì hay lo ra hoặc ọ ẹ khóc, phải dỗ dành hay làm trò để bé bú hết bình 80.

Xin hỏi, em có thể bổ sung men Enteromina vài ngày cho con mình được không ạ? Vì tôi có biết đây là men tiêu hóa, không được lạm dụng, nên trường hợp con tôi có thể hỗ trợ men này được không ạ? Xin cám ơn!

BS.CK1 Trịnh Ngọc Bình - AloBacsi.com

Chào em,

Em nên sớm đưa bé đến BV để BS chuyên khoa Dinh dưỡng khám xem nguyên nhân gây nên bé biếng bú để BS đưa ra hướng điều trị thích hợp.


- Lý Kim Thy - Cà Mau

Thưa BS,

Bé nhà tôi năm nay 7 tuổi. Đi khám bệnh được BS chẩn đoán bé bị rối loạn cảm xúc.

Xin cho tôi hỏi bệnh này có nguy hiểm không? Có được chữa khỏi hoàn toàn hay không? Gia đình có thể làm gì để giúp cho bé mau khỏe không thưa BS?

BS.CK1 Trịnh Ngọc Bình - AloBacsi.com

Chào Kim Thy,

Bệnh rối loan cảm xúc là do bé có những có nhiều suy nghĩ lo âu mà không biết chia sẽ cùng ai lâu dần có thể bé sẽ nhút nhát trước đám đông, bạn bè, bị stress, không thích nói chuyện, trầm cảm… có thể là những nguyên nhân này khiến nhiều bé không chịu đi học và kết quả học tập không tốt.

Có rất nhiều trẻ nhỏ từng nói mỗi lần đi học là con lại lo ở nhà ba mẹ bị tai nạn, bị bệnh, bỏ đi… Những nỗi ám ảnh này có khi đi cả vào giấc ngủ.

Do đó, bạn nên đến BV gặp BS chuyên khoa Nội thần kinh khám để tìm ra nguyên nhân gây bệnh để có hướng điều trị thích hợp thì bé có thể chữa khỏi và không để lại di chứng gì.


- Nguyễn Thị Hồng Vân - nguyenthihongvan…@gmail.com

Chào BS Bình,

Bé nhà em 4 tháng 20 ngày, được 6,4kg. Cân nặng lúc sinh là 3,6kg. Bé ăn sữa công thức hoàn toàn vì mẹ không có sữa. Hiện tại, bé rất biếng ăn và chậm tăng cân, trung bình 1 tháng chi lên 5 lạng.

Bé ăn sữa công thức từ sữa bò sẽ bị đi táo, em muốn cho bé dùng men vi sinh để giúp bé ăn được sữa bò, và giúp hấp thụ tốt, kích thích bé ăn ngon miệng được không ạ? Mong BS tư vấn giúp em ạ. Em cảm ơn!

BS.CK1 Trịnh Ngọc Bình - AloBacsi.com

Vân thân mến,

Bé mỗi tháng lên 5 lạng là bình thường, nếu em quá lo lắng thì nên đưa bé đến BV gặp BS chuyên khoa Dinh dưỡng để khám cho bé, tư vấn cho em, và có hướng điều trị thích hợp cho bé.

Em không nên tự ý mua thuốc cho bé uống sẽ ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe của bé vì bé còn nhỏ, hệ tiêu hóa của bé rất yếu.


- Phạm Thị Thương - Quảng Bình

Chào BS,

Con trai em năm nay gần 3 tuổi, vừa rồi em của cho cháu đi chụp Xquang để phát hiện dị vật trong bụng vì em sợ cháu nuốt phải dị vật. Trong khi chụp em thấy cả phần dưới bao gồm bộ phận sinh dục cũng bị chụp.

Vậy cho em hỏi nếu bị chụp cả bộ phận sinh dục liệu có ảnh hưởng gì đến khả năng sinh sản sau này của châu không ạ?

BS.CK1 Trịnh Ngọc Bình - AloBacsi.com

Chào em,

Có những bệnh lý bắt buộc phải chụp X-quang như gãy xương, viêm phổi, nuốt dị vật… Bé chụp X-quang không ảnh hưởng đến sức khỏe của bé cũng như không để lại di chứng hay vô sinh. Em không nên băn khoăn quá.

Mời em xem thêm: Trẻ nhỏ mà chụp X.quang sớm, sau này dễ bị vô sinh và não kém phát triển?


- Nguyen Thi Thuy - minhhai…@gmail.com

Bé nhà em 32 tháng tuổi, tiêm não mô cầu typ BC và AC cách nhau bao lâu? Em cảm ơn BS!

BS.CK1 Trịnh Ngọc Bình - AloBacsi.com

Chào em,

Thường 2 loại vắc xin này phòng bệnh viêm màng não do não mô cầu:

- Một là vắc xin phòng 2 típ vi khuẩn A và C có tên thương mại là Meningo AC do Pháp sản xuất, tiêm cho trẻ từ 2 tuổi trở lên, tiêm 2 mũi cách nhau 3 năm;

- Hai là vắc xin phòng 2 típ vi khuẩn B và C có tên thương mại là VA-MENGOC-BC do Cu Ba sản xuất, theo hướng dẫn của nhà sản xuất vắc xin này tiêm 2 mũi mỗi mũi cách nhau 6 đến 8 tuần cho trẻ từ 3 tháng tuổi trở lên.

Tuy nhiên, hiện nay chỉ tiêm cho trẻ 6 đến 10 tuổi.


- Luong Hong Đuc - Hóc Môn

BS cho em hỏi,

Con em năm nay 6 tuổi học lớp một nhưng bé học rất chậm không nhớ âm, vần mặc dù em cho bé đi học thêm nhưng vẫn không có tiến triển. Mong BS tư vấn giúp em, em cảm ơn!

BS.CK1 Trịnh Ngọc Bình - AloBacsi.com

Chào em,

Có rất nhiều nguyên nhân làm bé không nhớ bài và học kém. Em nên sớm đưa bé đến BV chuyên khoa Nhi để BS khoa tâm lý khám sức khỏe bé tìm ra nguyên nhân mới có hướng điều trị tốt được, em nhé.


- Le Thi Thao - vanthuong…@gmail.com

Xin chào BS,

Bé em mới được 1 tháng rưỡi. Trong tháng bé đi ngoài được. Ra tháng bé không đi phải dùng que thụt. Và cây hành để thụt. Làm thế nào cho bé có thể đi ngoài bình thường được?

BS.CK1 Trịnh Ngọc Bình - AloBacsi.com

Chào em,

Táo bón trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ (1-12 tháng) là tình trạng phân của bé trở nên khô và rắn hơn bình thường. Mỗi lần đi ngoài bé sẽ rặn khó khăn, đau đớn, và khóc.

Em không nói rõ cho con bú mẹ hay bú sữa công thức. Vì bé bú mẹ thường đi ngoài 1-10 lần một ngày, phân nát hoặc hoa cà hoa cải, mùi hơi chua. Nếu bé bú sữa công thức thường 1-5 lần một ngày, phân nhiều và rắn hơn, mùi thối

Nếu bé được bú sữa mẹ đầy đủ ít khi bị táo bón bởi sữa mẹ rất dễ tiêu hóa. Tuy nhiên, táo bón vẫn có thể xuất hiện ở trẻ được bú mẹ hoàn toàn, là do trẻ không được bú đủ lượng sữa mà cơ thể cần và mẹ không ăn nhiều chất xơ hay mẹ cũng bị táo bón.

Thiếu nước là nguyên nhân chính gây táo bón ở trẻ sơ sinh bú mẹ hoàn toàn. Và chính sữa mẹ lại vừa là nguồn dinh dưỡng nuôi bé cũng lại chính là nguồn nước rất quan trọng với trẻ. Vì thế, em cần tăng cường cho bé bú mẹ nhiều hơn để chống táo bón.

Bên cạnh đó khẩu phần ăn của mẹ cần tăng cường rau xanh và hoa quả tươi, mẹ không nên ăn những chất chiên xào nhiều dầu mở hay ăn những chất kích thích như ớt, tiêu, nước có gaz, …

Trường hợp bé phải dùng sữa công thức mà thường xuyên bị táo vì sữa công thức khó tiêu hóa hơn sữa mẹ.

Để khắc phục tình trạng táo bón, hằng ngày em nên xoa bụng cho bé theo chiều kim đồng hồ khi bé đói một đến hai lần một ngày, mỗi lần khoảng 5-10 phút. Tập cho bé đi vệ sinh vào giờ nhất định, tạo cho bé phản xạ đi ngoài hằng ngày.

Nếu cho bé ăn sữa công thức, em nên pha sữa theo đúng chỉ dẫn ghi trên nhãn hộp, nếu pha loãng quá sẽ thiếu năng lượng của bé, nếu pha đặc quá bé dễ bị táo bón.

Ngoài ra em có thể cho bé uống thêm một chút nước sôi để nguội nhưng không uống nước trước khi ăn.

Ngoài ra, táo bón có thể là một triệu chứng của một bệnh khác, hoặc là tác dụng phụ của một loại thuốc nào đó mà bé đang uống.

Nếu em áp dụng phương pháp trên mà bé vẫn không đi ngoài được thì em nên đưa bé đến BV để BS chuyên khoa Nhi khám và điều trị cho bé.


- Nguyễn Thị Anh Thơ - thonguyen…@gmail.com

Chào BS,

Bé nhà em 6 tuổi nặng 25kg cao 110cm, mặt bé hay nổi gân xanh ở má. BS cho em biết thế có sao không?

BS.CK1 Trịnh Ngọc Bình - AloBacsi.com

Chào Anh Thơ,

Tình trạng nổi gân xanh ở má của bé đó là tĩnh mạch nằm dưới lớp da, không sao cả vì bé còn nhỏ nên da bé mỏng dể nhìn thấy, khi bé lớn lên thì sẽ không thấy nữa. Do đó, em yên tâm nhé.


- Trần Thị Thu Thảo - Tân Phú

Dạ cho em hỏi,

Nay bé em sắp 11 tháng rồi nhưng 4 tháng nay bé chỉ lên được 1kg mặc dù bé ăn uống đều ngon nhưng sao bé không lên kí ạ? Bé còn nhỏ liệu có nên xổ giun sán cho bé không ạ?

BS.CK1 Trịnh Ngọc Bình - AloBacsi.com

Chào em Thảo,

Em muốn xổ giun cho bé thì để bé trên 2 tuổi mới được xổ và phải có chỉ định của BS.

Em có thể áp dụng phương pháp dưới đây để giúp bé tăng cân:

Cho bé ăn ngày 3-4 bữa chính: có thể là bột hoặc cháo nhưng phải đủ 4 nhóm chất bao gồm chất bột (gạo, đỗ, mỳ…), chất đạm (thịt, cá, tôm, cua, trứng…), chất béo (dầu ăn, mỡ), vitamin và chất khoáng (các loại rau, củ, trái cây).

Ngoài các bữa chính nên cho bé ăn 2-3 bữa phụ bao gồm: sữa, sữa chua, các chế phẩm từ sữa, súp, bún, phở, bánh ngọt… thay đổi thường xuyên.

Lứa tuổi này nguồn cung cấp năng lượng từ sữa vẫn rất quan trọng, mỗi ngày cho bé bú khoảng 600-800ml sữa (có thể gồm sữa mẹ, sữa ngoài, sữa chua…).

Ngoài ra, nên thường xuyên cho trẻ uống nước, đồng thời cho trẻ ăn 1-2 bữa trái cây chín hoặc nước trái cây pha loãng. Nước cam, chuối và nho là những trái cây tốt cho bé.


- Lê Hoàng Nhàn - khoaimi…@gmail.com

Thưa BS,

Bé nhà em nay được 4 tháng 17 ngày, gần đây bé có biểu hiện làm biếng bú ví dụ như: bé mới ti mẹ 1 ít khoảng 4h sáng đến 6h sáng cho bé ti bình nhưng bé bú chỉ 30ml ép bé bú bé thì bé khóc rồi bé nằm chơi khoảng 7h30 sáng bé đòi ngủ không chịu bú thêm.

Giấc ngủ ngày ngắn ngủ chừng nửa tiếng lại dậy cao lắm là 1 tiếng cho mỗi lần ngủ. Bé ngủ hay lè lưỡi liếm đưa tay mút miệng, ngủ đêm hay đòi tí mẹ mặc dù sữa mẹ rất ít.

Em đã uống sữa, uống nước rất nhiều và ăn những thứ lợi sữa nhưng không có tác dụng gì sữa mẹ vẫn ít.

Nhà có chị chồng đang cho con chỉ ăn dặm bột em mớm 1 tí cho con em thì nó ăn thích lắm, rồi bé nhà em nó đòi đút nữa. Em có nên cho bé ăn dặm không ạ, nếu ăn thì nên ăn bột hiệu gì và liều lượng như thế nào ạ?

BS.CK1 Trịnh Ngọc Bình - AloBacsi.com

Nhàn thân mến,

Theo thông tin của em thì bé bú không có lượng nhất định, ngủ không có cữ rỏ ràng. Do đó, vô tình tạo cho bé thói quen không tốt là bú và ngủ vô chừng.

Vì bé bú không đủ no nên bé mới mút tay, mà bé càng mút tay thì bé càng biếng bú.

Bé còn nhỏ dưới 6 tháng không nên cho bé ăn bột vì hệ tiêu hóa của bé còn yếu khó hấp thu chất dinh dưỡng từ các nguồn thức ăn khác.

Nếu em không đủ sữa thì hãy cho bé bú thêm sữa công thức. Một ngày cho bé bú 5 lần mỗi lần cách nhau 4 tiếng, lượng sữa mỗi bữa khoảng 200 ml, mỗi lần không quá 250 ml sữa.


- Mai Thuy - Đồng Nai

BS cho em hỏi,

Bé nhà em cho đi khám kết quả bị mề đay sắc tố, có sử dụng thuốc mấy tháng nhưng tình trạng không đỡ. Hiện bé mới được 8 tháng. BS cho em hỏi có cách nào chữa khỏi bệnh này không ạ?

BS.CK1 Trịnh Ngọc Bình - AloBacsi.com

Chào em,

Mề đay sắc tố chưa tìm được ra nguyên nhân gây bệnh. Do đó, khi bệnh này thường thì điều trị triệu chứng là điều trị bằng thuốc kháng histamin, giúp giảm ngứa, rát, đau... Kem bôi da tại chỗ không có tác dụng đối với bệnh mề đay sắc tố. Vì chưa tìm ra nguyên nhân nên chưa có cách chữa trị triệt để.


- Phan Thị Hiền - hp0…@gmail.com

Con em được 4 tháng 8 ngày, bị viêm phổi. BS cho thuốc siro với thuốc gói mà bé uống ói hết không uống được. Vậy em có thể pha với sữa mẹ cho bé bú được không?

BS.CK1 Trịnh Ngọc Bình - AloBacsi.com

Hiền thân mến,

Em không nên pha thuốc vào sữa, vì cho bé uống.

Bé ói có thể do thuốc đắng hoặc do bé bị dị ứng với thành phần nào của thuốc, nếu em pha thuốc vào sữa vô tình làm cho bé sợ sữa, bé sẽ bỏ bú luôn.

Em nên đưa bé tái khám lại BS và kể rõ tình trạng bây giờ của bé để BS có cách xử lý thích hợp hơn.


- Võ Thanh Huyền - Quận 7

Em chào BS,

Con em 8 tháng tuổi, sữa mẹ hoàn toàn. Em sờ thấy phía sau hai bên cổ bé có 2 cục cộm, cỡ đầu ngón tay.

Em lo không biết là cục cộm này có phải là biểu hiện bệnh gì nghiêm trọng không, em có cần đi bệnh viện khám cho bé không ạ? Bé vẫn chơi ngoan không sốt không quấy khóc ạ.

Thêm 1 câu hỏi nữa là tháng này em định cho bé chích ngừa phế cầu (vắc xin Synforic thì phải), tháng sau bé 9 tháng phải chích ngừa sởi, vậy 2 vắc xin này chích cùng lúc được không ạ?

Em cảm ơn các BS nhiều.

BS.CK1 Trịnh Ngọc Bình - AloBacsi.com

Chào em Huyền,

Về 2 cục cộm ở đầu bé, em nên đưa bé đến BV để BS chuyên khoa Nhi khám cho bé để xác định đó là gì và có hướng xử lý thích hợp,.

2 loại vắc xin có thể tiêm ngừa cùng lúc cho bé. Tuy nhiên, trước khi tiêm ngừa em nên nhờ BS trung tâm Y tế Dự Phòng khám xem bé có đủ sức khỏe để tiêm 2 mũi cùng lúc không nhé.


- Phạm Tấn Sinh - Bình Dương

BS cho em hỏi, kén bã đậu trước cổ có nguy hiểm không ạ? Bé còn nhỏ mổ có bị sao không ạ?

BS.CK1 Trịnh Ngọc Bình - AloBacsi.com

Chào em,

Kén u bã đậu là u lành tính nên mổ bóc tách đơn giản khoảng 30 phút nên rất an toàn cho bé. Nếu để lâu không mổ rất dễ bội nhiễm. Tuy nhiên, nếu bóc tách không sạch sẽ dễ tái phát.


- Lê Văn Đàm - ledams…@gmail.com

BS cho em hỏi về hiện tượng này với ạ,

Con em năm nay được 4 tuổi. Cháu có một kẻ sọc màu đen ở ngón tay cái. Em lên mạng đọc thì có thông tin đó là hện tượng ung thư sắc tố da. Có đúng như vậy không? Và em nên đưa cháu đi khám ở đâu ạ? Em cám ơn BS!

BS.CK1 Trịnh Ngọc Bình - AloBacsi.com

Chào em,

Em nên đưa bé đến BV chuyên khoa Nhi gặp BS da liễu khám xác định bệnh cho bé và sẽ có hướng điều trị thích hợp, em không nên quá lo lắng.


- Trịnh Thị Hà - Nam Định

Chào BS, cho cháu hỏi,

Con cháu mới 3 tuần tuổi, cháu dùng povidon iod bôi ngoài da cho bé ở vùng háng bị hăm da. Cháu bôi được 3 ngày cháu đọc thấy chống chỉ định ở trẻ sơ sinh, cháu lo quá!

BS cho cháu lời khuyên giờ cháu phải làm sao ạ?

BS.CK1 Trịnh Ngọc Bình - AloBacsi.com

Chào em Hà,

Povidin bôi ngoài da chống nhiễm trùng vết thương, không điều trị được vết hăm, em nên ngưng sử dụng.

Em cần rửa sạch vùng hăm bằng nước sạch, để thông thoáng vùng hăm và đưa bé đến BV để BS chuyên khoa Nhi khám và sẽ điều trị thích hợp.


Phần tư vấn trên là gợi ý, định hướng ban đầu. Bạn đọc nên đi khám bác sĩ chuyên khoa. Bởi muốn chẩn đoán đúng, bác sĩ cần thăm khám trực tiếp.

- Mọi thắc mắc về sức khỏe, dịch vụ y tế, vui lòng:
› Gửi đến email: kbol@alobacsi.vn
› Đặt câu hỏi ngay chuyên mục Khám bệnh OnlineHỏi đáp Dịch vụ Y tế trên trang AloBacsi.vn
› Hoặc facebook AloBacsi - Hỏi bác sĩ trả lời
› Trò chuyện trực tiếp với bác sĩ, từ 17g -19g; hotline: 08983 08983

 Cổng thông tin Tư vấn Sức khỏe - AloBacsi.vn

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X