Hotline 24/7
08983-08983

BS.CK1 Nguyễn Thị Thu Thảo: Bé sôi bụng, vặn mình do mẹ cho bú sữa công thức?

Bổ sung vitamin D có giúp bé mọc tóc, thiếu 1 quả thận nên bé không phát triển chiều cao, phương pháp điều trị tâm lý cho trẻ có khuynh hướng nổi nóng... là những vấn đề được BS.CK1 Nguyễn Thị Thu Thảo giải đáp trong bài tư vấn sau.

ZL Trang My

Dạ chào bác sĩ ạ, bé nhà em được 3 tháng 12 ngày, em đo vòng đầu là 42cm. Như vậy có sao không ạ?

Chào em,

Vòng đầu của bé trong độ tuổi 3 - 6 tháng có thể từ 40 - 42 cm là bình thường, nhưng cần so sánh với vòng đầu trong những tháng trước đó nữa em nhé.

Tuy nhiên, nếu nhận thấy có dấu hiệu khác thường thì em nên đưa bé đi khám nha.

Thân mến.

Thu Hoài - dinhthuh…@gmail.com

Dạ thưa bác sĩ, em đặt vòng được 2 tuần rồi mà vẫn ra dịch nhầy có dính máu thì có sao không ạ?

Chào em,

Vòng tránh thai là một vật lạ đưa vào cơ thể nên cần có thời gian cơ thể mới thích nghi được em nhé.

Ngoài ra, khi đặt vòng cũng có những tác dụng phụ không mong muốn như đau bụng, ra huyết âm đạo, huyết trắng nhiều hơn lúc chưa đặt, kinh nguyệt kéo dài hơn,…

Thân mến.

Kim Cương - Cuonghuyn…@gmail.com

Chào bác sĩ, bé nhà em 8 tháng nhưng tóc phía sau không mọc được nhiều, em không có thời gian để phơi nắng cho bé. Vậy em có thể bổ sung vitamin D cho bé được không ạ? Em muốn chở bé về quê bằng xe máy thì dùng địu trợ lực được không ạ? Em xin cảm ơn bác sĩ.

Chào em,

Em có thể cho bé uống vitamin D 400 UI  mỗi ngày. Còn việc dùng địu trợ lực cho bé về quê không có gì là không được nhưng em nên chọn phượng tiện di chuyển cho an toàn.

Thân mến.

Trinh Nguyen - trinhth…@gmail.com

Chào bác sĩ, con em giờ được 18 tháng. Cách đây 6 tháng em có mang cháu đến bệnh viện tách môi bé cho cháu nhưng giờ cháu lại bị dính môi bé. Em lo quá. Nhờ bác sĩ tư vấn giúp em ạ.

Chào em,

Đây là một hiện tượng thường gặp ở bé gái và có thể tái phát nhiều lần do viêm nhiễm vùng kín, hăm tã,… nhưng em đừng quá lo lắng vì việc điều trị rất nhẹ nhàng là tiểu phẫu tách dính.

Em nên đưa bé quay lại tái khám, tùy theo mức độ dính bác sĩ sẽ có hướng điều trị thích hợp. Ngoài ra, em cần chú ý rửa vệ sinh vùng này cho sạch sẽ và lau khô ráo sau mỗi lần bé đi tiêu tiểu.

Bích Vi - Vitr...@gmail.com

Bác sĩ cho em hỏi, em có bé gái 5 tuổi bị thiếu thận phải từ khi bẩm sinh. Bé được 14 kg, cao hơn 100 cm, đi khám bé bị suy dinh dưỡng thể teo. Vậy việc bé thiếu 1 thận có ảnh hưởng lớn đến việc phát triển của bé không? Xin bác sĩ chỉ cho em cách chăm sóc bé đối với bé thiếu thận. Em cảm ơn bác sĩ.

Chào em,

Em yên tâm, việc thiếu 1 thận bẩm sinh không ảnh hưởng đến bệnh lý còi xương suy dinh dưỡng, vì nguyên nhân chính của bệnh lý này chủ yếu là do thiếu các vi chất dinh dưỡng, thiếu vitamin D, canxi, chế độ ăn không đủ năng lượng hoặc không thích hợp, rối loạn hấp thu, tiêu chảy kéo dài,…

Cách chăm sóc cho bé thiếu thận bẩm sinh không có gì đặc biệt hết em à. Nhưng khi dùng thuốc cần thận trọng, tránh làm tổn thương đến thận còn lại.

Thân mến.

Thanh Hương - Hvu2…@gmail.com

Chào bác sĩ, con cháu được 1 tháng tuổi, bé bú mẹ kết hợp sữa công thức. Bé bị sôi bụng, vặn mình và són phân. Bác sĩ cho cháu hỏi bé nhà cháu như vậy là bị làm sao ạ?

Chào em,

Bé bú sữa mẹ thường có biểu hiện như em miêu tả, vì thức ăn chính trong thời gian này là sữa và nhu cầu bú của bé cũng nhiều nên bé thường đi ngoài xẹt xẹt cả ngày. Nhưng nếu em thấy trong phân có nhiều nước hoặc có nhầy máu thì em cần đưa bé đi khám ngay em nhé.

Thân mến.

Phương Diệu - Dangphuong…@gmail.com

Bác sĩ cho em hỏi bé nhà em năm nay được 9 tuổi. Bé học hơi yếu so với các bạn trong lớp nên em có gây sức ép khiến bé bị stress, có hành vi bứt tóc, tính cách hơi bốc đồng như lớn tiếng với người xung quanh.

Em đã dẫn bé đi khám. Hiện tại bé không còn bứt tóc nữa, chỉ còn chút nóng nảy với mọi người xung quanh. Có cách nào làm cho bé bỏ được tính nóng nảy của mình không? Làm cách nào để bé có cách đối phó với stress cũng như áp lực bên ngoài và không bị tái phát nữa không ạ? Xin cảm ơn.

Chào em,

Tính nóng nảy đó được hình thành từ tính cách của bé từ nhỏ nên đến tuổi này muốn sửa cũng không phải dễ.

Tuy nhiên, cũng sẽ có cách để hóa giải tình khí trên của bé, nhưng đòi hỏi gia đình phải kiên trì, xử lý tốt khi bé có biểu hiện trên. Nhưng để làm được những điều đó, cách làm như thế nào,… gia đình nên đưa bé đi khám chuyên khoa Tâm lý, tùy theo mức độ bác sĩ sẽ có hướng tư vấn thích hợp.

Thân mến.

Việt Phương - Phuong…@gmail.com

Con gái tôi 4 tuổi rưỡi, chưa tiêm phòng lao bao giờ (do lúc mới sinh đến 2 tháng đầu cháu không đủ sức khỏe để tiêm). Vậy hiện nay cháu đi tiêm phòng có được không, hoặc làm gì để phòng bệnh cho cháu? Xin cảm ơn.

Chào em,

Văc xin phòng ngừa bệnh lao rất cần thiết cho bé trong những ngày đầu sau sanh, cho nên bé thường được tiêm trong giai đoạn sơ sinh, vì lúc này nguy cơ bé nhiễm lao thấp.

Do đó, trường hợp của bé không còn trong độ tuổi phòng ngừa bệnh lao, nhưng nếu muốn tiêm phải làm nhiều xét nghiệm để loại trừ lao sơ nhiễm.

Thân mến.

Hải Đăng - quyen…@gmail.com

Xin chào bác sĩ, con tôi đã chích ngừa 3mũi viêm não Nhật Bản, mũi cuối vào tháng 7/2018. Tôi vừa đưa con đi tiêm ngừa thì cơ sở y tế cho tiêm Viêm não Nhật Bản mũi 4. Tôi thấy thông tin chích nhắc sau 3 năm. Chích vậy con tôi có sao không?

Chào bạn,

Thông tin bạn tìm hiểu là hoàn toàn chính xác, bé được tiêm 3 mũi rồi nên sẽ tiêm nhắc mỗi 3 năm, còn nếu như trong vùng có dịch xảy ra có thể cho bé tiêm nhắc sớm hơn.

Thân mến.

ZL Trang Myn

Bác sĩ ơi, bé 3.5 tháng, thóp lúc khóc thì thấy phập phồng, còn lúc ngủ thì sờ mãi chẳng thấy như kiểu đóng thóp rồi. Vậy có sao không ạ?

Chào em,

Bé còn trong độ tuổi nhũ nhi nên thóp trước của bé chưa đóng là bình thường, nhưng cũng vì thóp chưa đóng nên em cảm nhận được các mạch máu bên dưới phập phồng theo nhịp đập của tim và sẽ cảm nhận rõ hơn khi bé khóc, ho,…

Do đó, những biểu hiện trên của bé không có gì bất thường, em có thể yên tâm nhé.

Van Tu - yenvan…@gmail.com

Em bị ra máu giữa chu kỳ, bác sĩ cho uống thuốc tránh thai loại 21 viên từ ngày thứ 3 của chu kỳ, và ra máu vào đúng ngày 21, tức là còn 1 viên cuối cùng. Cho hỏi đó là em có kinh nguyệt hay do bất thường gì ạ?

Chào em,

Thuốc ngừa thai loại 21 viên được uống như sau: uống liên tục 21 viên, nghỉ đúng 7 ngày và uống viên đầu tiên của vỉ kế tiếp ngay sau khi nghỉ 7 ngày, kinh nguyệt sẽ ra trong khoảng thời gian ngưng thuốc nhưng cũng có thể ra sớm hơn 1 -2 ngày.

Biểu hiện trên của em tôi nghĩ là ra kinh bình thường.

Quỳnh - quynhnguy…@gmail.com

Thưa bác sĩ, con em được 4 tháng 20 ngày, cháu có lỗ rò luân nhĩ. Từ khi cháu được 2 tháng, ở lỗ rò thường xuyên bị chảy mủ và có mùi hôi. Nay lỗ rò đã bị sưng. Khi nào cháu có thể phẫu thuật được ạ?

Chào em,

Theo em cung cấp thông tin cho thấy lỗ rò luân nhĩ của bé đang bị nhiễm trùng nên ngay lúc này cần được điều trị chống viêm, sau đó, tùy theo sức khỏe của bé và mức độ bệnh lý,… bác sĩ điều trị sẽ có chỉ định thời gian thích hợp.

Thân mến.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X