Hotline 24/7
08983-08983

BS.CK1 Nguyễn Thị Thu Thảo: Ăn cam buổi tối khiến bé mắc bệnh thận?

Trẻ uống vitamin A màu đỏ có nguy hiểm, sốc phản vệ độ 2 nên tiêm ngừa không, cách điều trị khi bé nổi hạch... Những thắc mắc của quý phụ huynh sẽ được BS.CK1 Nguyễn Thị Thu Thảo giải đáp trong bài tư vấn sau.

Trí Thiện - Phamthu…@gmail.com

Em xin chào bác sĩ ạ, bé nhà em được 2 tháng rưỡi, đợt này bé không đi ngoài được ạ. Em phải dùng tăm bông nhúng mật ong ngoáy vào hậu môn bé mới chịu đi (nhưng phân bé vẫn lỏng, không vón cục).

4 hôm nay bé vẫn chưa đi ngoài lại được. Em cho bé bú sữa mẹ, không bú sữa ngoài. Em sợ nếu cứ dùng tăm bông ngoáy vào hậu môn như vậy con sẽ quen, sau này không tự mình đi được. Nhờ bác sĩ tư vấn giúp em. Em cảm ơn bác sĩ nhiều.

Chào Trí Thiện,

Đúng là không nên làm như vậy nữa em à, vì có thể làm tổn thương vùng hậu môn - trực tràng và mất luôn phản xạ đi ngoài của bé.

Bây giờ, em nên tăng cường cho bé bú mẹ, còn em cần ăn nhiều rau xanh, trái cây tươi có tính nhuận trường như chuối, đu đủ, bơ, khoai lang luộc… và uống nhiều nước.

Thân mến.

Trần Hằng - tanthiha…@gmail.com

Bé nhà em được 6 tháng rưỡi, lần đầu đi uống vitamin A màu đỏ thì có sao không ạ?

Chào em,

Trẻ trong độ này có thể uống liều 100.000 UI (viên đỏ chứa 200.000 UI) nhưng tùy theo phát triển thể chất của bé, bệnh lý đi kèm (sởi, suy dinh dưỡng,…), trẻ bú mẹ hay bú bình… bác sĩ sẽ cân nhắc liều dùng thích hợp em nhé.

Thân mến.

Cao Cường - cvcuo…@gmail.com

Bé nhà tôi 3 tuổi, đêm nào lúc đi ngủ cũng bị mẩn ngứa vùng bụng, ban ngày thì không. Tôi đã cho bé đi khám, uống thuốc và bôi ngoài da, tắm nước lá trầu nhưng không đỡ. Bác sĩ cho tôi hỏi nguyên nhân và hướng điều trị?

Em thân mến,

Nhiều khả năng bé bị viêm da dị ứng do cơ địa và nếu đúng là bệnh lý này thì sẽ khó hết.

Do cơ địa dị ứng nên bệnh thường tái phát nhiều lần khi gặp tác nhân gây dị ứng. Còn việc điều trị chủ yếu là điều trị triệu chứng (dùng thuốc chống dị ứng).

Tốt nhất, em nên đưa bé đến Bệnh viện Nhi Đồng hoặc Bệnh viện Da Liễu khám và điều trị.

BS Nguyễn Thị Thu Thảo - chuyên gia Nhi khoa của AloBacsi

Thu Trang - Lethith…@gmail.com

Bé nhà em 6 tháng, cả ngày và đêm đi ngoài 5-6 lần phân sệt, nhưng cuối đuôi lại có nhầy và bọt ít. Đêm đi hay khóc, mỗi lần đi ngoài là rặn nhiều. Bé không dung nạp đường Lactose, dị ứng đạm sữa bò. Hiện đang dùng sữa tiêu chảy. Như vậy có phải là bệnh không ạ?

Chào Thu Trang,

Biểu hiện trên cần loại trừ bệnh lý nhiễm trùng đường ruột (mỗi lần đi ngoài bé hay quấy khóc, rặn nhiều, phân có nhầy), em nên đưa bé đi khám để bác sĩ xác định và có hướng điều trị sớm.

Thân mến.

Nguyễn Văn Thiết - Cauutho…@gmail.com

Bác sĩ cho em hỏi, bé nhà em năm nay 2 tuổi 2 tháng. Cách đây 2 tuần bé tiêm kháng sinh viêm phổi và bị sốc phản vệ độ 2, điều trị mất 1 tuần. Bây giờ có lịch đi tiêm vắc xin Viêm não Nhật Bản mũi 3. Vậy có nên cho bé đi tiêm không ạ?

Chào em,

Nếu trước đây bé có tiêm ngừa vacxin viêm não Nhật Bản rồi và không có phản ứng thì lần tiêm nhắc này vẫn có thể tiêm bình thường nhưng phải đảm bảo lúc tiêm bé hoàn toàn khỏe mạnh.

Ngoài ra, em cần thông báo cho bác sĩ biết tiền căn bé có sốc phản vệ thuốc kháng sinh trước đây (cung cấp rõ tên thuốc dị ứng).

Thân mến.

Luyen - Dietco…@gmail.com

Bé nhà em 8 tháng, ăn vào là ói từ hồi trong tháng. Đi khám Bệnh viện Nhi Đồng, bác sĩ có cho men tiêu hóa nhưng bé vẫn ói. Rất mong bác sĩ tư vấn ạ.

Chào em,

Ói là một triệu chứng thường gặp trong độ tuổi sơ sinh và nhũ nhi nhưng ói này thường là ói sinh lý do trào ngược dạ dày - thực quản.

Do đó, em cần đưa bé đến Bệnh viện Nhi Đồng khám để bác sĩ tìm hiểu rõ nguyên nhân, nếu ói do bệnh lý bác sĩ sẽ có hướng điều trị thích hợp.

Thân mến.

Lê Thị Linh - Lelin…@gmail.com

Thưa bác sĩ, bé gái nhà em hiện 4.5 tuổi, nặng 19kg, cao 105cm. Bây giờ đang là mùa mưa, các bé dễ bệnh vặt, nên em muốn bổ sung thêm nước cam cho bé uống hằng ngày. Nhưng do không có điều kiện nên em chỉ có thể cho bé uống buổi tối (khoảng 19h30), cháu thường đi ngủ sau 21h30 ạ.

Em đọc thông tin trên một số trang mạng nói uống nước cam sau 6h tối dễ bị bệnh thận. Em rất hoang mang, và không biết thông tin này có đúng không ạ? Mong bác sĩ giải đáp giúp em. Cảm ơn bác sĩ!

Chào Linh,

Cam là một loại trái cây có chứa nhiều vitamin C và các thành phần dinh dưỡng khác, thời điểm uống tốt nhất là sau bữa ăn 1 -2 giờ.

Nhưng nếu uống vào buổi tối thì không nên, vì các chuyên gia đã nghiên cứu và đưa ra khuyến cáo: có thể làm cho bé mất ngủ, tiểu đêm nhiều do tác dụng lợi tiểu, axit bám vào răng làm hỏng men răng,… còn bệnh thận như thông tin em cung cấp tôi chưa thấy y học đề cập đến vấn đề này.

Thân mến.

ZL Tran Van Hoang

Bé nhà em 4 tuổi, bác sĩ chẩn đoán suyễn, thường xuyên bị viêm phế quản. Trường hợp bé nhà em bị suyễn nhưng thường nhất là bị đàm nghẹt mũi không thở được, cứ vài bữa là bị đàm. Có cách nào để trị dứt đàm không ạ? Em đi Bệnh viện Nhi Đồng 1 đã nhiều lần nhưng không dứt hẳn. Mong bác sĩ cho lời khuyên.

Em thân mến,

Các bệnh lý em đề cập đến đều có cách chữa trị triệt để. Nhưng trường hợp của bé cần xác định rõ những lần bé (bị đàm nghẹt mũi và thường xuyên có đàm) như em trình bày trong thư là do bệnh lý gì?

Có phải do trào ngược dạ dày - thực quản, viêm mũi họng, viêm VA, amydal, suyễn,…? Chẩn đoán xác định được nguyên nhân mới có hướng điều trị và triệt để được em nhé.

Ngọc Diệp - diepdar…@gmail.com

Xin chào bác sĩ, bé lớn nhà em 5 tuổi, hiện bé đang bị sốt virus. Em thấy chân bé lạnh và gần bàn chân trắng vàng. Xin hỏi bác sĩ có nên đưa bé đi khám và xét nghiệm tổng thể không ạ? Vàng gần bàn chân có dấu hiệu của bệnh lý về gan không ạ?

Chào Ngọc Diệp,

Trước hết cần tìm hiểu rõ nguyên nhân gây sốt ở bé, xem thật sự có phải sốt do siêu vi hay là do một nguyên nhân khác không.

Còn vấn đề vàng da do bệnh gan hoặc nói chung các bệnh khác cũng cần khám và làm xét nghiệm thường quy, chuyên sâu hơn… Thông qua đó bác sĩ mới có thể đưa ra kết luận và điều trị cho bé được em nhé.

Thân mến.

Dương Văn Linh - Duongvanli…@gmail.com

Thưa bác sĩ, em có cháu trai 25 tháng tuổi. Dịp này cháu bị nổi 4 hạch bằng hạt đậu đen ở 2 bên sau gáy đối xứng, sờ vào không đau hay có biểu hiện gì. Bác sĩ cho hỏi có vấn đề gì về sức khỏe của cháu không ạ? Xin bác sĩ giải thích.

Chào em,

Những hạch vùng gáy của bé không có hiện tượng sưng nóng, đỏ đau và bé vẫn ăn uống, ngủ, vui chơi bình thường thì không đáng ngại. Còn ngược lại thì em nên đưa bé đi khám nha.

Thân mến.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X