Hotline 24/7
08983-08983

BS.CK1 Nguyễn Thị Thanh Thùy tư vấn bệnh về da ở trẻ em

Bạn luôn muốn biết về tổn thương ban, sẩn hoặc da gà… trên da của con mình? Sau mỗi đợt ốm, dị ứng và cảm nóng hoặc lạnh…, da của trẻ nhỏ thường có những thay đổi. Phần lớn những thay đổi này không đáng ngại và dễ điều trị. Bạn hoàn toàn có thể học được cách nhận biết các tổn thương này. BS.CK1 Nguyễn Thị Thanh Thùy - Khoa Nội Tổng Hợp, Bệnh viện Nhi Đồng 2 sẽ giải đáp cho bạn đọc về những vấn đề này.

Bệnh về da ở trẻ em là vấn đề làm cho các bà mẹ lo lắng nhất - Ảnh minh họa

NỘI DUNG TƯ VẤN

Nguyễn Minh Hải - ha...@pvi.com.vn

Thưa bác sĩ, con trai tôi hiện đang 17 tháng tuổi, trên lưng và vai cháu xuất hiện những mảng da khô sần. Những lần bị trước tôi dùng kem dưỡng da Johnson bôi vài lần, lớp da khô ấy mềm dần và tự bong ra. Đó là biểu hiện của bệnh gì? Việc ngâm quần áo cho cháu bằng nước xả vải (không giặt lại) có phải là nguyên nhân hay da cháu bị thiếu Vitamin?

Chào bạn,

Sang thương như bạn mô tả có thể là một dạng nhẹ của vảy cá, trong trường hợp này bôi kem dưỡng ẩm như bạn là phù hợp. Việc ngâm quần áo cho cháu trong nước xả bán trên thị trường (không xả lại)  không phải là nguyên nhân, vì nếu thế sẽ gây bệnh toàn thể những nơi tiếp xúc với quần áo, sang thương da con bạn ở dạng khu trú. Tình trạng như con bạn không phải do thiếu Vitamin.

Thân mến.


Nguyễn Trần Diễm Tran - diemtra...@gmail.com

Con tôi được 3 tuổi khoảng 4 ngày nay da chân cháu bị ngứa và có những nốt mẩn, mọng nước cháu gãi thì những nốt này loang ra, trông rất đáng thương. Không biết đây là biểu hiện của bệnh gì? Xin bác sĨ tư vấn.

Chào bạn,

Sang thương của con bạn có thể là bị ghẻ (trong trường hợp này có thể nhiều người trong gia đình cùng bị ngứa). Do bạn không mô tả tỉ mỉ nên đó cũng có thể là một bệnh nhiễm trùng da, bạn nên đem bé đến phòng khám Nhi để được tư vấn và điều trị.


nguyenthingocthao - conon2...@gmail.com

Con tôi nay 46 tháng tuổi, khoảng 6 ngày nay bé bị nổi mẩn đỏ (giống muỗi đốt), gây ngứa, bé gãi làm trầy vết thương, tôi có bôi thuốc 7 màu, vết thương làm mài và khô đi. Lại tiếp tục nổi như vậy, đi khám tại phòng mạch bác sĩ bệnh viện Nhi Đồng 2 - Phòng khám tại Bình Dương thì được biết là bé bị nổi chàm cơ địa. Bác sĩ vui lòng cho hỏi bệnh này có lây không và điều trị thế nào? Có kiên cữ ăn gì không? Thật sự tôi rất hoang mang khi nghe Bác sĩ chuẩn đoán bé bị Chàm cơ địa. Hoang mang vi bà Nội bé bị hen, ông Nội bé có máu phong, ăn thức ăn có phong hay bị dị ứng. Đọc thông tin trên mạng tôi thấy có hướng dẫn nấu chè xanh, nước lá bàng tươi để tắm, có ảnh hưởng gì không?

Chào bạn,

Con của bạn đúng là bị chàm cơ địa nếu đúng như bạn mô tả về tổn thương và diễn tiến. Đây là một bệnh không lây, thường sẽ khỏi sau 6-7 tuổi. Bạn có thể đem bé đến khoa Khám bệnh, Bệnh viện Nhi Đồng 2 để điều trị. Bạn nên lưu ý thuốc bảy màu không được sử dụng cho trẻ em.

Chàm là một bệnh có tính gia đình, nên trong gia đình có người bị thì cháu cũng có thể bị. Tắm bằng nước chè xanh không ảnh hưởng gì, có thể làm se da, giảm ngứa nhưng không chữa được bệnh.

Thân mến.


Nguyen Thi Duyen Anh - duyenanh5...@yahoo.com.vn

Con trai tôi được 39 tháng, cho tôi hỏi da kẽ móng tay của bé hay bong tróc, khô, không lở và bé hay lột ra và mỗi lần bị côn trùng cắn hay trầy xước để lại vết thâm lâu lắm mới tan hết, vậy cho hỏi con tôi có bị thiếu chất gì không, thường ngày tôi vẫn cho con tôi uống 5ml thuốc bổ nutrolex.

Chào bạn,

Con bạn thường bị bong tróc da đầu ngón và thường bị tổn thương da dưới dạng nhiều vết thâm sau khi côn trùng đốt thường là do cơ địa chàm. Đối với tróc da đầu ngón, bạn có thể bôi thuốc bôi da ngày một lần. Đối với chàm da nên mặc quần áo cotton trắng (tránh màu đỏ, xanh), quần áo dài để tránh tiếp xúc với ánh nắng.

Thân mến.


Trang - hongtrang1...@yahoo.com

Con trai tôi hiện nay được 1 tuổi, thường xuyên bị mọc những nốt mẩn đỏ ở các vị trí nhiều như: dưới cổ, trên đầu, lưng... Tôi đã sử dụng nhiều biện pháp như tắm cho cháu bằng: khổ qua, chè xanh, mặc áo quần thoáng mát... nhưng thấy cháu vẫn chưa hết. Xin bác sĩ tư vấn giùm tôi.

Chào bạn,

Tình trạng như bạn mô tả thường là chàm da, bạn nên tắm với các sữa dưỡng giữ ẩm da trẻ em: lotuphil, saforelle.. Nếu bé ngứa nhiều có thể bôi dung dịch thuốc bôi ngoài da. Thường sau 3 tuổi tình trạng này sẽ hết. Chúc chị và bé vui khỏe!

Thân mến.


diemngoc1 - diemngoc...@yahoo.com

Tôi có đứa con gái hiện nay 13 tháng tuổi có một đóm trắng bên hông ngực to khoảng lòng bàn tay em bé (bé bị từlúc nhỏ khi lớn đóm trắng đó cũng lớn theo ) . lúc 3 tháng tôi có dẫn bé đi khám sức khỏe định kỳ, BS nói bé bị thiếu sắc tố. Vây cho tôi hỏi bé bị vậy có chữa hết không và chữa bằng cách nào

Chào bạn,

Tình trạng của con bạn là do rối loạn sắc tố da. Bệnh này thường không chữa hết hẳn nhưng có thể hạn chế phát triển và thu nhỏ sang thương với một số thuốc bôi ngoài da… Nên tránh nắng và bôi kem chống nắng mỗi khi ra ngoài nắng.

Thân mến.


Huy - hh...@ymail.com

Chào bác sĩ, cháu nhà em được 3,5 tuổi. Trong những lúc bình thường (không có bệnh gì) da thường hay ngứa?

Chào bạn,

Da cháu bị ngứa nhưng không có tổn thương nhìn thấy có thể do một số kháng nguyên gây ngứa hiện diện trong máu, để xác định loại kháng nguyên bạn có thể đến bệnh viện tư vấn và làm xét nghiệm. Trong trường hợp này cũng chưa loại trừ cảm giác ngứa do chủ quan của bé hoặc một bệnh lý rối loạn cảm giác da. Bạn có thể mang con đến khám tại phòng khám Bệnh viện Nhi Đồng 2.

Thân mến.


Nguyễn Thị Dinh - nguyendin...@gmail.com

Con tôi được 8 tháng tròn, mấy hôm nay trên tay bé xuất hiện một đốm tròn màu đỏ, mới đầu bé bằng hạt đậu xanh, giờ to bằng hạt hạt bắp, viền đốm màu đỏ đậm hơn, bên trong màu hồng, không có biểu hiện phồng rộp, kéo da thì hết đỏ. Mà mỗi này tôi thấy vết đỏ đó lại to dần. Vậy xin hỏi, vết đỏ đó có phải là bé bị hắc lào không? và tôi có thể chữa bằng cách nào. Cần nói thêm là bé bị tiêu chảy kéo dài nhiều tháng nay, chưa khỏi ạ.

Chào bạn,

Sang thương của con bạn có thể là u mạch máu, không phải hắc lào. Kích thước của u mạch máu thường to dần đến tối đa lúc 3-5 tuổi, sau đó sẽ nhỏ dần và ổn định. Nếu sang thương ở những vị trí gây xuất huyết nguy hiểm hay ảnh hưởng đến phát triển của trẻ BS sẽ điều trị cho các cháu bằng thuốc bôi, uống, phẫu thuật…Đôi khi người ta chờ đến khi kích thước ổn định thì điều trị để sẹo nhỏ
Bé bị tiêu chảy kéo dài có thể ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ. Nếu chưa được điều trị tại Bệnh viện bạn nên đưa bé đến khám để xét nghiệm phân, máu….để điều trị đúng theo nguyên nhân.

Thân mến.


Trân - tranquynh...@gmail.com

Bệnh nấm móng có biểu hiện như thế nào và cách chữa trị ra sao thưa bác sĩ? Bệnh nấm móng có lây không ?

Chào bạn,

Bệnh nấm móng thường làm tổn thương bề mặt móng gây gồ ghề mất độ bóng, có thể gây viêm đỏ khóe móng, tách móng khỏi giường móng làm móng bị đục trắng. Điều trị nấm móng đầu tiên cần giữ chân tay khô, tránh ẩm. Có thể uống và bôi các thuốc thuộc họ Ketoconazole. Trước khi bôi thuốc cần cắt bỏ phần móng bị hư. Đây là bệnh không lây.

Thân mến.


Mai - mayhoan...@gmail.com

Khi trời nắng nóng là da con tôi nổi lên những chấm đỏ khắp người, gây cho bé ngứa và khó ngủ. Tôi mua trái khổ qua về nấu nước tắm cho bé thấy cũng giảm. Có phải do cơ thể bé nóng quá nên làm cho da bé nổi mụn đỏ không bác sĩ?

Chào bạn,

Tình trạng như bạn mô tả thường là chàm da, bạn nên tắm với các sữa dưỡng giữ ẩm trung tính dành cho trẻ em. Nếu bé ngứa nhiều có thể bôi dung dịch bôi ngoài da. Thường sau 3 tuổi tình trạng này sẽ hết.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X