Hotline 24/7
08983-08983

BS.CK1 Nguyễn Hồng Dũng tư vấn bệnh tai mũi họng

BS.CK1 Nguyễn Hồng Dũng tư vấn bệnh tai mũi họng với bạn đọc AloBacsi vào chiều chủ nhật (18/9).

Dù rất bận rộn với công việc và phòng mạch luôn chật kín bệnh nhân, hơn 5 năm qua, BS.CK1 Nguyễn Hồng Dũng - Chuyên khoa Tai mũi họng - vẫn ngày ngày dành thời gian tư vấn cho bạn đọc Cổng thông tin Tư vấn Sức khỏe - AloBacsi.vn. Rất nhiều bệnh nhân viêm xoang, viêm amidan kéo dài nhiều năm đã được BS Dũng chữa khỏi, nhiều ca viêm tai giữa, giảm thính lực... được can thiệp kịp thời.

Thời điểm thu - đông là “mùa” của những bệnh lên quan đến đường hô hấp trên như: viêm họng, hầu, mũi, VA, viêm xoang... nên lượng câu hỏi của bạn đọc AloBacsi gửi đến BS Nguyễn Hồng Dũng ngày càng nhiều. Vì vậy, chiều chủ nhật tuần này, BS Dũng sẽ đăng đàn tư vấn trực tuyến cùng bạn đọc AloBacsi.

Trân trọng kính mời bạn đọc theo dõi buổi tư vấn của BS Nguyễn Hồng Dũng tại Cổng thông tin Tư vấn Sức khỏe - AloBacsi.vn vào chiều chủ nhật (18/9) từ 14g-16g.

NỘI DUNG BUỔI TƯ VẤN TRỰC TUYẾN



- Bạn đọc Nguyễn huy - Hà Nội

Thưa BS,

Cháu đi khám được chẩn đoán bị viêm mũi mạn tính quá phát cuốn dưới 2 bên, có chỉ định đốt cuốn mũi bằng laser. Xin hỏi BS có những phương pháp đốt nào và phương pháp nào tốt nhất ạ? Và xin hỏi BS nếu đốt xong thì có làm ảnh hưởng gì đến chức năng của mũi không?


BS.CK1 Nguyễn Hồng Dũng:

Nguyễn Huy thân mến,

Viêm mũi mạn quá phát cuống mũi dưới (thường do dị ứng) gây nghẹt mũi, khó thở, đôi khi mất mùi, điều trị chủ yếu là nội khoa và giải quyết các nguyên nhân gây viêm mũi mạn.

Nếu điều trị nội thất bại cuống mũi dưới quá phát không đáp ứng với điều trị thì sẽ sử dụng các phương pháp ngoại khoa, trong đó có đốt cuống mũi dưới bằng các dụng cụ như đốt điện bằng cao tần, bằng coblalor, bằng laser… Mỗi phương pháp điều có ưu và nhược điểm khác nhau, căn cứ vào từng trường hợp của bệnh nhân, trang thiết bị của từng cơ sở mà sẽ sử dụng phương pháp khác nhau.

Nếu đốt đúng phương pháp thì sẽ không ảnh hưởng chức năng. Một số trường hợp có thể đốt gây viêm mũi teo, gây dính, sau khi đốt quá phát trở lại do không giải quyết nguyên nhân gây bệnh. Do đó, bạn nên đến khám BS chuyên khoa để điều trị nguyên nhân và phòng ngừa tình trạng bệnh lý nếu không sẽ tái lại quá phát, bạn nhé.


- Bạn đọc Ngọc Tuấn - tuana…@gmail.com

Xin chào BS,

Em có tình trạng là cổ cứ như thiếu nước bọt, phải nuốt liên tục, nuốt nhiều thì dẫn đến đau ở họng. Miệng lúc nào cũng có nhớt như đờm nhưng loãng, phải đằng hắng lên cho dễ chịu. Em mới bị một thời gian gần đây, chưa đi khám tổng quát nên chưa kết luận bệnh được. Đặc biệt sau mỗi lần uống bia, rượu thì bị tần số dày hơn.

Xin hỏi BS, em bị như vậy, BS có thể tư vấn cho em cách điều trị không ạ? Em xin chân thành cảm ơn.


BS.CK1 Nguyễn Hồng Dũng:

Chào bạn Ngọc Tuấn,

Triệu chứng họng có đàm, vướng họng phải húng hắng, khô họng (thiếu nước bọt) chứng tỏ niêm mạc họng có thể đang bị viêm. Tôi khuyên bạn nên đi khám ở cơ sở y tế có BS chuyên khoa để xác định tình trạng viêm nhiễm họng. Bạn cũng nên hạn chế dùng bia, rượu, hằng ngày vệ sinh mũi họng bằng cách ngậm nước muối.


- Bạn đọc Dong Nguyen - dangdong…@gmail.com

Em tên Đông, nam giới, 22 tuổi. Em bị viêm tai ngoài phải đã 2 năm nay, em có nội soi và uống thuốc nhưng không khỏi, đến năm ngoái em tái khám thấy bị thêm thủng màng nhĩ, uống thuốc vẫn chưa khỏi.

Hôm qua em đi nội soi thấy bị xơ hóa màng nhĩ. Nếu uống thuốc vẫn không khỏi phải làm sao ạ? Cảm ơn BS ạ!


BS.CK1 Nguyễn Hồng Dũng:

Chào bạn Dong Nguyen,

Nếu như có thủng màng nhĩ thì có thể bạn bị viêm tai giữa và viêm ống tai ngoài. Bạn cần đến BS chuyên khoa để khám và điều trị, theo dõi. Lưu ý không nên ngoáy tai bằng bất kỳ dụng cụ nào vì sẽ gây chấn thương và nhiễm trùng nặng hơn.


- Bạn đọc Khắc Cần - Bình Dương

Em 27 tuổi, bị nói ngọng. Đi khám thì BS nói bị nói giọng mũi do lưỡi gà bị ngắn, phải tập luyện giọng. Em muốn phẫu thuật lưỡi gà dài ra có được không? Lưỡi gà của em không đậy kín được vòm họng. Em tự ti với giọng nói của mình lắm rồi BS ạ.


Câu hỏi của bạn Khắc Cần được BS Nguyễn Hồng Dũng trả lời trực tiếp qua điện thoại, vì BS Dũng muốn nghe giọng nói của bạn Cần để xác định có đúng như mô tả hay không.


- Bạn đọc Thai Hoang - Q.10, TPHCM

Chào BS,

Bé nhà em năm nay 4.5 tuổi, cao 1.05m, cân nặng 18kg. Tuần trước bé bị đau tai, đi khám BS chẩn đoán bị viêm tai giữa và cho thuốc về nhà uống (4 ngày), sau khi uống được 2 ngày thì em lấy trong tai cháu ra một cục ráy tai dài 1.5cm, to bằng đầu đũa.

Sau đó vẫn cho cháu uống hết số thuốc còn lại nhưng đến nay hằng sau khi tắm xong khi ráy tai cho cháu bằng tăm bông em thấy trong tai cháu có mủ và máu, nhìn kỹ hình như tai cháu bị lở ở trong nhưng hỏi thì cháu nói không đau. Thêm vào đó bên tai kia có hiện tượng tai bị bít kín giống tai bị đau khi chưa lấy cục ráy tai ra.

Vậy cho hỏi tai cháu bị gì và hướng xử lý như thế nào, nên thăm khám ở BV Nhi đồng hay BV Tai mũi họng? Xin cảm ơn BS!


BS.CK1 Nguyễn Hồng Dũng:

Thai Hoang thân mến,

Về vấn đề cân nặng, chiều cao với độ tuổi của bé là bình thường.

Về vấn đề đau tai, có chảy máu chảy mủ đó là diễn tiến chung của bệnh viêm tai giữa và màng nhĩ đã bị thủng, do đó các chất viêm, mủ máu, dịch tiết từ tai giữa thoát ra ống tai (do đó cháu không còn cảm giác đau). Bạn cần cho bé tiếp tục đến khám tại BS chuyên khoa Tai Mũi Họng (có thể BV Nhi Đồng hoặc BV Tai Mũi Họng hoặc là BS chuyên khoa gần nhà).

Về vấn đề ráy tai, ống tai thường có ráy tai do đó một bên đã được lấy ra, bên còn lại cũng có thể còn đang tồn tại ráy tai. Khi thăm khám, bạn có thể đề nghị BS lấy ráy tai cho bé bạn nhé.


Bạn đọc Hùng Đoàn - Hải Dương

Chào BS Dũng,

Em là nam 29 tuổi, cao 1m72, nặng 58kg. Em có đi khám TMH BS kết luận em bị viêm họng mãn tính đợt cấp, có nang nhỏ trần vòm.

Em thường xuyên cảm giác khô rát vướng víu trong cổ, ăn uống bình thường nhưng nuốt nước bọt hơi nghẹn, không biết có phải loạn cảm họng không nhưng em nuốt thức ăn rất to hay uống cả nắm thuốc to cũng không thấy vướng gì.

Em cứ phải khịt khạc suốt ngày để làm long đờm, đờm màu trắng đặc, có khi trong suốt. Ngoài ra em có thấy có nhiều hạch ở 2 bên quai hàm và ở cổ sờ thấy rõ, nó trượt và di dộng... Em không bị đau đầu cũng không ù tai hay chảy dịch mũi hoặc máu mũi. Em nghe tốt, ngửi tốt, nói chuyện bình thường.

Kèm theo đó là em bị đau phần vai gáy, dọc 2 đường cơ sau gáy lan lên đỉnh đầu, có khi co căng cơ cả gần 2 bên mang tai và thái dương Đau lan xuống thắt lưng, cơ vai, cơ dưới xương đòn cũng nhức mỏi, tay để lâu 1 vị trí là bị ê có khi bị chuột rút.

Em há miệng rộng thì cơ hàm không đau nhưng phần cơ căng dưới cổ thì mỏi nhức, ấn vào phần cơ hay dây chằng đó thấy tức tức. (Tiền sử cách đây 1 tháng em đi nội soi dạ dày thì BS kết luận bị viêm hang vị em đã điều trị uống thuốc được 1 tháng).

Xin hỏi BS các triệu chứng trên của em có nguy hiểm không ạ, liệu có phải là ung thư vòm họng hay ung thư thực quản? Hạch như vậy có bình thường không và phải chữa trị thế nào? Em xin cảm ơn BS! trân trọng cảm ơn BS.


BS.CK1 Nguyễn Hồng Dũng:

Chào bạn Hùng Đoàn,

Với triệu chứng khô rát, vướng trong họng, có đàm trắng, đặc, nuốt vướng, (không nghẹn thức ăn - theo mô tả của bạn), hạch góc hàm 2 bên, là những triệu chứng thường gặp của viêm amidan, viêm mũi xoang hoặc kết hợp cả 2. Tình trạng của bạn tôi nghĩ đến viêm.

Bạn đã nội soi dạ dày (tức là đã soi thực quản) không phát hiện khối u nên tôi không nghĩ bạn bị ung thư thực quản. Do đó, tình trạng nuốt vướng có thể là cảm giác do viêm nhiễm vùng mũi họng gây nên. Đề nghị bạn nên đi khám và nội soi mũi xoang họng.

Khi viêm vùng mũi họng hoặc bệnh các bệnh nội khoa khác có thể gây viêm hay gây tổn thương hạch vùng cổ. Để xác định tính chất hạch này có phải bệnh lý hay không, bạn cần thăm khám Tai - mũi - họng và Nội khoa tổng quát, BS sẽ xác định và tư vấn cho bạn.

Đối với các triệu chứng đau vai gáy, đau lên đỉnh đầu, 2 bên mang tai, thái dương, thắt lưng, tê tay… có lẽ là dấu hiệu của tổn thương đốt sống cổ (thoát vị đĩa đệm vùng cổ). Do đó, bạn cần khám chuyên khoa Thần kinh cột sống.



- Bạn đọc Trần Anh Vũ - Đồng Tháp

Hiện tôi đã cắt amidan tại Chợ Rẫy được 2 tuần, nhưng hố amidan bên phải chỗ tiếp giáp giữa cuống lưỡi và hố amidan có dư ra miếng thịt, gây vướng khó nuốt, khó ăn ngủ ảnh hưởng cuộc sống tôi rất nhiều. Trong trường hợp này tôi phải làm sao thưa BS? Rất mong nhận được sự tư vấn từ phía BS. Xin chân thành cảm ơn!

BS.CK1 Nguyễn Hồng Dũng:

Chào bạn Anh Vũ,

Sau khi phẫu thuật amidan 2 tuần, vết thương chưa lành hoàn toàn, do đó có cảm giác nuốt vướng, dần dần vết thương lành hẳn thì các cảm giác khó chịu cũng mất dần.

Theo bạn mô tả có bị dư miếng thịt thì có thể đó là phần còn lại của niêm mạc họng, không gây ảnh hưởng gì đến sức khỏe nên bạn hoàn toàn an tâm. Bạn nên đến BV để tái khám đúng hẹn.


- Bạn đọc Châu hoài huy - Q. Bình Thạnh, TPHCM

BS cho em hỏi,

Sau khi ngủ dậy em thấy tai mình có cảm giác đầy, khi nói chuyện thì giống như bịt 1 bên tai vậy. BS có thể cho em biết triệu chứng như vậy là bệnh gì và cách điều trị thế nào không ạ? Em xin cám ơn.


BS.CK1 Nguyễn Hồng Dũng:

Huy thân mến,

Khi ngủ dậy đột ngột thấy tai mình có cảm giác đầy, nói chuyện giống như bịt 1 bên tai, đây có thể là dấu hiệu của hội chứng điếc đột ngột mức độ nhẹ. Do đó, bạn nên đến BV có BS chuyên khoa Tai mũi họng để khám, đo thính lực và điều trị kịp thời tránh để bệnh kéo dài thì có thể gây giảm thính lực không hồi phục.


- Bạn đọc Trinh Van Vinh - Hải Phòng

Chào BS, em bị viêm amidan cuống lưỡi, BS có thể tư vấn cho em làm thế nào để điều trị dứt điểm không ạ? Cám ơn BS ạ.

BS.CK1 Nguyễn Hồng Dũng:

Chào bạn Vinh,

Vùng mũi họng có amidan cuống lưỡi (đáy lưỡi), amidan khẩu cái, amidan vòm, amidan vòi. Khi bị viêm amidan, viêm họng tái đi tái lại nhiều lần (nhất là amidan khẩu cái) có thể gây viêm quá phát amidan đáy lưỡi. Do đó bạn cần điều trị, phòng ngừa tình trạng viêm amidan và viêm họng, như vậy amidan đáy lưỡi cũng sẽ được giải quyết.


- Bạn đọc Thu Truong - truongthithu…@gmail.com


Xin chào BS!

Cho em hỏi, em thường xuyên đau họng, có đàm, khoảng 2 tháng nay cứ đau liên lục (giống như khô cổ họng, hóc khô), thức ăn chua, cay, ngọt, nước đá em ăn không được, ăn vào xong cổ họng lại đau thêm. Đi BS hết được vài hôm là bị đau họng lại. BS tư vấn giúp em với, em bị như vậy là bệnh gì, hướng điều trị như thế nào? Cám ơn BS nhiều.


BS.CK1 Nguyễn Hồng Dũng:

Chào bạn,

Nếu đau họng, có đàm, khô họng… kéo dài 2 tháng, đó là tình trạng viêm họng mạn.

Viêm họng mạn có thể do: nhiễm vi trùng, nhiễm nấm, trào ngược dịch vị dạ dày thực quản… Việc điều trị thì cần phải xác định nguyên nhân gây bệnh.

Bạn đi BS điều trị hết được vài hôm, sau đó bệnh tái lại, do việc điều trị chưa dứt điểm và phòng bệnh chưa tốt, nên bệnh sẽ tái đi tái lại nhiều lần.

Tôi khuyên bạn nên đến BS khám, theo dõi, điều trị cho tới khi bệnh khỏi hoàn toàn và thực hiện phòng bệnh 1 cách thường xuyên, liên tục (bỏ thuốc lá, tránh khói bụi, tránh lạnh…).


- Bạn đọc Tôn Hoàng - Sóc Trăng

Xin BS tư vấn dùm:

Tôi 38 tuổi ở Sóc Trăng. 15 ngày trước tôi có đến bệnh viện Sóc Trăng mỗ nội soi viêm xoang mũi và mổ hở cắt vách vẹo mũi. Khi tái khám nội soi lại thì BS bảo có vết thủng và yêu cầu nhập viện để vá lại. Việc vá lại có dễ không, nếu không vá lại có ảnh hưởg gì đến sức khoẻ không? Cảm ơn BS!


BS.CK1 Nguyễn Hồng Dũng:

Bạn Tôn Hoàng thân mến,

Khi phẫu thuật chỉnh hình vách ngăn có thể bị thủng. Thường lỗ thủng không gây ảnh hưởng đến chức năng thông khí, ngửi mùi, do đó không cần vá. Nếu lỗ thủng gây tiếng sáo khi hít thở thì BS sẽ phẫu thuật vá lỗ thủng.


- Bạn đọc Nguyễn Thanh Nga - nguyenthanhnga…@icloud.com

Tôi muốn hỏi BS, tôi bị bị hạt so dây thanh, mỗi lúc nói thấy rất mệt. Tôi muốn được tư vấn để điều trị, xin cảm ơn.

BS.CK1 Nguyễn Hồng Dũng:

Chào bạn Nga,

Hạt dây thanh tức là trên dây thanh có những tổ chức hạt xơ, nên khi nói 2 dây thanh sẽ không khép kín dẫn đến mất hơi khi nói, giọng nói bị khàn làm bệnh nhân phải cố nói dẫn đến nói rất mau mệt. Tôi khuyên bạn nên đến BV có BS chuyên khoa Tai - mũi - họng để được thực hiện phẫu thuật bóc hạt dây thanh.

Ngoài ra, bạn nên hạn chế nói to, nói nhiều.


- Bạn đọc Cường - cuong…@gmail.com

Thưa BS Dũng,

Tôi bị điếc mũi từ nhỏ không rõ nguyên nhân, năm nay tôi đã 55 tuổi, vậy có cách nào chữa được không? Cám ơn BS.


BS.CK1 Nguyễn Hồng Dũng:

Chào bác Cường,

Việc điếc mũi (mất khứu giác) có rất nhiều nguyên nhân: viêm mũi xoang mạn, gây tổn thương tế bào khứu giác hay cản trở sự thông khí lên vùng tế bào khứu nằm ở trần mũi xoang, do nhiễm độc, do tổn thương thần kinh (tai biến mạch máu não)…

Trong trường hợp của bác bị mất khứu từ nhỏ, chưa xác định được nguyên nhân thì cần đến BV Tai mũi họng để làm xét nghiệm tổng quát và chuyên sâu như nội soi tai mũi họng, CT hoặc MRI vùng sọ não, mũi xoang. Sau khi làm các xét nghiệm cần thiết, BS sẽ có chỉ định điều trị phù hợp với bác.


- Bạn đọc Phuc Bui - Đà Nẵng

Cho em hỏi về vấn đề tai, lỗ tai em bị ráy nước trước giờ không bị ù tai, không đau, sáng nay em có ăn sáng, và khi nhai thì bên tai phải có tiếng kêu như kiểu có rất nhiều rái nước chạm vào nhau kêu rắc rắc. Em đã thử dùng bông để vệ sinh tai nhưng cứ nghe tiếng kêu đó khi nhai, trường hợp này tầm 5-6 tháng xảy ra 1 lần ạ.

BS cho em hỏi có gì nghiêm trọng không, em nghe đâu các vấn đề về tai có thể do ung thư vòm họng nên hơi sợ. (Tiền sử: viêm gan B, đang điều trị bằng Emtridragonvir).


BS.CK1 Nguyễn Hồng Dũng:

Phuc Bui thân mến,

Khi nhai có tiếng kêu trong tai thì có thể do ráy tai gây nên, vì vậy bạn nên tới BS soi và kiểm tra ống tai để được làm vệ sinh ống tai.

Ung thư vòm họng có thể gây ù tai, đau tai, gây nghẹt mũi, nhức đầu, hạch cổ nổi to… bạn nên đến BS chuyên khoa tai mũi họng nội soi để xác định chính xác.


- Bạn đọc Nguyễn Hanh - nguyenhanh…@gmail.com

Thưa BS,

Tôi 26 tuổi, ho có đờm gần một năm. Đi khám nhiều nơi lần nào cũng được kết luận là viêm xoang. Uống thuốc không khỏi. Cổ rất ngứa, cứ ho khạc đờm ra ngoài. Không ho hết thì thở sâu nghe khò khè, rất ngứa, khó chịu. Lúc nào cũng có đờm ở họng nên ho vài bữa là đau họng. Đi nội soi lúc nào cũng phù nề thanh quản.

Xin hỏi BS tôi bị bệnh gì, có điều trị dứt điểm được không? Làm sao để hết đờm ở cổ? Cảm ơn BS nhiều.


BS.CK1 Nguyễn Hồng Dũng:

Chào Nguyễn Hanh,

Trước hết những triệu chứng ngứa họng, có đàm, ho kéo dài kèm theo khò khè khi thở sâu… 1 năm là dấu hiệu của tình trạng viêm nhiễm đường hô hấp (trên và dưới).

Bạn đã khám và được xác định là viêm xoang, viêm thanh quản, viêm phế quản, tuy nhiên việc điều trị vẫn chưa có kết quả rõ ràng, nên bệnh trở thành mạn tính.

Viêm xoang, viêm phế quản có thể điều trị khỏi dứt điểm với điều kiện phải được chữa trị đúng phương pháp. Khi điều trị dứt điểm bệnh viêm xoang, viêm phế quản thì các dấu hiệu trên sẽ được cải thiện và hết, sức khỏe sẽ hồi phục và ổn định trở lại.


- Bạn đọc Anh Quốc - william…@gmail.com

Chào BS,

Tình hình là em bị đau, rát họng và đến BV khám thì nhận được kết quả viêm amidan hốc mủ + viêm họng (có nội soi họng, mũi).

Sau đó, BS tại đây ra toa về uống vẫn không khỏi. Nên em đi khám lại ở 1 BV khác và lại nhận kết quả là viêm amidan mạn có nốt mủ + viêm họng rồi cũng ra toa thuốc về uống trong vòng 7 ngày rồi quay lại tái khám.

Tuy nhiên, sau 7 ngày đó vẫn không khỏi, em quay lại tái khám và lại nội soi rồi kết luận vẫn là viêm amidan mạn có nốt mủ + viêm họng. Cũng cho thuốc 7 ngày nữa. Em uống xong, thấy khả quan hơn được khoảng 1-2 tuần thì lại viêm nữa.

Em rất bối rối, rồi quyết định đến nơi khác chuyên môn hơn để khám - BV Tai Mũi Họng TPHCM, rồi cũng nhận kết quả như trên, cũng lại đón nhận 7 ngày thuốc. Mới khỏe, sung sướng vì khi soi đèn vào trong không còn thấy nốt mủ xuất hiện nữa, họng cũng không còn đau rát thì nó lại xuất hiện đốm mủ và có cảm giác đau rát, dường như có nổi hạch đau đau 2 bên cổ nữa, sau tầm 2 ngày hết thuốc uống.

Trong 4 lần khám đó, em đều hỏi BS liệu rằng em có bị ung thư chăng? Các BS đều cười và nói hoàn toàn không phải. BS cho em hỏi là không có cách để trị căn bệnh này sao, em phải sống với nó suốt đời sao ạ? Nó theo em hơn 1 tháng nay với 4 lần khám, chữa bệnh ở các BV lớn, chuyên môn vẫn không thấy khả thi. Thật sự là em hết cách, hết biết khám chữa ở đâu về căn bệnh này. Có chăng em đã bị các bệnh ung thư liên quan đến vùng họng hầu?

Em là nam giới, năm nay 24 tuổi, làm kỹ sư phần mềm, em không hút thuốc, uống rượu bia, gia đình em cũng không có tiền sử mắc bệnh dạng này. BS vui lòng tư vấn giúp em phải làm sao để giải tỏa nỗi hoài nghi trong lòng và thoát khỏi được sự ám ảnh của căn bệnh này ạ?! Em cảm ơn BS ạ!


BS.CK1 Nguyễn Hồng Dũng:

Anh Quốc thân mến,

Với triệu chứng, diễn tiến, chẩn đoán, điều trị viêm amidan mạn hốc mủ như bạn đã nêu là do tổ chức amidan trở thành “lò” viêm, vi trùng đã kháng thuốc, nên tái phát liên tục (mặc dù đã điều trị đúng thuốc, đúng phương pháp). Do đó chỉ định cắt amidan là phù hợp nhất. Bạn hãy đến BS hoặc BV chuyên khoa để được thực hiện phẫu thuật.





- Bạn đọc Nguyễn Thành Vinh - Hòa Bình

Mấy ngày nay cháu bị nổi những mụn vàng ở họng hai bên họng bị sưng, cháu không nóng sốt, vậy chaú bị bệnh gì ạ?

BS.CK1 Nguyễn Hồng Dũng:

Chào bạn Thành Vinh,

Những mụn vàng ở họng hai bên đó thường là chất bã của nang amidan do viêm amidan mạn. Nếu cảm thấy vướng họng kéo dài, hôi miệng hoặc đau họng, sốt đã điều trị nhiều lần nhưng không hết thì nên phẫu thuật.


- Bạn đọc Trung Nguyên - ngoctrung…@gmail.com

Chào BS,

Cáu bị viêm họng hạt mãn tính cách đây hơn 10 năm, ngày trước mới bị cháu có đi đốt hạt nhưng không khỏi, cháu đã cắt amidan, cách đây 2 năm trong cổ họng cháu bị sùi lên 1-2 cục thịt nhỏ bằng hạt lạc, đau nửa đầu, hạch nổi lên phía bên dưới 2 bên quai hàm to bằng ngón tay cái và cứng, di động. Cháu có lên BV Ung bướu TPHCM khám BS bảo cháu bị tăng sinh mô Lympho vòm hầu đáy lưỡi, BS cho thuốc uống nhưng không có đỡ.

BS cho cháu hỏi là tăng sinh mô Lympho vòm hầu đáy lưỡi có chữa khỏi được không ạ, và hạch nổi lên 2 bên dưới quai hàm có cách nào mất đc không ạk cả cục thịt sùi lên trong vòm họng nữa ạ, đã bị như vậy 3-4 năm nay rồi thưa BS.

Cháu cảm ơn BS đã dành chút thời gian đọc tâm sự của cháu, mong BS hồi âm cho cháu!


BS.CK1 Nguyễn Hồng Dũng:

Chào bạn Trung Nguyên,

Viêm họng mạn thường do viêm mũi xoang, viêm amidan, trào ngược dịch vị dạ dày thực quản hoặc do sức đề kháng yếu (hay gây viêm nhiễm đường hô hấp)… Bệnh của bạn đã kéo dài 10 năm, đã cắt amidan, nên những hạt trong họng là do hạch lympho của niêm mạc họng quá phát, tương tự như vậy với các amidan đáy lưỡi và hạch cổ.

Do đó việc điều trị cần phải xác định xem:

- Có viêm mũi xoang hay các bệnh lý nội khoa khác đi kèm không?

- Trong môi trường sống, làm việc có những yếu tố bất lợi như khói, bụi, thuốc lá… không?

- Bạn có thường xuyên tập luyện thể dục thể thao, tăng cường sức đề kháng hay không?

Việc dùng thuốc uống (nhất là kháng sinh) chỉ dùng khi có những đợt nhiễm trùng cấp.

Như vậy, các dấu hiệu nêu trên của bạn sẽ cải thiện khi bạn giải quyết được các vấn đề đã nêu ở trên.




Cổng thông tin Tư vấn Sức khỏe - AloBacsi.vn

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X