Hotline 24/7
08983-08983

BS.CK1 Cao Thị Lan Hương tư vấn: Vô tình nuốt tăm vào bụng có sao không?

Đây là một trong những vấn đề được BS.CK1 Cao Thị Lan Hương giải đáp trong chương trình tư vấn. Ngoài ra, bác sĩ còn giải đáp về kết quả glucose máu cao có bị tiểu đường không, tổng phân tích tế bào máu bằng tia laser, nẹp vít vỡ mâm chày có phải tháo ra không, viêm amidan cấp, viêm amidan phì đại... Mời bạn đọc đón xem.


NỘI DUNG TƯ VẤN

Vũ Thị Châm - Hà Nội

Thưa bác sĩ,

Gần đây cháu có triệu chứng hắt hơi sổ mũi, kèm theo ngứa họng, họng có các hạt mụn, kèm theo có đốm trắng. Vậy cháu có phải bị ung thư vòm họng không ạ?


Chào em,

Ung thư vòm họng là một bệnh lý ác tính, hiếm gặp ở người trẻ tuổi, đặc biệt ở người không có tiền căn hút thuốc lá hay gia đình bị ung thư vòm họng. Hơn nữa, bệnh ung thư thường diễn tiến kéo dài, gây hao mòn cơ thể nhiều, nặng dần lên nếu không điều trị.

Bệnh cảnh của em là mới xuất hiện gần đây thì khó có thể là ung thư được, "triệu chứng hắt hơi sổ mũi, kèm theo ngứa họng, họng có các hạt mụn, kèm theo có đốm trắng "thường gặp trong bệnh lý viêm mũi họng cấp. Em nên đến khám tại chuyên khoa Tai mũi họng hay bệnh viện tai mũi họng để bác sĩ kiểm tra và điều trị thích hợp cho em, tránh tâm lý hoang mang lo lắng. Song song đó, em chú ý vệ sinh răng miệng sạch ngày 2-3 lần sau khi ăn, súc miệng nước muối trước và sau ngủ dậy, vệ sinh lưỡi mỗi ngày (không cạo lưỡi mạnh), uống nhiều nước trong ngày và ăn nhiều rau xanh hoa quả, không hút thuốc lá, hạn chế nước đá lạnh và thực phẩm nhiều dầu mỡ, cay nóng, nước có gas, không nằm hay vận động mạnh trong vòng 2 giờ sau ăn, tối nên nằm đầu cao, giữ ấm hầu họng, tránh nơi ô nhiễm khói bụi.
 
Thân mến.


Vũ Tuấn An - tuanan...@gmail.com
       
Bác sĩ ơi, cho mình hỏi sau khi ăn cơm trưa xong, mình có ngậm 2/3 cây tăm, không may mình uống nước rồi nuốt phải cây tăm đó, ngày hôm sau mình có đi nội soi thực quản, dạ dày, tá tràng nhưng không phát hiện ra. Mình thấy bất an nên muốn hỏi và mình chưa sử dụng thuốc nào cả, cảm thấy đau nhẹ nhẹ ở vùng rốn. Bây giờ mình muốn hỏi, mình phải làm thế nào?


Chào em,

Tăm là một dạng vật chất mà hệ tiêu hóa của sẽ không tiêu hóa hoàn toàn được và sẽ co bóp tống ra ngoài dưới dạng phân. Tăm "mới ngậm" có đầu nhọn và dài quá thì sẽ có nguy cơ mắc kẹt lại trong ống tiêu hóa, có thể gây thủng ống tiêu hóa trên đường đi của nó, nhưng 1 cây tăm đã ngậm, nhai 1 lúc rồi thì mềm hơn và ít có hiện tượng kẹt, chọc thủng ống tiêu hóa hơn. Em đã nội soi thực quản dạ dày tá tràng mà không phát hiện bất thường thì nhiều khả năng đoạn tăm đó đã vào ruột non, tới đây thì khó mà khảo sát tiếp xem đoạn tăm đi tới đâu rồi, triệu chứng đau nhẹ ở rốn chưa chắc gì có liên quan đến đoạn tăm vì có khi lo lắng quá cũng gây khó chịu trong đường ruột chút ít.

Có phương pháp nội soi đoạn ruột non là dùng viên nang có gắn camera nhưng rất mắc tiền (khoảng vài chục triệu) và có thấy nó thì cũng không thông qua viên nang mà gắp ra được. Chụp Xquang bụng thì không thấy được đoạn tăm đâu vì tăm không có cản tia Xquang. Còn nội soi đại tràng (ruột già, ruột kết) thì không cần thiết vì tăm mà tới được đây rồi thì cũng tống ra ngoài theo phân vì đại tràng khá rộng và trơn, khó mà kẹt lại. Cũng không có thuốc nào làm tiêu được đoạn tăm này, việc uống thuốc xổ là không được khuyến cáo.

Nói tóm lại là chỉ có theo dõi và chờ đợi thôi, đa số các trường hợp là không bị sao cả, khi nào đau bụng nhiều thì khám chuyên khoa Tiêu hóa kiểm tra lại. Em nên bỏ thói quen ngậm tăm vì ngoài nguy cơ nuốt phải tăm thì còn có nguy cơ nhiễm hóa chất trong quá trình làm tăm nữa.

Thân mến.

   
Hà Hồng Thống - Phú Thọ
     
Tôi mới đi xét nghiệm tiểu đường về, giấy xét nghiệm báo 146 là 8.0 thế là cao hay bình thường?


Chào em,

Kết quả glucose máu này là cao so với xét nghiệm glucose máu đói, nhưng ý nghĩa của mỗi trị số đường huyết thì khác nhau ở mỗi đối tượng khác nhau. Để trả lời chính xác cho câu hỏi của em thì bác sĩ cần biết là em làm xét nghiệm đường huyết lúc nào (sáng trưa chiều, nhịn đói hay lỡ ăn rồi mới lấy máu, có nhịn đói đủ 8 tiếng không), trong người đang có khó chịu gì không (như cảm cúm, viêm nhiễm), có bị đái tháo đường hay xét nghiệm tầm soát đái tháo đường thôi, nếu đang bị đái tháo đường thì có đang dùng thuốc không, thuốc gì, có bệnh gì khác đang sử dụng thuốc không...

Thân mến.


Trần Sơn - tthanh...@gmail.com

Trong một tuần em sụt mất 2kg, em đi xét nghiệm huyết học các chỉ số đều trong mức cho phép riêng chỉ số LYM giảm so với mức tối thiểu 0,7 và chỉ số RWD tăng hơn mức cho phép 1,5. Như thế em có bị sao không bác sĩ. Mong bác sĩ tư vấn giúp em. Em cám ơn nhiều.


Chào em,

RDW là thông số phân bố kích cỡ hồng cầu (Red cell distribution width) cho biết sự sai khác về kích cỡ giữa các tế bào hồng cầu. Chỉ số RDW hơi tăng nhẹ so với ngưỡng giá trị bình thường, còn các chỉ số khác của hồng cầu (như RBC, Hb, MCV, MCH) bình thường thì không có ý nghĩa bệnh lý.

Lympho là những tế bào có máu khả năng miễn dịch của cơ thể. Chỉ số phần trăm của lympho giảm nhẹ so với chỉ số bình thường, trong khi số lượng tuyệt đối của lympho bình thường và cả chỉ số khác về bạch cầu cũng đều bình thường thì chưa phải là dấu hiệu của bệnh, vì có thể gặp ở người khỏe mạnh bình thường.

Xét nghiệm cho các chỉ số của tế bào máu hiện nay đang dùng rộng rãi là xét nghiệm “tổng phân tích tế bào máu bằng tia laser”. Khi quét qua tia laser, máy có thể có lầm lẫn trong giới hạn cho phép khi phân định các loại tế bào máu, nói cách khác là có thể có sai số khách quan. Do đó, kết quả công thức máu của em có thể tạm gọi là bình thường, không đưa ra được nguyên nhân gây sụt cân của em, cần dựa thêm vào triệu chứng khác và các xét nghiệm khác, theo dõi thêm và xét nghiệm kiểm tra lại huyết đồ sau 2 tháng.

Thân mến.


Nguyễn Phú Quý - phuqu...@gmail.com
       
Bác sĩ cho em hỏi.

Em mổ vỡ mâm chày bắt vít được hơn 6 tháng rồi, tình trạng sức khỏe rất tốt đi lại bình thường nhưng chưa có thể chạy được. Cho em hỏi bao giờ em có thể mổ tháo lấy đinh ra, và lúc tháo đinh ra sau bao nhiêu ngày em có thế đi lại được. Lúc mình tháo đinh rồi có hay bị đau nhức khi thay đổi thời tiết không bác sĩ. Em xin chân thành cảm ơn!


Chào em,

Ngày nay, chất liệu của nẹp vít dùng trong phẫu thuật cố định xương thường là titanium, thông thường các chất liệu này không gây phản ứng hay kích ứng gì với cơ thể, về nguyên tắc em có thể chúng sống suốt đời với hệ thống ốc vít này. Thế nhưng thực tế thì ai cũng muốn tháo bỏ vật lạ trong người để tránh những hệ lụy sau này, đặc biệt là đinh vít ở chân vì là nơi gánh sức nặng của toàn bộ cơ thể, và tất nhiên là càng để lâu quá thời gian quy định của lành xương thì sẽ càng khó tháo.

Tháo vít kim loại là bắt buộc thực hiện sớm trong những trường hợp bất thường như gãy vít, nhiễm trùng, khớp giả...gây ra các triệu chứng bất thường với bệnh nhân. Tháo vít kim loại ở mâm chày thì thời gian tốt nhất là 12-18 tháng. Tháo vít thì đơn giản và nhẹ nhàng hơn lúc bắt vít vào nhiều, nghỉ ngơi sau vài ngày là em có thể đi lại được. Còn hiện tượng đau nhức khi thay đổi thời tiết ở vị trí sau khi bị gãy xương (dù còn đinh vít hay không) thì tùy người, không nói trước được, em nhé, nhưng chắc chắn là khi lớn tuổi thì đa số ai cũng bị phong thấp cả.
 
Thân mến.


Ma Hoàn - mavanh...@Gmail.com
    
Lưỡi em nổi mụn đỏ ở cuống lưỡi, không đau rát. Amidan sưng to có hạt màu trắng. Chỉ có cảm giác như có gì đó mắc ở họng. Bác sĩ cho em hỏi em đang mắc bệnh gì. Em cảm ơn.


Chào em,

Amidan sưng to có hạt mủ trắng hôi có thể gặp trong 2 trường hợp, một là viêm amidan cấp, hai là viêm amidan mạn phì đại. Trường hợp viêm amidan cấp thì triệu chứng thường rầm rộ, nổi bật là triệu chứng đau họng, ho đàm; ngược lại, viêm amidan mạn thì thường không đau mà gây nuốt vướng. Điều trị viêm amidan cấp thì dùng thuốc là chính, còn điều trị viêm amidan mạn thì bs sẽ cân nhắc cắt amidan trong trường hợp amidan tạo nhiều ngóc ngách chứa mủ, vì khi đó thuốc sẽ không điều trị không hết được, ngoài ra, chỉ định cắt amidan còn có amiđan phì đại gây ngủ ngáy, ngưng thở trong lúc ngủ hoặc nhiễm trùng tái phát nhiều lần làm ảnh hưởng đến chất lượng sống của người bệnh, hôi miệng, nuốt vướng, hoặc nghi ngờ ác tính.

Em nên khám chuyên khoa Tai mũi họng để được chẩn đoán và điều trị thích hợp. Việc súc miệng bằng nước muối sinh lý hằng ngày, điều chỉnh chế độ ăn (hạn chế nước đá lạnh và thực phẩm nhiều dầu mỡ, cay nóng, nước có gas), tránh nơi ô nhiễm khói bụi là biện pháp phòng ngừa viêm họng viêm amiđan rất hiệu quả dù có cắt hay không cắt amidan cũng phải duy trì đều đặn.

Thân mến.


Lê Hương Sơn - lehuon...@gmail.com
      
Xin hỏi bác sĩ cách điều trị khi bị u tuyến ống nghịch sản độ thấp?


Chào em,

U dạng tuyến ống (Tubular adrnoma) là dạng u xuất phát từ sự tăng sinh bất thường của lớp biểu mô lót bề mặt. Các tế bào vẫn còn giữ cấu trúc bình thường, xếp theo hình ống. Nói chung, dạng giải phẫu bệnh này có nguy cơ ung thư hóa thấp hơn u tuyến dạng nhú. Tuy nhiên, sự hiện diện của tình trạng nghịch sản làm cho mức rủi ro tăng thêm, nghịch sản là từ nhằm mô tả sự bất thường trong phát triển tế bào và cấu trúc mô học. Hiện tượng nghịch sản có thể coi như là dấu hiện tiền ung thư.

Về cách điều trị thì bác sĩ cần phải biết người bệnh phát hiện bệnh trong tình huống nào, u tuyến ống nghịch sản độ thấp ở cơ quan nào, đã xử trí gì chưa (như cắt trọn rồi), tuổi tác, bệnh nền...thì mới tư vấn được hướng điều trị thích hợp, em nhé.

Thân mến.


Phượng - smfi...@ymail.com   
   
Xin chào bác sĩ! Tôi đi siêu âm gan, kết quả: "Cấu trúc gan thô đồng nhất", tôi không hiểu là gì? Không biết tôi có bị bệnh về gan không và có nặng lắm không? Xin bác sĩ giải đáp giùm. Chân thành cảm ơn.


Chào em,

Hình ảnh cấu trúc gan thô trên siêu âm có nghĩa là cấu trúc mô gan không còn bình thường, có thể do nhiều nguyên nhân gây ra như: viêm gan siêu vi, gan nhiễm mỡ, viêm gan rượu… kết quả siêu âm này không nói lên được bệnh gan nặng hay nhẹ. Người bệnh nên khám chuyên khoa tiêu hóa để bác sĩ chỉ định các xét nghiệm đánh giá kỹ hơn như men gan, chức năng gan, độ xơ hóa gan, nguyên nhân gây viêm gan…để điều trị thích hợp sớm tùy nguyên nhân. Vì gan chưa to, cấu trúc đồng nhất (không có u), bờ đều rõ nên nếu xác định nguyên nhân và điều trị kịp thời sớm thì bệnh sẽ hồi phục tốt.

Thân mến.


Vũ Linh - lvu20...@gmail.com
        
Em xăm được hai tuần rồi nhưng hình xăm của em hiện tại vẫn rất ngứa và lồi lên chứ không xẹp xuống. Bây giờ em phải làm sao?


Chào bạn,

Hình thức xăm là dùng kim đâm vào biểu bì da và nhuộm màu, lớp thượng bì da bị tổn thương sẽ dẫn đến hiện tượng viêm da kích ứng. Hình xăm của em vẫn còn rất ngứa sau 2 tuần và ngày càng sưng nề chứng tỏ tình trạng viêm da kích ứng nhiều hơn so với người khác, có thể do cơ địa, cũng có thể do chất liệu mực xăm. Với tình trạng này, em nên đến khám bệnh viện Da liễu để bác sĩ kiểm tra trực tiếp, đánh giá mức độ, cơ địa mà cho thuốc phù hợp tránh để xuất hiện biến chứng nặng như viêm mô tế bào, bội nhiễm vi khuẩn, em nhé.

Thân mến.


Lưu Dương Hương Nguyên - nguyen...@gmail.com
         
Em bị gãy kín dưới xương bánh chè, bác sĩ mổ và dùng chỉ thép được 2 tuần rồi. Cho em hỏi khi nào em mới được tập đi, tập co gối ạ? Hiện tại em nằm 1 chỗ vì bị trật khớp tay luôn, có thể vịn để đi mà sợ gãy lại quá ạ! Cảm ơn bác sĩ.

Chào em,

Thời điểm này là em đã có thể tập co cơ, co duỗi khớp gối, khớp háng và đứng dậy tập đi nạng được rồi. Nhưng em lại bị trật cả khớp tay nữa nên việc tập luyện tốt nhất là có bác sĩ hay kỹ thuật viên vật lý trị liệu - phục hồi chức năng hướng dẫn cho em. Em nên liên hệ các trung tâm vật lý trị liệu - phục hồi chức năng tại địa phương hoặc tại bệnh viện em đã phẫu thuật để chọn lựa dịch vụ đến trung tâm tập hay là tập tại nhà, em nhé.

Thân mến.

Thực hiện: Thanh Thủy - Ảnh: Viết Hưởng
Cổng thông tin tư vấn sức khỏe AloBacsi.com

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X