Hotline 24/7
08983-08983

BS.CK1 Cao Thị Lan Hương: Đã mổ u xơ tuyến vú, tại sao vẫn nổi u?

Em bị u xơ tuyến vú, mổ 2 lần rồi, giờ sờ vào thì thấy mọc lên cục nữa. Cho em hỏi có thuốc gì uống không ạ?

Phan Thanh Lâm - Lampt...@gmail.com

Tôi rút ống sonde JJ 5 ngày rồi nhưng từ ngày thứ 4 trở lại đây bị đau buốt, tiểu ra máu tươi, máu cục, đau buốt dương vật. Hỏi bác sĩ có bị sao không, điều trị như thế nào?

Chào bạn,

JJ stent là một ống rỗng bằng nhựa dẻo được thiết kế đặc biệt để đặt vào niệu quản. Sonde JJ có những lợi ích như: giúp chuyển lưu nước tiểu từ thận xuống bàng quang, giải áp nước tiểu tồn đọng ở thận, niệu quản và bàng quang do nhiều nguyên nhân; giảm nguy cơ nhiễm trùng do tồn đọng nước tiểu; nong niệu quản đặt thông JJ để điều trị hẹp niệu quản… Tuỳ tình trạng bệnh lý, thông JJ có thể được lưu từ 2 tuần - 1 tháng.

Những triệu chứng sau rút sonde JJ trong đó có tiểu máu thường chỉ kéo dài sau khoảng 2-3 ngày đầu, sau đó người bệnh sẽ trở về bình thường. Trường hợp của bạn, sau rút sonde JJ 3 ngày đầu thì không sao cả, từ ngày thứ 4 trở đi lại bị đau buốt, tiểu máu đỏ tươi thì cần phải quay lại bệnh viện để bác sĩ kiểm tra và tìm nguyên nhân xuất huyết đường tiểu, tùy nguyên nhân xuất huyết, có dấu hiệu nhiễm trùng đi kèm hay không mà bác sĩ mới kê thuốc phù hợp được, bạn nhé.

Thân mến.


Võ Tá Minh - minhta...@gmail.com

Em bị chấn thương khi đá bóng ở vùng bàn tay, về nhà thấy đau bàn tay mỗi khi cử động. Đó là gãy xương hay bong gân ạ?

Chào em,

Gãy xương hay bong gân hay thậm chí chỉ là chấn thương mô mềm, chấn thương thần kinh lòng bàn tay do chấn thương đều có thể gây đau bàn tay khi cử động. do đó không thể dựa vào thông tin em miêu tả mà bác sĩ chẩn đoán được bệnh.

Em cần đến bệnh viện để kiểm tra, đăng ký khám chuyên khoa Chấn thương Chỉnh hình hay chuyên khoa Cơ Xương Khớp đều được, em nhé.


Đoàn Quốc Huy - huydoan...@gmail.com

Chào bác sĩ, cháu năm nay 24 tuổi. Dạo gần đây cháu bị đau đỉnh đầu từng cơn, tầm 1 đến 2 giây thì hết, tầm 10 đến 15 phút sau tái lại. Xin hỏi bác sĩ cháu có bệnh gì không ạ?

Chào em,

Bác sĩ cần nắm thêm thông tin về tính chất cơn đau, triệu chứng này xuất hiện cụ thể bao lâu rồi (ngày, tuần), cường độ đau dữ đội hay vừa phải, ngoài đau đầu có kèm theo triệu chứng gì đặc biệt khác không, ví dụ buồn nôn, chóng mặt hoa mắt, kém ngủ, sợ ánh sáng và tiếng động… thời gian vừa qua em có vấn đề gì làm căng thẳng tâm lý không, ví dụ áp lực về công việc, những va chạm trong nội bộ gia đình và cơ quan…Những thông tin đó giúp bác sĩ định hướng được sơ bộ nguyên nhân gây bệnh.

Có rất nhiều nguyên nhân gây đau nhói ở đỉnh đầu, như đau đầu vận mạch, đau do căng cơ - căng thẳng... Em nên đến khám tại chuyên khoa Nội thần kinh là thích hợp nhất, em nhé.


Dinh Thi Hien - Dinhhien...@gmail.com

Em bị ngã xe, chấn thương phần mềm nên chân vẫn còn sưng. Khi tập đứng và đi lại thì đau, còn ngồi duỗi chân thì không đau. Vậy em có nên tiếp tục tập đi, hay đợi hết sưng và tập đi không đau thì mới tập tiếp ạ?

Chào em,

Thứ nhất là em có chắc chắn mình chỉ bị chấn thương phần mềm không, phải khám bác sĩ và chụp phim Xquang để loại trừ chấn thương ở xương và trật gân trước. Thứ hai là mức độ chấn thương phần mềm có nhiều không, có trầy xước da diện rộng không, có dấu hiệu viêm mô tế bào không, có dập mô diện rộng không ?

Nếu mức độ chấn thương phần mềm ít thôi thì thường lành nhanh trong 1 tuần, thời gian này em có thể nghỉ ngơi cho khỏe hẳn rồi đi lại, không vội tập đi sớm. Ngược lại nếu chấn thương phần mềm nhiều hay không loại trừ nứt xương, trật gân thì em cần khám bác sĩ để bác sĩ điều trị hỗ trợ cho em mau lành bệnh.

Thân mến.


Đoàn Thị Minh Uyên - minhuyen...@gmail.com

Tôi bị bướu nhân thùy trái truyến giáp TI RADS IV. Nang thùy trái tuyến giáp TI RADSII. Xin hỏi bác sĩ tư vấn xem nên đi khám và hướn điều trị như thế nào ạ? Cảm ơn bác sĩ!

Chào bạn,

Phân loại TI-RADS là phân loại tiên lượng ác tính của nốt tuyến giáp trên siêu âm:

-  TI-RADS-1: Mô giáp lành.

- TI-RADS-2: Các tổn thương lành tính (0% nguy cơ ác tính).

- TI-RADS-3: Các tổn thương nhiều khả năng lành tính (1,7% ác tính).

- TI-RADS-4:

+ 4a: Tổn thương có 1 dấu hiệu siêu âm nghi ngờ (3,3% ác tính).
+ 4b: Tổn thương có 2 dấu hiệu siêu âm nghi ngờ (9,2% ác tính).
+ 4c: Tổn thương có 3-4 dấu hiệu siêu âm nghi ngờ (44,4-72,4% ác tính).

- TI-RADS-5: có từ 5 trở lên dấu hiệu siêu âm nghi ngờ (87,5% ác tính).

- TI-RADS-6: Biết chắc chắn bướu ác tính trước đó.

Như vậy, hiện bạn có 1 nang giáp thùy trái lành tính và 1 nhân giáp thùy trái có nguy cơ ác tính (TI-RADS IV). Những nhân giáp có nguy cơ ác tính trên siêu âm cần được xác định xem có thật sự có tế bào ác tính hay không, bằng sinh thiết hay chọc hút bằng kim nhỏ.

Bạn cần đến kiểm tra sâu hơn ở chuyên khoa Ung bướu hoặc chuyên khoa Nội tiết - bệnh lý tuyến giáp, bạn nhé.

Thân mến.


Diệp Thị Thu Thảo - thaodiep...@gmail.com

Chào bác sĩ, em năm nay 22 tuổi, sức khỏe bình thường. Nhưng dạo gần đây em nằm nghiêng về bên trái thì đầu quay cuồng, có cảm giác buồn nôn ạ. Nằm bên phải thì nhẹ hơn. Bác sĩ có thể cho em biết triệu chứng của em là gì không ạ? Em cảm ơn bác sĩ.

Chào bạn,

Các triệu chứng của em gọi là hội chứng rối loạn tiền đình. Nguyên nhân gây rối loạn tiền đình thường gặp nhất là do căng thẳng đầu óc kéo dài và ngủ không đủ giấc, thiếu hụt vitamin và khoáng chất, rối loạn nội tiết tố, bệnh lý cột sống cổ, bệnh lý ở mắt… Bác sĩ chuyên khoa Nội thần kinh sẽ điều trị vấn đề này cho em chuẩn nhất.

Em cần đến bệnh viện để kiểm tra, nên khám chuyên khoa Nội thần kinh, sau khi bác sĩ thăm khám và làm xét nghiệm kiểm tra, sẽ xác định được nguyên nhân và có hướng điều trị thích hợp tương ứng.

Trong thời gian đó, em nên:

- Tránh các loại thực phẩm và đồ uống có lượng đường, lượng muối cao.

- Tránh cafe, rượu, bia.

- Uống nhiều đủ nước mỗi ngày chừng 1,5 lít nước để bù lại lượng nước mà cơ thể bị mất.

- Nên tiêu thụ nhiều thực phẩm như: rau xanh, hoa quả tươi, ngũ cốc để bổ sung lượng vitamin, tăng cường khả năng miễn dịch cho cơ thể.


Trần Nga - Khigia...@gmail.com

Em mới đi xét nghiệm Rubella trước khi mang thai, kết quả IgM miễn dịch tự động 0.243, IgG là 1.23<10. Em có cần chích ngừa không? Vì nếu cần chích ngừa thì em phải đợi 6 tháng mới có thai an toàn. Cho em hỏi miễn dịch tự động là gì? Cám ơn bác sĩ.

Chào em,

Miễn dịch tự động là tên của phương pháp xét nghiệm miễn dịch bằng máy, gọi là máy xét nghiệm miễn dịch tự động.

Em cần cung cấp đơn vị của trị số xét nghiệm và ngưỡng giá trị bình thường của cả 2 xét nghiệm IgM, IgG ghi trên kết quả xét nghiệm của em, vì các phòng xét nghiệm khác nhau sử dụng bộ kít khác nhau, ngưỡng giá trị bình thường khác nhau.


Tường - Vikh...@gmail.com

Em điều trị lao 6 tháng (đây là tháng cuối), uống thuốc bình thường nhưng cảm thấy hơi tức ngực, đau lưng phía sau. Như vậy có sao không bác sĩ? Điều trị lao bằng thuốc, khi đi vệ sinh ra màu đỏ, nhưng sao nay em đi vệ sinh lại không ra màu đỏ (vẫn uống thuốc bình thường ạ)?

Chào em,

Thứ nhất, triệu chứng tức ngực, đau lưng của em có thể do nguyên nhân tại phổi - màng phổi có liên quan đến bệnh lao, cũng có thể do nguyên nhân khác như thần kinh, cơ xương khớp... Vì vậy em cần khám lại tại chuyên khoa Hô hấp, chụp phim Xquang phổi kiểm tra lại.

Về vấn đề nước tiểu không có màu đỏ cam khi uống thuốc điều trị lao thì không nói lên được là thuốc không tốt hay em hấp thu thuốc không tốt, vì có người có triệu chứng này người thì không, do sự chuyển hóa và pha loãng thuốc của nước tiểu mà thôi, em nhé.


Thu Linh - Luanl...@gmail.com

Em bị u xơ tuyến vú, mổ 2 lần rồi, giờ sờ vào thì thấy mọc lên cục nữa. Cho em hỏi có thuốc gì uống không ạ?

Chào em,

Khi mới sờ thấy 1 cục mới mọc lên ở ngực thì em phải khám phụ khoa, làm siêu âm tuyến vú và chụp nhũ ảnh để xác định xem lần này có phải là u xơ tuyến vú nữa hay là loại u khác, từ đó mới có hướng xử trí thích hợp tiếp theo, em nhé.

Thân mến.


Phạm Thị Oanh - Oanhtha...@gmail.com

Chào bác sĩ, hôm nay mình đi siêu âm, trong phiếu siêu âm có ghi gan kích thước bình thường, nhu mô đều tăng sáng. HPT III có nốt giảm âm kt (36x23) mm, vậy có nguy hiểm không, điều trị như thế nào? Mong bác sĩ tư vấn giúp em.

Chào em,

Kết luận khối giảm âm ở gan nghĩa là nghi ngờ ở gan có một khối bướu. Bướu ở gan có thể là lành tính, có thể ác tính. Nhiều trường hợp chỉ với siêu âm bụng có thể dự đoán khá chính xác tính chất của u gan, nhưng cần phải miêu tả đặc điểm của khối u này nhiều hơn chứ không thể chỉ dựa vào kích thước 36x23mm và vị trí ở hạ phân thùy III là biết được đây là u gì.

Dẫu sao, siêu âm bụng cũng cung cấp thông tin cho bác sĩ điều trị, bác sĩ sẽ dựa thêm những thông tin khác như triệu chứng của người bệnh, tiền căn, thăm khám, các xét nghiệm khác (như xét nghiệm marker ung thư gan AFP chẳng hạn) để định hướng hay xác định bản chất u này là gì. Nếu trường hợp u lành như u mạch máu thì không gì đáng ngại và không cần điều trị mà chỉ theo dõi định kỳ thôi.

Như vậy, trước mắt em nên khám ở chuyên khoa Tiêu hóa - Gan mật để được kiểm tra và có hướng xử trí thích hợp tiếp theo, em nhé.


ZL Nguyen Hong Tuoi

Nhờ bác sĩ tư vấn giùm CYFRA 21-1 là 4.40. Vậy có thể điều trị khỏi bệnh không ạ?

Kết quả xét nghiệm do bạn đọc cung cấp

Chào bạn,

CYFRA 21-1 là Cytokeratin-19 fragment 21-1, một dấu ấn ung thư, bình thường có nồng độ trong máu là 0-3,3 U/L. CYFRA 21-1 là một xét nghiệm giúp hỗ trợ chẩn đoán ung thư phổi không tế bào nhỏ, xét nghiệm này thường chỉ định trong các bệnh nhân đã và đang điều trị ung thư phổi tế bào nhỏ giúp hỗ trợ trong việc theo dõi đánh giá đáp ứng điều trị.

Chỉ số cyfra 21-1 của em có tăng nhẹ, một số nguyên nhân làm tăng nhẹ CYFRA 21-1 nhưng không phải ung thư phổi như: viêm phế quản mạn, bệnh phổi mạn tính (COPD), hút thuốc lá thuốc lào, bệnh lý bàng quang...

Khi có biểu hiện tăng cần được bác sĩ lâm sàng khám, cho chụp X-quang tim phổi, đánh giá một số yếu tố nguy cơ bệnh lý đang có, khi đó mới có thể đưa ra hướng chẩn đoán và điều trị. Bệnh nhân cần được khám thêm tại chuyên khoa Hô hấp, bạn nhé.

Thân mến.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X