Hotline 24/7
08983-08983

BS.CK 1 Võ Thị Tố Uyên tư vấn: Người bị lõm ngực nên mổ ở độ tuổi nào?

Trong chương trình tư vấn ngày 9/5/2019, BS.CK1 Võ Thị Tố Uyên tư vấn về các bệnh thuộc Nội tổng quát, trong đó có lõm lồng ngực bẩm sinh. Theo BS Uyên, tuổi phẫu thuật tốt nhất là từ 13-15 tuổi, nhưng cũng có trường hợp trên 18 tuổi điều trị vẫn rất hiệu quả.


NỘI DUNG TƯ VẤN

Phạm Phú Quốc - phamph...@yahoo.com

Em nội soi bị loét trực tràng trĩ nội sung huyết không xuất huyết nhưng sao em đi cầu mà phân nhầy với dính máu. Cho em hỏi loét trực tràng có nhị ra máu như vậy không? Tại sao em đi ra nhầy có máu? Ngoài ra, còn nguyên nhân nào khác gây đi cầu ra máu không ạ? Em sợ lúc soi bác sĩ bỏ sót tổn thương khác.

BS.CK1 Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào em,

Xuất huyết tiêu hoá dưới có rất nhiều nguyên nhân, tổn thương có thể ở ruột non, đại trực tràng, nguyên nhân có thể là do viêm loét, polyp, u, dị dạng mạch máu, rối loạn đông máu…

10% bệnh nhân trĩ nội có thể chảy máu trực tràng cấp tính, máu đỏ tươi, nếu nhẹ, máu chỉ chảy kín đáo và chỉ xuất hiện trên phân hoặc có thể là trên giấy vệ sinh; nặng hơn máu sẽ nhỏ thành từng giọt hoặc bắn thành tia; sau đó máu có thể tự chảy ra khi đi lại hoặc ngồi xổm, kèm theo đau rát hậu môn hay sa búi trĩ.

Nếu trước đó em đã từng nội soi đại trực tràng, phát hiện loét trực tràng và trĩ nội thì nguyên nhân chảy máu lần này gợi ý nhiều là một trong 2 bệnh lý này.

Vì lượng máu chảy nhiều, em nên tới bệnh viện khám càng sớm càng tốt để bác sĩ kiểm tra lại nguồn chảy máu và tiến hành các biện pháp can thiệp cầm máu cho em nhé!

Nếu không vệ sinh tay kỹ lưỡng và lau khô tay trước khi thao tác với kính có thể gây ra các bệnh nghiêm trọng cho mắt. Để giảm nguy cơ, hãy luôn vệ sinh lens bằng dung dịch chuyên dụng và tái sử dụng dung dịch đã hết thời hạn sử dụng. Ảnh minh họa - Nguồn Internet
 
Lê Thị Trang Nhung - Thanh Hóa

Thưa bác sĩ, con lần đầu sử dụng lens, khi đeo thì không có biểu hiện gì nhưng sáng hôm sau ngủ dậy thấy một bên mắt hơi mờ. Như vậy có bị làm sao không ạ? Bên đó con đeo đầu tiên nên mắt có thể cọ xát hơi nhiều ạ. Con cảm ơn bác sĩ.

BS.CK1 Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào em,

Đôi mắt là cửa sổ tâm hồn, là giác quan cực kỳ quan trọng, nhưng mắt cũng rất dễ bị tổn thương và khó hồi phục nếu tổn thương nhiều. Trong quá trình đeo và tháo lắp kính áp tròng nếu không vệ sinh hoặc không cẩn thận có thể gây trầy xước mắt, làm mắt nhiễm nấm, nhiễm vi khuẩn, virus… gây ra viêm giác mạc, sẹo giác mạc và ảnh hưởng đến thị lực tạm thời hoặc vĩnh viễn. Do đó, nếu hiện tượng nhìn mờ vẫn còn, em cần khám chuyên khoa Mắt ngay để được can thiệp điều trị em nhé!
 

Trịnh xuân Thành - trinhx...@vinhhoa

Thời gian từ lúc bị đứt gân gót chân đến lúc phẫu thuật tối đa cho phép là bao nhiêu ngày ạ? Và chi phí là hết bao nhiêu tiền?

BS.CK1 Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào bạn,

Gân Achille, hay còn gọi là gân gót, là gân tương đối lớn trong cơ thể, có nhiệm vụ giúp đẩy cơ thể về phía trước khi chạy nhảy. Khi bị đứt gân gót, cổ chân duỗi được (mu chân đưa gần cẳng chân), song không thể gấp được hoặc không thể đi nhón gót được.

Phẫu thuật điều trị đứt gân gót chân được khuyên dùng cho nhiều trường hợp gân gót chân bị đứt hoàn toàn, cho cả đứt gân gót chân cấp tính hoặc mạn tính, chủ yếu để cải thiện vận động, đặc biệt với những bệnh nhân mong muốn quay trở lại các hoạt động thể dục thể thao như trước đây.

Trước khi quyết định phẫu thuật, bác sĩ có thể chỉ định cho bạn các thuốc giảm đau, kháng viêm, tập vật lý trị liệu... và đánh giá lại sau đó. Sau mổ nối gân cần bó bột cố định ít nhất 6-8 tuần, chỉ nên tập gồng cơ trong khi bó bột hoặc một số động tác chống cứng khớp chứ không nên chịu lực sớm.

Thông thường bệnh nhân có thể hồi phục trở về sinh hoạt bình thường sau 6 tháng, nếu tập luyện tích cực. Chi phí của phẫu thuật nối gân gót tuỳ nơi, tuỳ mức độ phức tạp, dao động trên dưới 5 triệu đồng, bạn nhé!

 
Nguyễn Tiến Khanh - Hà Nội

Em bị lõm ngực bẩm sinh. Vậy với độ tuổi 28, có mỗ phẫu thuật được không? Khả năng hồi phục, khắc phục lõm là bao nhiêu % vì em lõm khoảng độ 2, độ 3 gì đó. Cho em hỏi thêm về chi phí phẫu thuật, có BHYT thì như thế nào? Bệnh viện nào có thể phẫu thuật được?

Xin được tư vấn từng vấn đề một ạ. Em xin cám ơn.

BS.CK1 Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào em,

Không phải trường hợp nào lõm lồng ngực cũng cần phẫu thuật, BS sẽ đánh giá mức độ lõm dựa theo các thang điểm và xem ảnh hưởng của tình trạng này lên sức khoẻ chung, đặc biệt là hệ thống tim mạch, hô hấp để xem có thực sự cần thiết phải thực hiện phẫu thuật hay không.

Ngực lõm được phân làm 3 độ: Độ 1: “Phễu” sâu không quá 2cm, độ 2: “phễu” sâu > 2cm, độ 3: “phễu” sâu > 4cm.

Chỉ định phẫu thuật khi bị “phễu” độ 3 hoặc độ 2 có các biến chứng như: mệt mỏi tăng, giảm chức năng hô hấp, tuần hoàn, viêm đường hô hấp. Tuổi phẫu thuật tốt nhất là từ 13-15 tuổi, tại thời điểm này việc can thiệp sẽ giúp sự phát triển cho hệ cơ xương hoàn thiện hơn, cho kết qủa thành công cao nhất. Ngoài ra, tuỳ từng cá nhân, BS sẽ lựa chọn phương pháp phẫu thuật thích hợp.

Trường hợp của em do đã lớn nên cần đánh giá thêm mức độ ảnh hưởng của lõm ngực lên sức khoẻ chung mới quyết định có phẫu thuật hay không. Mặc dù hiện nay mổ lõm lồng ngực cũng rất hiệu quả trên bệnh nhân trên 18 tuổi. Tuy nhiên do khung xương đã chắc nên rất đau.

Chi phí cho cuộc mổ có thể thay đổi tuỳ theo số dụng cụ phải sử dụng cho cuộc mổ, thường ít nhất là 15-20 triệu đồng, có thể dao động lên tới 50 triệu đồng. Bệnh nhân có thể xuất viện sau mổ khoảng 1 tuần và hạn chế vận động nặng trong ít nhất 3 tháng sau đó. Hiện tại, dịch vụ phẫu thuật và thanh nâng ngực dùng trong phẫu thuật nâng ngực lõm bẩm sinh đã được BHYT hỗ trợ thanh toán tuỳ theo gói BHYT và phải có giấy chuyển tuyến.

Tốt nhất, bạn nên tới khám tại bệnh viện dự định phẫu thuật để các BS đánh giá trực tiếp và xem xét khả năng phẫu thuật cũng như các biện pháp điều trị hỗ trợ khác bạn nhé!


Kim Huong - hovu...@gmail.com
 
Em đang uống thuốc điều trị lao ở tháng thứ 4 thì phát hiện mang thai 4 tuần. Không biết như vậy có ảnh hưởng gì đến thai nhi không? Thuốc em đang uống là ethambutol, bentarcin, turbe.

BS.CK1 Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào em,

Turbe có thành phần Rifampin và Isoniazid là những thuốc an toàn, có thể sử dụng được cho thai kỳ, không làm tăng nguy cơ gây dị tật bẩm sinh.

Ethambutol có thể gây bất thường về thần kinh thị cho bào thai, nhưng với liều lượng và thời gian điều trị bao lâu thì chưa được xác định rõ nên chưa thể cho em câu trả lời chính xác, tuy nhiên nguy cơ này cũng thấp (chỉ tìm thấy trên động vật).

Em nên tiếp tục dùng thuốc lao theo đúng phác đồ và tái khám bác sĩ chuyên khoa lao để được hướng dẫn điều chỉnh thuốc. Nếu mong muốn có con thì em có thể tiếp tục giữ thai em nhé!


Đoàn Thị Thu Thủy -  doanth...@gmail.com

Cháu năm nay 17 tuổi và bị mụn 6 năm rồi ạ. Cháu thuộc dạng da dầu và lên mụn li ti cả mụn trứng cá. Cháu bị mụn theo đợt, cứ nửa tháng lên mụn thì nửa tháng mụn lặn. Đợt vừa rồi cháu đi khám ở Bệnh viện Da liễu thì bác sĩ chẩn đoán là bị mụn trứng cá.

Thuốcđược kê là: Isotretinoin (Tilbec 10 mg), Metronidazol (Incepdazol 250mg), Helizaver 140mg, thuốc bôi Azaroin, Dolly ac 15g.

Cháu thấy bác sĩ kê thuốc Isotretinoin mà không hỏi cân nặng của cháu cũng như dặn lưu ý gì hết. Cháu lo lắng bởi vì Isotretinoin cần uống theo cân nặng cũng như nhiều tác hại. Xin hỏi, cháu không uống thuốc này mà chuyển sang Doxycycline (Medochemie) + l-cystine (liều uống là mỗi loại một viên sáng tối) được không ạ? Vì cháu có đợt uống thuốc này 1 tháng mụn lặn 80% rồi cháu ngưng thuốc.

Vậy nếu cháu uống 2 loại này được rồi thì phải uống trong bao lâu và có thể giảm liều như thế nào ạ? Còn nếu cháu có thể uống thuốc bác sĩ bệnh viện kê thì cháu 46kg thì nên uống trong bao lâu ạ?


BS.CK1 Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Thu Thủy thân mến,

Tất cả các loại thuốc em dự định sử dụng (theo toa bác sĩ hoặc không) đều ít nhiều ảnh hưởng đến sức khoẻ, chức năng gan, thận… nhưng vì lý do thẩm mỹ, giúp giảm nhanh sang thương để tránh để lại sẹo xấu nên bắt buộc phải dùng. Do đó, việc tự ý uống thuốc, thay đổi liều lượng chắc chắn là không nên. Việc chỉ định dùng thuốc nào trong phác đồ điều trị sẽ dựa trên kết quả thăm khám trực tiếp, sau khi bác sĩ đã dự đoán nguyên nhân và đánh giá cấu trúc da, mức độ nặng của bệnh… tức là điều trị theo từng bệnh nhân chứ không thể có quy trình chung cho tất cả mọi người được.

Isotretinoin là thuốc sử dụng trong điều trị mụn trứng cá vừa và nặng. Thuốc giúp giảm nhanh tổn thương mụn, ức chế tăng tiết nhờn trên da, tiêu còi mụn, giảm mụn ẩn, hạn chế tạo sẹo xấu sau mụn. Tuy nhiên thuốc gây ra khá nhiều tác hại cho người dùng, như khô da và niêm mạc, bong tróc da, đỏ da, tăng men gan, rối loạn lipid máu, tăng homocysteine máu...

Liều thuốc mà bác sĩ kê toa cho em thấp hơn so với liều khuyến cáo theo cân nặng có lẽ vì lo ngại tác dụng phụ, với mức liều này ít khi gây ra tác dụng phụ toàn thân, do đó em hãy yên tâm sử dụng không nên quá lo lắng.

Nếu cảm thấy không hài lòng với toa thuốc em nên quay lại tái khám để tham khảo trực tiếp ý kiến của bác sĩ điều trị. Cũng cần lưu ý với em là trong vài tuần đầu mới dùng isotretinoin có thể có đợt bùng phát mụn nhưng sẽ tự cải thiện, em cũng cần tái khám để kiểm tra định kì chức năng gan em nhé!


Đ.T.T.M - dinhthi...@gmail.com

Bác sĩ ơi, em đang có triệu chứng giống như bệnh sùi mào gà. Gần đây công ty em có tổ chức khám sức khỏe. Xin hỏi, xét nghiệm máu có phát hiện bệnh sùi mào gà không ạ?

BS.CK1 Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào em,

Trong các gói xét nghiệm máu tổng quát thường không bao gồm xét nghiệm tìm virus HPV (gây sùi mào gà), chỉ thực hiện khi em trực tiếp yêu cầu. Tuy nhiên, khi bác sĩ phụ khoa tiến hành khám vùng kín và khám trong âm đạo có thể phát hiện sang thương. Việc khám sức khoẻ là cần thiết để phát hiện và điều trị bệnh sớm, em có thể yêu cầu bác sĩ giữ bí mật tình trạng bệnh cho mình em nhé!

 
Lê Khoa - Khánh Hòa

Em năm nay 21 tuổi, lúc nhỏ bị té gãy khuỷu tay sau khi điều trị thì tay không thể thẳng được. Xin hỏi bác sĩ giờ em có thể chỉnh thẳng lại cánh tay không ạ? Chi phí khoảng bao nhiêu ạ?

BS.CK1 Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào em,

Có nhiều nguyên nhân gây ra di chứng tại cánh tay gãy, ví dụ như gãy xương phạm khớp, nắn chỉnh khớp hoặc quá trình cố định xuất hiện vấn đề khiến cho khớp gãy bị tổn thương trở lại, cứng khớp sau bó bột do không tích cực tập vật lý trị liệu, co gấp chi thường trong các tổn thương nặng liên quan thần kinh (liệt cứng)…

Đối với 2 nguyên nhân đầu, em có thể tới bệnh viện chuyên khoa Chấn thương Chỉnh hình để bác sĩ thăm khám, đánh giá, nếu được sẽ chỉ định phẫu thuật điều chỉnh lại được em nhé!

 
Ngô Thị Ngọc Bích - ngothibich...@gmail.com

Hồi sáng lúc ra khỏi nhà con bị bụi bay vào mắt, sau đó đã dùng nước sạch và nước muối sinh lý để lấy ra nhung vẫn còn cộm. Con đã đến trạm y tế phường nhưng sau khi khám bác sĩ nói khôngo thấy gì trong mắt cả. Bác sĩ khuyên về nhà dùng nước muối sinh lý nhưng vẫn không ra được, đến bây giờ mắt vẫn cộm dù đã làm rất nhiều cách. Con phải làm sao ạ?

BS.CK1 Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào em,

Sau khi bị dị vật trong mắt có thể gây viêm kết mạc, tạo cho người bệnh cảm giác cộm xốn mắt. Tuy nhiên để đảm bảo, em nên quay lại bệnh viện có chuyên khoa Mắt để bác sĩ tiến hành xem xét kĩ hơn, tìm ra dị vật (nếu có) và kê toa thuốc khám viêm để giảm triệu chứng khó chịu, em nhé!
 

Trần Ngọc Vũ - Quảng Trị

Cách đây 17 ngày, em bị vỡ xương lồi cầu cánh tay phải (nhẹ) nên chỉ bó bột. Em thử tháo bột ra thì có hiện tượng tay không duỗi thẳng ra được. Bác sĩ cho em hỏi tại sao vậy ạ? Có nguy hiểm gì không ạ?

BS.CK1 Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Ngọc Vũ thân mến,

Gãy xương lồi cầu cánh tay có thể gặp phải những biến chứng như hạn chế vận động khớp khuỷu, co rút cơ nhị đầu, teo cơ tam đầu... Đôi khi có biến chứng thần kinh mạch máu gây rối loạn nuôi dưỡng chi.

Trong bất cứ trường hợp nào, dù gãy nặng hay nhẹ vẫn phải ưu tiên cố định để xương gãy liền tốt. Việc em tự ý tháo bột khi chưa lành hẳn có thể khiến tổn thương tái phát hoặc ảnh hưởng diện khớp gây khó khăn vận động.

Em nên tái khám chuyên khoa sớm để tìm nguyên nhân và điều trị em nhé!
 
Chứng hôi miệng khiến bạn khó chịu, mất tự tin khi giao tiếp. Để khắc phục vấn đề này bạn cần phải hiểu rõ nguyên nhân. Ảnh minh họa - Nguồn Internet

Mai Hương - trangng...@gmail.com

Em bị viêm xung huyết dạ dày từ năm 2013 tới nay. Em đã uống rất nhiều lần nhưng bệnh tái phát liên tục. Em không bị đau, chỉ có cảm giác cồn cào khi đói. Nhưng em bị chứng hôi miệng rất nặng. Các bác sĩ nói nếu uống thuốc trị hết bao tử thì miệng sẽ hết hôi. Nhưng em không thấy đỡ mà càng ngày càng nặng hơn.

Lưỡi của em cũng bị dày lên, có viền răng cưa, bựa lưỡi màu trắng có mùi như mùi phân. Bây giờ em phải đi khám ở đâu để hết mùi hôi? Em nghe nói đi phẫu thuật tâm vị có thể hết hôi đúng không? Và bác sĩ cho em lời khuyên địa chỉ làm phẫu thuật được không ạ.

BS.CK1 Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào em,

Một trong những nguyên nhân gây hôi miệng là do bệnh lý dạ dày, tuy nhiên hôi miệng còn có thể do các nguyên nhân khác như bệnh lý tai mũi họng, bệnh răng miệng, thói quen ăn uống…

Cảm giác cồn cào khi đói chưa đủ để chẩn đoán bệnh lý dạ dày, liệu em đã khám các chuyên khoa liệt kê trên để loại trừ bệnh lý khác hay chưa, các kết quả nội soi dạ dày gần đây có khả quan hơn hay xấu đi, có vi khuẩn Helicobacter pylori hay không và em đã điều trị các phác đồ nào trước đây… để chương trình có thể tư vấn cụ thể cho em hơn.

Phẫu thuật tâm vị được áp dụng trong trường hợp trào ngược dạ dày thực quản nặng và dai dẳng, ảnh hưởng nhiều đến chất lượng cuộc sống người bệnh, nhưng ở đây chưa có đủ bằng chứng để chỉ định.

Do đó em nên khám lại chuyên khoa tiêu hoá để bác sĩ làm rõ nguyên nhân, xác định chẩn đoán và lên kế hoạch điều trị lâu dài cho em.

 
Pham Minh Anh - TPHCM

Xin chào bác sĩ, do áp lực công việc, thói quen sử dụng rượu, thuốc lá, tôi bị đau đầu, suy giảm trí nhớ, đầu óc lơ mơ, không tỉnh táo, tập trung khi làm việc. Tôi đã dùng 3 tháng sản phẩm Nerozextra (ngày 1 viên) và thấy hiệu quả tốt, cải thiện được rất nhiều tình trạng não bộ yếu kém của tôi. Tôi thấy nhớ tốt hơn, tập trung hơn, làm việc hiệu quả hơn, đầu óc minh mẫn, không bị đau đầu. Tôi muốn tiếp tục sử dung thêm mấy đợt sản phẩm nữa. Xin hỏi bác sĩ, mỗi đợt sử dụng sản phẩm nên cách nhau bao lâu? Xin cảm ơn bác sĩ.

BS.CK1 Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào bạn,

Sản phẩm Nerozextra là một loại thực phẩm chức năng, không phải thuốc. Đối với thực phẩm chức năng, quá trình nghiên cứu và kiểm nghiệm thường không quá khắt khe, đa số không có nghiên cứu chứng minh được hiệu quả cũng như theo dõi dược động, dược lực lâu dài nên chương trình chưa thể có thông tin đáng tin cậy để trả lời cho bạn.

Bạn có khá nhiều thói quen không tốt cho sức khoẻ, mặc dù tuổi còn khá trẻ, chưa đến giai đoạn thoái hoá của não bộ. Do đó, nhiều khả năng tình trạng thiếu tập trung, lừ đừ là do các chất kích thích (rượu bia, thuốc lá) và áp lực công việc gây ra. Bạn nên tự điều chỉnh lại các vấn đề này trước, nếu không cải thiện thì nên khám chuyên khoa tâm thần kinh bạn nhé!
 
 
Nhi Huynh - huynh...@yahoo.com

Bác sĩ cho em hỏi tình trạng họng của em như thế này có phải viêm họng hạt mãn tính không hay là ung thư vòng họng ạ? Tiền sử em bị viêm amidan mãn tính viêm họng mãn tính. Cổ họng em không đau. 4 tháng trước em có bị ho dữ dội nhưng hiện tại đã đỡ hơn nhiều, nhưng họng em khi nhìn thì thấy hạt, mũi có chảy nước ngược về. Em có bị viêm xoang sàn, nghẹt 1 bên mũi đã rất nhiều năm về trước và chỉ bị nghẹt khi ở máy lạnh thôi. Em cảm ơn bác sĩ.

BS.CK1 Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào em,

Với bệnh sử ho nhiều, nghẹt mũi một bên chỉ mới xảy ra 4 tháng nay thì rất khó để phân biệt giữa viêm họng hạt, viêm mũi xoang với ung thư vòm hầu. Bởi vì giai đoạn đầu của ung thư cũng rất nghèo nàn triệu chứng, đôi khi chỉ có nghẹt mũi 1 bên, hạch cổ, ù tai hoặc chảy máu mũi 1 bên mà thôi.

Tình trạng niêm mạc hầu họng của em hiện tại đang viêm cấp, sung huyết nhiều, cần phải được điều trị tích cực. Em nên khám chuyên khoa Tai Mũi Họng để bác sĩ trực tiếp loại trừ ác tính và kê toa điều trị cho em nhé!


Dương Văn Thành - Bình Dương

Em bị nổi các đốm màu nâu đỏ trên da, cảm giác nóng ngứa, sau đó chuyển thành thâm đen. Xin cho em hỏi em đang mắc bệnh gì và cách điều trị như thế nào ạ?

BS.CK1 Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào em,

Lang ben là bệnh da thường gặp. Bệnh do vi nấm hạt men ưa mỡ thường trú trên da gây nên. Bệnh rất dễ lây khi gặp điều kiện thuận lợi như khí hậu nóng ẩm, vệ sinh kém và cơ địa da nhờn. Thường biểu hiện bằng những vết hoặc dát nhỏ, màu sắc thay đổi (trắng, hồng hoặc nâu), tróc vảy mịn, có thể ngứa hoặc không có triệu chứng.

Lang ben có thể nhầm lẫn với các bệnh khác như rối loạn sắc tố da, hoặc các bệnh lý về da gây rối loạn sắc tố tại chỗ. Để chẩn đoán chính xác, bác sĩ có thể phải xét nghiệm cạo tìm nấm, từ đó quyết định kê toa thuốc thoa hoặc uống.

Bạn nên đến khám trực tiếp tại BS chuyên khoa Da liễu để chẩn đoán và điều trị. Đây là bệnh lý dai dẳng và cần kiên nhẫn, để đạt hiệu quả cần dùng thuốc ít nhất 3 tuần hoặc hơn. Ngoài ra, cần phải cách ly khỏi nguồn lây (giặt phơi kĩ quần áo, chăn drag, khăn…), cũng như các yếu tố làm cho bệnh dễ xuất hiện như môi trường nóng ẩm, thiếu vệ sinh thì bệnh mới cải thiện. Các vết nhạt màu trên da sẽ cải thiện sau khi khỏi bệnh vài tháng em nhé!

Thực hiện: Phương Nguyên - Ảnh: Viết Hưởng
Cổng thông tin tư vấn sức khỏe AloBacsi.vn

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X