Hotline 24/7
08983-08983

BS Phan Trịnh Minh Hiếu - người giữ dây diều cho chồng cất cánh

“Không có BS Hiếu, không có bệnh viện đột quỵ”, câu ấy hoàn toàn đúng khi TS.BS Trần Chí Cường nói về người bạn đời của mình - BS.CK2 Phan Trịnh Minh Hiếu, người kề vai sát cánh cùng anh trên từng bước đường sự nghiệp.

BS.CK2 Phan Trịnh Minh Hiếu đồng hành cùng TS.BS Trần Chí Cường trên mọi nẻo đường
Là bác sĩ sản phụ khoa có vị trí công việc vững vàng ở một bệnh viện danh tiếng tại TPHCM nhưng BS.CK2 Phan Trịnh Minh Hiếu chọn rẽ lối để chung sức cùng chồng - TS.BS Trần Chí Cường để xây dựng BV Đột quỵ Tim mạch Cần Thơ.

Đưa ra quyết định này, BS Hiếu cũng đắn đo dữ lắm. Bởi chí hướng của chị là ngành sản khoa, khóa học nào để nâng cao nghiệp vụ, chị cũng tham dự, những mong phát triển thật tốt chuyên môn của mình. Thế nhưng, nếu hoàn thiện giấc mơ của mình thì giấc mơ của chồng dang dở. Công việc của bác sĩ sản khoa, nếu chị không làm thì có người khác thay, còn chung lưng đấu cật với sự nghiệp của chồng thì không ai có thể đảm đương tốt bằng chị.
Tấm ảnh kỷ niệm đầy ý nghĩa của đôi vợ chồng bác sĩ đặt ở vị trí trang trọng tại tư gia

Chuyên môn của BS Hiếu là sản phụ khoa, nhưng các cộng sự trong dự án BV Đột quỵ Tim mạch Cần Thơ đều bất ngờ vì năng lực quản lý, tầm nhìn quản trị của chị. BS Cường rất nhiều lần nói: “Tôi chỉ giỏi chuyên môn đột quỵ, còn BS Hiếu bước ra khỏi chuyên môn y khoa, cô ấy còn giỏi hơn. Nói thật, nếu không có sự đồng hành của BS Hiếu - khó có BV Đột quỵ Tim mạch Cần Thơ”.
Thế nên, không lạ gì, cứ bàn việc trang thiết bị của bệnh viện tương lai, khi đi vào chi tiết công việc thì BS Cường toàn quay sang gọi “Hiếu ơi…”.
Tham gia chuyến khám bệnh từ thiện cùng AloBacsi, vừa ngớt bệnh nhân phụ khoa, chị liền qua làm thư ký ghi toa cho anh.
Cuộc đời làm vợ một người có chí khí, tâm huyết, quyết không để “ra đi” những ca còn cứu được - BS Hiếu cảm nhận rõ trách nhiệm của mình: “Nếu cản trở anh, chị sẽ có tội”. Hơn ai hết, chị hiểu gắn bó với anh là chấp nhận “gia đình không phải số một”.
Cả hai lần chị sinh con, anh đều “kẹt” ca cấp cứu đột quỵ, rồi liên tiếp những chuyến đi học dài ngày ở trong và ngoài nước: Hà Nội, Mỹ, Pháp, Thái Lan... Ngôi nhà ở ngoại ô bốn bề vắng vẻ, mà hễ có bệnh nhân là anh lao đi cứu, bất kể sớm tối. Nữ nhi thường tình sẽ cảm thấy thiệt thòi, nhưng may mắn thay, bên cạnh BS Cường là một người phụ nữ không hề yếu đuối: “Chuyện nhỏ, riết rồi quen!”.
Phụ nữ theo học ngành y đã là can đảm, phụ nữ là bác sĩ sản khoa càng cần nhiều dũng khí hơn, bởi bác sĩ ngành khác chỉ đối diện với một sinh mạng, bác sĩ sản khoa chịu trách nhiệm với cả 2 sinh mạng mẹ và con. Mạnh mẽ, độc lập và đa tài, chị vẹn toàn cho anh từ mắm muối dưa hành cho đến xi măng sắt thép. Người ta nói, “đàn ông xây nhà, đàn bà xây tổ ấm” nhưng với BS Hiếu, chị xây cả tổ ấm lẫn xây nhà. Nhà riêng của anh chị và cả ngôi nhà của thân sinh BS Cường ở Đồng Tháp đều do BS Hiếu thiết kế, chọn mua vật liệu rồi mướn thợ xây.
Người ta nói "Đằng sau thành công của người đàn ông có bóng dáng của người phụ nữ", câu ấy với BS Hiếu, không phải "đằng sau" mà chính là "bên cạnh".

Thế cho nên trong việc xây dựng bệnh viện, BS Cường đề ra ý tưởng, BS Hiếu góp ý rất nhiều trong khâu thiết kế và bài trí. BS Hiếu cười xòa: “Gì chứ ý tưởng của anh Cường nhiều lắm, mình chạy theo muốn ná thở luôn, chưa thực hiện xong ý tưởng này thì ảnh đã nghĩ ra cái khác rồi, nhiều khi phát bực!”.

Nhưng điều chị “bực” nhất ở chồng, chính là cái tâm dành cho bệnh nhân, cái nhiệt huyết dành cho cộng đồng. “Hiếm bác sĩ nào có được cái tâm như BS Cường, hễ bệnh nhân gọi là ảnh đi liền, chỗ nào nhờ thuyết trình ảnh cũng nhận lời, không cần biết địa điểm ở đâu, công cán người ta có gởi hay không cũng kệ. Nhiều lần dốc tiền túi để trả viện phí cho bệnh nhân, trong khi lương của ảnh cũng chỉ ngang điều dưỡng” - nghe BS Hiếu trải lòng, ai cũng hiểu, điều chị bực nhất ở anh chính là điều chị phục nhất, thương nhất, cũng là điều đưa anh và chị thành đôi.
BV Đột quỵ Tim mạch Cần Thơ đang dần hoàn thiện để chính thức ra mắt và hoạt động, dự kiến vào tháng 11/2018
Chứng kiến mối tình đẹp của hai người, bà Võ Thị Kim Loan - tác giả của ấn phẩm nổi tiếng “Tìm lại giấc mơ - Hành trình trên nước Mỹ”, trước đây là giảng viên của ĐH Y Cần Thơ, nhớ lại: “Cường là lớp trưởng, học hành rất chăm chỉ. Hồi đó, ca trực đêm nào tôi cũng gặp Cường. Mà hễ thấy Cường là thấy Hiếu, thấy Hiếu là thấy Cường”.

Hình ảnh sóng đôi ngày trước, nay vẫn vẹn nguyên giữa bụi bặm và ồn ào của công trường xây dựng BV Đột quỵ Tim mạch Cần Thơ. Sắp tới đây, khi anh nhận lời làm giám đốc chuyên môn của bệnh viện, chị cũng đi học khóa quản lý để chung sức “tát biển Đông” cùng chồng. Có thể nói, nếu sự nghiệp của BS Trần Chí Cường là cánh diều thì BS Phan Trịnh Minh Hiếu là người giữ dây diều, để cánh diều bay cao, bay xa vậy.


BV Đột quỵ Tim mạch Cần Thơ là bệnh viện đột quỵ - tim mạch đầu tiên tại Đồng bằng sông Cửu Long được xây dựng chuyên sâu về cấp cứu, can thiệp đột quỵ.

Tọa lạc trong khuôn viên 4.000m2 tại đường Nguyễn Văn Cừ nối dài, P. An Bình, Q.Ninh Kiều, TP.Cần Thơ, BV Đột quỵ Tim mạch Cần Thơ được trang bị các trang thiết bị hiện đại với quy mô thiết kế 200 giường.

Thời gian đầu, bệnh viện sẽ triển khai điều trị nội trú 60 giường bệnh và trong tương lai tiếp tục mở rộng quy mô, đạt hiệu quả đảm bảo hoạt động 24/24, 7 ngày trong tuần giúp xử trí kịp thời, giảm các di chứng sau đột quỵ.

Nhờ vị trí “vàng” có kết nối giao thông thuận lợi với các vùng trong và ngoài nước, Cần Thơ còn được xem là trung tâm kinh tế - văn hóa - xã hội của khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. Kết hợp những lợi thế đó cùng với cơ sở vật chất đạt chuẩn quốc tế, đội ngũ chuyên gia đầu ngành trong lĩnh vực can thiệp đột quỵ, SIS Cần Thơ sẽ trở thành bệnh viện chuyên khoa sâu đáp ứng yêu cầu khám, điều trị cấp cứu can thiệp đột quỵ và tim mạch cho 13 tỉnh thành khu vực miền Tây.

Dự kiến tháng 5/11/2018, bệnh viện sẽ hoàn thành và đi vào hoạt động.

Bài viết có sử dụng tư liệu của nhà báo Hồng Tâm

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X