Hotline 24/7
08983-08983

BS Lan Hương đã tư vấn nhiều câu hỏi về xương khớp tối 1/10

Hôm nay (1/10), BS Lan Hương đã online tư vấn, giải đáp những thắc mắc của bạn đọc AloBacsi từ 18-20h.

Bạn đọc có thắc mắc về sức khỏe vẫn có thể gửi câu hỏi về email: tuvan@alobacsi.vn hoặc gọi điện vào số 0976 328 725 hay 0866 800 367 để được BS Lan Hương trả lời.

Đúng một tháng gia nhập vào đội ngũ BS tư vấn của AloBacsi nhờ sự tận tình mỗi khi xử lý câu hỏi của bạn đọc mà BS Lan Hương đã tạo được dấu ấn riêng với bạn đọc.

Nhờ giọng nói nhẹ nhàng và sự quan tâm, hỏi han kỹ lưỡng bệnh tình của bạn đọc khi tư vấn, BS Lan Hương đã giúp rất nhiều bạn đọc giải tỏa được những thắc mắc, bệnh tình cũng có những tiến triển tốt hơn.

Thay mặt bạn đọc, AloBacsi gửi lời cảm ơn chân thành đến BS Lan Hương và mong BS ngày càng gắn bó hơn nữa với đội ngũ BS tư vấn của AloBacsi.


Nội dung tư vấn của BS Cao Thị Lan Hương tối 1/10:

- Phan Thi Diem Huong - phanthidiemhuong...@gmail.com

Chào BS Lan Hương,

Cháu hay bị chướng bụng đầy hơi, bụng lúc nào cũng thấy nặng, nhất là sáng sớm khi mới ngủ dậy và cháu ợ rất nhiều, mặc dù cháu ăn rất ít vào buổi tối. Thỉnh thoảng cháu cũng bị táo bón và đặc biệt là cháu đi ngoài rất ít. Chỉ khoảng 2 lần 1 tuần thôi ạ.

Cháu bị như vậy cũng được 1 năm rồi. Lúc trước có đi khám nội soi thì thấy dạ dày chỉ bị loét nhẹ. Chẩn đoán là bị trào ngược dạ dày. Rồi cháu cũng đỡ nhưng 1 thời gian lại bị lại. Cháu nghe người ta nói ăn bưởi, uống nước cà rốt và ăn khoai lang rất tốt. Cháu cũng tăng cường ăn nhưng vẫn thấy không giảm. Mong BS tư vấn cho cháu ạ. Cám ơn BS nhiều.  

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương

Chào bạn,

Bạn có biểu hiện của bệnh lý viêm loét dạ dày rất rõ: chướng bụng đầy hơi tăng lên khi bụng đói (vào sáng sớm bụng đói nhiều nhất vì cách bữa ăn gần nhất hơn 10 tiếng và bạn lại ăn tối rất ít), nội soi có loét và trào ngược dạ dày. Bệnh lý này không phải là bệnh mạn tính nhưng tỉ lệ tái phát rất cao vì thời gian điều trị kéo dài (mà đa số người bệnh khi thấy triệu chứng giảm là ngưng thuốc) và đòi hỏi tuân thủ chế độ ăn uống nghỉ ngơi hợp lý (đây là nguyên nhân chính khiến bệnh dễ tái phát).

Các thực phẩm bưởi, cà rốt, khoai lang không có tác dụng điều trị bệnh theo khoa học, mà ngược lại, bưởi chua có thể làm tăng kích ứng dạ dày, khoai lang có tỉ lệ tinh bột cao nếu ăn quá nhiều sẽ càng khó tiêu đầy hơi chướng bụng.

Do đó, tôi khuyên bạn hãy quay lại tái khám BS chuyên khoa tiêu hóa để có hướng điều trị thích hợp, đồng thời thay đổi chế độ ăn uống hiện nay, gồm ăn tối đầy đủ, ăn nhiều rau xanh hoa quả, hạn chế dầu mỡ và các gia vị kích ứng dạ dày như cay, đắng, chua, chát và các thực phẩm chế biến sẵn; nghỉ ngơi đầy đủ, không hút thuốc lá và hạn chế bia rượu, cà phê, và hạn chế căng thẳng đầu óc. Bệnh lý dạ dày cũng như tình trạng ít đi tiêu của bạn sẽ được cải thiện, bạn nhé.


- Thai Ngoc Van - thaingocvan...@gmail.com

Chào BS Lan Hương,

Khoảng 4 ngày nay, vùng mu của em bị nổi nhiều mụt mủ rất đau và mủ nhiều lắm. Như vậy là em bị bệnh gì thưa BS? Em đã đi khám và BS cho thuốc uống nhưng không thấy đỡ. Em đã lập gia đình rồi. Mong BS tư vấn giúp em. Em chân thành cám ơn BS.

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương

Chào bạn,

Mụn mủ ở vùng mu có thể là tình trạng nhiễm trùng da tại lỗ chân lông như các vùng da rậm lông và kín hơi kèm ẩm ướt khác trên cơ thể, nhưng cũng có thể là biểu hiện của bệnh lý lây truyền qua đường tình dục, hoặc là hệ quả của một số bệnh lý toàn thân khác tùy mỗi đối tượng khác nhau như đái tháo đường, suy giảm miễn dịch …

Thông thường các BS sẽ kê toa thuốc có kháng sinh để điều trị tình trạng nhiễm trùng này. Nếu như bạn đã uống thuốc nhưng không thấy đỡ, nhiều khả năng tác nhân gây bệnh không đáp ứng với kháng sinh bạn đang dùng, bạn cần khám lại BS chuyên khoa Da liễu để điều chỉnh hướng điều trị thích hợp hơn và làm các xét nghiệm cần thiết nếu cần để có chẩn đoán chẩn xác, bạn nhé.

Thân ái.

 

- Le Kim Luyen - lekimluyen....@gmail.com

Chào bác sĩ,

Tôi bị đau bụng bên trái, cách rốn khoảng 5cm. Tôi thường xuyên thấy đau và luôn có cảm giác buồn đi ngoài nhất là sau khi ăn và sau khi ngủ dậy vào buổi sớm. Hiện tượng này kéo dài hơn 1 tuần nay. BS cho tôi hỏi là tôi bị bệnh gì và hướng điều trị ra sao ạ. Cám ơn BS.

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương

Chào bạn,

Đau vùng hông lưng trái kèm tính chất rối loạn tiêu hóa sau khi ăn có nhiều khả năng là bệnh lý của đại tràng trái. Để có chẩn đoán xác định, cần có thêm một số xét nghiệm hình ảnh như siêu âm bụng, Ctscan bụng (nếu cần). Bạn nên đến khám tại cơ sở y tế chuyên khoa Tiêu hóa để được thăm khám toàn diện và làm các xét nghiệm cần thiết, từ đó mới có chẩn đoán và điều trị thích hợp, bạn nhé.

Thân ái.

 

- Kim Ho - kimyendv...@gmail.com

Chào BS Lan Hương,

Em năm nay 25 tuổi. Cách đây hơn một tháng do công việc em lao động nặng trong vòng 3 ngày, sau đó về nhà em bị đau nhức cánh tay, không thể cử động mạnh và sinh hoạt vệ sinh một cách linh hoạt được. Càng về sau em có triệu chứng đau nhức xương ở vai và xương ức dưới cổ. Buổi sáng có thêm hiện tượng tê buốt nhức lên tới tai có cảm giác như kim châm. BS có thể chẩn đoán giúp em liệu em đang bị bệnh gì để em có thể điều trị ạ. Em cảm ơn BS rất nhiều.     

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương

Chào bạn,

Tôi đoán rằng công việc của bạn có liên quan đến bốc vác hoặc phải giang cánh tay qua đầu lặp lại nhiều lần, phải không? Động tác bốc vác nặng có thể gây tổn thương cơ, dây chằng, khớp…ở vùng vai. Thông thường các tổn thương sẽ phục hồi, tức các triệu chứng đau và giới hạn vận động cánh tay sẽ giảm sau vài ngày nghỉ ngơi và hạn chế cử động cánh tay, có thể uống kèm một số thuốc giảm đau như paracetamol, ibuprofen…

Nhưng nếu như đã hơn 1 tháng mà tình trạng đau không giảm, lại xuất hiện thêm hiện tượng tê buốt lan lên tai vào buổi sáng, có thể đây là biểu hiện của tình trạng viêm gân cơ hay hội chứng chèn ép dưới mỏm cùng vai…Do đó, tôi khuyên bạn nên đến khám tại cơ sở y tế chuyên khoa Cơ xương khớp để được thăm khám toàn diện và làm các xét nghiệm cần thiết, từ đó mới có chẩn đoán và điều trị thích hợp, bạn nhé. Việc dùng thuốc giảm đau bán ngoài thị trường rất nguy hiểm và gây nhiều biến chứng, đặc biệt là các thuốc corticoid.


- Bùi Thiện - karma...@gmail.com

Chào bác sĩ,

Em năm nay 20 tuổi, cách đây khoảng 4 tuần, em có một cục hạch ở giữa vùng mu (bên trái). Em cũng rất lo, nhưng một thời gian, nó có mủ và tự động lặn mất. Giờ ở gần gốc dương vật em lại thấy có một cục hạch sờ vào cứng cứng, không có cảm giác đau hay sưng gì cả.

Em rất lo lắng, không biết có phải là biểu hiện của một bệnh lý gì nguy hiểm hay không. Do em bị ngứa vùng bẹn, đi khám da liễu thì BS nói bị nấm rồi cho thuốc uống và giờ cũng đã khỏi. Không biết cục hạch ở đó có liên quan gì đến nấm hay không BS. Mong BS tư vấn giúp em. Chân thành cám ơn BS rất nhiều.

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương

Chào bạn,

Thông thường nhiễm nấm ngoài da hiếm khi gây nổi hạch, mà nếu có, thì khi điều trị nấm khỏi, hạch cũng sẽ tự lặn.


- Tran Duc Hai - creative...@gmail.com

Chào bác sĩ,

Tôi bị đau tức ngực thối ra sau lưng cảm giác như bị mắc cái gì trong đó, đêm nằm ngủ thì tức ngực thối ra sau lưng không ngủ được, không đau nhói mà chỉ bị tức. Thưa BS tôi nên đi khám như thế nào và ở đâu ạ? Xin cảm ơn BS.     

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương

Chào bạn,

Với tình trạng như trên, bạn nên đến khám tại phòng khám Nội tổng quát tại bất kỳ cơ sở y tế nào, để bác sĩ khám toàn diện và làm một số xét nghiệm tổng quát như đo điện tim, chụp phim Xquang phổi, siêu âm tim, huyết đồ, chức năng gan, thận…từ đó mới có hướng chẩn đoán nghiêng về chuyên khoa nào, như Tim mạch, Hô hấp hay cũng có thể là Tiêu hóa (tình trạng viêm loét và trào ngược dạy dày thực quản cũng có thể gây tính chất đau ngực như trên)…và có hướng điều trị và theo dõi bệnh thích hợp tiếp theo, bạn nhé.

Thân ái


- Trần Trung Hậu - trunghau...@gmail.com

Chào bác sĩ,

2 tháng nay 2 chân em bị nổi những vết mẫn đỏ khi đụng vào cảm thấy đau nhói. Mới đầu em tưởng viêm da do muỗi cắn (do nơi em làm có nhiều muỗi) và có sủ dụng thuốc kháng viêm dị ứng nhưng không bớt. Vây BS cho em hỏi em bị bệnh gì và em nên đi khám như thế nào ạ. Em cám ơn BS rất nhiều.

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương

Chào bạn,

Có vô vàn các bệnh lý da có sang thương da sẩn đỏ đau ở chân, các BS cần phải hỏi bệnh và thăm khám trực tiếp bệnh nhân, không chỉ sang thương da mà còn khám tất cả các cơ quan khác, có thể làm một số xét nghiệm nếu cần, từ đó mới có chẩn đoán và điều trị thích hợp, chứ không chỉ dựa vào vài thông tin mà bạn nêu trên. Do đó, với tình trạng bệnh kéo dài 2 tháng như trên không khỏi, bạn nên đến khám ngay tại cơ sở y tế chuyên khoa Da liễu, bạn nhé.

Thân ái.


- Le Thi Ngoc Phuong - ngocrong...@gmail.com

Chào BS Lan Hương,

Em dự định có thai nên muốn tiêm phòng viêm gan B. Kết quả xét nghiệm Anti HBs (định lượng) của em là 131.8. Vậy em muốn hỏi, với chỉ số như thế em có cần tiêm chủng không ạ? Em cảm ơn BS rất nhiều.           

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương

Chào bạn,

Nồng độ kháng thể (anti-HBs) đủ để bảo vệ chúng ta là trên 10mUI/ml. Kháng thể có thể được tạo ra qua tiêm ngừa vaccine hay đã từng nhiễm HBV mà cơ thể tự loại trừ hoàn toàn. Nếu bạn chưa từng tiêm ngừa vaccine ngừa HBV mà có nồng độ kháng thể cao thì bạn thuộc trường hợp thứ hai như đã nêu trên. Bạn không cần phải tiêm chủng nữa vì bạn đã tự tạo kháng thể cho chính mình rồi, bạn nhé.

Thân ái.


- Trần Quốc Bảo - yeuchocon...@gmail.com

Chào bác sĩ,

Em bị thoát vĩ đĩa đệm nhẹ cột sống lưng l5s1 và không thấy chèn ép dây thần kinh. Em điều trị bằng vật lý trị liệu được khoảng 2 tháng. Bây giờ em cảm thấy lâu lâu chỉ còn hơi tê tê bàn chân chút xíu. Cho em hỏi bây giờ em tập thể dục cơ bụng như gập bụng được không ạ? Có ảnh hưởng gì đến đĩa đệm không BS? Xin BS tư vấn cho em. Em cám ơn BS.

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương

Chào bạn,

Bạn nên tuân theo bài tập của bác sĩ vật lý trị liệu, bệnh sẽ cài thiện từ từ và an toàn, không nên nóng vội tập các bài tập có khả năng làm nặng thêm tình trạng thoát vị đĩa đệm như gập bụng, bạn nhé.


- Huyền Trang - nguyenhuyen...@gmail.com

Chào BS Lan Hương,

Em bị gãy đầu dưới xương quay tay phải, khi bó bột có triệu chứng sưng nề. Hiện tại em đang uống calci-D và alpha choay. BS cho em hỏi sau 3 tuần em đã có thể tháo bột dùng nẹp vải và viết được chưa ạ. Phim chụp của em đây ạ. Mong BS giải đáp giúp em. Em xin cảm ơn BS nhiều.


BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương

Chào bạn,

Hiện tại can xương của bạn chưa có lành hẳn. Bạn đừng nóng vội tháo bột mà hãy chờ thêm vài tuần nữa, trừ khi bột bó gây viêm loét hay chèn ép thần kinh mạch máu ở tay thì mới nên tháo bột và chuyển sang dùng nẹp, nhưng dù dùng nẹp đi nữa thì bạn cũng không nên tập viết lại tại thời điểm này, sẽ không tốt cho việc lành xương, bạn nhé. Chúc bạn mau sớm hồi phục.

Thân ái.


Trương Quốc Vỹ - quocvy...@gmail.com

Chào BS Lan Hương,

Bố tôi năm nay 87 tuổi. Gần đây dưới da ở cẳng tay xuất hiện nhiều vết bầm đen rồi tự tan. Không thấy ngứa hoặc đau, không bị ngã. Đi khám thì BS nói chung chung đại ý là bệnh của người già. Xin BS cho biết đó là bệnh gì và khám được ở đâu? Cảm ơn BS.

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương

Chào bạn,

Khi đi khám BS, bố của bạn có được làm các xét nghiệm nào không, nếu có, bạn hãy gửi đến cho chúng tôi để dễ dàng đánh giá bạn nhé. Bệnh người già gồm rất nhiều bệnh lý, với tình trạng của bác, có thể do các mạch máu ở vùng tay xơ cứng kèm với giảm lượng cơ, mỡ và da mỏng nên sẽ dễ vỡ các mạch máu tại đây khi có lực va chạm nhỏ; nhưng đó cũng có thể là vấn đề rối loạn đông máu liên quan đến các bệnh lý toàn thân khác như bệnh gan.

Do đó, nếu BS chưa đề nghị bất kỳ xét nghiệm nào cho bố bạn, bạn nên đưa bố bạn đến khám một BS khác chuyên khoa Lão khoa hoặc Nội tổng quát để được thăm khám toàn diện và có chẩn đoán thích hợp, bạn nhé.

Thân ái.

 

Hỏi tiếp BS Lan Hương

 - Vy Truong Quoc - quocvy...@gmail.com

Chào BS Lan Hương

Đây là các xét nghiệm của bố tôi. Mong BS xem và tư vấn giúp bố tôi. Cám ơn BS rất nhiều.




BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương

Chào bạn,

Qua các xét nghiệm bạn gửi cho chúng tôi, tôi ghi nhận không có tình trạng rối loạn đông máu, chức năng gan bình thường, mỡ máu bình thường, không rối loạn đường huyết. Tuy nhiên bố của bạn có tình trạng nhiễm trùng tiểu, tăng acid uric máu và giảm chức năng thận kèm thiếu máu hồng cầu to.

Vậy thì vấn đề vết bầm máu ở cánh tay là do mạch máu dễ vỡ do xơ cứng mạch ở người lớn tuổi. Nhưng các vấn đề khác nêu trên cần được điều trị tích cực, trong đó nhiễm trùng tiểu cần đượ điều trị bằng kháng sinh, suy giảm chức năng thận cần được đánh giá mức độ, nguyên nhân và có chiến lược điều trị thích hợp, trong đó có điều chỉnh huyết áp, thiếu máu và cả tăng acid uric…

Thân ái.



AloBacsi.vn

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X