Hotline 24/7
08983-08983

BS Đoàn Mạnh Khải tư vấn trực tiếp về bí quyết chăm sóc da

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại mặt nạ ngủ cung cấp nước cho da. Vậy cháu 16 tuổi, đã cần tới mặt nạ ngủ chưa ạ?

 
Làn da quyết định đến 80% vẻ tươi trẻ của người phụ nữ. Do đó, các buổi tư vấn về da của BS Đoàn Mạnh Khải luôn đông bạn đọc một cách bất ngờ.
 
Sau một thời gian vắng bóng vì chuyện gia đình, thứ bảy ngày 7/3 BS Đoàn Mạnh Khải sẽ tư vấn giải quyết các thắc mắc của bạn đọc từ 8-11h sáng. AloBacsi coi đây là món quà 8/3 gửi đến các bạn đọc nữ thân thiết của AloBacsi.

a

BS Đoàn Mạnh Khải
 
 
NỘI DUNG BUỔI TƯ VẤN TRỰC TIẾP
 

- Khải - khait…@gmail.com

 

Chào BS Khải,

 

Em rất thích đọc bài tư vấn về làm đẹp, da liễu của BS trên trang AloBacsi.vn, em cũng áp dụng vài cách chăm sóc da BS đã hướng dẫn và thấy rất hiệu quả nên càng tin tưởng BS.

 

Gần đây em có bị nổi mề đay và có tìm hiểu thông tin về thuốc trị bệnh mà BS tư vấn theo link sau: >> Điều trị mề đay, dùng thuốc nào hiệu quả?

 

Trong phần đơn thuốc BS đã đưa ra 3 loại thuốc là cetirizin, loratadin và fexofenadin cùng với liều dùng cho mỗi loại. Em không biết mình uống một lần cả ba loại hay kết hợp theo một cách khác và dùng trong bao lâu? Kính mong BS giúp đỡ. Chân thành cảm ơn BS.       

 

BS Đoàn Mạnh Khải

 

Bạn thân mến,

 

Mề đay là một bệnh lý dị ứng, muốn điều trị hiệu quả phải xác định chính xác nguyên nhân.

 

Các thuốc kháng histamine như: cetirizin, loratadin và fexofenadin có tác dụng làm giảm các triệu chứng do bệnh gây ra và bạn nên sử dụng một trong các loại thuốc kể trên. Việc liệt kê nhằm tránh trường hợp bạn không tìm mua được thuốc này thì mua thuốc khác.

 

Việc phối hợp các nhóm thuốc histamine là có thể khi được BS điều trị theo dõi trực tiếp cho bạn chỉ định và tùy vào khả năng đáp ứng của bệnh với thuốc. Thời gian sử dụng của thuốc kháng histamine có thể kéo dài nhiều tháng hoặc năm đối với các trường hợp dị ứng.

 

Đối với một số bệnh lý dị ứng theo mùa (đã biết trước, như dị ứng phấn hoa) bạn có thể sử dụng trước mùa phân tán của phấn hoa để phòng ngừa trường hợp tái phát bệnh và có thể sử dụng liên tục nhiều tháng.

 

 

- Papy…@yahoo.com

 

Chào bác sĩ,

 

Cháu có câu hỏi mong được BS giúp đỡ ạ. Cháu đang sử dụng kem lột, cháu nghe nói lột trắng lắm nên xài thử. Lúc mua người bán bảo sẽ bung mảng to, không đau rát, nhưng cháu lột xong da mỏng, đỏ và rát ngứa rất nhiều. Có cách nào giúp da hết đỏ và ngứa không BS? Cháu cảm ơn BS. Chúc BS một ngày làm việc vui vẻ.

 

BS Đoàn Mạnh Khải

 

Chào em,

 

Các loại kem làm trắng sáng thường chứa các loại axit trái cây (hữu cơ) hoặc vô cơ với nồng độ an toàn cho phép làm bong lớp sừng - lớp ngoài cùng của da (nơi lắng đọng nhiều tế bào chết và sắc tố) giúp da mịn và sáng hơn. Tuy nhiên, việc sử dụng nên theo chỉ định và hướng dẫn của BS chuyên khoa.

 

AloBacsi không biết rõ thành phần kem lột bạn đã sử dụng nhưng qua các dấu hiệu mô tả, chứng tỏ da bạn bị tổn thương sâu do thuốc lột mặt hoặc có nồng độ thuốc không an toàn.

 

Da đỏ, rát ngứa chứng tỏ tổn thương da, cần thời gian hồi phục dài. Trong thời gian này bạn nên tránh nắng thật kỹ và sử dụng các chế phẩm có tương tự màng sinh học da để bảo vệ và kích thích giúp da mau hồi phục.

 

Bạn có thể sử dụng các kem, thuốc thoa chứa acid hyaluronic, vitamin E hoặc các chất giữ ẩm khác như: Aderma epitheliale AH, physiogel, Sensylia…, nên thoa nhiều lần trong ngày.

 

Thân mến.

 
 

- Ngoc An - hoangng…@gmail.com

 

Chào BS,

 

Lời đầu tiên em xin chúc BS luôn mạnh khỏe và thành công hơn trong công việc ạ.

Em năm nay 25 tuổi. Em có tiền sử mụn nhiều. Em có thể thường xuyên lau mặt bằng nước muối sinh lý mua ngoài tiệm thuốc được không ạ?

 

Em dùng bông thấm nước muối lau mặt rồi để vậy không rửa lại bằng nước thường, lâu dài như vậy thì có sao không BS? BS tư vấn giúp em nhé. Chân thành cảm ơn BS rất nhiều.

 

BS Đoàn Mạnh Khải

 

Ngọc An thân mến,

 

Nước muối sinh lý có tác dụng sát khuẩn, làm sạch nên bạn có thể sử dụng rửa mặt hằng ngày. Tuy nhiên, khả năng làm sạch và diệt khuẩn của nước muối không đáng kể so với các loại kem và sữa rửa mặt hiện có trên thị trường, nên việc sử dụng nước muối lâu dài để làm sạch da không phải là một lựa chọn tốt nhất.

 

Bạn có thể lựa chọn cho mình một loại sữa rửa mặt dành cho da mụn an toàn và hiệu quả với sự hướng dẫn của BS chuyên khoa khi bạn khám và tư vấn trực tiếp bạn nhé. AloBacsi xin hướng dẫn bạn một số sữa rửa mặt dành cho da mụn như: Papulex, Cetaphil, Teenderm gel…
 

Cẩm Tú - Hậu Giang

 

Thân chào bác sĩ,

 

Da em thường đổ dầu nhiều ở mũi, 2 má, trán, lỗ chân lông to, có mụn cám và mụn đầu đen, làn da không được trắng. BS vui lòng hướng dẫn em cách chăm sóc tốt làn da của mình và em muốn dùng 1 loại kem dưỡng trắng da, chống nắng phù hợp với làn da của em. Xin BS vui lòng tư vấn giúp em. Em chân thành cảm ơn BS.  

a

Sử dụng các loại mỹ phẩm có chứa axit salicylic hằng ngày có thể giúp giảm nhờn cho da

 

BS Đoàn Mạnh Khải

 

Cẩm Tú thân mến,

 

Da đổ dầu nhiều liên quan đến nhiều yếu tố khác nhau như: di truyền, mất cân bằng nội tiết, stress, ô nhiễm không khí, thuốc lá và do khí hậu. Da thường đổ nhiều dầu và bóng loáng, đặc biệt vùng chữ T (trán, mũi và cằm), da dầu thường đi đôi với da đầu nhờn.

 

Với da nhờn bạn chỉ nên rửa mặt 2 lần/ ngày với các sản phẩm dịu nhẹ, không xà phòng hoặc không chứa cồn, cũng như tránh sử dụng các sản phẩm chứa nhiều chất tẩy rửa để tránh hiện tượng tăng tiết bãn nhờn do phản ứng.

 

Việc tránh nắng cũng thật quan trọng nếu bạn không muốn da mình dễ nhờn hoặc dễ nổi mụn. Bạn có thể sử dụng kem chống nắng với các thành phần chống nắng vô cơ (oxit kẽm, oxit titan). Tránh các thức ăn chiên, nhiều chất béo, hạn chế nước có gas cũng như các thức uống chứa cồn, nên uống 1,5 - 2 lít nước lọc mỗi ngày.

 

Sử dụng các loại mỹ phẩm có chứa axit salicylic hằng ngày cũng có thể làm giảm nhờn cho da bạn.

Để giúp đánh giá cũng như lựa chọn mỹ phẩm phù hợp cho da bạn, bạn nên khám và tư vấn trực tiếp tại các BV hoặc trung tâm chăm sóc da bạn nhé.
 
 

- Nguyễn Thanh Phương - TP. Buôn Mê Thuột

 

Thưa bác sĩ,

 

Em có dùng hỗn hợp mật ong và đường để tẩy da chết 1 lần/ tuần, da có mềm mịn hơn nhưng vấn đề là sau mỗi lần làm như vậy em hay bị ngứa ở vùng lưng, không bị rát, cũng không nổi mẩn đỏ, chỉ thấy rất ngứa thôi ạ, các vùng da khác đều bình thuờng kể cả da mặt.

 

Lúc dậy thì 15-16 tuổi, em bị nổi mụn bọc ở lưng nhiều và để lại nhiều sẹo, vết thâm. Bây giờ mụn đã đỡ rất nhiều rồi, lâu lâu mới nổi 1,2 cái thôi nhưng vết thâm còn nhiều.

 

Khi trời lạnh hoặc nóng đột ngột, em hay bị dị ứng thời tiết, ngứa toàn thân nên em uống 1-2 tách trà xanh với chanh mỗi ngày, thỉnh thoảng có thêm mật ong để uống nhưng cũng không thấy dị ứng mật ong. Vậy da em bị dị ứng mật ong hay do vùng da lưng của em có vấn đề ạ? Cảm ơn BS.     

 

BS Đoàn Mạnh Khải

 

Chào Thanh Phương,

 

Nếu trường hợp bạn dị ứng với mật ong, các biểu hiện dị ứng sẽ thể hiện tại vùng tiếp xúc trực tiếp, có nghĩa là khi đắp trên mặt, vùng da bị ngứa nổi mẩn sẽ là mặt chứ không phải chỗ khác.

 

Trong trường hợp đắp mặt mà ngứa lưng thì nên xem lại tình trạng da lưng của bạn, có thể dị ứng do tiếp xúc với quần áo hoặc do một nguyên nhân nào khác. Bạn nên đến khám trực tiếp tại phòng khám chuyên khoa hoặc nên đến BV để kiểm tra bạn nhé.
 
Mời bạn đọc có 1001 thắc mắc về da, cách giữ da tươi trẻ, tránh lão hóa, da nhăn... từ bây giờ có thể gửi câu hỏi tại đây để được BS Đoàn Mạnh Khải tư vấn.
 

 

- Tưởng Võ - vothi…@gmail.com

 

Thưa bác sĩ,

 

Con bị bỏng do con giã nhuyễn tỏi rồi đắp lên mặt để thời gian lâu, con không có điều kiện đi khám ở BV Da liễu nên con đã ra tiệm thuốc và người ta cho con típ Paradigm scarlet.

 

Vết bỏng đã lành và bong ra, nhưng con thấy chung quanh vết thương xuất hiện mụn nước và ngày càng nhiều, bạn bè con khuyên con nên ngừng sử dụng thuốc bôi đó và nên thoa nghệ.

 

Con không biết làm thế nào cả, mong BS tư vấn dùng con mà không cần phải lên BV Da liễu được không ạ? Con xin chân thành cảm ơn BS.   

      

BS Đoàn Mạnh Khải

 

Tưởng Võ thân mến,

 

Paradigm scarlet là thuốc có chứa tinh chất Trittemoid, chiết xuất từ rau má, được chỉ định làm mềm phẳng và mờ sẹo. Trường hợp của bạn xuất hiện mụn nước ngày càng nhiều khi sử dụng thuốc thì có thể là 1 phản ứng dị ứng do tiếp xúc thành phần của thuốc, bạn nên ngưng sử dụng.

 

Vết bỏng đã lành và bong ra, nên bạn có thể sử dụng các thuốc giữ ẩm không gây kích ứng như: Physiogel cream, A-derma epithelial AH, thoa nhiều lần trong ngày kết hợp với tránh nắng kỹ.
 
 

- Thảo Trương - Q.10, TP.HCM

 

Kính gửi bác sĩ,

 

Em bị thâm quầng mắt lâu năm rồi, BS cho em hỏi sử sụng phương pháp bắn Laser có an toàn không? Hoặc có tác dụng phụ khác không ạ? Chân thành cảm ơn BS rất nhiều.       

 

BS Đoàn Mạnh Khải

 

Mến chào Thảo,

 

Thâm quầng mắt có rất nhiều nguyên nhân, trong đó có các nguyên nhân như sau:

 

- Di truyền

 

- Lão hóa da, mỏng da vùng mi dưới, hoặc bọng mở dưới ổ mắt

 

- Tăng sắc tố do các bệnh lý dị ứng như chàm, sạm da, viêm mũi dị ứng, sử dụng thuốc nội tiết, bệnh dãn mao mạch dưới ổ mắt

 

- Môi trường và thói quen sinh hoạt: thức khuya, hút thuốc lá, uống nhiều café, thức uống chứa cồn, phơi nắng thường xuyên, hoặc ăn uống thiếu dưỡng chất…

 

Để điều trị thâm quầng mắt hiệu quả, bạn nên kiểm tra tất cả các nguyên nhân vừa kể, để xem mình có thuộc các yếu tố nguy cơ nào không mà hạn chế hoặc thay đổi.

 

Có rất nhiều phương pháp điều trị thâm quầng mắt, nhưng tùy vào nguyên nhân mới sử dụng phương pháp điều trị phù hợp.Các phương pháp điểu trị chuẩn được khuyến cáo như sau:

 

- Làm sáng da bằng thuốc,  hiệu quả đối với các trường hợp thâm quầng mắt do tăng sắc tố tại chỗ, do melasma, hay tổn thương do nắng.Sản phẩm dưới dạng kem, thuốc thoa có chứa hydroquinone, acide kojique, vitamin K,..

 

- Ánh sang IPL được áp dụng trong trường hợp thâm quầng mắt có nguyên nhân từ mạch máu

 

- Laser và lột bằng hóa chất được đánh giá an toàn và hiệu quả khi được thực hiện bởi bác sĩ chuyên khoa và được xem là phương pháp điều trị toàn diện khi vừa làm giảm thâm vừa kích thích tái tạo collagen vùng mắt.

 

- Tiêm chất làm đầy chứa acide hyaluronique, hoặc tiêm mỡ tự thân chỉ hiệu quả và an toàn khi được thực bởi bác sĩ chuyên khoa nhiều kinh nghiệm.

 

- Phẫu thuật là biện pháp hiệu quả nhất trong những trương hợp có bọng mỡ dưới mắt.

 

Bạn nên đến khám và tư vấn trực tiếp tại các bệnh viên chuyên khoa da và thẩm mỹ có uy tín để hiểu rõ hơn về chi phí cũng như phương pháp điều trị cụ thể cho trường hợp của bạn nhé.
 
 

- Võ Kim Út - Đồng Tháp

 

Thưa BS Khải,

 

Cách đây 2 tháng em có đi chấm tàn nhang, nhưng bây giờ vẫn còn 3-4 nốt tàn nhang còn đỏ. Em đi BS Da liễu khám thì BS nói chất chấm tàn nhang lúc trước cho em là axit loãng, nên lành cũng lâu lắm, có thể để lại thâm. Em sợ quá, BS Khải tư vấn cho em với, em có nên đi BV Da liễu TP.HCM để điều trị không? Xin cảm ơn BS rất nhiều.      

 

BS Đoàn Mạnh Khải

 

Bạn thân mến,

 

Xóa tàn nhang bằng axit sẽ gây bỏng da, nếu nồng độ cao có thể gây tổn thương qua khỏi lớp bì của da và để lại sẹo vĩnh viễn. Trường hợp của bạn nên đến khám và điều trị trực tiếp tại BV chuyên khoa Da liễu hoặc BV có chuyên khoa Thẩm mỹ.

 

- Hồng Duy - Hà Nội

 

Em chào bác sĩ,

 

Em bị tai nạn, hiện giờ trên mặt em có vết khâu rất sâu, dài khoảng 10cm. Em đang trong thời gian khâu và chờ ngày cắt chỉ. Em định mua thuốc trị sẹo nhưng vẫn phân vân chưa biết mua loại thuốc gì. Em thấy trên tivi quảng cáo thuốc trị sẹo D., em rất tò mò và muốn BS tư vấn? Em cảm ơn BS.  

 

BS Đoàn Mạnh Khải

 

Hồng Duy thân mến,

 

Các thuốc điều trị sẹo được quảng cáo có thể mang đến hiệu quả nhất định nhưng không tuyệt đối, đặc biệt với những vết thương nhiễm trùng hoặc ở người có cơ địa sẹo lồi.

 

Trường hợp của bạn, bạn nên chăm sóc vết thương khô sạch bằng cách rửa vết thương hằng ngày theo chỉ định của BS để vết thương không nhiễm trùng. Bên cạnh đó, bạn có thể sử dụng các thuốc thoa vô trùng trên vết thương để giúp kích thích mô hạt phát triển, giúp liền sẹo nhanh.

 

Các loại thuốc thoa được khuyến khích thường có thành phần chứa axit hyaluronic, vitamin E, vitamin C,… Thuốc A-derma epithelial AH bạn có thể sử dụng thoa nhiều lần trong ngày vì được đánh giá hiệu quả và an toàn. Bạn cũng nên tránh nắng để hạn chế hiện tượng tăng sắc tố tại vết thương.
 
 

- Thanh Thủy - Bình Thuận

 

Chào BS Khải,

 

3 năm trước da em bị mụn, do thiếu hiểu biết em điều trị bằng kem mủ trôm, sau đó đi nắng không che chắn, nên 2 bên má bị rát và ửng đỏ. Thời gian sau bị sậm lại  thành màu nâu.

 

Em điều trị mụn bằng phương pháp lột da, đã khỏi mụn nhưng 2 đốm nâu 2 bên gò má vẫn không khỏi, dùng tay căng da thì vẫn không nhạt màu hoặc biến mất. Sang thương đó nằm quá sâu, em rất buồn vì nhìn mất thẩm mỹ.

 

Mong BS tư vấn da em bị gì và hướng điều trị như thế nào? Em xin cảm ơn BS.    

 

BS Đoàn Mạnh Khải

 

Chào Thanh Thủy,

 

Trường hợp của bạn là hiện tượng tăng sắc tố sau viêm (do tiếp xúc với thành phần của mỹ phẩm đã sử dụng trước đó), cũng có thể kết hợp sạm da do yếu tố nội tiết. Chữa sạm da cần nhiều thời gian, các sang thương này điều trị rất khó và cũng rất dễ tái phát.

 

Các phương pháp điều trị có thể bằng thuốc thoa hoặc bằng laser, bạn nên đến khám và tư vấn trực tiếp tại BV để được tư vấn và hướng dẫn cụ thể các phương pháp điều trị. Trước mắt bạn nên tránh nắng thật kỹ và hạn chế sử dụng mỹ phẩm không rõ nguồn gốc để tránh tình trạng bệnh càng nặng hơn.

 
 

- An Nhiên - 19 tuổi

 

Thưa bác sĩ,

 

Hồi cấp 3 em có bị mụn và em dùng đá chườm, lúc chườm xong cảm giác da đỡ mụn, nhưng vì quá lạm dụng đá cho nên hiện tại da mặt em rất yếu, dễ bị bong tróc, lúc nào cũng bị đỏ mặt và vết thâm do mụn.

 

Em hết mụn rồi nhưng mất tự tin vì lúc nào mặt cũng đỏ dù chỉ ở nhà và khi ra nắng thì đỏ nặng hơn. Da chỉ đỏ ở những nơi em chườm đá còn những vùng da khác thì bình thường. Em phải làm cách nào để da hết mẩn đỏ? Em xin cảm ơn ạ.

 

Em đang dùng: Tenamyd-sữa rửa mặt, mycoster-cream 30g-ciclopirox olamine 1% (bôi sáng tối)

A-derma dermalibour (Kem dưỡng da) (bôi trưa), Aziplus 250mg-Azithromycin dehydrate (4viên/1 ngày), Cengreen soft capsule_L-Cystine ortic, acid, biotin (2viên/1ngày).

 

BS Đoàn Mạnh Khải

 

An Nhiên thân mến,

 

Nhiệt độ lạnh có thể làm tổn thương da làm cho da khô và dễ bong tróc, do đó bạn thường thấy những người ở vùng khí hậu lạnh phải sử dụng kem dưỡng để bảo vệ da.

 

Những vùng đỏ da trên mặt của bạn cần có thời gian để hồi phục và dần sẽ trở về bình thường sau nhiều tháng. Bạn nên tránh nắng kỹ bằng cách sử dụng kem chống nắng kết hợp với khẩu trang, cũng như sử dụng các chất giữ ẩm chứa axit hyaluronic, vitamin E để giúp da dần hồi phục.

 

Nếu có điều kiện bạn nên đến khám trực tiếp tại BV có chuyên khoa Da hoặc da thẩm mỹ để được tư vấn cách điều trị cụ thể hơn.
 

- Diệu Linh - Hà Nội

 

Thân chào bác sĩ,

 

Hôm qua cháu từ nước ngoài về nhà, nhà đã 7 ngày không có ai ngủ, lúc ngủ cháu không thay ga. Sáng hôm sau dậy thấy người bị các nốt đỏ như muỗi cắn (khá nhiều ở chân).

 

Nghĩ kệ rồi nó sẽ khỏi, nhưng cháu ngứa nên có gãi, giờ thấy 1 số nốt có hiện tượng mụn nước và có nốt mưng mủ, có nốt đỏ rát có nước, tay cháu cũng bắt đầu xuất hiện vài nốt như thế. Không biết cháu bị làm sao ạ? Mong được BS tư vấn. Trân trọng cảm ơn.

 

BS Đoàn Mạnh Khải

 

Diệu Linh thân mến,

 

Các sang thương trên da bạn kể có thể là nguyên nhân do bụi lắng đọng trên giường ngủ gây ra tình trạng dị ứng, nổi mụn ngứa. Tình trạng nhiễm trùng mưng mủ có thể do động tác gãi của bạn gây nên.

 

Các sang thương trên da bạn sẽ dần biến mất và hiện tượng nổi mẩn ngứa cũng sẽ không tiếp tục xuất hiện khi bạn thay drap mùng mền, giường chiếu, hút bụi và vệ sinh nhà cửa. Bạn có thể sử dụng thuốc thoa cho vùng da bị nhiễm trùng như: Fucidine H 1-2 lần/ ngày, trong 5-7 ngày.
 
 

- Tuyết Phượng - Đà Nẵng

 

Chào bác sĩ,

 

Em được chẩn đoán là bệnh hạt cơm phẳng trên mặt, màu nâu sẫm hơn màu da. BS khuyên nên đi bắn laser. Vậy BS cho em hỏi là nếu bắn laser có khả năng hết hoàn toàn được không và bệnh của em có thể hết luôn hay tái phát đi phát lại ạ?

 

Hiện tại em đang dùng thuốc bôi ngoài da locacid 0,05%, em không biết là việc thoa thuốc thế này có thể hết hay nên đi bắn laser? Em cảm ơn.

 

BS Đoàn Mạnh Khải

 

Mến chào Tuyết Phượng,

 

Hạt cơm phẳng hay còn gọi là mụn thịt là những u tuyến mồ hôi lành tính của da. Các sang thương này có thể tái phát hoặc xuất hiện ngày càng nhiều, đặc biệt ở những người có cơ địa (do di truyền), phơi nắng thường xuyên. Laser CO2 được xem là phương pháp hiệu quả nhất để hủy các u lành tính.

 

Với các u lành tính này, việc điều trị chỉ mang tính chất thẩm mỹ mà không triệt để, thuốc bôi ngoài da locacid 0,05% chỉ giúp hạn chế sự tái phát của u. Bạn có thể tới địa chỉ tại các trung tâm laser thẩm mỹ hoặc bệnh viện có chuyên gia về da để được tư vấn thêm.
 
 

- Kiều Chang - Hà Nội

 

Cháu chào BS Khải,

 

Cháu năm nay 25 tuổi, cách đây 4 tháng cháu có đi bắn tàn nhang bằng laser. Sau khi bắn xong lần thứ 2 mặt cháu bắt đầu bị xuất hiện rất nhiều vết thâm to như vết nám. BS bảo đó là vết nám, nhưng cháu không tin vì trước khi bắn laser cháu không hề có những vết thâm to như thế.

 

Đi khám Da liễu, BS chẩn đoán cháu bị tăng sắc tố sau viêm và cho cháu uống thuốc: Roman C 2g và bôi hoạt chất Bio Corection Ampoule - Berry 30ml. Cháu đã uống và bôi đều đặn trong 1 tháng nay, kết hợp bôi kem chống nắng thường xuyên từ hồi bắn laser.

 

Tuy nhiên, tới bây giờ cháu vẫn không thấy các vết thâm nám đó mờ đi. Vậy BS Khải cho cháu hỏi liệu những vết thâm do tăng sắc tố đó có hết được không ạ? Cháu phải chữa trị như thế nào mới đạt được hiệu quả?          

 

BS Đoàn Mạnh Khải

 

Bạn thân mến,

 

Bạn không nói rõ đã được điều trị bằng loại laser gì? Một số trường hợp do chỉ định sai hoặc người trực tiếp sử dụng laser không có nhiều kinh nghiệm (không phải BS chuyên khoa) nên mức năng lượng laser sử dụng có thể gây tổn thương da tạo nên hiện tượng tăng sắc tố sau viêm.

 

Hiện tượng tăng sắc tố này sẽ mất dần trong nhiều tháng (thường từ 6 tháng - 1 năm) nếu tuân thủ việc tránh nắng kỹ. Nhưng cũng có trường hợp sẽ tồn tại vĩnh viễn ở những người có cơ địa nhạy cảm.

 

Bạn nên tiếp tục thoa thuốc theo sự chỉ định của BS hoặc tái khám lại để thảo luận với BS điều trị của mình các phương pháp hiệu quả hơn. Bạn cũng có thể sử dụng laser mức năng lượng thấp (laser toning) để điều trị kết hợp với các thuốc thoa có chứa Hydroquinone, axit azelaique, Arbutine,…nên tham khảo ý kiến của BS thăm khám trực tiếp cho bạn trước khi sử dụng.
 
 

- Vũ Văn Tư - Đắk Lắk

 

Chào BS Khải,

 

Tôi bị té cà mặt xuống đường, đi khám BS cho thuốc bôi Vicenla kem (bột trích tinh rau má 1%). Bây giờ da đã liền và không để lại sẹo nhưng vết da đó bị thâm và sẫm màu như vết chàm. BS cho tôi hỏi BS là vết da đó theo thời gian có hết sẫm màu và trắng ra như bình thường không? Có thuốc bôi nào mà làm hết được vết đó nhanh không BS? Tôi xin cảm ơn BS.       

 

BS Đoàn Mạnh Khải

 

Tư thân mến,

 

Vết thương của bạn thâm và sẫm màu là hiện tượng tăng sắc tố sau viêm ở vùng da bị tổn thương sau tai nạn. Vết thâm này sẽ mờ và giảm dần theo thời gian (nhanh nhất 6 tháng - 1 năm) nếu bạn tránh nắng kỹ.

 

Bạn có thể sử dụng các thuốc thoa để làm mờ nhanh vết thâm như Anzela cream, Vitamin C serum 10%  hoặc 20%, Uniton 4 reveal,… thoa 1-2 lần/ ngày kết hợp với thoa kem chống nắng khi bạn ra nắng.
 
 

- Lee Ngoc - ngoc…@gmail.com

 

Chào bác sĩ,

 

Hiện tại em đang sống ở Mỹ. Cách đây hơn 1 tháng em có về Việt Nam và thấy đốm nâu (nám da) trên mặt. Nhưng đến bây giờ đã hơn 1 tháng, nó tróc mai, da thâm đen (màu sắc đậm hơn lúc trước). Giờ em phải làm sao để mặt em trắng sáng lại? Xin cảm ơn BS rất nhiều.

 

BS Đoàn Mạnh Khải

 

Chào bạn,

 

Có rất nhiều nguyên nhân hình thành đốm nâu trên da nhưng đa số trường hợp đều liên quan đến việc phơi nắng nhiều và thường xuyên. Để điều trị các đốm nâu, vết nám bạn cần phải được thăm khám trực tiếp bởi BS chuyên khoa để đánh giá màu sắc, độ sâu, độ rộng của sang thương mà lựa chọn phương pháp điều trị phù hợp.

 

Việc kết hợp giữa thuốc thoa và laser được xem là biện pháp hiệu quả trong một số trường hợp. Trước mắt bạn nên chống nắng thật kỹ bằng kem chống nắng và chờ 1 cái hẹn gặp BS để khám trực tiếp, bạn nhé.
 
 

- Hoàng - Q.3, TP.HCM

 

Em chào bác sĩ,

 

Hồi mới dậy thì em có mọc mụn, vì da dầu nên mụn chủ yếu tập trung ở vùng mũi. Do không chăm sóc và tự ý nặn mụn không đúng cách nên bây giờ để lại sẹo lõm và lồi, có vài chỗ sẹo để lại hơi lồi và có màu trắng đục. Em đã từng đi bắn laser nhưng cũng không hết được, BS cho em hỏi có cách nào khác để trị sẹo ở vùng mũi không? Em cảm ơn BS.

 

BS Đoàn Mạnh Khải

 

Hoàng thân mến,

 

Những nốt sần và sẹo lồi vùng mũi được điều trị hiệu quả bằng đốt laser CO2, tuy nhiên biện pháp này cũng không triệt để và sẹo cũng dễ tái phát. Cho đến nay chưa có biện pháp nào tối ưu nhất điều trị các nốt sần và sẹo ở đầu mũi. 

 

Vì không khám trực tiếp nên tôi không thể đưa ra cho bạn phương pháp điều trị phù hợp nhất, do đó bạn nên đến thăm khám trực tiếp tại BV Da liễu hoặc khoa thẩm mỹ của BV Từ Dũ.
 

 

- Ha Nguyen - thuha…@gmail.com

 

Thưa bác sĩ,

 

Trước kia da cháu bị mụn, kiểu mẩn đỏ li ti, nhìn mặt lúc nào cũng đỏ. Sau đó cháu được bạn chỉ tới 1 BS tư nhân ở Hà Nội, cũng may là da cháu được cải thiện nhiều.

 

Sau khi cháu dùng hết kem dưỡng da của BS điều trị thì da cháu lại mẩn đỏ kiểu giống dị ứng. BS nói do da cháu nhạy cảm và dễ bị mụn nên dùng các loại kem và sữa rửa mặt giữ ẩm tốt cho da. Vấn đề là cháu chẳng biết loại nào tốt cả. Hiện giờ cháu đang định mua loại sữa rửa mặt của Úc và kem collagen tươi của Pháp.

 

Cháu rất mong BS tư vấn giúp cháu là 2 loại kem và sữa rửa mặt đó có duy trì tốt độ ẩm tốt cho da cháu được hay không để cháu sử dụng ạ? Cháu cảm ơn BS rất nhiều.      

 

BS Đoàn Mạnh Khải

 

Hà Nguyễn thân mến,

 

Đối với người có da nhạy cảm như bạn thì việc sử dụng mỹ phẩm nên thận trọng, các loại thuốc thoa và giữ ẩm nên phải được thoa thử trước khi sử dụng lâu dài để tránh trường hợp mất tiền mà không hiệu quả.

 

Để an toàn, bạn nên sử dụng các thuốc thoa theo chỉ định của BS chuyên khoa. Alobacsi xin hướng dẫn 1 số thuốc thoa giữ ẩm an toàn cho da nhạy cảm như: Physiogel, A-derma epithelial AH, Sensylia, Hyalual xịt,…
 
 

- Phương - Hà Nội

 

Thưa bác sĩ,

 

Cháu có đi đốt laser Yag điều trị 1.64nm/5m/40 tần số/10w do cháu bị nevus of ota và BS kê đơn cồn Betadin và mỡ Bactroban. Sáng cháu đốt thì chỉ sưng rát bình thường, cháu sát trùng và bôi thuốc 1 lần đến tối về thấy có 1-2 cái mụn li ti đầu trắng, đến hôm sau bị mọc nhiều hơn nữa. Vậy BS cho cháu hỏi như vậy có bị ảnh hưởng gì không? Cháu rất mong nhận được sự phản hồi sớm của BS. Trân trọng.

 

BS Đoàn Mạnh Khải

 

Chào bạn Phương,

 

Sau khi điều trị với laser Yag vùng da điều trị sẽ có hiện tượng nóng rát hoặc bỏng rộp hoặc nổi mụn nước li ti do năng lượng của laser giải phóng. Các mụn li ti màu trắng mà bạn mô tả có thể là những sang thương do nhiệt hoặc có thể là 1 tình trạng nhiễm trùng cơ hội trên vùng da tổn thương. Bạn có thể sử dụng thuốc kháng sinh Bactroban mà BS đã kê cho bạn, để vùng điều trị khô thoáng và tránh nắng thật kỹ.
 

 

- Tran Son - Badr…@gmail.com

 

Chào BS Khải,                 

 

Cháu nghe lời bạn đi nặn mụn vì thấy họ đã hết mụn và da đẹp hơn. Cháu đi lần đầu về thì đỡ, tới lần thứ hai không còn mụn ẩn nữa thì họ nói nặn để hết thâm và dấu đỏ. Ngoài ra thuốc đợt trước còn nên cháu vẫn bôi.

 

Được một ngày thì trên da nổi đỏ như mề đay, phồng phồng như muỗi cắn và hơi ngứa. Cháu vừa đi khám bệnh thì BS nói bị viêm da. BS cho uống Zinnat và cezil. BS cho cháu hỏi là cháu có bị sao không? Cháu cảm ơn BS.  

 

BS Đoàn Mạnh Khải

 

Trần Sơn thân mến,

 

Đúng là bạn vị viêm da theo chẩn đoán của BS thăm khám trực tiếp, nguyên nhân có thể do thuốc thoa hoặc do việc lấy nhân mụn không vô trùng gây lây nhiễm. Tình trạng này sẽ ổn định sau 1-2 tuần nếu bạn sử dụng tuân thủ thuốc uống và thuốc thoa của BS. Nhớ những lần sau nên đến khám BS chuyên khoa trước khi lấy nhân để tránh tình trạng tổn thương da bạn nhé.
 
 

- Hà Dung - hoang…@gmail.com

 

Thân chào bác sĩ,

 

Em năm nay 29 tuổi. Em có đi chích sẹo lồi bằng thuốc K-Cort do chích quá liều, giờ biến chứng teo da xung quanh và lõm xuống trông mất thẩm mỹ. Em xin hỏi BS có cách nào khắc phục được 2 vết sẹo này không ạ?

 

Em có nghe nói là cắt bỏ phần sẹo bóc tách phần lõm đó và may lại. BS cho em hỏi cách đó được không? Em xin chân thành cảm ơn.         
 
(Ảnh do bạn đọc cung cấp)

BS Đoàn Mạnh Khải

 

Chào Hà Dung,

 

Teo da do Corticoide là một biến chứng có thể gặp do sử dụng thuốc quá liều. Việc cải thiện có thể bằng laser CO2 fractional hoặc tiêm chất làm đầy. Phẫu thuật cắt bỏ sẹo lõm cũng là 1 lựa chọn, tuy nhiên vì bạn có cơ địa sẹo lồi nên việc can thiệp bằng dao kéo nên được cân nhắc.

 

 

- Hồng Gấm - Nha Trang

 

Chào BS Khải,

 

Cháu năm nay 19 tuổi. Năm lớp 11 cháu đã dùng củ nghệ tươi chà lên mặt để trị thẹo, sau 1 thời gian da của cháu bị tróc da rồi nổi các mụn nhỏ li ti, rất ngứa, nổi mẫn đỏ với mụn khắp da mặt. Sau đó cháu đi khám Da liễu, BS bảo bị viêm da dị ứng, dùng 1 loại thuốc của BS cho thoa lên mặt, loại thuốc này nó bay mùi cồn và nó làm da mặt của cháu mỏng đi.

 

Da mặt cháu cũng bớt nổi mụn và ngứa nhưng khi không dùng nữa thì khoảng 1 tuần sau nó lại nổi các mụn ngứa trở lại. Mong BS Khải tư vấn giúp cháu với, da cháu thuộc loại da nhờn nữa cháu không biết làm cách nào hết. Cảm ơn BS.      

 

BS Đoàn Mạnh Khải

 

Hồng Gấm thân mến,

 

Vì không có hình ảnh gửi kèm cũng như không thăm khám trực tiếp nên tôi khó xác định chính xác các mụn ngứa trên da của bạn là có dị ứng hoặc mụn do da nhờn.

 

Việc chăm sóc da nhờn bạn có thể tham khảo thêm câu trả lời dành cho bạn Cẩm Tú ở trên. Nếu có thời gian bạn nên thăm khám trực tiếp tại BV chuyên khoa Da liễu để được điều trị chính xác.
 
 

- Vinh Xuan - vinhxuan…@gmail.com

 

Chào bác sĩ,

 

Em 26 tuổi, ở Vĩnh Long. Em bị ngứa trên da mặt và nổi chấm đỏ sau đó tạo vảy, da đầu xuất hiện tương tự. Đi khám ở BV Da liễu, BS bảo em bị viêm da do Demodex và đã điều trị nhưng không khỏi hẳn, cứ lâu lâu lại tái phát. Vậy em phải điều trị như thế nào để khỏi hẳn? Nhờ BS chỉ cho em loại thuốc có thể trị dứt điểm bệnh này? Xin cảm ơn.

 

BS Đoàn Mạnh Khải

 

Chào bạn,

 

AloBacsi không rõ thuốc bạn đã sử dụng điều trị cũng như thời gian sử dụng thuốc để điều trị viêm da Demodex theo chỉ định của BS là bao lâu. Nhưng qua mô tả của bạn có thể nhầm lẫn với bệnh viên da tiết bã với các triệu chứng tương tự. Để điều trị đúng, bạn nên đến thăm khám trực tiếp tại BV.
 
 

- Phan Hải - Đà Nẵng

 

Con chào bác sĩ,

 

Da con là da dầu, có loại kem dưỡng nào ngăn ngừa mụn, giảm sẹo và thâm trên mặt không ạ? Trước con bị mụn bọc sưng đỏ có dùng Acnotin, giờ con đã ngưng sử dụng vì thấy đỡ rồi. Hầu như chỉ còn thâm và sẹo và ít mụn đầu đen trên mũi. Con cảm ơn BS rất nhiều.    

 

BS Đoàn Mạnh Khải

 

Phan Hải thân mến,

 

Bạn có thể tham khảo cách chăm sóc da nhờn qua câu trả lời bạn Cẩm Tú ở trên. Các loại kem dưỡng dành cho da dầu bạn có thể sử dụng như: Papulex thoa ban ngày hoặc kết hợp với Locacid 0,05% thoa tối, hoặc Neoderm Plus thoa 2-3 lần/ ngày.

 
 

- Minh Vũ - TP.HCM

 

Thưa bác sĩ,

 

Từ hồi nhỏ đến giờ, em thường xuyên bị nổi dị ứng khi ra nắng hay hoạt động thể thao. Bây giờ thì vẫn còn, nhưng mấy năm nay mỗi lần căng thẳng, bực bội là cơ thể lại nổi đầy hột cộng với ngứa và nóng ran người.

 

Thời tiết thất thường cũng khiến em bị nổi như thế. Thỉnh thoảng lại nổi lên nhưng hột rất to và ngứa ở gần bàn tay nhưng sau đó từ từ lại hết. Đồ ăn thì ăn bình thường, không bao giờ bị nổi do thức ăn. Vì ảnh hưởng nhiều đến đời sống sinh hoạt, học tập nên em mong được BS tư vấn và giúp đỡ. Chân thành cảm ơn.

 

BS Đoàn Mạnh Khải

 

Thân chào Minh Vũ,

 

Trường hợp của bạn gọi là bệnh lý mề đay sinh lý, đây là tình trạng nổi mẩn liên quan đến kích thích sinh lý như: gãi, vận động, do nhiệt hoặc do ánh sáng mặt trời. Bệnh thường đi kèm với tình cảm da vẽ nổi (xuất hiện phù hoặc giãn mạch trên vùng da bị vẽ hoặc gãi bởi 1 dụng cụ đầu tù trên da).

 

Sử dụng thuốc kháng histamine trước khi vận động thể lực hoặc ngay sau khi xuất hiện tình trạng da vẽ nổi được xem là 1 biện pháp điều trị triệu chứng cũng như phòng ngừa. Bạn có thể sử dụng Hydroxyzine liều thấp 10-25 mg (Atarax) mỗi 4h hoặc 50mg 1h trước khi bắt đầu vận động thể lực… Hiện tại vẫn chưa có biện pháp điều trị hết vĩnh viễn bệnh mề đay.
 
Dù đã quá trưa, nhưng BS Đoàn Mạnh Khải vẫn vui vẻ giải đáp hết những câu hỏi tư của bạn đọc

 

- Hải Yến - Hà Nội

 

Chào bác sĩ,

 

Da em là da dầu hiện đang bị nổi mụn (mụn ẩn, mụn có mủ).

 

Tháng 7/2014 em có dùng mặt nạ ngủ 2 lần. Em làm bên mỹ phẩm nên thường xuyên phải makeup. Gia đình em có 5 người đều dùng mặt nạ đó (4 nữ, 1 nam) nhưng do phải dùng đồ của hãng nên em chỉ dùng mặt nạ đó. Sau khoảng 1 tuần em bắt đầu thấy da xuất hiện những nốt mụn ẩn li ti trên da, có hiện tượng mụn có mủ đặc biệt xung quanh vùng má và lan rộng dần ra 2 bên tai (đôi khi xuất hiện mụn trong tai có nhiều mủ và máu).

 

Tháng 8/2014 em có dùng trà thải độc và bột diệp lục. Sau 1 tuần hiện tượng mụn giảm đi rất nhiều nhưng đến tuần thứ 2 tình trạng bị nặng thêm.

 

Tháng 9 và tháng 10 em có đi khám ở 2 BV Da liễu Hà Nội, BS nói da em bị viêm nặng sau đó kê đơn thuốc. Em có tìm hiểu thì thấy rằng uống thuốc Tây không tốt cho sức khỏe và đặc biệt em có dự định lập gia đình nữa nên em không theo đơn của BS.

 

Tháng 2/2015 em về nhà dùng nước muối sinh lý và cetaphin để rửa mặt. Uống viên đa chức năng S. kèm bôi kẽm oxid 10 lên vết mụn to. Đến nay khoảng được 15 ngày nhưng em thấy hiện tượng mụn ẩn vẫn rất nhiều.

 

Thời gian này, em gội đầu thấy tóc bị rụng rất nhiều (nhưng chỉ khi gội đầu mới bị). Em rất lo lắng vì tình trạng da hiện tại nhưng không biết nên chữa trị bằng phương pháp nào: tây y hay đông y

Mong BS tư vấn cho em nên chữa theo phương pháp nào là tốt nhất (vì em bị đến nay đã là 8 tháng). Em xin chân thành cảm ơn.

 

BS Đoàn Mạnh Khải

 

Hải Yến thân mến,

 

Qua những mô tả của bạn, trường hợp của bạn là viêm da do tiếp xúc nên việc điều trị sẽ mất nhiều thời gian để da hồi phục. Việc sử dụng thuốc thoa tại chỗ sẽ hiệu quả hơn thuốc uống đông y và nên tuân thủ theo chỉ định của BS.

 

Tóc rụng khi mỗi lần gội đầu là hiện tượng bình thường, nếu số lượng tóc rụng trên 120 sợi mỗi ngày mới được xem là bệnh lý. Do đó bạn nên tái khám trực tiếp tại phòng khám BS chuyên khoa da và kiên trì theo hướng dẫn của BS để việc điều trị được hiệu quả tránh tình trạng viêm da kéo dài làm tổn thương da vĩnh viễn.
 
 

- Huỳnh Văn Công - cong…@gmail.com

 

Thân chào bác sĩ,

 

Em mới đốt nốt ruồi trên mặt được 3 ngày, em có được đắp mặt nạ dưa leo tươi không BS? Nếu không thì sau khi đốt khoảng bao lâu mới được đắp ạ? Em cảm ơn BS rất nhiều.

 

BS Đoàn Mạnh Khải

 

Bạn thân mến,

 

Để tránh tình trạng nhiễm trùng tại vết đốt laser, bạn nên giữ vết thương khô sạch và thoáng, vì vậy nên chờ vết đốt lành hẳn và bong mày mới sử dụng các loại mặt nạ để giữ ẩm cho da.
 
 

- Hằng My - Hà Nội

 

Chào bác sĩ,

 

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại mặt nạ ngủ cung cấp nước cho da. Vậy cháu 16 tuổi, đã cần tới mặt nạ ngủ chưa ạ? Nếu chưa cần tới thì đến bao nhiêu tuổi sử dụng mặt nạ ngủ là tốt nhất? Cháu xin cảm ơn BS.         

 

BS Đoàn Mạnh Khải

 

Chào Hằng My,

 

Ở tuổi của cháu hoạt động của tuyến bã nhiều do ảnh hưởng của nội tiết tố ở giai đoạn dậy thì nên da sẽ tiết nhờn nhiều ở giai đoạn này, do đó việc sử dụng các loại mặt nạ cần thận trọng để tránh trường hợp bít tắc lỗ chân lông gây mụn.

 

Để chăm sóc da ở giai đoạn này, cháu nên uống nhiều nước kết hợp với ăn nhiều rau xanh, hạn chế chất béo, chăm sóc da nhẹ nhàng như đắp mặt nạ có vitamin C hoặc điện di vitamin, hoặc oxy để da khỏe. Mặt nạ giữ ẩm có thể sử dụng 1-2 lần/ tuần là đủ và nên tham khảo ý kiến trực tiếp để BS lựa chọn loại mặt nạ phù hợp cho tuổi của cháu.
 
 

- Hau Nguyen - nguyenhau…@gmail.com

 

Thưa bác sĩ,

 

Cháu 22 tuổi. Da mặt cháu rất khô do cách đây cháu phải trang điểm vì công việc, khi trang điểm xong 3 ngày sau mặt cháu nổi mụn. Da mặt cháu luôn dị ứng với mỹ phẩm. BS cho cháu 1 lời khuyên nên dùng gì để chữa da khô được không ạ? Cháu không hay trang điểm. Cảm ơn BS rất nhiều.       

 

BS Đoàn Mạnh Khải

 

Hậu Nguyễn thân mến,

 

Da khô do hoạt động kém hoặc không đủ của hệ thống tuyến bã và tuyến mồ hôi gây ra. Do đó, để tăng cường độ ẩm cho da ngoài chế độ ăn nhiều chất béo, uống đủ nước (1,5 lít – 2 lít/ ngày), ăn nhiều rau xanh thì việc hạn chế các thói quen hằng ngày như: tắm nước nóng, phơi nắng, sử dụng máy lạnh thường xuyên,… phải được chú ý đến.

 

Bên cạnh đó bạn cũng có thể sử dụng các loại dưỡng ẩm sinh lý an toàn để cũng cấp độ ẩm bổ sung cho da như: A-derma epithelial AH, Physiogel, Hyalual xịt, Sensylia,…thoa 2-3 lần/ ngày kết hợp với sử dụng kem chống nắng. Thăm khám trực tiếp tại BS chuyên khoa sẽ đánh giá chính xác hơn tình trạng da của bạn, mang đến hiệu quả điều trị cao hơn
 
 

- Hương Ly - maichi…@gmail.com

 

Chào bác sĩ,     

 

Cháu năm nay 19 tuổi. Cả toàn thân cháu trắng lắm và da bình thường nữa, có mỗi cổ là rất đen. Đen màu kiểu đất ghét ấy ạ. Mối khi cháu tắm cũng có gét, nhưng lúc hết ghét rồi thì nó vẫn đen.

Mọi người nhìn vào cứ nghĩ cháu bẩn, nhưng thực ra không phải. Cháu chẳng dám mặc áo không cổ, nếu mặc thì cháu xoã tóc ra cho nó che đi.

 

Cháu không biết là bệnh gì? Cháu cũng chưa có điều kiện chữa trị thăm khám. Cháu đang nghĩ đến việc tắm trắng vùng cổ. Xin BS tư vấn giúp cháu ạ. Cháu cảm ơn và mong có câu trả lời sớm ạ.          

 

BS Đoàn Mạnh Khải

 

Hương Ly thân mến,

 

Tăng sắc tố vùng cổ có rất nhiều nguyên nhân, có thể do tình trạng tăng sắc tố do tiếp xúc hóa chất (nước hoa, mỹ phẩm) hoặc do động tác chà xát mạnh, cũng có thể do tình trạng béo phì. Để xác định chính xác nguyên nhân bạn nên thăm khám trực tiếp tại BS chuyên gia Da hoặc thẩm mỹ.

 

Bên cạnh đó, bạn nên tránh nắng bằng cách sử dụng kem chống nắng cho vùng cổ, không mặc áo cổ rộng khi ra ngoài, tránh sử dụng mỹ phẩm có mùi thơm hoặc nước hoa xịt trực tiếp trên vùng cổ, kiểm soát cân nặng hoặc tránh chà xát mạnh ở vùng cổ có thể giúp cải thiện 1 phần nào tình trạng tăng sắc tố của bạn.

 
 
AloBacsi.vn

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X