Hotline 24/7
08983-08983

BS Đoàn Mạnh Khải "online" trực tiếp tư vấn về chăm sóc da cho bạn đọc AloBacsi

Từ 7h30-11h sáng nay (16/8), BS Đoàn Mạnh Khải đã online trực tiếp tư vấn cho bạn đọc các vấn đề liên quan đến da liễu.

Mặc dù mật độ GLTT của BS Đoàn Mạnh Khải với bạn đọc AloBacsi.vn khá dày nhưng lượng câu hỏi bạn đọc gửi về liên quan đến da liễu vẫn không ngừng tăng lên.

Để đáp ứng nhu cầu tha thiết được “trao đổi trực tuyến với BS Khải” về làm đẹp, chăm sóc da, phẫu thuật thẩm mỹ... BS Đoàn Mạnh Khải đã dành buổi sáng thứ bảy của mình để giải đáp thắc mắc của bạn đọc.
qq
Với mỗi câu hỏi, BS Khải sẽ tận tình lý giải nguyên nhân, chia sẻ cách ngăn ngừa, chăm sóc da và cách điều trị cho những trường hợp bị nặng.
Mời bạn đọc theo dõi nội dung giao lưu trực tuyến:

- Quốc Hiếu - windland…@gmail.com

Chào bác sĩ,

Mấy ngày gần đây, tay của tôi nổi nhiều nốt nhỏ, đỏ, càng ngày càng ngứa. Khi mới xuất hiện chỉ là 1 nốt nhỏ, vài ngày sau thì nó rộng ra. Ban đầu ở trên tay, sau đó là chân và mông (chân và mông xuất hiện ít hơn). Tôi có ra tiệm thuốc tây để hỏi về bệnh lý thì BS nói là tôi bị thủy đậu trường hợp nhẹ (mặc dù tôi đã từng bị qua thủy đậu). Tôi bị tình trạng này gần 1 tuần rồi nhưng không sốt, ăn uống bình thường. Hiện giờ tôi rất lo lắng, mong BS tư vấn giúp tôi để tôi sớm chữa lành bệnh. Cám ơn BS nhiều.

a

BS Đoàn Mạnh Khải

Quốc Hiếu thân mến,

Sang thương da của bệnh thủy đậu có dạng những bóng nước nằm rải rác trên nền hồng ban, lõm ở trung tâm có thể có mủ, khi vỡ để lại mày. Sang thương theo hình bạn gửi không có hình ảnh tương tự của bệnh thủy đậu nên không thể chẩn đoán là bệnh thủy đậu mà có thể là bệnh da khác: chàm, sẩn ngứa hoặc dị ứng… Để xác định chính xác bạn nên đến khám bệnh trực tiếp tại BV có chuyên khoa da.

- Nguyễn Trang - nttrang…@gmail.com

Bác sĩ ơi,

Cháu thấy một spa giới thiệu là họ có công nghệ tắm trắng da vĩnh viễn của Hàn Quốc. Thẩm mỹ viện này còn cam kết bảo hành cho mình và đoạt cúp vàng thương hiệu nữa. Liệu theo công nghệ này có bị ung thư da không ạ?

Có lần cháu đọc được trên mạng có bài viết: “Thông báo với toàn thể quý cô đã, đang và sẽ sử dụng dịch vụ làm trắng da của các spa, hoặc các sản phẩm mua từ facebook online, báo với các cô tin rất buồn là các cô chắc chắn 100% sau 3 năm, các cô sẽ bị ung thư da. Đây là thông tin chuẩn vì viện chúng tôi vừa họp trao đổi kiến thức với các giáo sư, tiến sĩ về thẩm mỹ và làm đẹp hàng đầu tại Hàn Quốc, họ nói nước họ cũng chưa bao giờ có khả năng làm được cái điều kỳ diệu như cái điều các cô đang làm tại Việt Nam. Cái chất các cô bôi lên người hoàn toàn là chất hoá học bị cấm, và chỉ được chỉ định dùng dưới 4%, và tại Mỹ là 2% nhưng trong những cái hũ kem vài trăm ngàn của các cô nó chứa toàn 17% trở lên. Thảo nào các cô, cô nào cô nấy toàn như rắn lột da ấy. Thôi, chúc các cô thật đẹp, thật trắng để... vui chơi nốt!”.

BS cho cháu hỏi có nên làm dịch vụ này không ạ? Cháu cám ơn, cháu chào BS.

BS Đoàn Mạnh Khải

Bạn Trang thân mến,

Màu sắc da của chúng ta được quy định bởi 3 loại sắc tố:

- Melanines tạo ra màu sắc đen - nâu (người châu Á), màu vàng- đỏ (người châu Âu)

- Hemoglobine

- Caroten (mạch máu) có trong thức ăn.

Màu sắc da thay đổi tùy thuộc vào vùng địa lý, chủng tộc (do gene quy định) cũng như thói quen sinh hoạt (thích phơi nắng hoặc tránh nắng). Vì do gene quy định nên không có hoạt chất nào có thể làm thay đổi màu sắc da vĩnh viễn trừ một số bệnh lý (rối loạn gene hoặc miễn dịch) làm ảnh hưởng đến sự tổng hợp sắc tố của da (bệnh bạch biến hoặc bạch tạng).

Da có thể sáng đến mức tối đa của khả năng cho phép nếu tế bào sắc tố không bị kích thích bởi các yếu tố môi trường bên ngoài (hóa chất, ánh sáng mặt trời). Do đó, càng tránh nắng kỹ và không sử dụng hóa chất, mỹ phẩm gây kích ứng thì da sẽ càng sáng tới mức có thể.

Hiện nay, nhiều quảng cáo quá đà cũng như làm méo mó sự thật của khoa học có thể gây nhiều tác hại cho người sử dụng khi tin vào quảng cáo. Muốn có một làn da sáng trắng, khỏe mạnh cách tốt nhất là bạn nên đến khám trực tiếp tại BV với các BS có chuyên khoa, đừng rước họa vào thân với những lời rao có cánh. Bạn nên đến tư vấn trực tiếp tại khoa thẩm mỹ của những BV lớn có uy tín trong thành phố để hiểu rõ hơn về các phương pháp làm sáng da an toàn.

- Thao Tran - mr…@gmail.com

Chào bác sĩ,

Bạn em có một vết lõm lạ ở chân, mà lại rất ngại khi bị người khác để ý tới. Em cũng không được xem chi tiết nó thế nào. Chỉ thấy sơ qua giống như 1 cái lỗ nhỏ, gấp đôi đầu đũa. Bề mặt thì giống miếng khô bò, hỏi qua thì nói không đau hay ngứa gì cả. Nhưng em thấy rất lo là không biết bệnh gì, có nguy hiểm hay biến chứng về mặt thẩm mỹ hay không? Xin nhờ BS tư vấn giúp em. Cám ơn BS!
q

BS Đoàn Mạnh Khải

Chào bạn,

Hình bạn gửi không thể nhìn rõ sang thương nên không thể chẩn đoán xác định bệnh lý da mà bạn của bạn mắc phải. Sang thương này có hình ảnh tương tự Naevus sắc tố, có thể điều trị bằng phẫu thuật cắt bỏ hoặc bằng laser. Bạn của bạn nên đến khám trực tiếp tại BV có chuyên khoa da để được điều trị cụ thể.

- Dương Quang Thọ - Vĩnh Phúc

Cháu chào bác sĩ Khải,

Cháu năm nay 25 tuổi. Cháu bị mụn trứng cá nhiều ở mặt, BS bảo da cháu bị nhờn, gây viêm nang lông gây nên mụn trứng cá. Bác ấy kê thuốc Actino20 cho cháu. Uống trong 2 tuần thấy đỡ nhiều và bảo khám lại sau đó.

BS Khải cho cháu hỏi: - Sau khi uống 1 tháng mặt có bị nhiều mụn hơn không ạ? - Nếu không dùng thuốc điều trị thì có tái phát không vì vấn đề này liên quan đến nội tiết? Cháu xin chân thành cảm ơn!

BS Đoàn Mạnh Khải

Chào Quang Thọ,

Acnotin (isotretinoin) được chỉ định trong những trường hợp có nhiều sang thương mụn viêm và nên sử dụng đủ liều trong 1 đợt điều trị để hạn chế khả năng tái phát của mụn. Thời gian đầu sử dụng thuốc có thể có hiện tượng mụn nổi nhiều hơn, nhưng bạn đừng quá lo lắng vì isotretinoin được chứng minh trên lâm sàng ngoài hiệu quả điều trị mụn còn có tác dụng ngăn ngừa hình thành sẹo mụn. Vì các lý do trên bạn nên tiếp tục đi tái khám và tuân thủ liệu trình điều trị để việc điều trị mụn có hiệu quả.

- Trần Thị Ngọc Mỹ - belun…@gmail.com

Chào bác sĩ,

BS có thể cho em hỏi em bị nổi mẩn ngứa khắp người, và có những vết nổi sần lên ngứa và bị chảy nước, hở da là triệu chứng của bệnh gì? Em năm nay 24 tuổi và em bị mấy tháng nay rồi tưởng là do thay đổi thời tiết nhưng mãi không khỏi. Xin BS chẩn đoán và chỉ em cách chữa với. Cảm ơn BS.

BS Đoàn Mạnh Khải

Ngọc Mỹ thân mến,

Các triệu chứng bạn mô tả như nổi mẩn ngứa khắp người, có những nốt sần chảy nước, bong tróc da là triệu chứng của bệnh chàm, đây là một phản ứng của hệ thống phòng vệ cơ thể đối với các yêu tố môi trường bên ngoài như là khí hậu, thức ăn, yếu tố vật lý, hóa học… Bệnh chàm rất dễ tái phát và có thể kéo dài dai dẳng trong nhiều tháng hoặc năm.

Điều trị chủ yếu là tránh các yếu tố gây khởi phát bệnh (có thể là thức ăn, nguồn nước sinh hoạt, hóa chất trong các sản phẩm tẩy rửa hoặc vệ sinh). Bạn nên đến khám và tư vấn trực tiếp tại BV có chuyên khoa da để được tư vấn rõ hơn về cách phòng ngừa bệnh tái phát và các phương pháp điều trị.

- Khanh Kid - sachlong…@gmail.com

Chào bác sĩ,

Từ khi em đi biển về thì bị những mẩn đỏ như vầy. Em đi được 2 tuần, đợt 1 nổi em không gãi thì lành và khô lại. Đợt sau em lại bị nổi nữa. Em không biết đây là nấm hay công trùng đốt... Em có nên đi khám không ạ? Nó ngứa nhưng vài ngày là lành, tầm 7-8 vết đỏ ửng như hình. Em mong nhận được hồi âm từ BS. Em xin cảm ơn.

z

BS Đoàn Mạnh Khải

Bạn thân mến,

Theo hình bạn gửi thì sang thương trên da bạn có thể là dát hồng ban hơi gồ trên mặt da, có bong vảy. Do đó, sang thương này có thể là sang thương của bệnh viêm da tiếp xúc (dị ứng do tiếp xúc với hóa chất hoặc dịch tiết do côn trùng cắn hoặc đốt). Tuy nhiên, nếu chỉ dựa vào hình ảnh cũng có thể nhầm lẫn với các sang thương của bệnh lý da khác, do đó để chẩn đoán chính xác và điều trị đúng bạn nên đến khám tại BV có chuyên khoa da liễu. Trong thời gian chờ khám bạn có thể sử dụng thuốc thoa gợi ý như sau: Dermovate thoa 1-2 lần/ ngày trong vòng 5-7 ngày.

- Đinh Mến - minhn…@gmail.com và - My Anh - TPHCM

Chào bác sĩ,

Năm nay em 32 tuổi ở Bình Phước. Từ lúc sinh con năm 2010 được 6 hay 7 tháng thì đầu các ngón tay của em bắt đầu nứt nẻ và bong. Dần dần bệnh nặng hơn, nứt ra và ứa máu rất đau, da bong hoài, không nhìn thấy vân tay luôn.

Ban đầu em đi khám da liễu TPHCM, được chẩn đoán là chàm khô, cho thuốc về bôi nhưng không lành. Em đã uống thuốc và khám nhiều nơi, uống cả thuốc bắc... nhưng nay vẫn không lành. Hồi đầu năm em có xuống phòng khám của BS chữa phong ở trại phong Bình Dương, chích 1 mũi và uống thuốc về thấy đỡ nhưng được mấy tháng lại bị lại như cũ.

Ở vùng em ở nhiều người bị như vậy lắm, không biết có phải do nguồn nước không. Có người bảo em do bị phong nên phát ra ngoài như vậy. Liệu em có thể chữa trị hết căn bệnh này không ạ? Xin BS kê cho em đơn thuốc với. Là phụ nữ thường phải nội trợ, dẹp dọn nhà cửa mà tay bị như thế em nản lắm. BS giúp em với. Chân thành cảm ơn BS!

Kính gửi bác sĩ, cho tôi hỏi bệnh về da:

Từ khi sinh ra da tay, chân tôi luôn bị nứt nẻ. Chỉ cần lặt rau gì có mủ thì dính vào da tay, phải rửa rất lâu nhưng vẫn không sạch được. Da chân thì khô, cứng, phải luôn cắt bỏ phần da đó đi. BS có thể hình dung da tay, chân giống như móng tay vậy, cứ luôn tốt ra, nứt nẻ và khô nếu cứ tiếp xúc thường xuyên với các việc vặt trong nhà.

Hằng ngày tôi phải mất 1 giờ để chăm sóc da tay, chân. Ngày nào không có thời gian thì da cứ tốt ra, cứng và khô (nhưng không đau, không chảy máu). Nếu như không tiếp xúc với bất cứ thứ gì thì da sạch sẽ nhưng 2, 3 ngày thì vẫn khô và tốt ra.

Tôi thoa vaseline nhưng cũng không cải thiện được mấy. Mẹ và mấy chị em tôi đều bị như vậy, nhưng ba thì không bị, bên nhà mẹ cũng không ai bị vậy. Xin hỏi BS da tôi bị bệnh gì, có chữa được không ạ? Rất mong hồi âm của BS.

BS Đoàn Mạnh Khải

Chào Đinh Mến và My Anh,

Theo bạn mô tả thì bệnh của hai bạn là bệnh lý chàm lưu trú ở đầu ngón tay chân. Đây là bệnh lý dị ứng liên quan đến hệ thống miễn dịch của cơ thể, thường xuất hiện vào mùa đông nhưng cũng có thể xuất hiện quan năm. Bệnh thường gặp ở người lớn hơn trẻ em, có thể tồn tại nhiều tháng hoặc nhiều năm, thường xuyên tái phát và không đáp ứng điều trị.

Cách điều trị tốt nhất là tránh các yếu tố khởi phát bệnh (hóa chất kích ứng, xà phòng), tránh rửa tay thường xuyên, mang găng khi làm việc nhà, sử dụng thường xuyên chất giữ ẩm cho bàn tay kết hợp mang găng bằng vải cotton để tăng hiệu quả của thuốc thoa. Các thuốc thoa bạn có thể sử dụng là các thuốc được gợi ý sau, bạn có thể thoa nhiều lần trong ngày:

- Vaseline pure

- Hoặc Physiogel cream, hoặc cetaphil cream

- Hoặc Cu- Zn cream

- Hoặc Atopiclair

- Thang Phan - phanthang...@gmail.com và Vu Quang Anh - vuquang…@gmail.com

Chào bác sĩ,

Em bị ngứa phần da đùi 2 bên bẹn đã lâu. Phần da đổi màu thẫm và đỏ ở viền như hình gửi kèm theo. BS cho em hỏi đây có phải là nấm bẹn hay không? Nếu phải thì em cần bôi thuốc gì, chữa trị như thế nào? Cám ơn BS!

a

Em là nam, năm nay 19 tuổi. Dạo gần đây em bị ngứa 2 bên và ngay mắt cá chân nữa. Khi gãi có khi xuất hiện những hột đỏ. BS cho em hỏi em bị gì và chữa trị như thế nào? Hoặc em có thể đi khám ở đâu uy tín? Em ở TPHCM ạ. Mong BS trả lời giúp em.
a

BS Đoàn Mạnh Khải

Chào Thang Phan và Quang Anh

Sang thương ở vùng bẹn của bạn đúng là các sang thương do nấm. Nếu bạn có thời gian nên đến khám trực tiếp tại BV để được điều trị chính xác. Trong trường hợp không thể đi khám trực tiếp bạn có thể sử dụng các thuốc thoa kháng nấm như Nizoral cream thoa 2 lần/ ngày, trong tối thiểu là 2 tuần. Bên cạnh đó, bạn nên mặc quần áo khô thoáng, lau khô vùng bị nấm sau mỗi lần tắm, giặt phơi nắng thật khô và ủi bề trái quần áo trước khi mặc để tránh tái phát.

- Vu Anh Duong – Long Thành, Đồng Nai và Toan Nguyen - quangtoa…@gmail.com

Trước kia em bị bệnh ngoài da, em có đi kham tại bệnh viện da liễu trên Sài Gòn, BS bảo em bị nấm có vách ngăn. Em điều trị nhưng không khỏi, tới giờ chỗ bị ngứa đó ăn sâu vào trong da, có hình dáng như những mạch máu nhỏ và hơi ngứa. Liệu em bị bệnh gì thưa BS? Mong BS giúp em.

Em bị nấm da 4 năm nay rồi. Cứ mỗi lần chữa thì vết thâm nấm ở vùng lưng với vùng nách của em thì chỉ mờ đi một tí. Xong lúc đi khám lại thì BS bảo khỏi rồi. Nhưng khoảng mấy tháng sau lại tái phát. Em phải làm sao để trị dứt điểm bây giờ ạ?

BS Đoàn Mạnh Khải

Chào hai bạn,

Với câu hỏi này, bạn nên nói rõ thêm về thời gian chính xác sử dụng thuốc uống cũng như thuốc thoa điều trị. Bạn có tuân thủ đúng theo lời dặn BS về các phương pháp vệ sinh cơ thể cũng như quần áo hay chưa? Bạn có tái khám sau khi hết thuốc hay không?

Để chẩn đoán đúng có bị tái phát nấm hay không, bạn nên tái khám tại BV chuyên khoa da, cần thiết có thể làm thêm xét nghiệm để tìm nấm cụ thể nhằm mục đích sử dụng thuốc đúng và đủ liều để tiệt trừ nấm. Nấm da là một bệnh lây và rất dễ tái phát, do đó ngoài thuốc uống và thoa bạn cần chú ý yếu tố vệ sinh cơ thể, quần áo và nơi sinh hoạt để tránh tái phát.

- Đinh Ngọc Anh - Hà Nội

Em bị thâm đen ở vùng lưng như trong ảnh. BS có thể giải đáp giúp em bị bệnh gì và cách điều trị được không ạ? Em xin cảm ơn BS.

a

BS Đoàn Mạnh Khải

Ngọc Anh thân mến, đây là tình trạng rối loạn sắc tố da, có thể điều trị làm giảm bằng laser. Bạn nên đến khám trực tiếp và tư vấn về chi phí cũng như số lần điều trị tại các BV có chuyên khoa da và thẩm mỹ tại Hà Nội.

- Nguyễn Văn Chính - Bắc Giang

Thưa bác sĩ,

Cháu vừa đốt “chai chân” được 2 ngày, vết đốt có đường kính khoảng 1,5cm. Cháu được kê đơn bôi "pusadine" nhưng vết đốt chảy máu khá nhiều, rất khó bôi thuốc. Vậy nên cháu muốn hỏi BS cách chăm sóc vết thương an toàn và hiệu quả nhất. Kính mong BS cho cháu lời khuyên! Cháu xin chân thành cảm ơn!

BS Đoàn Mạnh Khải

Bạn Chính thân mến,

Chăm sóc vết thương sau điều trị bằng laser cũng như các vết thương do các thủ thuật khác trên da. Bạn nên giữ vết thương sạch, khô, thay băng mỗi ngày và sử dụng các thuốc thoa kháng sinh tại chỗ để tránh nhiễm trùng.

Nếu vết thương chảy máu nhiều, bạn nên băng ép cầm máu. Trường hợp vết thương vẫn rỉ máu liên tục, bạn nên tái khám ngay để BS có thể cầm máu kịp thời cho bạn nếu có tổn thương mạch máu.

Hiện tại bạn có thể xử lý như sau: Rửa vết thương bằng dung dịch Povidine, băng và đè chặt ngón tay lên vết thương từ 2-3 phút để cầm máu rồi thoa kháng sinh. Thời gian sử dụng kháng sinh thoa là từ 5-7 ngày, nên thoa từ 2-3 lần/ ngày.

- Hoàng Thị Lý - Hà Nội

Cách đây khoảng 5-6 năm, trên cánh tay phải tôi xuất hiện một vài đốm trắng. Ban đầu tôi không để ý vì nó không đau, không ngứa cũng không thấy lan ra ngay. Tôi vẫn ăn uống sinh hoạt bình thường. Hiện nay những đốm trắng này lan ra đến khuỷu tay, có đốm to, đốm nhỏ, một vài đốm còn lẫn cả màu da thường chứ không trắng hoàn toàn. Xin hỏi tôi bị bệnh gì và cần dùng thuốc gì? Xin cảm ơn các BS tư vấn!

BS Đoàn Mạnh Khải

Bạn Lý thân mến,

Theo những mô tả của bạn thì các tổn thương trên da cánh tay phải là các tổn thương da trong bệnh bạch biến (vitiligo), đây là 1 bệnh lý của da mà nguyên nhân chưa được xác định rõ ràng nhưng có liên quan đến các bệnh lý tự miễn dịch. Các sang thương của bệnh bạch biến thường là những mảng hoặc dát mất sắc tố do sự biến mất hoàn toàn các tế bào sản xuất sắc tố tại sang thương.

Việc điều trị bạch biến thường khó khăn và lâu dài. Bạn nên sử dụng kem chống nắng hoặc mặc quần áo tránh nắng. Các thuốc sử dụng điều trị thường là các thuốc ức chế miễn dịch, tia cực tím (liệu pháp ánh sáng), hoặc laser. Bạn cần đến khám trực tiếp tại BV có chuyên khoa Da liễu để hiểu hơn về liệu trình và chi phí của các phương pháp điều trị.

- Tran Hoang Nha - Bình Dương

Em bị lác đồng tiền ở mặt, hiện đang sử dụng thuốc bôi nizoral. Lúc đầu bôi thì khô và đỡ ngứa nhưng không biết tại sao gần đây lại bị nổi mụn nước ở chỗ lác... Mong BS có thể nói rõ hơn cho em hiểu không? Cảm ơn BS rất nhiều.

BS Đoàn Mạnh Khải

Chào bạn,

Lác đồng tiền là một bệnh nấm da, sang thương là những hồng ban đồng tâm kèm tăng sừng và có thể có mụn nước nhỏ li ti ở rìa sang thương. Do đó các mụn nước mà bạn thầy được có thể là các mụn nước ở sang thương, bạn nên tiếp tục thoa thuốc theo chỉ định của BS và đừng quá lo lắng.

- Tũn Nguyễn - tun…@gmail.com

Một tuần nay, vùng bẹn phải của em bị nổi cái mụn nhỏ li ti chứa nước, thỉnh thoảng cũng ngứa. Sau khi mụn vỡ để lại vết tróc da hình tròn như sẹo. Hôm nay em thấy có dấu hiệu lây qua bẹn phải, BS tư vấn giúp em với. Em cám ơn AloBacsi.

a

BS Đoàn Mạnh Khải

Tũn Nguyễn thân mến,

Theo hình em gửi sang thương da ở vùng bẹn có thể là sang thương da của bệnh ghẻ hoặc nấm. Nếu là bệnh ghẻ thì trong gia đình có thể có nhiều người cùng mắc bệnh giống em, bệnh thường rất ngứa vào ban đêm, rất dễ lây nếu sang thương do nấm thì thường rất ngứa, càng gãi càng ngứa cả ngày lẫn đêm. Để chẩn đoán và điều trị chính xác em nên đến khám tại BV có chuyên khoa da.

- Lê Đình - quận 7, TPHCM

Kính thưa các bác sĩ,

Em là nam (25 tuổi). Ở phần da giữa hai ngực, ức trước gan và phần bụng trên của em có rất nhiều mụn. Rất nhiều mụn ẩn dưới da, khi em căng da ra thì nhìn thấy những mụn này lộ lên rất rõ và có màu hơi thâm đen, nặn không đau. Có 1 số mụn là mụn đầu đen. Các lỗ chân lông mà bị bịt kín thì mụn không có đầu đen, các lỗ chân lông mà hở ít thì là mụn đầu đen, nhưng nặn rất khó ra. Khi nào đầu mụn hở nhiều thì mới nặn ra được (lúc này có đau). Cục mụn em nặn ra có 1 số nó khô và cứng, một số mụn nó hẹp đầu thì có mủ và ít máu. Em rất lo lắng. Mong các BS tư vấn và khám cho em. Chân thành biết ơn các BS.

BS Đoàn Mạnh Khải

Cảm ơn bạn Lê Đình đã mô tả thật kỹ các sang thương da của bạn và đây đúng là là sang thương do mụn. Mụn là bệnh lý mãn tính của hệ thống nang lông tuyến bã, do đó cần thiết phải được theo dõi và điều trị bởi BS chuyên khoa. Hiện nay, có rất nhiều thuốc thoa cũng như các phương pháp điều trị hỗ trợ làm tăng hiệu quả điều trị mụn (liệu pháp ánh sáng, peeling, laser…), bạn nên đến khám và điều trị trực tiếp tại các BV có chuyên khoa da.

- Vien Nguyen - quận 8, TPHCM

Kính chào bác sĩ,

Bé trai 3 tuổi nhà em bị kiếng cắt ở tay phải, khâu 5 mũi. Vết thương khoảng 3cm, hiện cháu đã cắt chỉ. Tôi thấy vết thương bị lồi, BS cắt chỉ nói sẹo xấu vì sẹo lồi và tư vấn mua thuốc giảm sẹo nhưng tôi chưa biết mua loại nào. Và liệu có ảnh hưởng gì đến sức khoẻ bé không? Kính mong BS tư vấn nơi nào giúp làm mờ sẹo an toàn - hiệu quả cho bé giúp. Cảm ơn chương trình.

BS Đoàn Mạnh Khải

Vien Nguyen thân mến,

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại thuốc giúp cải thiện tình trạng sẹo như Dermatix, Contratubex, Curiosin gel… bạn có thể mua để thoa lên vết sẹo để giúp hạn chế tình trạng sẹo của bé. Tuy nhiên, sẹo xấu còn phụ thuộc vào cơ địa (yếu tố di truyền), độ tuổi, tình trạng tại chỗ của vết thương (nhiễm trùng hay không) và trường hợp bé có cơ địa sẹo xấu thì các thuốc thoa trên thường không mang lại hiệu quả đáng kể.

Vì tuổi bé còn rất nhỏ nên mức độ tiến triển của sẹo thường khó xác định. Bạn nên đưa bé đến khám tại các BV hoặc phòng khám chuyên khoa da uy tín. Tại TPHCM có thể khám ở BV Da liễu hoặc khoa thẩm mỹ BV Từ Dũ.

- Mai Thị Hương - Đak Lak

Chào bác sĩ,

Cháu 23 tuổi, gần 1 tháng nay cháu bị nổi ban đỏ, hồng ở cẳng tay, khuỷu tay, mặt trong cánh tay, mu bàn chân, đùi, cẳng chân, không ngứa, không rát, tiêu hóa và hô hấp bình thường. Cháu đi khám họ bảo bị mề đay cho thuốc về uống nhưng không khỏi, vẫn bị nổi ban. Ban lúc đầu nhỏ sau to ra, sờ nổi... Xin hỏi cháu bị làm sao và trị như thế nào? Có phải cháu bị viêm mao mạch dị ứng không? Mong BS giúp.

BS Đoàn Mạnh Khải

Hương thân mến,

Mề đay là một bệnh lý dị ứng hay tái phát và có thể tiến triển thành mãn tính nếu bệnh kéo dài trên 6 tuần. Các thuốc uống thuốc thoa chỉ giúp cải thiện các triệu chứng trong đợt cấp tính của bệnh, không thể điều trị dứt vì bệnh có liên quan đến hệ thống miễn dịch của cơ thể. Có rất nhiều nguyên nhân gây khởi phát mề đay, trong đó nhiều nhất là yếu tố môi trường (thức ăn, khí hậu, nhiễm ký sinh trùng…). Bạn nên tiếp tục tái khám và có thể yêu cầu làm các xét nghiệm tìm ký sinh trùng để việc điều trị hiệu quả hơn.

- Đoàn Thanh Duy - thanhduy…@gmail.com

Chào bác sĩ,

Em bị dời leo 1 tuần sau khi làm đủ biện pháp đấp đậu xanh, khám BS, uống thuốc, xức thuốc thì giờ không còn nổi lên nữa. Sau đó nó thành thẹo và hình thành 1 lõm thịt, hiện tại rất đau bên trong và hay chảy ra 1 ít nước vàng rất hôi. Hiện tại em không biết đã hết bệnh dời leo chưa và phải làm sao để vết thương mau lành? Em có đính kèm hình để BS xem thử.

a

BS Đoàn Mạnh Khải

Thanh Duy thân mến,

Theo hình bạn gửi, hiện tại vết thương ở cẳng chân bạn là một ổ loét đang tăng sinh mô hạt (đang lành), các sang thương của bệnh zona không nhìn thấy trên hình. Bạn nên chăm sóc vết thương bằng cách rửa bằng nước muối pha loãng với povidine, giữ vết thương sạch, khô thoáng để giúp vết thương mau liền sẹo. Tốt nhất bạn nên đến khám bệnh trực tiếp tại BV để được hướng dẫn cách chăm sóc vết thương cụ thể hơn.

- Nguyễn Hoàng Nam - quận 2, TPHCM

Vợ em bị viêm da, đi khám ở BV Da Liễu TPHCM, BS chẩn đoán là bệnh vảy phấn hồng. Vợ em uống thuốc đã được 20 ngày nhưng các đốm đỏ và ngứa đã lan ra hết cả người (trừ phần mặt) không thấy có dấu hiệu khỏi. Mong BS tư vấn giúp em cách điều trị ạ. Cảm ơn BS!

BS Đoàn Mạnh Khải

Chào Hoàng Nam,

Vảy phấn hồng là một bệnh da đặc trưng bởi các sang thương hình tròn, màu hồng, đường kính từ 1-2cm, có bong vảy ngoài rìa, sang thương da có thể lan rộng toàn thân trừ mặt. Các sang thương thường biến mất tự nhiên từ 4-12 tuần, không để lại sẹo, một số trường hợp có hiện tượng tăng sắc tố sau viêm kéo dài nhiều tháng và gặp ở những người có da sậm màu. Vảy phấn hồng là bệnh da tự giới hạn, điều trị chỉ nhằm mục đích làm giảm các triệu chứng ngứa của bệnh.

Trường hợp vợ bạn điều trị 20 ngày thì nên tiếp tục sử dụng thuốc và theo dõi bệnh theo chỉ định của BS, vì thời gian tối đa cho phép lui bệnh là 12 tuần nên bạn đừng quá lo lắng nhé.

Bạn có thể sử dụng các thuốc thoa tại chỗ có chứa corticoide như: Hydrocortisone 1% thoa 1-2 lần/ ngày. Để giảm triệu chứng ngứa bạn có thể sử dụng các thuốc kháng histamine như sau:

- Fexofenadine 180mg, ngày uống 1 viên

- Hoặc Loratadine 10mg, ngày uống 1 viên.

- Ái Vân - Cần Thơ

Chào bác sĩ,

Tôi bị viêm da do dị ứng tiếp xúc thực vật từng mảng ở mặt (bị đã 3 ngày), đặc biệt là quanh mắt bị sưng nhiều và xuất hiện rộp da kèm các đốm mủ nhỏ. Tôi đang uống và bôi thuốc (Foban Cream) do BS BV Da liễu Cần Thơ cấp. Tôi không biết có nên làm vỡ, rồi lau sạch các đốm mủ nhỏ này mới bôi thuốc không, vì thuốc không ghi rõ là không được bôi vùng vết thương hở? Cảm ơn BS.

BS Đoàn Mạnh Khải

Chào Ái Vân,

Bệnh viêm da do tiếp xúc thường có triệu chứng là nhiều mụn nước nhỏ li ti trên nền da hồng ban, ngứa và có thể để lại những vết trợt da gây đau rát. Điều trị ở giai đoạn rỉ dịch, bạn nên sử dụng dung dịch xanh methylen thoa 1-2 lần/ ngày cho đến khi sang thương khô thì thoa Foban 1-2 lần/ ngày. Tránh phá vỡ những mụn nước để hạn chế tình trạng bội nhiễm vi khuẩn cũng như hạn chế tình trạng tăng sắc tố (sậm da) sau đó.

- T. Mỹ - tmy…@yahoo.com

Em năm nay 21 tuổi, do ra đời sớm nên da bị lão hóa sớm, nhìn em cứ tưởng 28 tuổi. Em ra tiệm thuốc tây hỏi thì chị bán thuốc chỉ em uống thực phẩm chức năng Mimi Colagen của Nhật Bản... Em đang phân vân có nên uống hay không? Em sợ tốn tiền mà không có hiệu quả. Mỗi lần soi gương nhìn thấy da em lão hóa, kém đàn hồi và có vết nhăn trên mắt... em buồn lắm. Da em là hỗn hợp, dầu nhiều, lỗ chân lông to, mấy tháng gần đây nổi nhiều mụn khó chữa. Xin BS tư vấn giúp em.
a

BS Đoàn Mạnh Khải

Mỹ thân mến,

Thực phẩm chức năng có chứa collagen chỉ là những viên uống hỗ trợ, không có hiệu quả thật sự trong ngăn ngừa cũng như điều trị lão hóa da. Bạn còn rất trẻ nên quan tâm đến việc chăm sóc da từ bên ngoài như điều trị mụn, tránh nắng, sử dụng mỹ phẩm phù hợp, ăn uống đủ chất để có làn da khỏe hơn là phụ thuộc vào những viên uống… Lão hóa da chỉ xảy ra từ sau 25-30 tuổi nên bạn đừng quá lo lắng. Bạn nên đến phòng khám chuyên khoa da để BS đánh giá tình trạng của bạn và đưa ra những lời khuyên sát thực hơn.

- Thái Lê - lethai…@yahoo.com.vn

Chả là con bị mụt nước ở rãnh mông, có mủ và máu.... trị khỏi nhưng cứ tái đi tái lại. Không biết là con bị gì và nên đến đâu để trị dứt điểm? Con cám ơn BS Khải.

BS Đoàn Mạnh Khải

Lê Thái thân mến,

Sang thương da mà bạn mô tả có thể là bệnh chốc, là tình trạng viêm da do vi khuẩn thường trú trên da gây ra. Bệnh thường xảy ra khi điều kiện vệ sinh kém hoặc khi có vết thương trên da. Qua mô tả của bạn thì không đủ chẩn đoán chính xác bệnh được, do đó bạn nên đến khám trực tiếp tại BV để được chẩn đoán và điều trị phù hợp.

- Hoàng Mai - Nghệ An

Thưa bác sĩ,

Năm nay cháu 16 tuổi, cháu có thắc mắc hỏi bác. Vì là con gái nên cháu khá chú ý đến khuôn mặt, mà cháu đang rất tự ti về cái mũi to của mình. Lúc trước mũi cháu không to thế đâu, nó bình thường lắm nhưng cháu nghĩ do thời gian trước cháu bị mụn đầu đen nên cũng hay nặn, rồi cháu thường xuyên nổi mụn bọc trên mũi nữa (lúc nào nó cũng sưng to, đỏ ửng và đau nhức chắc hơn 1 tháng mới khỏi). Cho cháu hỏi cái mũi của cháu liệu có trở lại bình thường được không ạ?

BS Đoàn Mạnh Khải

Hoàng Mai thân mến,

Tình trạng mũi của bạn có thể cải thiện nếu các sang thương da do mụn được giải quyết triệt để, bạn nên đến BV hoặc phòng khám chuyên khoa da để được thăm khám trực tiếp nhé.

- Lan Nguyen – Hà Nội

Chào bác sĩ!

Cách đây 1 năm em mổ đẻ, ban đầu vết mổ rất nhỏ nhưng về sau nó càng ngày rộng ra. Em muốn hỏi liệu vết sẹo của em có thể xoá được không và chi phí là bao nhiêu?

BS Đoàn Mạnh Khải

Chào Lan Nguyen,

Vết sẹo do mổ lấy thai chỉ có thể làm mờ hoặc thu nhỏ kích thước nhờ laser hoặc phẫu thuật cắt sẹo. Hiện nay chưa có biện pháp nào có thể xóa sẹo vĩnh viễn mà chỉ giúp cải thiện màu sắc hoặc độ lớn của sẹo. Bạn nên đến khám trực tiếp tại BV chuyên khoa da và thẩm mỹ để được tư vấn rõ hơn về chi phí cũng như phương pháp điều trị. Tuy nhiên, trong trường hợp bạn muốn sanh thêm con thì nên theo dõi vết sẹo vì lần sanh sau khả năng sanh mổ là rất cao, khi đó sẽ kết hợp điều trị sẹo mổ cùng lúc.

- Phi Lan - phan…@gmail.com

Xin chào bác sĩ,

Cách đây 2 tháng em có ăn cá khô (cá lẹp), vài ngày sau em bị ngứa. Em tưởng vài ngày sẽ hết vì em cũng thường ăn cá biển mà không sao. Nhưng lần này ngứa ngoài không hết. Người ta bảo em bi dị ứng, em mua Boganic giải độc gan uống, gần hết 2 hộp mà vẫn còn ngứa. Em càng gãi càng ngứa, nổi mục như nổi mề đay... và nổi cả ở vùng kín dù em không quan hệ bậy.

Vậy em bệnh gì? có phải sán chó không hay em bị bệnh gan? Mấy năm trước, em đi xét nghiệm, BS bảo em miễn dịch... với gan. Mong BS Khải tư vấn giúp.

a

BS Đoàn Mạnh Khải

Phi Lan thân mến,

Ngứa là triệu chứng thường gặp trong rất nhiều bệnh lý, có thể là bệnh lý dị ứng hoặc bệnh nội khoa, do đó bạn cần đến khám bệnh trực tiếp tại BV đề làm một số xét nghiệm nhằm loại trừ bệnh, cũng như để chẩn đoán chính xác có nhiễm ký sinh trùng hay không cũng cần làm xét nghiệm máu. Nếu chỉ do dị ứng thức ăn thì bệnh rất dễ tái phát nếu bạn vẫn ăn các thức ăn gây dị ứng. Tại Hà Nội bạn có thể khám ở viện Da liễu Trung ương, tại TPHCM khám ở BV Da liễu TPHCM.

- Van Hoang - caphe…@gmail.com

Chào các bác sĩ,

Tôi đã lập gia đình và có nhu cầu thu hẹp âm đạo. Tôi rất sợ đau và biến chứng có thể xảy ra nếu phải phẫu thuật. Hiện nay tôi thấy có phương pháp thu hẹp âm đạo mà không cần phẫu thuật, đó là dùng laser. Nhưng các thẩm mỹ viện lại giới thiệu nhiều phương pháp laser khác nhau. Vậy BS cho tôi hỏi thu hẹp âm đạo bằng laser hiệu quả như thế nào và những phương pháp laser khác nhau thì hiệu quả có khác nhau hay không? Tôi xin chân thành cảm ơn!

BS Đoàn Mạnh Khải

Van Hoang thân mến,

Phương pháp thu hẹp âm đạo bằng laser chỉ hiệu quả trong một số trường hợp. Đặc biệt ở phụ nữ sau mãn kinh do sự sụt giảm của nội tiết tố nên tế bào âm đạo trở nên kém hoạt động, do đó biện pháp điều trị bằng laser không đem lại hiệu quả đáng kể như nhiều quảng cáo. Tốt nhất chị nên đến khám và tư vấn tại BV hoặc phòng khám có chuyên khoa về tạo hình âm đạo để được đánh giá mức độ nặng nhẹ và tư vấn phương pháp điều trị cụ thể.

- Mạnh Hoàng - hoangmanh…@gmail.com

Chào AloBacsi!

Em năm nay 22 tuổi. Cách đây 1 tháng trời nắng nóng thì trên lưng em xuất hiện những đám mụn màu đỏ sưng nhẹ và ngứa rất khó chịu. Rờ tay vào thấy đau, những mụn hết sưng thì em nặn ra chỉ có một cái nhân nhỏ bé tí, nhưng sẹo của mụn thì lại thâm. Hiện giờ sau 1 tháng lưng em thỉnh thoảng mọc vài mụn mới kết hợp sẹo cũ nhìn khá khó coi. Em bị bệnh gì và làm sao hết sẹo thưa bác sĩ?

m

BS Đoàn Mạnh Khải

Mạnh Hoàng thân mến,

Vùng lưng cũng là vùng tập trung nhiều tuyến bã như vùng mặt, do đó mụn cũng thường xuất hiện ở vị trị này. Để hạn chế tình trạng thâm em không nên nặn mụn và nên khám trực tiếp tại BV để được BS cho những thuốc thoa/ uống phù hợp tránh tái phát cũng như ngăn ngừa sẹo mụn.


AloBacsi.vn - nơi bạn có thể trò chuyện, chia sẻ mọi thắc mắc với bác sĩ chuyên khoa.

AloBacsi.vn giúp bạn giải đáp 1.001 thắc mắc về sức khỏe.
Mọi thắc mắc về sức khỏe gửi đến email: kbol@alobacsi.vn.

Bạn đọc có thể ghi kèm số điện thoại để bác sĩ liên hệ khi cần thiết.
Để chính xác về nội dung cần hỏi, bạn đọc vui lòng gõ có dấu (font chữ Unicode).

Chân thành cảm ơn.

AloBacsi.vn

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X