Hotline 24/7
08983-08983

BS Đoàn Mạnh Khải: Bớt sắc tố có di truyền hay không?

BS Đoàn Mạnh Khải trả lời bạn đọc AloBacsi các vấn đề: bớt tăng sắc tố có di truyền không, mặt không cân đối, bỏng nước sôi, đốt sùi mào gà bao lâu thì lành, gọt xương hàm hết bao nhiêu tiền, đặt túi ngực có ảnh hưởng đến việc cho con bú không?...

BS Đoàn Mạnh Khải - AloBacsi.com

NỘI DUNG BUỔI TƯ VẤN TRỰC TUYẾN

FB Thanh Thanh

BS ơi, khi pha trà thì em bị phỏng tay, phỏng ngay phần gân cổ tay, mà bây giờ em thấy chỗ gân hơi phồng lên. Như vậy em có sao không ạ?

BS Đoàn Mạnh Khải - AloBacsi.com

Chào em,

Trường hợp của em là trường hợp phỏng nước sôi. Nước sôi thường có nhiệt độ từ 80-100oC nên có thể em bị phỏng độ 1. Sau khi phỏng vùng da thường có phản ứng viêm hoặc ứ dịch tại chỗ.

Em mô tả chỗ gân phồng lên là do vùng da đó bị tổn thương và có hiện tượng viêm. Em có thể sử dụng thuốc thoa để làm giảm hiện tượng viêm tại chỗ như A-derma épithiah, Physiogel, Cicapro thoa nhiều lần trong ngày.

Để hạn chế tình trạng nhiễm trùng và xem tình trạng bỏng của em như thế nào thì em nên đến khám trực tiếp tại BV có chuyên khoa Da liễu. Thân mến.


FB Trần Mỹ L.

BS ơi cho em hỏi một chút ạ,

Hiện tại da mặt em đang bị mụn và em có dùng thuốc My Spa để trị mụn. Em có tìm hiểu thì được biết thuốc có rất nhiều tác dụng phụ không tốt. Vậy em dùng thuốc này thì có nên dùng thêm thuốc tránh thai nữa không ạ để tránh bị có thai? Em cảm ơn BS.

BS Đoàn Mạnh Khải - AloBacsi.com

Chào em,

Thuốc My Spa có thành phần chính làIsotretinoin được sử dụng để điều trị mụn. Em không nên tư ý sử dụng thuốc này mà cần được theo dõi và điều trị bởi BS có chuyên khoa, do tác dụng phụ của thuốc rất nhiều, đặc biệt là là gây dị tật thai nhi, do đó khi sử dụng thuốc BS thường tư vấn nên ngừa thai.

Nếu em đã có gia đình thì việc sử dụng thuốc ngừa thai là cần thiết, tuy nhiên thuốc ngừa thai cũng gây tăng sắc tố, làm rối loạn lipid, tăng cân, giữ nước. Do đó, em cần cân nhắc hoặc sử dụng các biện pháp ngừa thai khác như bao cao su, tính ngày rụng trứng…Thân mến.


FB Hồng L.

Thưa BS,

Tôi năm nay 29 tuổi, từ khi sinh ra tôi đã bị bệnh bớt tăng sắc tố toàn thân. BS cho tôi hỏi bệnh này có di truyền từ mẹ sang con không vậy?

Mong được sự tư vấn của BS ạ.

BS Đoàn Mạnh Khải - AloBacsi.com

Chào bạn,

Bớt sắc tố bẩm sinh hoặc mắc phải, tuy nhiên trên một số cơ địa thì có liên quan đến yếu tố di truyền.

Bớt tăng sắc tố vẫn chưa được xác định chính xác có lây truyền từ mẹ sang con hay không. Đây không phải là bệnh lây mà là bệnh do rối loạn sắc tố do gen, nên cũng có thể truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác.

Để điều trị và xác định bớt sắc tố là loại gì bạn nên đến khám trực tiếp ở các BV có BS chuyên khoa Da liễu. Thân mến.


FB Yến Tr.

BS ơi, cháu bị mụn như này khá lâu. Cho cháu hỏi đây là mụn gì và cách chữa trị ạ?


BS Đoàn Mạnh Khải - AloBacsi.com

Chào Yến Tr.,

Theo hình bạn gửi, đây có thể là những u tuyến mồ hôi vùng quanh mắt. Đây là những u lành tính của tuyến mồ hôi, dân gian còn gọi là mụn thịt. Có thể điều trị bằng cách sử dụng laser để đốt hủy.

Bạn có thể đến khám và tư vấn cũng như biết rõ chi phí điều trị tại các BV có chuyên khoa Da liễu hoặc trung tâm laser.


FB S. Q.

Chào BS,

Em có đi đốt sùi mào gà ở hậu môn. Tới giờ hơn 10 ngày rồi, vết đốt chảy dịch nhầy màu vàng, em có rửa bằng dung dịch Povidine và thoa thêm Fucidin mà không thấy nó đóng mài.

Khi vết đốt ra nước vàng thì có ngứa rất khó chịu ạ. Mấy vết đốt nho nhỏ thì đang liền da non. Em lo quá, không biết có sao không ạ?

BS Đoàn Mạnh Khải - AloBacsi.com

Chào em,

Hậu môn là nơi thoát ra của dịch tiết, do đó các khối u ở đây sẽ khó lành hơn những vùng khác.

Trường hợp vết thương chảy dịch vàng mà không thấy đóng mài, không biết em có cảm thấy đau, sốt hay viêm ở vùng hậu môn hay không? Nếu có thì em nên tái khám để BS chẩn đoán chính xác và kê thêm thuốc kháng sinh đường uống để điều trị.

Hậu môn là vùng dễ nhiễm khuẩn, vì vậy em nên giữ vệ sinh sạch sẽ và sử dụng thuốc theo đúng hướng dẫn của BS để quá trình liền vết thương nhanh chóng. Thân mến.

PT Cam -ptca...@gmail.com

Thưa BS,

Tôi bị sứa quật vào tay cách đây 20 ngày và hiện vẫn đang sưng phù lên, nổi mụn nước trên các vết. Tôi phải làm sao?

Tôi đã điều trị tại BV Da liễu ở địa phương 5 ngày không hết; giờ đang uống thuốc đông y chữa viêm da cơ địa dị ứng của BV Y học dân tộc Bình Định.


BS Đoàn Mạnh Khải - AloBacsi.com

Chào bạn,

Theo hình bạn gửi thì đây là tình trạng viêm da dị ứng do tiếp xúc có tình trạng viêm nhiễm đi kèm. Trường hợp của bạn thuộc dạng nặng. Do đó, bạn nên tái khám tại các BV có chuyên khoa Da liễu.

Việc sử dụng các thuốc đông y phối hợp có thể làm giảm tình trạng này nhưng không thể bằng các BS có chuyên khoa Da liễu. Thân mến.


Thuy Tran - Đồng Nai

Em bị ngứa ở cánh tay, lúc gãi thì chỗ gãi bị nóng và sưng nguyên vùng chỗ đó, bị hồng lên nhưng không có nhọt hay mụn nước. Từ bữa tối thứ 7 nó nổi lên 2 cục đỏ như muỗi cắn, em gãi sau đó thì nó nổi như vầy từ hôm qua tới giờ ạ.


BS Đoàn Mạnh Khải - AloBacsi.com

Chào bạn,

Theo hình bạn gửi thì đây là tình trạng viêm da do kích ứng. Việc cọ xát do gãi làm tăng tiết histamine và một số chất gây ngứa và giãn mạch, khiến cho vùng da sưng và căng cứng.

Bạn có thể đắp lạnh để hạn chế tình trạng ngứa hoặc sử dụng các thuốc thoa, giữ ẩm, kết hợp uống thuốc kháng histamin như Fexofenadine 180mg sáng 1viên.

Để điều trị bạn cũng có thể đến khám trực tiếp tại các BV có chuyên khoa Da liễu.


Ngọc Ánh - ngocanh...@gmail.com

Thưa BS,

Em bị nổi 1 chấm đỏ ở hai bên lòng bàn chân như nhau, có ngứa nhưng không đau lắm. Xin hỏi BS em có bị bệnh gì không ạ?


BS Đoàn Mạnh Khải - AloBacsi.com

Chào Ngọc Ánh,

Theo hình bạn gửi thì sang thương nổi ở lòng bàn chân, không biết khi bạn đi lại có bị cộm hay đau nhức gì không? Nếu đau nhức hoặc cộm thì đây là sang thương do hạt cát, hạt bụi bị ghim vào da tạo thành bao nhân xơ gây tình trạng khó chịu. Hoặc có thể đây là mụn cóc do virus HPV gây ra. Biện pháp tốt nhất để điều trị sang thương này là cắt bỏ hoặc đốt bằng laser để hủy.

Bạn có thể đến khám và tư vấn trực tiếp tại các BV có chuyên khoa Da liễu.


Hồng Văn -vanthu...@gmail.com

Chào BS,

Toàn thân em đều bị nổi hạt nhỏ màu trắng giống như da gà (trừ mặt, chân). Không bị ngứa, không mẫn đỏ. Em cần BS tư vấn cho em cách nào để hết ạ, vì để như thế rất mất thẩm mỹ. Cảm ơn BS.


BS Đoàn Mạnh Khải - AloBacsi.com

Chào Hồng Văn,

Theo hình bạn gửi thì đây là sang thương do nang tuyến bã dưới da hoặc nang lông dưới da, đây là hiện tượng sinh lý bình thường, có thể là sự bế tắc của nang lông. Do đó để giảm thiểu tình trạng này bạn cần giữ ẩm cơ thể, không tắm nước nóng, nên uống nhiều nước, ăn nhiều rau xanh để tình trạng da được cải thiện tốt hơn. Thân mến.


Mỹ Tiên -thieuthi...@gmail.com (hỏi tiếp)

Câu trước: Khuôn mặt không cân đối, khắc phục như thế nào?

Dạ, em cảm ơn BS,

Em gửi hình ảnh đính kèm BS Khải xem giúp em ạ.


BS Đoàn Mạnh Khải - AloBacsi.com

Chào bạn,

Theo hình bạn gửi, sự mất cân xứng là ở vùng trán thái dương. Trường hợp này có thể sử dụng cấy mô hoặc cấy mỡ tự thân.

Bạn có thể đến khám và tư vấn trực tiếp tại các đơn vị có chuyên khoa Thẩm mỹ. Thân mến.


Nguyen T. -nguyent...@gmail.com

Chào BS,

Em đi xịt AL nhưng chỗ xịt dưới vùng tử cung bị lồi lên trông rất ghê và mất thẩm mỹ hơn cả đốt laser. Vậy vết lồi sưng và không cảm giác được đó có xẹp xuống và trả lại như hình dạng ban đầu không ạ?

Em đang rất hoang mang. Mong BS tư vấn giúp em ạ. Em cảm ơn.

BS Đoàn Mạnh Khải - AloBacsi.com

Chào em,

Em không nói rõ xịt AL ở vùng sang thương gì? Nếu là sang thương mào gà thì sau khi chấm AL gây nên hiện tượng sưng phồng vài ngày đầu và sẽ giảm dần, các vùng da đó sẽ khô và đóng mài bong ra.

Em có thể theo dõi tiếp các sang thương này. Nếu lo lắng, em có thể tái khám để được BS trực tiếp điều trị tư vấn kỹ hơn. Thân mến.


Thùy D. -hoangthi...@gmai.com

Em chào BS,

Cách đây mấy hôm em đi khám được chẩn đoán là bị bệnh sùi mào gà và viêm lộ tuyến, BS chỉ định đốt viêm và sùi.

Em muốn hỏi chỗ đốt sau bao lâu thì khỏi? Và chăm sóc như thế nào, có cần uống thêm thuốc gì để hỗ trợ điều trị sùi không ạ?

BS Đoàn Mạnh Khải - AloBacsi.com

Thùy D. thân mến,

Sùi mào gà liên quan đến virus HPV, tức là virus sinh u nhú ở người; lây nhiễm qua đường quan hệ tình dục không bảo vệ, do đó không có thuốc điều trị hỗ trợ. Các thuốc phòng ngừa được chích cho phụ nữ chưa quan hệ, tuy nhiêm chỉ phòng ngừa được một số type gây ra sùi mào gà.

Trường hợp BS chỉ định em đốt viêm và sùi thì sẽ đốt bằng laser, khoảng từ 10-15 tuần sẽ mất sang thương nhìn thấy bằng mắt thường nhưng virus HPV thường gây ra tình tạng tái phát sùi mào gà. Để chăm sóc, BS trực tiếp điều trị sẽ hướng dẫn cách vệ sinh và sử dụng thuốc sau điều trị.

Em có thể đến khám và điều trị tại các BV có chuyên khoa Da liễu hoặc các trung tâm có điều trị các bệnh lây truyền qua đường tình dục.


Nhựt Linh -nhu...@gmail.com

Thưa BS,

Xương hàm của em không đều bên to bên nhỏ, dẫn đến khuôn mặt không cân đối. Em muốn phẫu thuật gọt bớt phần xương bị to, không biết nên thăm khám và điều trị ở BV nào phù hợp, và chi phí cho 1 ca phẫu thuật khoảng bao nhiêu tiền ạ? Em cám ơn.

BS Đoàn Mạnh Khải - AloBacsi.com

Nhựt Linh thân mến,

Việc điều trị cân đối xương hàm thì em có thể đến khám và tư vấn tại các BV có chuyên khoa Thẩm mỹ như khoa Thẩm mỹ BV Răng Hàm Mặt; khoa Thẩm mỹ BV Chợ Rẫy…

Chi phí điều trị em có thể tham khảo trực tiếp tại các BV trên. AloBacsi đưa ra chi phí điều trị tương đối có thể từ 60-80 triệu đồng.


Vân Trương -van.t...@gmail.com

Thưa BS,

Em năm nay 30 tuổi, đã sinh 1 bé. Nếu làm phẫu thuật nâng ngực thì sau này nếu có em bé tiếp theo thì có ảnh hưởng gì đến việc cho con bú hay không? Có làm chảy xệ ngực khi sinh em bé? Chân thành cảm ơn BS đã tư vấn.

BS Đoàn Mạnh Khải - AloBacsi.com

Chào bạn Vân,

Phẫu thuật nâng ngực (đặt túi ngực) thường được khuyên ở những phụ nữ không có ý định sinh em bé nữa.

Sau khi sinh con và cho con bú, việc giãn mô tuyến vú có thể làm tình trạng vùng da ngực giãn rộng hơn và gây ra tình trạng chảy xệ. Nếu muốn cải thiện về thẩm mỹ thì bạn có thể đặt túi ngực.

Việc theo dõi mô tuyến bị nhão hoặc lão hóa còn tùy thuộc vào cơ địa và chế độ chăm sóc. Bạn có thể đến khám và tư vấn ở các chuyên khoa Thẩm mỹ. Thân mến.


Tuyết Mai -suxo...@gmail.com

Thưa BS,

Em bị mụn bọc có mủ, đi BVĐK tỉnh BS cho em uống thuốc và bôi Sebionex Trio Cream, càng bôi nó càng nổi nhiều hơn và có mủ rất nhiều. Như vậy có phải là hiện tượng đẩy mủ không ạ? Bây giờ mụn nhiều hơn trước khi đi khám bệnh nữa ạ.

BS Đoàn Mạnh Khải - AloBacsi.com

Chào Tuyết Mai,

Sebionex Trio Cream là thuốc điều trị mụn dạng bôi. Thường trong quá trình điều trị mụn khi sử dụng thuốc uống và thuốc bôi, tình trạng nổi mụn nhiều hơn vào những tuần lễ đầu để đẩy mụn ra ngoài. Do đó bạn cần nói rõ cho BS biết bạn đang sử dụng những loại thuốc uống nào.

Hiện tượng đẩy mủ là hiện tượng bình thường và kéo dài từ 2-4 tuần, sau đó bạn sẽ thấy mụn giảm dần, các nang mụn sẽ khô và rụng từ từ. Nếu lo lắng quá, bạn nên đến nơi BS kê toa và tái khám tại các BV chuyên khoa Da liễu.


Trường S. - Sơn La

Thưa BS Khải,

Em có 1 nốt sùi ở trên dương vật, đi khám ở BV Da Liễu Trung ương, BS nghi là sùi mào gà và chỉ định đốt laser CO2. Hiện tại vết đốt không có vấn đề nhưng phần bao quy đầu bao quanh dương vật bị phồng lên, em chưa có kết quả xét nghiệm HPV. Em muốn hỏi 2 vấn đề như sau:

- Vì chưa có kết quả xét nghiệm HPV - PCR nên liệu có chắc chắn là sùi mào gà không ạ? Vì em đi khám mấy nơi có BV tỉnh thì BS chỉ bảo tăng sinh chất sừng, còn BV Trung ương thì BS nói nghi ngờ, thời gian xuất hiện nốt cũng khá lâu rồi nhưng không phát triển mạnh lắm (nó xuất hiện từ tháng 12/2017).Việc thăm khám chỉ mới nhìn trực quan chứ em vẫn chưa có kết quả xét nghiệm.

- Vị trí đốt nốt sùi không có vấn đề, nhưng em mới đốt được 1 ngày, bao quy đầu bị sưng phồng to lên là có vấn đề gì không ạ?

Em cảm ơn BS, rất mong được BS tư vấn.

BS Đoàn Mạnh Khải - AloBacsi.com

Bạn thân mến,

Những sang thương sùi mào gà có thể phân biệt với sẩn hạt gọc tại bao quy đầu. Tuy nhiên sùi mào gà có hiện tượng tăng tiết sừng.

Các BS chuyên khoa sẽ xác định được cái nào là sùi mào gà, cái nào là sẩn hạt ngọc, trên lâm sàng BS có thể chẩn đoán đó là sùi mào gà hay không. Làm xét nghiệm HPV-PCR chỉ là phương pháp để quyết định chính xác.

Sau khi đốt sùi bằng laser có thể xảy ra hiện tượng viêm tại mô, do đó gây tình trạng sưng phồng. Bạn có thể sử dụng thuốc theo chỉ định của BS hoặc tái khám tại nơi đốt laser để được tư vấn cụ thể.

Thân mến.



Kênh thông tin Tư vấn sức khỏe AloBacsi

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X