Hotline 24/7
08983-08983

BS CK1 Hồ Thị Hoa tư vấn: Chẩn đoán và điều trị lộ tuyến tử cung

Lộ tuyến cổ tử cung là các tổn thương lành tính ở cổ tử cung do các tế bào tuyến nằm trong ống cổ tử cung phát triển ra ngoài, xâm lấn mặt ngoài của cổ tử cung, vẫn tiết dịch như khi ở trong cổ tử cung nên bệnh nhân thường có hiện tượng tăng tiết dịch trong âm đạo, ngứa ngáy, khí hư có mùi…, dễ dẫn đến viêm nhiễm (khi đó gọi là viêm lộ tuyến cổ tử cung).

Lộ tuyến tử cung thường không thể hiện qua các triệu chứng. Bệnh nhân chỉ có thể nhận biết khi đi khám phụ khoa và được kiểm tra vùng chậu. Một số phụ nữ bị lộ tuyến cổ tử cung bẩm sinh, nhưng tình trạng này cũng có thể do việc dùng thuốc tránh thai hoặc trong thời kỳ mang thai.

Trong buổi giao lưu trực tuyến, BS CK1 Hồ Thị Hoa, Phó Trưởng Khoa Khám phụ khoa sẽ chia sẻ cùng các bạn nữ:

- Những yếu tố làm tăng nguy cơ lộ tuyến cổ tử cung;

- Những bệnh lý đi kèm tình trạng lộ tuyến;

- Khi nào nên đốt điện cổ tử cung, khoét chớp cổ tử cung vì lộ tuyến cổ tử cung;

- Điều trị lộ tuyến cổ tử cung theo phác đồ điều trị chuẩn của bệnh viện Từ Dũ;

- Người có lộ tuyến cổ tử cung có nguy cơ mắc ung thư cổ tử cung nhiều hơn không?...

BS CK1 Hồ Thị Hoa, Phó Trưởng Khoa Khám phụ khoa, Bệnh viện Từ Dũ

Ha Mai - 28 tuổi

Em được chuẩn đoán bị viêm lộ tuyến tử cung bẩm sinh. Từ hồi có kinh vùng dưới của em luôn tiết dịch không mùi, có khi trắng trong, khi trắng đục. Vậy có ảnh hưởng đến khả năng thụ thai hay không? Em đã quan hệ tình dục, thì cần vệ sinh thế nào sau quan hệ để tránh nhiễm nấm? Ngày thường em hay đi công tác, vậy em dùng băng vệ sinh cả ngày để khô ráo thì có ảnh hưởng gì không ạ? Em không dùng dung dịch vệ sinh phụ nữ thường xuyên. Mong nhận được phản hồi từ bác sĩ. Em cám ơn ạ.

Chào bạn,

Lộ tuyến cổ tử cung là tình trạng lành tính của cổ tử cung, xảy ra bình thường ở độ tuổi sinh sản. Em có thể được chẩn đoán là lộ tuyến bẩm sinh. Nếu lộ tuyến đơn thuần thì không cần điều trị. Em nên khám phụ khoa định kỳ để nhân viên y tế đánh giá có tình trạng viêm hay không? Nếu có tình trạng viêm thì mới điều trị.

Huyết trắng sinh lý sẽ nhiều vào giai đoạn giữa chu kỳ (thời kỳ rụng trứng), tính chất trong, không hôi; vào cuối chu kỳ thì sẽ đặc.

Bạn đã quan hệ tình dục thì nên bảo vệ bằng bao cao su để ngừa thai và tránh viêm nhiễm.

Băng vệ sinh hằng ngày thì bạn cần phải thay thường xuyên.

Thân mến.


Kim Thủy - 40 tuổi

Vợ em khám bệnh ở bệnh viện và phát hiện nội mạc tử cung có bất thường và bác sĩ cho sinh thiết có kết quả tăng sinh phức tạp không điển hình, Chụp MRI kết luận K nội mạc tử cung giai đoạn 1A và có chỉ định mổ cắt tử cung toàn phần chừa 2 buồng trứng, sau khi mổ xong không điều trị gì thêm. Kết quả giải phẫu bệnh sau mổ vẫn kết luận tăng sinh phức tạp không điển hình. Vậy xin bác sĩ tư vấn giúp em kết quả cuối cùng là K hay tăng sinh phức tạp không điển hình. Xin cảm ơn.

Chào bạn,

Bạn được chẩn đoán ung thư nội mạc tử cung giai đoạn 1A đã được cắt tử cung, giải phẫu bệnh sau mổ vẫn tăng sinh phức tạp không điển hình. Kết quả giải phẫu bệnh là tiêu chuẩn vàng để chẩn đoán, MRI là chẩn đoán hình ảnh. Sau phẫu thuật bạn vẫn tiếp tục tái khám định kỳ theo hẹn của bác sĩ điều trị.

Thân mến.


Ngà - 26 tuổi

Cho con hỏi: con cưới nay đã gần được 2 năm và rất mong muốn có con. Nhưng con bị viêm phụ khoa ra nhiều huyết trắng và ngứa vùng kín. Nhưng vậy có ảnh hưởng đến quá trình thụ thai không ạ? Con xin cảm ơn.

Chào em,

Theo như triệu chứng em khai ra nhiều huyết trắng và ngứa có thể em bị viêm âm đạo, em phải xét nghiệm huyết trắng tìm đúng tác nhân gây viêm thì điều trị mới hiệu quả.

Em lập gia đình 2 năm và quan hệ bình thường mà chưa có thai, em nằm trong nhóm hiếm muộn nguyên phát. Cả 2 vợ chồng em nên đến khám tại khoa Hiếm muộn để tìm nguyên nhân.

Thân mến.


Thuý - 27 tuổi

Em bị viêm lộ tuyến 1cm, khi xét nghiệm cho kết quả dương tính với bạch cầu, trực khuẩn gram - , trực khuẩn gram +. Bác sĩ cho e hỏi trường hợp của em nên điều trị như thế nào? Nếu dùng thuốc thì dùng thế nào để đạt hiệu quả? Em có bị nhân xơ tử cung kích thước 34 nhân 44 mm, vị trí mặt sau đáy tử cung, chưa có con nên mong bác sĩ tư vấn giúp em nên dùng thuốc như thế nào hay nên phẫu thuật bóc u xơ. Chân thành cám ơn bác sĩ.

Chào em,

Lộ tuyến cổ tử cung là tình trạng lành tính của cổ tử cung, xảy ra bình thường ở độ tuổi sinh sản. Nếu lộ tuyến đơn thuần thì không cần điều trị. Trường hợp của em lộ tuyến 1cm và xét nghiệm huyết trắng có vi khuẩn và bạch cầu, em nên theo hướng dẫn của nhân viên y tế đã khám để điều trị.

Nhân xơ tử cung nếu không gây biến chứng về kinh nguyệt và không biến dạng lòng tử cung thì thường không gây ảnh hưởng đến việc có con của em, hiện tại nhân xơ của em nằm ở vị trí mặt sau đáy tử cung, kích thước nhỏ nên chưa cần phẫu thuật.

Thân mến.


Thái Kim Ngân - 27 tuổi

Trước khi mang thai mình đã được chuẩn đoán viêm lộ tuyến cổ tử cung. Kèm theo đó em hay bị tăng tiết dịch âm đạo dẫn đến việc bị nấm tái đi tái lại và hay ngứa ngáy. Em muốn hỏi nếu bị viêm lộ tuyến ctc thì sau khi sanh có ảnh hưởng gì không? Có cần lưu ý và khi nào thì em nên khám phụ khoa lại và tiến hàng điều trị được ạ. Hiện tại em đã sanh được gần 2 tháng và đã chích ngừa ung thư cổ tử cung. Nếu đã chích rồi thì khả năng mà bị viêm lộ tuyến thì có khả năng bị ung thư cao hay không ạ? Nhờ bác sĩ tư vấn thêm giùm em. Em xin cảm ơn bác sĩ. Trân trọng.

Chào bạn,

Lộ tuyến cổ tử cung là tình trạng lành tính của cổ tử cung, xảy ra bình thường ở độ tuổi sinh sản. Nếu lộ tuyến đơn thuần thì không cần điều trị. Em nên khám phụ khoa định kỳ để nhân viên y tế đánh giá có tình trạng viêm hay không? Nếu có tình trạng viêm thì mới điều trị.

Sau sinh 2 tháng em nên đi khám phụ khoa để được chẩn đoán còn bị nhiễm nấm hay không? Dù đã chích ngừa ung thư cổ tử cung em nên khám phụ khoa và tầm soát ung thư cổ tử cung.

Thân mến.


Thu Thảo - 27 tuổi

Tại sao em trị hết viêm lộ tuyến. Cố gắng giữ vệ sinh sạch sẽ nhưng khoảng 1 tháng vẫn tái lại ạ.

Chào bạn,

Lộ tuyến cổ tử cung là tình trạng lành tính của cổ tử cung và không chia mức độ, xảy ra bình thường ở độ tuổi sinh sản. Nếu lộ tuyến đơn thuần thì không cần điều trị. Em nên khám phụ khoa định kỳ để nhân viên y tế đánh giá có tình trạng viêm hay không? Nếu có tình trạng viêm thì mới điều trị.

Thân mến.


Dinh Thị Kim Quỳ - 52 tuổi

Thưa Bác sĩ tôi xin hỏi: Tuổi có nguy cơ mắc viêm lộ tuyến đối với bé gái là khi nào? Việc sử dụng bỉm cho các bé gái có là 1 trong những nguyên nhân gây bệnh hay không? Các bà mẹ trẻ cần lưu ý và học kiến thức phòng bệnh cho mình và cho các bé gái ở đâu (từ các cơ sở đào tao y khoa chính thống hay qua kênh truyền thông y tế). Xin trân trọng cảm ơn.

Chào bạn,

Tên của bạn rất giống với tên người bạn thân phương xa của tôi. Tôi sẽ trả lời những thắc mắc của bạn với tư cách là người bạn.

Lộ tuyến cổ tử cung là tình trạng lành tính của cổ tử cung, xảy ra bình thường ở độ tuổi sinh sản. Trước tuổi dậy thì thường không có hình ảnh lộ tuyến. Việc sử dụng bỉm cho các bé gái khi cần thiết, nên vệ sinh sạch sau mỗi lần thay bỉm cho bé.

Kênh truyền thông y tế từ các bệnh viện chuyên khoa là nơi đáng tin cậy để bạn có thể tham khảo kiến thức.

Chúc bạn chăm sóc cho cháu gái khỏe mạnh.

Thân mến.


Mai Hoa - 37 tuổi

Xin hỏi bác sĩ viêm lộ tuyên độ 1 có nguy hiểm không và chữa như thế nào ạ? Nếu để lâu có thể gây ra những nguy cơ gì? Cám ơn bác sĩ ạ.

Chào bạn,

Lộ tuyến cổ tử cung là tình trạng lành tính của cổ tử cung và không chia mức độ, xảy ra bình thường ở độ tuổi sinh sản. Nếu lộ tuyến đơn thuần thì không cần điều trị. Em nên khám phụ khoa định kỳ để nhân viên y tế đánh giá có tình trạng viêm hay không? Nếu có tình trạng viêm dai dẳng kết hợp với nhiễm HPV thì có nguy cơ tổn thương tiền ung thư cổ tử cung.

Thường tác nhân gây viêm ở cổ tử cung có thể từ âm đạo, do đó khi được khám phụ khoa nhân viên y tế sẽ đánh giá, chẩn đoán và điều trị kết hợp.

Thân mến.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X