Hotline 24/7
08983-08983

Bóng đá không thể trông chờ mãi "bầu sữa ngân sách"

Dù V-League 2015 chưa khởi tranh nhưng ngay từ lúc này CLB Đồng Tháp có ý định rút khỏi giải đấu cao nhất của bóng đá Việt Nam.

Hết tiền thì nghỉ đá

Những ngày gần đây, thông tin CLB Đồng Tháp không tham dự V-League 2015 đang khiến dư luận xôn xao.

Cần biết rằng, Đồng Tháp mùa trước đã giành chức vô địch giải hạng Nhất quốc gia và có được tấm vé lên chơi ở V-League và đây cũng từng là đội bóng được đầu tư, chăm sóc kỹ càng bậc nhất của bóng đá Việt Nam. Vậy đâu là nguyên nhân khiến Đồng Tháp vừa có được đôi chút thành công đã đứng trước nguy cơ giải thể. Câu trả lời là do thiếu tiền.

Theo quy định của BTC, mỗi đội bóng tham dự V-League đều phải có ngân sách trên 30 tỷ đồng. Trước đây, CLB Đồng Tháp được Tập đoàn Cao su Đồng Tháp đứng sau làm "mạnh thường quân" nhưng trong hoàn cảnh kinh tế khó khăn, làm ăn thua lỗ nên doanh nghiệp này mới chỉ "rót" cho CLB Đồng Tháp được 10 tỷ. Như vậy, nếu chiếu theo quy định, Đồng Tháp dĩ nhiên không đủ điều kiện dự V-League 2015.

 - 1Không đủ kinh phí, CLB Đồng Tháp có ý định rút lui khỏi V-League

Chính bởi vậy, trong vài tháng nay, CLB Đồng Tháp đang sống trong cảnh lo lắng từng ngày. Thậm chí, dù đã cuối tháng 10 nhưng thầy trò HLV Phạm Công Lộc vẫn chưa có bất kỳ kế hoạch tập luyện nào cho mùa giải mới. Trong khi đó, lãnh đạo CLB Đồng Tháp cho biết đã trình đề án hoạt động lên UBND tỉnh Đồng Tháp và tất cả giờ đây phụ thuộc vào tỉnh nhà.

Chuyện Đồng Tháp không đủ kinh phí để dự giải chuyên nghiệp chẳng phải là chuyện mới ở làng bóng đá Việt Nam. Tháng 9 vừa qua, CLB Hùng Vương An Giang cũng đã tự giải thể do không có tiền để trả lương cho cầu thủ cũng như duy trì hoạt động. Trước đó, cuối năm 2013, CLB Kiên Giang cũng xin rút lui khỏi V-League 2014 do không còn nhận được sự hậu thuẫn từ Ngân hàng Kiên Long Bank.

Sân chơi nào cũng vậy, người chơi phải tuân thủ những quy định đã được đề ra. Việc các CLB bóng đá không thể dự các giải đấu vì không có tiền cũng nằm trong guồng quay đó. Tuy nhiên, xét cho cùng nguyên nhân sâu xa của hiện tượng này là do các đội bóng vẫn còn thụ động trong việc huy động vốn.

Phần lớn những đội bóng hiện nay đều trông chờ vào ngân sách của địa phương cộng với sự hỗ trợ từ các doanh nghiệp. Tuy nhiên, đây là những nguồn thu không ổn định. Trong khi đó, rất ít đội bóng có thể tự sống bằng nội lực mà cụ thể là tiền kiếm được từ bán vé, quảng cáo, bản quyền truyền hình…

Bóng đá Việt Nam đã và đang tiến lên chuyên nghiệp nhưng cách làm của các đội bóng vẫn chưa thực sự chuyên nghiệp. Với thực trạng hiện tại, sẽ chẳng có gì ngạc nhiên nếu năm sau hay năm sau nữa sẽ tiếp tục có những đội bóng rút lui, giải thể.

VFF chỉ hỗ trợ chuyên môn

Về vấn đề này, trong cuộc trả lời phỏng vấn báo chí ngày 27/10, Chủ tịch VFF Lê Hùng Dũng khẳng định, nếu các đội không có đủ tài chính dự V-League thì nên quay về làm bóng đá phong trào. Ông Lê Hùng Dũng cũng cho hay, BCH VFF và Công ty cổ phần Bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam (VPF) đã thống nhất còn bao nhiêu đội thì chơi bấy nhiêu chứ không nhất thiết là phải đủ 14 đội mới tổ chức giải.

Chiều 28/10, trao đổi với Báo Giao thông, Tổng Thư ký Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) Lê Hoài Anh cho biết: "Đến thời điểm hiện tại VFF chưa nhận được bất cứ công văn hay thông báo chính thức nào từ CLB Đồng Tháp về việc xin rút lui khỏi V-League 2015.

Hiện nay, theo danh sách V-League 2015 có 14 đội bóng tham dự và nếu Đồng Tháp rút lui thì giải vẫn diễn ra bình thường với 13 đội. Tôi rất chia sẻ với CLB Đồng Tháp bởi khó khăn về tài chính là bất khả kháng và không ai muốn".

Khi được hỏi trước thực trạng nhiều đội bóng đã và đang muốn bỏ các giải chuyên nghiệp vì thiếu kinh phí, liệu VFF có những động thái hay hình thức nào để đỡ, Tổng thư ký VFF thẳng thắn chia sẻ: "Theo điều lệ hoạt động, VFF chịu trách nhiệm tổ chức, quản lý và điều hành các giải bóng đá quốc gia còn các CLB hoạt động theo mô hình Công ty cổ phần riêng biệt.

Chính bởi vậy, VFF chỉ có thể hỗ trợ tư vấn về chuyên môn còn các vấn đề khác CLB phải tự giải quyết sao cho phù hợp với tình hình thực tế. Tuy nhiên, nếu có những nhà tài trợ sẵn sàng bỏ tiền đầu tư, VFF sẽ giới thiệu tới các CLB gặp khó khăn".

AloBacsi.vn
Theo Gia Hưng - Giao thông vận tải

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X