Hotline 24/7
08983-08983

Bốn phát minh thay đổi cuộc sống

Bài viết không cung cấp các lời khuyên, chẩn đoán, điều trị bệnh, giảm nhẹ bệnh. Nôi dung chỉ có tính chất tham khảo, thuận tiện cho việc tra cứu và không thay thế cho việc chẩn đoán, các phương pháp điều trị y khoa. Thảo luận với bác sĩ để được hướng dẫn điều trị và dùng thuốc an toàn.

Thuốc kháng sinh Penicillin

Có thể bạn không tin nhưng chắc chắc thuốc kháng sinh Penicillin đã từng cứu bạn nhiều lần thoát chết. Nếu Penicillin không được tìm ra, một vết thương do gai đâm hay chứng đau họng cũng có thể là nguyên nhân gây biến chứng dẫn đến tử vong.

Năm 1928, nhà vi trùng học Alexander Fleming đã có một phát hiện đột phá từ một chiếc đĩa nuôi cấy vi khuẩn bị nhiễm bẩn. Ông phát hiện rằng loại nấm mốc xâm nhiễm làm hỏng thí nghiệm trước đó là một chất kháng khuẩn cực mạnh: Penicillin.

Tuy nhiên, dù rất nỗ lực, vì không phải là nhà hóa học nên ông đã không thể tách được hoạt chất kháng khuẩn Penicillin và không thể giữ nó hoạt động đủ lâu trên cơ thể người. Vì nguyên nhân này, quá trình nghiên cứu của ông bị gián đoạn gần mười năm.

Phải đến năm 1939, nhà nghiên cứu dược học người Australia Howard Florey và một nhóm các nhà hóa học mới tìm ra phương pháp đưa Penicillin ứng dụng vào cuộc sống. Với các công nghệ hóa học thời đó, họ đã sản xuất được một thứ bột màu nâu có thể giữ tính kháng khuẩn hơn vài ngày. Sau thí nghiệm, họ thấy rằng thứ bột này hoàn toàn an toàn.

Vì chiến trường cần thuốc kháng sinh nên việc sản xuất đại trà bắt đầu rất nhanh. Nhờ vậy, trong Chiến tranh thế giới thứ II, Penicillin đã cứu vô số mạng sống. Không có nó, những người bị thương, dù rất nhẹ, cũng có thể chết vì nhiễm trùng. Penicillin còn chữa được cả bạch hầu, hoại tử, viêm phổi, bệnh giang mai và bệnh lao.

Quy trình Haber - Bosch

Nitơ không chỉ đóng vai trò quan trọng trong quá trình sinh hóa của mọi sinh vật mà còn là loại khí phổ biến nhất trong bầu khí quyển. Đáng tiếc, thực vật không thể tiếp nhận chất hóa học này trực tiếp qua không khí nên cây trồng không có năng suất cao. Đây là hạn chế lớn nhất của nông nghiệp trước đây.

Năm 1910, hai nhà hóa học người Đức là Fritz Haber và Carl Bosch đã biến điều không thể thành có thể khi họ tìm ra cách kết hợp nguồn nguyên liệu nitơ và hydro thành amoniac, áp dụng vào phương pháp bón phân cho cây trồng ngày nay.

Nhiều nhà khoa học cho rằng, quy trình Haber - Bosch là yếu tố quan trọng nhất dẫn đến sự bùng nổ dân số trong vòng 100 năm qua. Cây trồng ngày càng phát triển, lượng thực phẩm dồi dào đã đẩy mạnh tốc độ sinh sản của con người lên tới hơn 7 tỷ như hiện nay.

Quy trình Haber - Bosch đã có những đóng góp rất lớn cho sự phát triển bền vững của thế giới: giúp sản xuất amoniac dùng trong sản xuất và cung ứng những loại phân bón không đắt tiền, cho phép nhiều nông dân ở các nước trên thế giới có thể tăng sản lượng nông sản hơn hẳn so với trước đây.

Nhựa Polythene

Phần lớn các sản phẩm nhựa mà con người sử dụng hiện nay được làm từ nhựa Polythene. Hàng năm, ước tính có đến 80 triệu tấn nhựa Polythene được sản xuất để phục vụ cuộc sống nhưng hiếm ai biết rằng vật liệu quan trọng này lại được phát hiện tình cờ.

Năm 1898, nhà hóa học người Đức - Hans von Pechmann, qua quá trình thí nghiệm, đã thấy xuất hiện một chất sáp ở đáy ống nghiệm. Cùng với các đồng nghiệp của mình, ông đã phân tích và phát hiện chất lạ đó được hình thành từ các chuỗi phân tử rất dài gọi là Polymethylene. Sau đó, nhóm nghiên cứu sử dụng chất này để tạo ra nhựa nhưng không thành công.

Mãi đến năm 1933, các chuyên gia tại công ty hóa chất ICI khi thực hiện các phản ứng ở áp suất cao đã vô tình phát hiện một loại chất sáp, tương tự thứ mà ông Pechmann từng bắt gặp. Họ cũng thất bại cho đến khi vô tình để khí oxy rò rỉ vào hệ thống. Hai năm sau, ICI đã đưa phát hiện tình cờ này thành một phương pháp hiệu quả cho việc sản xuất nhựa, và áp dụng mãi đến bây giờ.

Thuốc tránh thai

Năm 1930, các bác sĩ đã nhận thấy tiềm năng của liệu pháp hormone trong việc điều trị một số căn bệnh như ung thư, rối loạn kinh nguyệt,... để phòng tránh thai. Tuy nhiên, khi tiến hành nghiên cứu, các phương pháp đưa ra đều không mang lại hiệu quả.

Progesterone - loại hormone giúp phụ nữ tránh thai vào thời điểm đó được bán với giá 1.000 USD/gram. Russel Marker - giáo sư ngành hóa học hữu cơ tại ĐH Pennsylvania, đã cắt giảm chi phí sản xuất progesterone bởi một khám phá vô cùng đặc biệt.

Ông vô tình phát hiện khoai lang Mexico chứa một lượng nhất định hormone nói trên. Từ loại củ này, ông tạo ra được hợp chất mà chỉ mất thêm một bước đơn giản nữa là đã có thể chuyển đổi thành progesterone, dùng để sản xuất những viên thuốc tránh thai đầu tiên.

Theo Ly Ly  - Thế giới và Việt Nam




Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X