Hotline 24/7
08983-08983

Bơi lội tốt cho thai không, AloBacsi?

Em mang thai 19 tuần, đi bơi có ảnh hưởng gì không ạ? Thông tin trên mạng thấy nói bơi tốt cho cả mẹ và con, nhưng cũng có ý kiến ngược lại.

Em chào BS, Em mang thai 19 tuần, đi bơi có ảnh hưởng gì không ạ? Thông tin trên mạng thấy nói bơi tốt cho cả mẹ và con, nhưng cũng có ý kiến ngược lại. Em định đi bơi thường xuyên tại bể bơi nước nóng, nhưng chồng em băn khoăn.

Khi thai 22 tuần, em dự tính đi du lịch ở TPHCM và Mũi Né, liệu đi máy bay có ảnh hưởng gì không? Đi du lịch mang tính chất tham quan thôi chứ không chạy nhảy, leo trèo gì đâu ạ. Mong hồi âm của AloBacsi. Em chân thành cảm ơn.

(Ngọc Diễm -ngocdiem…@gmail.com)


Ảnh minh họa - nguồn internet

Ảnh minh họa - nguồn internet

Bạn Ngọc Diễm thân mến,

Bơi được xem là môn thể dục lý tưởng và an toàn trong thai kỳ. Bơi giúp cho bạn khỏe mạnh và thích nghi dễ dàng với sự thay đổi cơ thể khi mang thai.

Bơi cũng giúp cải thiện lưu lượng tuần hoàn, tăng cường chức năng tim phổi, trương lực cơ, giảm sưng phù, tiêu thụ calories sẽ giúp cho thai phụ không quá nặng cân khi mang thai.

Nếu trước khi có thai bạn thường xuyên đi bơi thì nay bạn cứ tiếp tục mà không cần phải thay đổi thói quen này.

Nếu chưa từng bơi trước đó thì cũng không sao, bạn vẫn có thể đi bơi nhưng cũng cần chú ý kiểm tra sức khỏe tổng quát trước với BS, và cần luyện tập dần dần để thích nghi, không được gắng sức quá.

Theo khuyến cáo của hội sản phụ khoa Hoa Kỳ, phụ nữ với thai kỳ khỏe mạnh có thể bơi ít nhất 30 phút mỗi ngày ở hầu hết các ngày trong tuần với sự đồng ý của BS. Bơi 3-4 lần trong tuần với mỗi lần 30 phút cũng rất có lợi cho phụ nữ có thai kỳ nguy cơ thấp. Nước hồ bơi không nên nóng hơn 32 độ C

Cũng cần lưu ý khi bơi bạn sẽ quên uống nước. Mất nước có thể gây ra chuột rút hoặc co thắt, do đó bạn nên uống một ly nước trước, trong và sau khi bơi.

Bạn chú ý đến cơ thể khi bơi, nếu thấy chóng mặt, mệt…thì nghỉ ngơi hoặc ngưng cuộc bơi.

Về vấn đề đi máy bay, theo các nhà chuyên môn, thai phụ có thể đi máy bay an toàn nhất trong giai đoạn mang thai từ 18 - 24 tuần. Khi thai trên 36 tuần sẽ có nhiều nguy cơ sinh trên máy bay. Đối với thai phụ mang đa thai như sinh đôi, sinh ba... bị đái tháo đường, tăng huyết áp thì không nên đi máy bay cho đến khi bệnh ổn định. Nếu cần thiết phải đi máy bay, cần có sự đồng ý của BS chuyên khoa.

Về sinh lý thai nghén, thai phụ mang thai từ 30 - 32 tuần tuổi trở lên đã có thể trở dạ bất cứ lúc nào vì vậy không nên đi máy bay. Đối với trường hợp thai nhỏ tuổi hơn nhưng khi lên máy bay do thay đổi áp suất vẫn có thể gây cơn co tử cung khiến thai phụ chuyển dạ đẻ non.

Như vậy, bạn có thể cân nhắc và sắp xếp chuyến đi sớm hoặc thay đổi phương tiện di chuyển hợp lý để bảo đảm an toàn cho bạn và thai nhi nhé.

BS Nguyễn Vỹ - AloBacsi.vn


AloBacsi.vn - nơi bạn có thể trò chuyện, chia sẻ mọi thắc mắc với bác sĩ chuyên khoa.

AloBacsi.vn giúp bạn giải đáp 1.001 thắc mắc về sức khỏe.
Mọi thắc mắc về sức khỏe gửi đến email: kbol@alobacsi.vn.

Bạn đọc có thể ghi kèm số điện thoại để bác sĩ liên hệ khi cần thiết.
Để chính xác về nội dung cần hỏi, bạn đọc vui lòng gõ có dấu (font chữ Unicode).

Chân thành cảm ơn.


Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X