Hotline 24/7
08983-08983

Bóc tách thành công khối u sau phúc mạc kích thước “khủng” hiếm gặp

Ngày 1/10, một khối u kích thước “khủng” nằm sau phúc mạc choán gần hết ổ bụng bệnh nhân 58 tuổi đã được các bác sĩ ngoại khoa Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh lấy ra thành công chỉ sau hơn 1 tiếng phẫu thuật.

Bệnh nhân là V.T.B. (trú tại TX Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh). Theo gia đình cho biết, bà B. đã từng phát hiện khối cứng vùng bụng cách đây khoảng 1 năm, tuy nhiên do chủ quan nên không đi thăm khám thường xuyên.

Khoảng thời gian trở lại đây, khối u cứng chắc vùng bụng trái tăng kích thước nhanh gây đau tức, ăn uống khó tiêu vào tuyến dưới được chuyển lên bệnh viện tỉnh. Kết quả thăm khám và chụp cắt lớp vi tính kiểm tra cho thấy, hình ảnh khối u lớn sau phúc mạc chiếm trọn nửa ổ bụng. Bệnh nhân được chẩn đoán là u sau phúc mạc trái và chỉ định cắt bỏ.

Các phẫu thuật viên cẩn trọng mổ lấy u cho bệnh nhân B.

Êkip phẫu thuật phối hợp cùng khoa Gây mê hồi sức tiến hành phẫu thuật loại bỏ khối u sau phúc mạc cho bệnh nhân. Các bác sĩ thực hiện mở bụng thấy khối u “khổng lồ” ở thành sau bên trái ổ bụng đẩy các tạng khác sang bên phải.

Phẫu thuật viên khéo léo bóc tách khối u ra khỏi các động mạch nuôi ruột, niệu quản, động mạch chủ bụng, thần kinh vùng thắt lưng cùng và lấy trọn vẹn cả khối u kích thước 25x15cm nặng gần 5kg sau hơn 1 giờ phẫu thuật. Do không mất máu và các tạng được giữ nguyên vẹn nên sức khỏe bà B. tiến triển phục hồi tích cực ngay sau phẫu thuật, đến nay đã ngồi dậy và ăn uống được.

Hình ảnh chụp cắt lớp khối u “khổng lồ” ở thành sau bên trái ổ bụng chèn ép các tạng.

ThS.BS Phạm Việt Hùng - Trưởng khoa Ngoại, Bệnh viện Đa khoa tỉnh cho biết: "Cắt trọn vẹn một khối u sau phúc mạc kích thước lớn nằm sát động mạch chủ, các thần kinh chi phối chân phải, nhiều mạch máu nuôi dưỡng, chèn ép toàn bộ nội tạng ổ bụng là phẫu thuật khó và phức tạp.

Chúng tôi rất cẩn trọng, phẫu tích tỉ mỉ tránh gây tổn thương các mạch và thần kinh nhạy cảm, vừa bóc tách vừa cầm máu khéo léo để không mất máu và lấy được khối u ra ngoài nguyên vẹn, đảm bảo u không tái phát, giúp bệnh nhân có thể khỏi lâu dài".

Khối u nặng gần 5kg được các phẫu thuật viên lấy ra thành công.

Trước đó, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh từng thực hiện phẫu thuật bóc tách không ít khối u “khổng lồ” ở nhiều vị trí khác nhau, tuy nhiên u sau phúc mạc to và nặng gần 5kg như trường hợp của bệnh nhân B. thì đây là lần đầu tiên.

Bệnh lý u sau phúc mạc là những khối u khám thấy ở vùng bụng nhưng lại nằm ngoài ổ bụng gọi là khoang sau phúc mạc, loại u này khá hiếm gặp và rất đa dạng. Khối u thường không có nguồn gốc thực sự từ các tạng sau phúc mạc (như thận, tuyến thượng thận, niệu quản…) mà chủ yếu từ các tổ chức liên kết ở xung quanh các tạng này như mỡ, thần kinh. Trong đó, có khoảng 60% u sau phúc mạc là ác tính, thường gặp ở người lớn trên 40 tuổi. U có xu hướng phát triển về phía ổ bụng nên dễ nhầm với các u trong ổ bụng. Phẫu thuật cắt triệt để u là phương pháp điều trị duy nhất để đảm bảo khỏi lâu dài.

Các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh khuyến cáo, người dân nên thường xuyên khám sức khỏe định kì và khám ngay khi có các triệu chứng như: đau bụng, chướng bụng, tự sờ thấy khối bất thường vùng bụng… Không nên để muộn sẽ gây rất nhiều khó khăn cho bác sĩ trong việc điều trị bệnh triệt để.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X