Hotline 24/7
08983-08983

"Bóc mẽ" cà chua "tắm đẫm" hóa chất

Cà chua được mệnh danh là một nhà máy dinh dưỡng vì nó cung cấp rất nhiều thành phần có lợi cho sức khỏe. Đồng thời, cà chua còn là thực phẩm dễ kết hợp với nhiều món ăn, chính vì vậy đây là thực phẩm quen thuộc của nhiều bà nội trợ. Nhưng làm thế nào để nhận biết cà chua có hóa chất, gây hại cho sức khỏe?

Bạn đọc hỏi:

Làm sao để nhận biết cà chua có phun, xịt hóa chất, thuốc kích thích tăng trưởng? Nếu không may ăn phải cà chua có phun thuốc thì sức khỏe sẽ bị ảnh hưởng như thế nào? Làm sao để phòng tránh?

(Nguyễn Quyên, myquyen...@gmail.com - TP. Đà Nẵng)

Chào bạn,

AloBacsi xin mách bạn 4 dấu hiệu chứng tỏ cà chua đã được "tắm đẫm" hóa chất mà nhiều người không hề hay biết, vẫn vô tư ăn.

1. Nhận biết qua màu sắc

Nếu bạn để ý thì những quả cà chua chín như ở nhà bạn trồng không bao giờ có chuyện 10 quả như 10, chín đều như nhau cả. Vì cà chua nó chín từ từ, từng góc một. Nhất là chỗ nào có sự chênh lệch ánh sáng thì phần ánh sáng chín trước chỗ trong bóng râm chín sau, có khi là xanh có khi là vàng. Nói chung là nó không “mười mươi” như cà chua tắm đẫm hóa chất, sẽ nguyên một màu đỏ, nhìn ngon mắt gì đâu.

Thế nên, nếu mà đi chợ, bạn nên chọn những quả cà chua có màu không đều, chỗ chín đậm chỗ chín nhạt. Hơn nữa, cà chua sạch thì phần cuống cứng hơn còn lại thì vì phải trải qua thời gian “đắm mình” trong hóa chất nên nó mềm mềm, ẽo ợt nên bị người ta ngắt bỏ cuống đi rồi.

Đừng để vẻ đẹp "quyến rũ" của cà chua "tắm đẫm" hóa chất đánh lừa bạn

2. Nhận biết qua thịt cà chua

Những quả cà chua sạch khi mà tách phần vỏ bên ngoài ra thường có một lớp lấm tấm ăn vào nó hơi xốp xốp, người ta vẫn gọi là nhũ cà chua. Với cả cà chua nhà trồng chín bao giờ nó cũng mềm chứ không cứng đơ để cả tháng vẫn không có dấu hiệu hư hỏng, mềm nhũn như cà chua chứa hóa chất.

Một người phụ nữ chuyên bán sạp rau ở chợ cầu Giấy cũng chia sẻ kinh nghiệm chọn cà chua sạch bằng cách bẻ quả cà chua ra, bên trong hạt màu trắng vàng thì đích thị là cà chua nhà mang tới bán. Hoặc sờ vào bạn thấy nó mềm, cảm giác có bột bên trong khác hẳn với quả cà chua cứng đơ rơi xuống đất cũng không vỡ như tiêm hóa chất.

3. Nhận biết qua kích thước

Những quả cà chua chín từ vườn có hình dạng, kích thước khác hẳn với cà chua được tẩm thuốc. Mặc dù ai cũng cho là tùy giống nhưng nếu mang ra so sánh, cùng một giống cà chua trồng từ vườn, chỉ sử dụng thuốc trừ sâu khi bị sâu và cách thời gian thu hoạch dài không bao giờ cho quả to, tròn, bóng đều như cà chua được phun “đẫm” hóa chất cả.

Khi cho vào nấu, những quả cà chua nhà bạn giấm chín nó lâu nhừ hơn, dù có dùng đồ nhà bếp để đánh thì nó cũng phải tốn một khoảng thời gian chứ không như cà chua chứa đầy hóa chất. Vừa bỏ vào một chút là lớp vỏ bong ra, đánh một tí là phần thịt nhuyễn ra rồi.

4. Nhận biết qua thời gian bảo quản

Thời gian bảo quản của những quả cà chua chín tự nhiên thường chỉ khoảng 7 – 10 ngày nếu bỏ trong tủ lạnh. Sau đó nó sẽ bắt đầu có dấu hiệu nhũn, thối vì dù được bảo quản trong môi trường lạnh nhưng có lượng vi sinh vật sinh sống sẵn bên trong rồi. Còn với những quả cà chua chín do hóa chất thì khác, chúng vốn cứng hơn, chưa tới thời gian chín nên bạn có để cả tháng trời cũng chả sao cả.

Ngoài ra, GS. TS Trần Hồng Côn – Giảng viên khoa Hóa Sinh (Trường ĐHKHTN – ĐHQGHN) cũng cho biết nếu cà chua tắm đẫm hóa chất thường chín theo kiểu trong thối ngoài đẹp. Vì thực ra những quả cà chua ấy chưa đến thời kì chín, người ta tiêm thuốc, nước vào nên mới có màu đỏ như cà chua chín. Thế nên bên trong rất dễ bị thối nũn vì không có chất dinh dưỡng nuôi quả cà chua ấy nữa. Ngược lại, bên ngoài vì có lớp thuốc bảo vệ nên lúc nào nhìn cũng tươi ngon. Nếu có lỡ mua về thì bạn cũng nên bỏ đi, đừng ăn mà rước bệnh vào người, không ung thư thì nhiễm độc, không thì cũng vô sinh đấy.

Hầu hết những loại hóa chất kích thích cây lớn nhanh, ra quả nhiều, trừ sâu hay “ép chín” hiện nay đều có chứa ethylene, Tebuconazol, Carbendazim, BPA.

Theo PGS. TS Vũ Đặng Hoàng đây là những chất ban đầu chỉ gây ra những bệnh nhẹ như ngộ độc khiến người ăn phải ói liên tục. Nhưng nếu lâu ngày, nó trở thành mầm bệnh. Ung thư là điều không phải bàn, vô sinh cũng là trường hợp dễ xảy ra, phụ nữ có thai nếu ăn vào sẽ khiến thai nhi có nguy cơ mắc dị dạng bẩm sinh (khoảng 30%).

AloBacsi tổng hợp

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X