Hotline 24/7
08983-08983

Bộ Y tế: 4 trẻ sơ sinh tử vong liên tiếp là sự cố không bình thường

Chiều 21/11 Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã thị sát Đơn nguyên sơ sinh, nơi 4 bé tử vong để nắm tình hình và làm việc với UBND tỉnh Bắc Ninh, Sở Y tế tỉnh Bắc Ninh...

Bộ trưởng Tiến đã thăm bệnh nhi đang điều trị tại đây, đồng thời thị sát quá trình điều trị và công tác chống nhiễm khuẩn. Ngay sau đó, Bộ trưởng Bộ Y tế đã có cuộc làm việc kín với lãnh đạo Sở Y tế, Giám đốc Bệnh viện và lãnh đạo các Vụ, Cục thuộc Bộ Y Tế. Theo đó, Bệnh viện sẽ xem xét toàn diện quá trình điều trị, công tác chống nhiễm khuẩn cũng như trang thiết bị điều trị sơ sinh.

Tại thời điểm kiểm tra Đơn nguyên sơ sinh, BS Lê Văn Nam - Giám đốc BV Sản Nhi Bắc Ninh cho biết, hiện đang có 14 trẻ sinh non đang được chăm sóc đặc biệt, trong đó cháu nhẹ nhất là 1,1 kg.

Bộ Y tế: 4 trẻ sơ sinh tử vong liên tiếp là sự cố không bình thườngBộ trưởng Y tế thăm trẻ sơ sinh sinh non đang chăm sóc đặc biệt tại đơn nguyên sơ sinh. Ảnh: H.Hải

Theo Bộ trưởng, bước đầu có thể nghĩ đến nguyên nhân sự cố là do nhiễm khuẩn bệnh viện. Ngoài ra, có thể còn có yếu tố quá tải bệnh viện, quá tải sức lao động của cán bộ y tế. Bệnh viện có 320 giường nhi, có đến 90 giường sơ sinh.

Ngay sau khi xảy ra sự cố ngày 20/11, Bộ Y tế đã yêu cầu Bệnh viện sản nhi Bắc Ninh rà soát quy trình phòng chống nhiễm khuẩn.

Đánh giá sự việc, ông Nguyễn Quang Vinh - Vụ trưởng Bà mẹ sức khỏe trẻ em (Bộ Y tế) nhận định, trong vòng 7 tiếng đồng hồ có tại BV Sản Nhi Bắc Ninh cho thấy "đây là sự cố bất thường". Trung bình tại Việt Nam có 1,5 triệu trẻ em chào đời mỗi năm, tỷ lệ trẻ sơ sinh tử vong khoảng 450-500 bé. Ông Vinh nói rằng, khi đất nước ngày càng phát triển thì dù một cháu bé hay sản phụ thì mạng sống đều quý giá.

Như tin đã đưa, sáng ngày 20/11 tại BV Sản Nhi tỉnh Bắc Ninh đã xảy ra 4 trường hợp trẻ sơ sinh tử vong. 4 trẻ tử vong tại Bệnh viện đều là trẻ sinh non từ 32 đến 34 tuần, có cân nặng khi sinh từ 1,6 kg đến 2,3 kg. Các bệnh nhi này được chẩn đoán suy hô hấp, đẻ non và được xử lý cho nằm lồng ấp, thở máy, nuôi dưỡng tĩnh mạch và ăn sữa qua ống thông dạ dày, kháng sinh.

11 em bé đang được điều trị tại BV Sản Nhi Bắc Ninh ngay chiều và tối 20/11 đã được chuyển về BV Nhi Trung ương và BV Bạch Mai. Trong số này, có đến 7 bé được bác sĩ xác định bị nhiễm trùng, theo dõi nhiễm trùng huyết, đều phải nằm cách ly trong điều kiện vô trùng.

Trước đó, ngày 16/11, cũng tại bệnh viện này cũng xảy ra trường hợp trẻ 2 tháng tuổi tử vong sau khi tiêm kháng sinh. 2 bác sĩ và 3 điều dưỡng liên quan bị tạm đình chỉ công tác.

Theo Thảo Nguyên - Công lý

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X