Hotline 24/7
08983-08983

Bố tôi không còn răng, có cần thiết phải khám răng miệng định kỳ?

Chào bác sĩ, bố tôi 70 tuổi, hiện răng đã rụng hết và giờ mang hàm giả toàn bộ. Vậy bố tôi có cần khám sức khỏe răng miệng định kỳ không ạ? Nếu có bao lâu nên khám một lần? Xin cảm ơn bác sĩ đã giải đáp. (Huỳnh Thị Thủy Linh - TPHCM).

Ảnh minh họa - Nguồn Internet

Chị Hoa thân mến,

Dù bố của chị không còn răng và hiện đang mang hàm giả toàn bộ nhưng việc khám răng miệng định kỳ vẫn rất quan trọng. Bởi mỗi lần đi khám, bác sĩ sẽ kiểm tra hàm giả có còn tốt hay không, độ khít sát của hàm, độ mòn của răng...

Bên cạnh đó, bác sĩ cũng sẽ giúp bố chị kiểm soát và phát hiện sớm các bệnh lý miệng, xương hàm và các cấu trúc liên quan, đặc biệt là bệnh ung thư.

Thời gian khám răng định kỳ phụ thuộc rất lớn vào chất lượng răng, sức khỏe cũng như chế độ chăm sóc răng miệng của người khám. Với người mắc các bệnh mãn tính có liên quan với tình trạng răng miệng, khoảng cách giữa các lần khám có thể ngắn hơn với người bình thường. Tuy nhiên thời gian khám răng định kỷ thường được khuyến nghị là 6 tháng/ lần. Đây cũng là khoảng thời gian thích hợp để cập nhật tình trạng cũng như phát hiện sớm các bệnh về răng miệng.

Ngoài ra, xin lưu ý với chị, khi mang hàm giả toàn bộ, bố của chị nên tháo hàm giả ra vào buổi sáng, sau khi ăn hay trước khi đi ngủ để vệ sinh cho răng. Nhớ là dùng bàn chải lông mềm, chải nhẹ nhàng lên nướu, lưỡi, vòm miệng và lưu ý không chọc sâu bàn chải vào họng dễ bị nôn chị nhé!

Sau đó, súc miệng, vệ sinh hàm giả cho sạch, rồi mang trở lai, hoặc cất đúng chỗ (nếu đi ngủ). Việc chải nướu, lưỡi, vòm họng giúp chải sạch miếng thức ăn, làm máu lưu thông, nhờ đó mà nướu, miệng được khỏe mạnh.

Chúc chị và gia đình sức khỏe.

Trân trọng!

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X