Hotline 24/7
08983-08983

Bổ sung vitamin D: Cẩn trọng kẻo "rước họa", thêm bệnh

Vitamin D là dưỡng chất rất cần thiết với sức khỏe con người ở mọi độ tuổi. Vitamin D tốt cho xương khớp, điều hòa huyết áp và hỗ trợ hệ thống miễn dịch. Tuy vậy, bổ sung vitamin D cũng gây tác dụng phụ.

Vitamin D thường được gọi là vitamin mặt trời bởi cơ thể sẽ tự tổng hợp vitamin D nếu da tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời. Các chuyên gia y tế thuộc Trung tâm Y tế Đại học Maryland (Mỹ) khuyên rằng người lớn dưới 50 tuổi nên nhận được 5 microgam vitamin D mỗi ngày, trong khi người từ 51 đến 70 tuổi nên nhận 10 microgam mỗi ngày. 

Bổ sung vitamin D là điều cần thiết, tuy nhiên, bạn cần biết về tác dụng phụ khi bổ sung loại vitamin này. 

Đau dạ dày hoặc giảm cân

Các tác dụng phụ liên quan đến việc bổ sung vitamin D thường xảy ra sau khi bổ sung quá nhiều hoặc không đúng cách. Nồng độ vitamin D quá cao trong cơ thể có thể làm tăng mức calci, gây ra một tình trạng gọi là tăng calci máu. Nếu điều này xảy ra, bạn có thể gặp các tác dụng phụ khó chịu ở dạ dày, bao gồm buồn nôn, nôn, tiêu chảy hoặc táo bón.

Bổ sung vitamin D quá nhiều có thể dẫn đến buồn nôn, đau dạ dày

Những tác dụng phụ này cũng có thể góp phần làm giảm sự thèm ăn. Ăn ít hơn sẽ khiến bạn bị giảm cân. Nếu bạn nhận thấy những tác dụng phụ này khi đang bổ sung vitamin D, hãy hỏi ý kiến bác sỹ. 

Hay khát nước và đi tiểu nhiều hơn 

Nồng độ vitamin D cao bất thường trong cơ thể có thể gây khát nước. Nhiều người nhận thấy miệng hoặc cổ họng cảm thấy khô hoặc bị kích thích. Hoặc, bạn uống một lượng nước nhiều hơn bình thường. Uống nhiều nước hơn cũng khiến bạn đi tiểu nhiều hơn. 

Tuy vậy, hay khát nước và đi tiểu nhiều hơn cũng là dấu hiệu của những vấn đề sức khỏe khác, bao gồm đái tháo đường hoặc nhiễm trùng đường tiết niệu.

Có vị kim loại trong miệng 

Bạn có thể nhận thấy có mùi kim loại khó chịu trong miệng sau khi uống vitamin D. Tác dụng phụ này dễ làm trầm trọng thêm các triệu chứng đau dạ dày, ăn uống không ngon miệng. 

Mệt mỏi hoặc ốm yếu

Nếu bạn bổ sung vitamin D quá nhiều, bạn dễ bị mệt mỏi, buồn ngủ hoặc cảm thấy ốm yếu hơn bình thường. Mệt mỏi quá mức sẽ khiến bạn khó tập trung, tỉnh táo hoặc chú ý trong các hoạt động thường ngày, chẳng hạn như học tập hoặc làm việc. 

Đau xương hoặc các vấn đề về cơ bắp 

Bổ sung vitamin D có thể gây đau xương hoặc các vấn đề về cơ, theo Trung tâm Y tế Đại học Maryland. Tác dụng phụ này kết hợp với mệt mỏi, ốm yếu hơn bình thường sẽ cản trở khả năng di chuyển, hoặc run rẩy khi đứng lên, đi lại.

Theo Vân Anh - Tạp Chí Thực Phẩm Chức Năng Health+

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X